Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Kinh doanh dịch vụ trực tuyến: 8 bí quyết dẫn đầu

Kinh doanh dịch vụ trực tuyến có gì khác biệt so với việc tiếp thị tận tay một sản phẩm hữu hình? Những bí quyết sau đây sẽ chỉ cho bạn cách để dịch vụ của bạn trở nên nổi bật trong hàng ngàn website kinh doanh dịch vụ trực tuyến. 


Đáp ứng nhu cầu riêng của từng khách hàng

Bạn phải chứng minh được mình có khả năng đem đến cho khách hàng những kết quả tốt, nhưng đồng thời cũng phải thể hiện được tính linh hoạt. Tất nhiên, mọi người sẽ muốn nhìn thấy bằng chứng là bạn đã tạo ra những kết quả tuyệt vời thế nào cho những khách hàng khác, và họ cũng muốn xem bạn có đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu riêng của từng người hay không.

Vậy thì, bạn phải có một hướng đi tốt, đảm bảo bạn phải giữ bí mật thông tin khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng bằng những kết quả tuyệt vời và phải thể hiện được khả năng điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng nhu cầu riêng của từng người.

Tạo dựng sự tín nhiệm

Hãy tạo dựng sự tín nhiệm của bạn. Khi bạn bán một dịch vụ, tức là bạn đang bán đi một mối quan hệ với chính mình. Và điều này đòi hỏi bạn phải sử dụng nhiều thời gian và nỗ lực vào việc tạo dựng sự tín nhiệm và phát triển mối quan hệ với lượng người truy cập vào website của bạn hơn là so với một trang web bán sản phẩm vật chất.

Bạn không những phải đề cập đến những lợi ích mà dịch vụ của bạn đưa ra, mà còn phải tạo dựng giá trị của bạn khi cung cấp dịch vụ này.

Có một vài cách khác nhau để bạn có thể thực hiện được điều này. Trước hết, bạn nên tạo ra một hình ảnhđẹp và chuyên nghiệp về bản thân. Việc cung cấp hình ảnh chuyên nghiệp của bạn cho người truy cập, và khiến cho họ liên hệ với bạn sẽ phải trải qua một chặng đường dài cùng với việc tạo dựng sự tín nhiệm của bạn.

Tiếp theo, bạn cần phải có một danh sách các năng lực, phẩm chất của bạn. Tuy nhiên, đừng chỉ đưa ra lần lượt từng thành tựu một, mà phải chỉ ra chính xác mỗi một năng lực, phẩm chất của bạn sẽ giúp ích cho khách hàng như thế nào. Đừng mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi giả định rằng những nguời truy cập vào trang web của bạn có thể tự suy ra những lợi ích này. 

Hãy nói rõ những những lợi ích bạn đưa ra trong kế hoạch bán hàng của mình. Ví dụ, nếu bạn là một chuyên gia kinh doanh bất động sản có giấy chứng nhận giám định nhà ở, bạn không nên chỉ nói với khách hàng của mình rằng “Tôi là một chuyên gia giám định nhà ở đã được cấp giấy chứng nhận”. Thay vì đó, bạn nên nói rằng “Tôi không những có thể tìm thấy một ngôi nhà tốt nhất, ở một vị trí tốt nhất cho bạn và gia đình bạn, mà với tư cách là một chuyên gia giám định nhà ở đã được chứng nhận, tôi còn có thể cung cấp cho bạn sự đánh giá chính xác về tính hợp lý trong kết cấu của ngôi nhà và cho bạn biết về bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào để bạn có thể tránh được những chi phí sửa chữa đắt đỏ cho ngôi nhà trong những năm tới”. 

Bạn cũng cần phải đưa ra bằng chứng chứng tỏ rằng những khách hàng khác hài lòng với dịch vụ của bạn. Tùy theo tính chất của dịch vụ cung cấp, bạn có thể chọn làm việc này theo một vài cách khác nhau. Quà tặng thể hiện lòng biết ơn, sự kính mến từ khách hàng chính là một cách tuyệt vời để tạo dựng sự tín nhiệm cho bạn. Một phương pháp hiệu quả khác là sử dung tập hồ sơ, tài liệu trực tuyến về công việc của bạn (ví dụ, nguời làm vườn có thể gửi kèm những bức ảnh về khu vườn đẹp do họ thiết kế và cắt tỉa). 

Tuy nhiên, nếu sự bảo mật của khách hàng là vấn đề quan trọng, bạn có thể cần phải tiếp cận việc này hơi khác một chút, bằng cách miêu tả chung chung hơn những vấn đề bạn gặp phải và các bước bạn thực hiện để giải quyết chúng mà không đề cập đến tên hoặc những manh mối làm lộ thông tin khách hàng. Nếu sự riêng tư là điều quan trọng đối với khách hàng, thì những nguời truy cập vào trang web của bạn sẽ có thể hiểu lý do tại sao bạn không tiết lộ tên và những chi tiết chính xác. Nhưng một lần nữa, đừng bao giờ giả định rằng họ sẽ biết được những điều này. 

Phải cụ thể

Bạn cần phải rất rành mạch, cụ thể về những gì bạn cung cấp. Để giúp bạn làm điều đó, hãy nhìn vào những nhà cung cấp dịch vụ tương tự khác và tự hỏi bản thân bạn những câu hỏi sau đây:

•  Bạn có cung cấp các dịch vụ tương tự như họ? Nhiều hơn hay ít hơn?

•  Điều gì khiến cho bạn trở nên khác biệt so với đối thủ của mình?

•  Bạn có chuyên về một lĩnh vực gì không?

•  Loại bảo đảm/bảo hành mà bạn đưa ra là gì?

•  Dịch vụ của bạn sẽ được phân phối như thế nào?

Thông thường, các chủ website thường không cung cấp đủ thông tin cho những khách hàng truy cập. Một bản sao doanh số bán hàng, các sự cố có thể xảy ra trong dịch vụ bạn cung cấp, các biện pháp khắc phục kèm theo lời giải thích rõ ràng sẽ là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trên trang web của bạn.

Hãy linh hoạt

Hãy thể hiện sự linh hoạt của bạn. Như đã đề cập đến vấn đề này trước đó, mọi nguời không những muốn thấy bằng chứng bạn đã cung cấp những kết quả tuyệt vời cho các khách hàng khác, mà họ còn muốn biết bạn đã sẵn sàng điều chỉnh dịch vụ để đáp ứng nhu cầu riêng của họ hay không.

Vì vậy, một kế hoạch bán hàng cẩn thận, tỉ mỉ, giải thích rõ ràng bạn đã sẵn sàng như thế nào để điều chỉnh dịch vụ sẽ rất quan trọng. Nếu khách hàng của bạn thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, bạn có thể nói về mỗi nhóm và giải thích bạn có thể thích nghi và thay đổi thế nào để đáp ứng những nhu cầu cá nhân của họ.

Dễ dàng tiếp cận

Nếu bạn đang bán một dịch vụ trực tuyến, thì điều đó có nghĩa là bạn đang tạo ra những sợi dây kết nối với mục tiêu là buộc khách hàng phải liên hệ với bạn.

Bạn cần phải làm cho lượng người truy cập/khách hàng dễ dàng tiếp cận với bạn. Cung cấp mẫu đăng ký trực tuyến, địa chỉ email, số điện thoại, số fax, địa chỉ gửi thư và bất kỳ thông tin có liên quan (như thời gian tốt nhất để gọi cho bạn là vào lúc nào). Và đảm bảo rằng thông tin này phải hết sức rõ ràng và dễ dàng tiếp cận từ bất kỳ trang nào trên website của bạn. Tại sao bạn lại không mời một vài người bạn chân thành kiểm tra trang web của mình và cho họ thời gian để đánh giá xem cần phải mất bao lâu để tìm ra thông tin liên lạc của bạn? Có những điều quá rõ ràng với bạn, nhưng có thể lại không hề dễ hiểu đối với những người khác.

Được liệt kê vào danh sách tìm kiếm khu vực

Hãy để trang web của bạn được liệt kê trong thư mục tìm kiếm khu vực. Theo ước tính hiện nay, có khoảng 40% thắc mắc trên các công cụ tìm kiếm là về các dịch vụ và các doanh nghiệp địa phương. Kết hợp số liệu này với một nghiên cứu chỉ ra 92% các cuộc tìm kiếm thông tin địa phương được thực hiện trực tiếp chứ không thông qua dịch vụ tìm kiếm bạn sẽ nhận biết được kiểu hành vi người tiêu dùng.

Mô hình này cũng được công nhận bởi các cổng thông tin tìm kiếm lớn, khi Yahoo, Google, AOL và MSN gần đây đã đua ra dịch vụ tìm kiếm khu vực. Ngay cả khi bạn không có một trang web, thì việc được liệt kê vào danh sách khu vực có thể đem đến cho doanh nghiệp bạn sự hiện diện trực tuyến. Việc này ngày càng trở nên quan trọng vì người tiêu dùng thường xuyên lướt web để tìm kiếm những doanh nghiệp gần nhà.

Điểm tốt nhất ở đây là bạn hoàn được toàn miễn phí và dễ dàng đăng ký sử dụng những dịch vụ này. Và nếu bạn vẫn chưa có một trang web, Yahoo! thậm chí sẽ cung cấp cho bạn một website dài 5 trang miễn phí về các doanh nghiệp để bạn có thể tự điều chỉnh logo, kiểu chữ và các liên kết đến các website khác.

Sử dụng các trang web dịch vụ chuyên nghiệp để mở rộng kết nối

Hãy mở rộng mạng lưới kết nối để bạn được liệt kê vào danh sách của những website dịch vụ chuyên nghiệp.

1. Mở rộng mạng lưới kết nối với những doanh nghiệp khác tại địa phương. Nếu bạn muốn giao dịch buôn bán ở địa phương, hãy bắt đầu có những mối liên lạc cá nhân với các chủ doanh nghiệp khác tại địa phương đó, ưu tiên những người có trang web kinh doanh riêng. Hãy tìm những phương pháp định vị dịch vụ và trang web của bạn như một nguồn thông tin đối với khách hàng của họ, và sau đó đưa ra một đường link liên kết trên website đó hoặc cố gắng nhận được sự cho phép để lại danh thiếp của bạn (tất nhiên, được in với địa chỉ URL) trong phòng đợi hoặc bên cạnh một máy tính tiền của họ. Thậm chí bạn cần phải cân nhắc để “thưởng” cho các chủ doanh nghiệp địa phương vì đã tạo ra mạng lưới buôn bán cho bạn bằng cách tặng họ một món quà đặc biệt, giảm giá dịch vụ hoặc một phần lợi nhuận của bạn.

2. Tận dụng lợi thế của các trang web dịch vụ chuyên nghiệp như eLance.com. Tùy thuộc vào loại dịch vụ mà bạn cung cấp, các địa chỉ “họp chợ” trực tuyến chuyên nghiệp như eLance.com, FreeLance.com, và Daylo.com có thể đem đến cho bạn nguồn khách hàng hoặc người tiêu dùng tiên phong tuyệt vời. Hãy đưa ra những phẩm chất của bạn và mời chào cho công việc được đăng, sử dụng website của bạn để giúp kết thúc thỏa thuận một khi bạn tham gia vào một cuộc thảo luận một đối một với khách hàng tiềm năng.    

Thu thập càng nhiều phản hồi từ khách hàng càng tốt

Hãy khuyến khích thư phản hồi từ khách hàng. Luôn luôn theo dõi những khách hàng hiện tại. Họ có hài lòng với công việc bạn làm cho họ không? Còn điều gì khác bạn cần phải làm cho họ không? Họ có biết ai khác có thể được hưởng lợi từ dịch vụ của bạn không?

E-mail là một phương pháp theo dõi khách hàng hiện tại dễ dàng và hiệu quả.Vì vậy không có lý do gì để bạn không tận dụng công cụ này. Đừng e ngại khi nhắc nhở những khách hàng trước đó về sự hiện diện của bạn.

Và cũng đừng sợ khi yêu cầu sự phản hồi từ khách hàng. Nếu bạn làm một việc tốt cho ai đó, họ chắc chắn sẽ hạnh phúc hơn khi giới thiệu bạn bè hoặc các đối tác kinh doanh của họ với bạn. Nhưng nếu bạn không yêu cầu, họ sẽ ít khi nghĩ đến điều đó. Vì vậy, đừng để cơ hội này qua đi trong luyến tiếc.




Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Businessinsider.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét