Thứ Bảy, 20 tháng 8, 2011

10 ngành học hứa hẹn thu nhập cao

Trong bối cảnh thị trường việc làm vẫn còn nhiều bấp bênh như hiện tại, tìm được một công việc phù hợp có thu nhập cao là điều nhiều sinh viên mới ra trường luôn mong muốn. Tuy nhiên, điều đó không hề dễ dàng.
Trên thực tế, ở thời kỳ nào cũng vậy, trong khi nhiều ngành dư thừa lao động, thì vẫn có những lĩnh vực thiếu nhân tài một cách trầm trọng. Và lẽ dĩ nhiên, thu nhập của người lao động trong những ngành thiếu người thường khá hơn và có nhiều ưu đãi lớn hơn.
Khoản tiền mỗi sinh viên phải đầu tư vào việc học ở trường đại học không hề nhỏ, nên việc xác định ngành học phù hợp và "có tương lai" là điều rất quan trọng. Dưới đây là 10 ngành học có tương lai ở Mỹ, theo số liệu của Hiệp hội các trường đại học quốc gia Mỹ (NACE).
Cứ mỗi năm, NACE lại tiến hành hai cuộc điều tra đối với 900 chủ lao động và 1.800 trường cao đẳng, đại học để đưa ra danh sách những ngành học có thu nhập sau khi tốt nghiệp ở mức cao nhất. Bản báo cáo này chỉ có giá trị tham khảo.
10. Kỹ sư hệ thống


Lương khởi điểm trung bình: 58.909 USD
Mức lương đề nghị dành cho sinh viên tốt nghiệp lĩnh vực chuyên ngành này đã tăng 4,4% so với năm ngoái.
9. Kỹ sư vật liệu


Lương khởi điểm trung bình: 59.826 USD
Đây là một trong những ngành đang cần nhiều nhân lực. Một báo cáo nghiên cứ gần đây cho biết, chỉ có 37% sinh viên học ngành này được cấp bằng tốt nghiệp.
8. Kỹ sư cơ khí



Lương khởi điểm trung bình: 60.345 USD
Mức lương đề nghị dành cho sinh viên ngành cơ khi đã tăng 3,2% so với một năm trước. Chỉ có 6% sinh viên tốt nghiệp ngành này bị thất nghiệp.
7. Kỹ sư điện và điện tử - viễn thông


Lương khởi điểm trung bình: 61.021 USD
So với năm ngoái, mức lương khởi điểm trung bình đối với sinh viên tốt nghiệp ngành này đã tăng 2,8%.
6. Kỹ sư phần mềm


Lương khởi điểm trung bình: 62.738 USD
Đây không chỉ là ngành được chuông ở Mỹ, mà còn là chuyên ngành học được nhiều nước trên thế giới đánh giá cao.
5. Khoa học máy tính


Lương khởi điểm trung bình: 63.402 USD
Lương khởi điểm đối với sinh viên thuộc chuyên ngành này đã tăng 3,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
4. Kỹ sư mỏ, khai khoáng


Lương khởi điểm trung bình: 63.969 USD
Nhóm sinh viên thuộc ngành khai thác mỏ và địa chất này đã tăng mạnh trong phần lớn thập niên vừa qua.
3. Kỹ sư máy tính


Lương khởi điểm trung bình: 64.499 USD
So với năm ngoái, mức lương đề nghị đối với sinh viên thuộc nhóm ngành này đã tăng 7,6%.
2. Kỹ sư hóa chất


Lương khởi điểm trung bình: 65.618 USD
Mức lương khởi điểm với sinh viên ngành hóa chất về cơ bản không thay đổi so với một năm trước đây.
1. Kỹ sư dầu khí


Lương khởi điểm trung bình: 80.849 USD
Mức lương đề nghị trung bình đối với sinh viên tốt nghiệp ngành này đã tăng 8,1% so với năm ngoái. 


 


SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo VNECONOMY)

17 tuổi và 17 triệu đô la đầu tiên

Nhờ vào một sáng kiến giúp chính mình vượt qua khó khăn khi hòa nhập vào môi trường học tập mới, hai anh em David và Catherine Cook đã kiếm được 100 triệu đô la.


Nhờ vào một sáng kiến giúp chính mình vượt qua khó khăn khi hòa nhập vào  môi trường học tập mới, hai anh em David và Catherine Cook đã kiếm được 100 triệu đô la.

"Tất cả bắt đầu khi tôi và Dave chuyển đến sống ở New Jersey. Cả tôi và Dave đều là học sinh mới của trường trung học Montgomery. Khi mới vào trường, tất cả những học sinh mới như chúng tôi đều được xem cuốn niên giám của trường. Tuy vậy, chúng tôi không thể nhớ được những gương mặt trong cuốn niên giám đó, chúng quá khác so với hình ảnh ngoài đời của họ", Catherine cho hay. 

Ý tưởng đến từ khó khăn


Dave chỉ cho Catherine xem bức ảnh của một cô gái học cùng lớp với mình, nhưng hình ảnh trong niên giám quá khác so với hình ảnh của cô ấy ở ngoài. Không có cách nào để Dave có thể nhận ra đúng cô gái đó. 

"Chúng tôi nghĩ rằng nên thay thế cuốn niên giám cũ bằng một niên giám trực tuyến với các chức năng ưu việt hơn. Nó sẽ là một công cụ hữu hiệu trong việc làm quen với những người bạn mới". 

Để có thể thiết kế được phiên bản đầu tiên của MyYearbook, Catherine và Dave đã phải ở lại trường cho tới khuya. Có ngày, hai chị em phải thức đến tận 3 giờ sáng.

Sau khi lên kế hoạch về cấu trúc của niên giám trực tuyến, hai chị em tìm đến một nhóm phát triển ở Mumbai.

 "Sự khác biệt thời gian khiến chúng tôi liên lạc với nhau khá vất vả. Chúng tôi làm việc bằng cách gửi tin nhắn nhanh và gửi email cho nhóm phát triển. Có khi chúng tôi ở lại trường học và trao đổi đến tận 3-4 giờ sáng”, Catherine nhớ lại. "Tôi là học sinh lớp 11, trong khi Dave mới chỉ học lớp 10. Theo quy định, chúng tôi không được thức quá 11 giờ đêm. Vì vậy đã có sự thay đổi khá lớn trong gia đình tôi". 

Geoff Cook, anh trai của David và Catherine, là người có nhiều kinh nghiệm trong công việc kinh doanh. Anh từng thành lập một công ty và bán lại nó khi vẫn còn là một sinh viên của trường Đại học Harvard. Geoff Cook tỏ thái độ ủng hộ nhiệt tình ngay khi nghe hai em trình bày về kế hoạch của mình. Geoff  trở thành nhà tài trợ đầu tiên cho MyYearbook. Anh đứng ra trả tiền cho nhóm phát triển và thanh toán các khoản chi tiêu khác phục vụ cho việc thiết kế MyYearbook. 

"Khi vừa nghe đến khái niệm kỷ yếu trực tuyến và giúp cho các sinh viên trong trường làm quen với nhau dễ dàng hơn, tôi đã nghĩ đó là một kế hoạch thật thú vị! Tôi muốn chúng tôi bắt tay vào thiết kế kỷ yếu này ngay lập tức", Geoff chia sẻ. 

Phương pháp marketing đơn giản


Phiên bản đầu tiên của MyYearbook ra mắt vào tháng 4/2005. Ngay trong tuần đầu tiên, 400 người đã đăng ký sử dụng dịch vụ này nhờ vào hiệu quả marketing của hai chị em Catherine và Dave: Mặc những bộ quần áo có in tên trang web đến trường.

Chị em Catherine đã đi vòng quanh trường với những bộ quần áo có in thương hiệu MyYearbook. Vào thời điểm mà những người xung quanh quan tâm đến trang phục của bạn hơn cả việc bạn là ai thì việc anh chị em nhà Cook mặc những bộ quần áo đó đã khiến họ nổi bật hơn hẳn.

"Chúng tôi đã sử dụng chiến lược tiếp thị du kích bằng cách mặc những chiếc áo sơ mi ấn tượng đến trường", Catherine nói. Áo sơ mi của chúng tôi khiến bạn tò mò về những điều như: "Bạn có phải là cô gái xinh đẹp nhất trường? Làm thế nào gây được sự chú ý của người khác?". 

Catherine cho biết với ấn tượng ban đầu này, các học sinh khác trong trường bắt đầu muốn hẹn gặp cô để trao đổi về những ý tưởng. Họ muốn chia sẻ những gì họ cảm nhận về trang web và góp ý về những điểm cần bổ sung cho trang web ngày càng hoàn thiện hơn. 

"Nhìn thấy tất cả các bạn bè của mình đang bàn tán sôi nổi về MyYearbook cho tôi biết rằng chúng tôi đang đi đúng hướng", Catherine nói. "Sau tuần đầu tiên, chúng tôi đã dự đoán rằng MyYearbook có thể phát triển hơn nhiều". 

"Đầu tiên, chúng tôi mới chỉ thiết kế MyYearbook cho các học sinh trong trường Montgomery. Nhưng rõ ràng là chúng tôi có thể mở rộng giao diện của nó sang phục vụ học sinh của nhiều trường khác”, Geoff chia sẻ. 

Chỉ trong vòng vài tháng, đã có 100.000 người đăng ký sử dụng MyYearbook. Sau 9 tháng, con số này tăng lên đến 1 triệu người. 

Thu lợi nhuận 100 triệu đô la


Một năm sau khi ra mắt, MyYearbook mang lại khá nhiều lợi nhuận cho anh em nhà Geoff Cook mà không mất thêm vốn đầu tư. Họ gây dựng được 17 triệu đô la tiền cổ phiếu ưu đãi với quỹ vốn First Round Capital và các đối tác đầu tư mạo hiểm của Mỹ năm 2006. 

Mặc dù đã rất thành công với MyYearbook, Catherine và anh trai vẫn đi học đại học. Các giáo sư ở trường đại học đã tạo điều kiện cho Catherine vừa làm việc vừa học tập.

Nhiều học sinh trung học khi đã thành công với công việc kinh doanh của mình thì không còn quan tâm tới việc học lên đại học. Nhưng cả ba anh em nhà Cook đều hoàn thành chương trình đại học. 

"Tôi luôn luôn muốn đi học đại học", Catherine nói. "Nếu bạn không học lên, cơ hội tiếp theo của bạn sẽ sẽ giảm đáng kể. Tôi nghĩ rằng việc tham khảo ý kiến của các giáo sư trong trường rất có giá trị. Tôi đã nhìn thấy tấm gương của anh Geoff khi anh thành lập công ty khi anh đang là sinh viên đại học. Tôi nghĩ tôi cũng có thể làm được như vậy". 

“Vừa học vừa làm không phải là dễ dàng”. Catherine cho biết các giáo sư đã rất ưu tiên cô. Catherine tốt nghiệp Đại học Georgetown vào tháng năm vừa rồi trong khi em trai cô - Dave, đang là sinh viên Đại học Colorado ở Boulder. 

Catherine, Dave và Geoff đã xây dựng MyYearbook thành công với 32 triệu người sử dụng và 23,7 triệu đô la doanh thu trong sáu năm. Họ muốn mở rộng công việc của mình ra phạm vi quốc tế, và mạng xã hội QuePasa là một giải pháp hàng đầu cho họ. 

“Mạng xã hội QuePasa đã giúp lượng thành viên của chúng tôi tăng gấp đôi", Catherine cho hay. QuePasa đã mua lại MyYearbook với giá 100 triệu đô la: 18 triệu đô la tiền mặt và  82 triệu đô la cổ phần. Mặc dù sáp nhập, Geoff và Catherine cho biết MyYearbook sẽ không có sự thay đổi nhiều. "Trong tương lai gần, sẽ không có nhiều sự thay đổi. Tôi vẫn yêu thích công việc này. Trong tương lai xa, tôi dự định sẽ tạo ra một cái gì đó khác. Cảm giác được theo đuổi công việc mình đam mê thực sự thú vị". 

"Tôi yêu những gì chúng tôi đã xây dựng lên và chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển nó. Nhượng lại MyYearbook không phải là đặt dấu chấm hết mà đó mới chỉ là bước khởi đầu trong sự phát triển của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tạo lập một thương hiệu toàn cầu. Hiện tại, chúng tôi đã sẵn sàng cho những cơ hội và ý tưởng mới", Geoff cho hay.

Và nếu bạn đang suy nghĩ về việc xây dựng một doanh nghiệp cùng với các anh, chị, em ruột của mình bạn thì đừng bỏ qua ý kiến của Catherine: "Làm việc với các anh, chị, em ruột của bạn thực sự không phải là tệ. Tôi thích làm việc với cả anh trai và em trai tôi. Chúng tôi đều có khiếu hài hước. Chúng tôi có rất nhiều niềm vui và mối quan tâm chung".
SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Học làm giàu/Businessinsider)

Những lời khuyên của cha




Mỗi ngày con hãy nhớ lời khen tặng vài ba người.

Mỗi năm ít nhất một lần con hãy chờ xem mặt trời mọc.

Nhìn thẳng vào mắt mọi người.

Nói lời "cảm ơn" càng nhiều càng tốt.

Hãy sống dưới mức con kiếm được.

Đối xử với mọi người như con muốn được họ đối xử như thế.

Kết thêm những người bạn mới nhưng trân trọng những người bạn cũ.

Hãy giữ kĩ những điều bí mật.

Dám chịu nhận những lầm lẫn của mình.

Con hãy can đảm. Nếu tự con không được can đảm lắm thì cũng phải tỏ ra can đảm. Người ta không phân biệt một người can đảm với một người tỏ ra can đảm.

Con phải dành thì giờ và tiền bạc làm việc thiện trong cộng đồng của con.

Đừng bao giờ lường gạt một ai

Học cách lắng nghe. Cơ hội nhiều khi đến gõ cửa nhà con rất khẽ.

Đừng bao giờ làm cho ai mất hi vọng, nhiều người chỉ sống nhờ hi vọng đấy con ạ.

Con đừng cầu mong của cải, mà phải cầu mong sự khôn ngoan, hiểu biết và lòng can đảm.

Đừng bao giờ hành động khi con đang giận dữ.

Con phải giữ tư thế đàng hoàng. Muốn đến một nơi nào đó phải có mục đích và tự tin rồi hãy đến.
Đừng bao giờ ngồi lê đôi mách.

Cẩn thận với những kẻ nào mà họ không còn gì để mất.

Khi gặp một nhiệm vụ khó khăn, con hãy hành động như không thể nào thất bại.

Đừng giao du quá rộng. Phải học cách trả lời " không" một cách dứt khoát và lễ phép.

Đừng bao giờ mong đợi cuộc đời đối xử sòng phẳng với con.

Đừng đánh giá thấp sức mạnh của sự tha thứ.

Con hãy mạnh dạn trong cuộc sống.

Khi nhìn những quãng đời đã qua, hãy tiếc những gì chưa làm được chứ đừng tiếc những điều đã làm xong.

Đừng quan tâm đến bè nhóm. Những ý tưởng mới mẻ, cao thượng và có tác động đến cuộc sống luôn luôn là những ý tưởng của các cá nhân biết làm việc.

Những nhạc sĩ trình diễn bên đường thường có những điều đáng trân trọng. Con hãy dừng lại, lắng nghe và nhớ tặng gì đó cho họ.

Khi gặp vấn đề trầm trọng về sức khỏe, con hãy nhớ nhờ ít nhất ba vị thầy thuốc khác nhau xem xét.

Hãy chiến đấu chống lại thói vô trật tự.

Đừng tập thói trì hoãn công việc.

Làm ngay những việc cần phải làm vào đúng lúc cần phải làm.

Không ai chờ đến lúc hấp hối để nói " giá như tôi còn thêm được thời gian...".

Đừng sợ phải nói "tôi không biết".

Đừng sợ phải nói "xin lỗi, rất tiếc".

Hãy ghi sẵn những điều gì con muốn được trải qua trong cuộc đời .

Jackson Brown



SÁCH DOANH TRÍ's Blog (st)

Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2011

EBOOK SIÊU HOT: Bí Quyết Tay Trắng Thành Triệu Phú-full(đầy đủ)

Liên hệ mua : Bí Quyết Tay Trắng Thành Triệu Phú.Được giảm giá tối đa

Mr.Cường

ĐT: 09822.14280


1.TÁC GIẢ: Adamkhoo

>> EBOOK HOT: Bí Quyết Gây Dựng Cơ Nghiệp Bạc Tỷ - ADAM KHOO (Bản Full)


>> EBOOK Tôi Tài Giỏi, Bạn Cũng Thế!


>> EBOOK Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh


>> EBOOK Con cái chúng ta đều giỏi

>> SERIES VIDEO HỌC LÀM GIÀU ( Bài giảng của các lãnh đạo,nhà huấn luyện hàng đầu thế giới) 

Bộ # DVD Hướng dẫn kiếm tiền trên Internet của các ngôi sao hàng đầu Châu Á và Việt Nam

2.NỘI DUNG:

Trần Đăng Khoa – Uông Xuân Vy –Trương Việt Hương

Chào bạn,


Chắc hẳn,


* Bạn là người có một khao khát mạnh mẽ muốn tự mình tạo dựng một gia sản hàng triệu đô mà chưa biết bắt đầu từ đâu?

* Bạn nhận ra rằng với cách bạn đã làm việc quần quật 5 năm, 10 năm, 20 năm, thậm chí 30 năm vừa qua chưa phải là phương pháp đúng đắn giúp bạn trở nên giàu có?
* Bạn mơ ước có thể thoát khỏi sự chật vật về tài chính đeo bám bạn suốt cuộc sống vừa qua?
* Bạn tự hỏi, lý do gì mà nhiều người đã trở nên giàu có và cực kỳ giàu có, còn bạn thì chưa?

Bạn sẽ tìm thấy tất cả các câu trả lời cho những điều thắc mắc đó trong quyển sách “Bí Quyết Tay Trắng Thành Triệu Phú – Làm thế nào để có thu nhập dồi dào và gia tài bạc tỷ từ … số 0″.


Quyển sách chứa đựng những bí quyết đã giúp tác giả Adam Khoo trở thành một trong những triệu phú trẻ tuổi nhất ở Singapore khi anh mới ở tuổi 26, điều đặc biệt là … anh khởi nghiệp hoàn toàn từ bàn tay trắng, không hề được thừa kế tài sản và chưa bao giờ vay ngân hàng hay nhận tiền đầu tư từ bên ngoài.


Adam Khoo đã gói ghém những kinh nghiệm thực tế đã giúp anh có được tài sản triệu đô như hiện tại vào quyển sách này và thông qua việc đọc sách sẽ giúp bạn biết được những phương pháp làm giàu phong phú đã giúp cho Adam Khoo cũng như hàng trăm ngàn người đạt được những thành công vượt bậc trong cuộc sống và kinh doanh, bất kể điểm khởi đầu của họ là từ đâu.


Đầu tư vào quyển sách này, bạn sẽ hiểu rõ:


* Nguyên nhân tại sao bạn chưa trở nên giàu có và những cách vượt qua những trở ngại đã ngăn cản bạn đạt được gia tài mơ ước

* Cách để quản lý tiền bạc và cắt giảm chi tiêu khoảng 20-35%
* Bảy bước để đạt được tự do tài chính để tạo ra dư dả tiền bạc cho suốt cuộc đời bạn
* Chín thói quen của những triệu phú tay trắng làm nên
* Phương pháp để xây dựng một gia tài 6 triệu đô mà chỉ cần đầu tư khoảng 10% thu nhập của bạn
* Cách thức đạt mức lợi nhuận 12,08% từ thị trường chứng khoán với mức rủi ro cực thấp
* Cách thức thiết kế con đường làm giàu của bạn
* Và hàng trăm điều thú vị khác tạo hứng khởi giúp bạn vượt qua những khó khăn về tài chính trong cuộc sống.

Đã có hàng trăm ngàn người đạt được những thành công nhất định về tài chính sau khi đọc và ứng dụng những chiến lược làm giàu đã được trải nghiệm và chứng minh hiệu quả từ quyển sách “Bí Quyết Tay Trắng Thành Triệu Phú”, còn bạn thì sao?


Bạn hãy tải xuống và đọc quyển sách được mong đợi nhất năm 2009 tại đây.







3.DOWNLOAD:


Click here

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down


Liên hệ mua : Bí Quyết Tay Trắng Thành Triệu Phú.Được giảm giá tối đa

Mr.Cường

ĐT: 09822.14280

Thứ Năm, 18 tháng 8, 2011

Những cậu ấm, cô chiêu giàu nhất Ấn Độ

Họ được theo học ở những trường tốt nhất, sẽ thừa kế khối tài sản kếch xù từ cha mẹ tỷ phú của mình và thậm chí trở thành chủ nhân của những tập đoàn khổng lồ tại Ấn Độ.



Những người thừa kế tỷ đô của đại gia Ấn Độ đều được học ở những trường tốt nhất và sẽ trở thành chủ nhân của những tập đoàn khổng lồ.
Dưới đây là danh sách những người thừa kế tỷ đô của Ấn Độ.1. Akash, Isha và Anant Ambani



Akash, Isha và Anant Ambani
- Tổng tài sản gia đình: 27 tỷ USDNhững đứa con nhà Ambani này thường xuyên xuất hiện trong các trận đấu bóng và cổ vũ cho đội bóng thuộc sở hữu của mẹ chúng. Cặp sinh đôi Akash và Isha (19 tuổi) và Anant (16 tuổi) là những người thừa kế khối tài sản của tỷ phú Mukesh Ambani.
2. Rishad và Tariq Premji


Tổng tài sản gia đình: 16,8 tỷ USDĐây là 2 người con trai của chủ tịch tập đồng công nghệ Wipro, Azim Premji. Rishad, năm nay 34 tuổi, đã có bằng thạc sĩ của trường Kinh doanh Harvard, và hiện là Giám đốc Chiến lược của tập đoàn Wipro.
3. Ananyashree, Aryaman Vikram và Advaitesha Birla



Ananyashree, Aryaman Vikram và Advaitesha Birla
Tổng tài sản gia đình: 9,2 tỷ USDNhững đứa trẻ nhà Kumar Mangalam Birla và Neerja có cả một đế chế khổng lồ để thừa kế, từ các tập đoàn kinh doanh xi măng, sắt thép, may mặc, công nghệ thông tin, hóa chất cho đến viễn thông và khai khoáng.
4. Jai Anmol và Jai Anshul Ambani



Jai Anmol và Jai Anshul Ambani
Tổng tài sản gia đình: 8,8 tỷ USDHọ là con trai của Anil Ambani, chủ tịch tập đoàn Reliance Anil Dhirubhai Ambani. Cả Anmol (20 tuổi) và Anshul (16 tuổi) đều hiếm khi xuất hiện tại nơi công cộng. Mới đây, 2 người thừa kế trẻ tuổi này xuất hiện tại buổi triển lãm nghệ thuật tại Mumbai của bà mẹ Tina Ambani của mình.
5. Siddhartha Mallya



Siddhartha Mallya
Tổng tài sản gia đình: 1,4 tỷ USD
Siddhartha năm nay 24 tuổi, là con trai của chủ tịch tập đoàn UB, Vijay Mallya. Anh là người thừa kế của một trong những công ty rượu lớn nhất thế giới, một hãng hàng không và một đội bóng IPL. Siddhartha từng theo học tại đại học Wellington của Anh, sau đó lại theo học tại trường Queen Mary thuộc Đại học London. Tỷ phú Mallya còn có 2 cô con gái là Laila và Tanya với người vợ thứ 2 của mình.
6. Shashwat Goenka



Shashwat Goenka
Tổng tài sản gia đình: 1,4 tỷ USDĐây là con trai của tỷ phú Sanjiv Goenka, phó chủ tịch tập đoàn RPG, kinh doanh trong các lĩnh vực điện, vận tải điện, công nghệ, bán lẻ và giải trí. Tập đoàn này giá trị là 3 tỷ USD. Cậu ấm 21 tuổi này sẽ tham gia vào công việc kinh doanh của tập đoàn sau khi tốt nghiệp trường Wharton.









SÁCH DOANH TRÍ's Blog

(Nguồn VNEXPRESS)

Chữ S là hình ảnh Việt Nam, GO TO là hướng ra thế giới

Là một nữ giám đốc trẻ năng động, có nhiều ý tưởng kinh doanh mới, “dám” tạo ra thương hiệu thời trang cao cấp Gosto sánh cùng các nhãn hiệu thời trang thế giới khi tuổi đời chưa đến ba mươi, nhưng Vưu Lệ Quyên lại rất khiêm tốn khi nói về mình.
Suốt buổi trò chuyện, chị nói nhiều đến ba mẹ, đến thương hiệu Biti’s do họ tạo dựng nên sau khi trải qua nhiều thăng trầm, thử thách, đôi lúc trong mắt chị ánh lên niềm tự hào, lại có lúc hoe đỏ.
Đắn đo mãi chị mới tiết lộ: “Hoài bão của tôi là sẽ có một ngày Trung tâm Thời trang Gosto xuất hiện ngay tại kinh đô thời trang của Ý, Pháp và nhiều quốc gia khác”.
* Năm năm có mặt trên thị trường chị đã đi được mấy phần đường trong giấc mơ đưa Gosto thành thương hiệu toàn cầu?



Ảnh: Quý Hòa
- Hết thời gian du học tại Canada, tôi về nước năm 2004 và làm việc ở bộ phận xuất khẩu của Công ty Biti’s. Tiếp xúc với nhiều khách hàng nước ngoài, tôi nhận ra Biti’s đang phục vụ cho số đông đối tượng khách hàng này và định vị ở tầm trung cấp.
Nhìn lại ngành da giày trong nước, tôi tự hỏi: “Tại sao hầu hết các doanh nghiệp (DN) da giày chỉ nhận gia công hoặc sản xuất theo đơn đặt hàng của nước ngoài? Làm như vậy biết bao giờ ngành giày dép Việt Nam mới có chỗ đứng trên thị trường quốc tế?
Song, đáng buồn hơn là nhiều người nước ngoài còn cho rằng: “Người Việt Nam không thể làm được hàng hiệu cao cấp”. Vì vậy, tôi nảy ra ý tưởng sẽ xây dựng một thương hiệu thời trang cao cấp gồm: quần áo, giày dép, túi xách... có thể mang sản phẩm do bàn tay khối óc của người Việt Nam giao lưu và giới thiệu đến các nước trên thế giới.
Khi tôi đem ý tưởng này nói với ba mẹ, cả hai đều không ủng hộ, một phần vì ở Biti’s có quá nhiều việc, ba mẹ không muốn tôi, một thiếu nữ đôi mươi, bước qua một ngã rẽ quá vất vả như ngày xưa ba mẹ đã từng đi, phần khác cũng không tin tôi sẽ thành công.Tôi nói:
“Lợi thế của con là kinh nghiệm của Biti’s, của ba mẹ, công ty mình lại từng gia công cho những nhãn hiệu nổi tiếng thế giới như Prada, United Colour of Bennetton, Clarks, Speedo, Lotto.
Nền tảng đó cộng với sự chú tâm, kỹ lưỡng, hiểu thị trường và kiên nhẫn, tâm huyết, con tin mình sẽ làm được. Còn nếu không thành công, con cũng học được nhiều kinh nghiệm từ thực tế và cả trong thất bại, đây sẽ là hành trang cần thiết cho sự nối nghiệp Biti’s sau này”.
Nghe tôi thuyết phục, dù không mặn mà ủng hộ, nhưng ba mẹ cũng không cản, đồng ý hỗ trợ tài chính để tôi có cơ hội thực hiện ước mơ. Tôi muốn ngay khi ra đời Gosto phải đánh được vào tâm lý người Việt yêu thích cái đẹp và sự hiện đại.
Vì vậy, để gây sự chú ý, được khách hàng đón nhận và có thể cạnh tranh được với rất nhiều tên tuổi lớn đang hiện diện tại Việt Nam, tôi đã xây dựng mô hình cửa hàng thật sang trọng, trưng bày đẹp, mẫu mã độc đáo, chất lượng cao và dịch vụ bán hàng thật tốt.
Tuy đã có ba cửa hàng tại TP.HCM và một tại Hà Nội, trong đó có hai cửa hàng tại Trung tâm Mua sắm Parkson quận 7 và quận 11, nhưng những gì tôi làm được mới chỉ là bước khởi đầu. Bởi xây dựng một thương hiệu có vị trí trên toàn cầu là một giấc mơ lớn, đường đi còn rất dài, cần nhiều nỗ lực và sẽ rất vất vả. Tôi mới chỉ đi được một phần hành trình mà thôi.
* Chị có cho rằng khi mình nghĩ được, làm được thì cũng có nhiều người cùng nghĩ và muốn làm như mình? Theo chị, tại sao các doanh nghiệp giày Việt Nam chưa “mạnh dạn” thực hiện ý tưởng như chị?
- Xây dựng một thương hiệu riêng có tên tuổi và ở phân khúc cao cấp không phải chuyện dễ làm. Ngoài nội lực và sức “chịu đựng” bền bỉ còn đòi hỏi rất nhiều yếu tố khác, mà cái nào cũng khó, cũng đòi hỏi đầu tư lâu và chi phí tốn kém. Chẳng hạn, phải có đội ngũ thiết kế giỏi, đội ngũ phát triển sản phẩm, có hệ thống phân phối tốt, có thời gian để người tiêu dùng trải nghiệm...
Song, theo tôi, cái khó nhất của những DN sản xuất giày dép trong nước là chưa có đội ngũ thiết kế tạo mẫu giày, túi xách chuyên nghiệp và không có hệ thống phân phối. Trong khi đó, đây lại là thế mạnh của Biti’s do ba mẹ tôi có tầm nhìn xa và đã đầu tư cho các yếu tố này gần 30 năm qua.
* Chị cho biết, khi cửa hàng đầu tiên của Gosto ra đời, nhiều người ngạc nhiên và người vui nhất không phải chị mà là ba mẹ, vậy lúc đó ngoài cảm giác hạnh phúc, chị còn có suy nghĩ gì khác không?
- Suốt một năm chuẩn bị “ra riêng” và “làm chủ” thương hiệu thời trang cao cấp Gosto, tôi làm việc gần như quên thời gian, ngày nào cũng miệt mài ở công ty đến tối mịt, hết nghiên cứu thị trường, hệ thống phân phối, mẫu mã đến tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng...
Khi cửa hàng đầu tiên của Gosto ra đời ở Phú Mỹ Hưng, với cách bài trí sang trọng, mẫu mã giày đẹp, không chỉ ba mẹ tôi mà nhiều khách hàng khi bước vào rất ngạc nhiên, họ không tin đây là cửa hàng thời trang Việt Nam, có người còn bình chọn cửa hàng của tôi lộng lẫy và sang trọng nhất ở khu vực quận 7.
Lúc đó, tôi hạnh phúc vô cùng và xen lẫn niềm vui là lời thầm cám ơn ba mẹ. Nếu không có tấm gương của ba mẹ cũng từng vượt khó, dám đổi mới bằng cách qua tận Đài Loan học công nghệ, nếu không có sự hỗ trợ về tài chính, nhất là nền tảng của thương hiệu Biti’s (vì khi đi đâu, đàm phán với ai, hễ cứ nói là “người của Biti’s”, thì tôi đều nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình), thì chắc tôi chưa đủ nghị lực để thực hiện ước mơ “đến sớm” của mình.
Cũng từ khi “làm chủ” một nhãn hiệu riêng tôi mới thấu hiểu nỗi khổ của ba mẹ khi gầy dựng sự nghiệp, và càng thấy phải nỗ lực nhiều hơn để gìn giữ, kế thừa sự nghiệp này.
* Dường như con đường xây dựng Gosto của chị khá suôn sẻ và thuận lợi?
- Như đã nói, tôi có nhiều hậu thuẫn và ưu thế về nội lực nên khởi đầu có vẻ thuận lợi. Tuy nhiên, ý tưởng của tôi mới chỉ là bước đầu có vóc, có hình, còn đi đến tận cùng hoài bão thì con đường còn dài và còn trăm nghìn thử thách.
Giày dép của Gosto tuy được sản xuất bằng chất liệu cao cấp nhất, sử dụng da thật 100% nhưng khi bán tại thị trường trong nước, người tiêu dùng vẫn chưa chấp nhận bởi tâm lý nếu bỏ ra số tiền gần tương đương mua hàng ngoại để mua một đôi giày “made in Vietnam” thì chọn giày ngoại vẫn thể hiện đẳng cấp hơn, sang hơn.
Có lần tôi chứng kiến một người khách chọn mua một đôi giày, khi đến quầy tính tiền, anh ta hỏi: “Giày này sản xuất ở đâu?”, nhân viên trả lời: “Tại Việt Nam”, thế là anh ta không mua nữa. Lúc đó tôi rất buồn và hiểu ra là còn rất nhiều thử thách phải vượt qua.
Hay một khó khăn khác là ngành công nghiệp phụ trợ thời trang của Việt Nam không có, tất cả các nguyên phụ liệu như vải, nút, da... đều phải nhập từ nước ngoài nên mỗi lần sáng tạo ra mẫu mới thì phải đi lùng nguyên liệu ở các nước, vừa mất thời gian, chi phí tăng và thời gian phát triển sản phẩm cũng dài hơn.
Rồi tìm kênh phân phối cũng khó khăn, vì muốn phát triển thương hiệu cao cấp thì không thể bán như hàng chợ. Mặt khác, tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn bán một thương hiệu, một phong cách nên rất cần vị trí đẹp để mở cửa hàng, cách bài trí, trưng bày sản phẩm cũng phải sang trọng, mà mặt bằng ở Việt Nam lại quá mắc. Hơn nữa, nếu mở nhiều cửa hàng ở nhiều tỉnh thành, quốc gia thì việc quản lý cũng không đơn giản.
* Một trong những “bí quyết” thành công của Biti’s là tổ chức hệ thống phân phối theo kiểu chân rết, phối hợp với các nhà bán lẻ địa phương, sao chị không làm theo cách này?
- Đúng là hệ thống phân phối của Biti’s có nhiều điểm rất hay, tại các thành phố lớn sẽ có một trung tâm phân phối, trung tâm này kết hợp với các nhà bán lẻ địa phương và họ phân phối đến người tiêu dùng nên sức lan tỏa sẽ mạnh hơn.
Tuy nhiên, muốn phát triển hệ thống phân phối kiểu chân rết thì phải có nhiều đại lý bán lẻ, nhưng với thương hiệu cao cấp thì chưa làm được ở thời điểm này, vì ngành thời trang của Việt Nam còn ở giai đoạn khai phá, không có những nhà bán lẻ cao cấp như ở nước ngoài. 
Ở các nước, khi họ tổ chức các show trình diễn thời trang, mục đích cho các nhà bán lẻ đặt hàng, còn ở Việt Nam thì chỉ trình diễn để giới thiệu chứ không mang tính thương mại.
Tôi cũng có dự định chọn đối tác phân phối sản phẩm, song việc này cũng không dễ thực hiện vì phải tìm được người cũng có tâm huyết và thật sự yêu sản phẩm của mình.
* Chị nói xây dựng Gosto vì lòng tự tôn dân tộc, muốn đưa thương hiệu Việt sánh với nhiều nhãn hàng nước ngoài, nhưng tại sao chị lại đặt tên cho thương hiệu bằng tiếng Anh?
- Khi xây dựng Gosto tôi muốn nhắm đến thị trường nước ngoài, vì vậy tôi chú trọng đến ý nghĩa ẩn bên trong tên gọi này, như chữ S là hình ảnh đất nước Việt Nam, còn GO TO là hướng ra thế giới. Mục đích của tôi khi chọn tên Gosto là muốn khẳng định Việt Nam cũng có thể xây dựng những thương hiệu thời trang cao cấp.
Năm năm qua, có nhiều khách sử dụng hàng của Gosto thấy tốt nên đã đến đặt hàng để mang ra nước ngoài phân phối, nhưng tôi rất cẩn trọng vì Gosto vẫn đang trong thời gian hoàn thiện hóa sản phẩm, bản thân tôi cũng đang có kế hoạch đi học thêm nhiều khóa thiết kế về túi xách, giày dép ở Ý, Pháp, Anh...
Tôi thích giao lưu và học hỏi ở “những người thầy quốc tế” trong chuyên ngành của mình. Với vốn tiếng Anh và Hoa khá tốt, tôi rất tự tin mình là một công dân toàn cầu và một thế hệ mới của thanh niên trẻ Việt Nam, vì đối với chúng tôi, việc giao lưu học hỏi văn hóa các nước là một điều cực kỳ quan trọng.
Trở lại với Gosto, để xây dựng một thương hiệu cao cấp thì theo tôi, 5 năm vẫn chỉ là bước khởi sự. Khi đã xác định đây là đường dài, tôi không hề nôn nóng và cũng không vội về doanh thu. Khi nào tất cả người dân Việt Nam đều thấy tin tưởng Gosto và yêu thích thương hiệu này thì tôi mới có cơ sở để ra nước ngoài.
* Không ít DN da giày gặp khó khăn do thị trường truyền thống đã mất, thị trường nội địa bị chiếm lĩnh bởi hàng Trung Quốc, cạnh tranh trong nước gay gắt. Nhưng doanh thu hằng năm của Biti’s vẫn tăng từ 20 - 30%, có phải vì vậy mà những năm gần đây Biti’s “im hơi lặng tiếng” trong các chương trình marketing, làm thương hiệu? Theo tôi, trong kinh doanh, “im hơi lặng tiếng” quá cũng không hẳn là tốt.



- Trong hoàn cảnh khó khăn chung thì DN nào cũng gặp khó, và càng khó thì càng phải tiết giảm các chi phí làm marketing, thương hiệu, quảng cáo. Dù hiện nay mảng xuất khẩu vẫn chiếm 40% doanh thu, nhưng Biti’s luôn xác định thị trường nội địa vẫn là “đất sống” của Biti’s.
Do vậy, chúng tôi tập trung đầu tư phát triển nội lực, đầu tư vào công nghệ, dây chuyền sản xuất để cho ra nhiều dòng sản phẩm mới như: giày chuyên dụng thể thao cho chạy bộ, tennis..., cải tiến các dòng sản phẩm.
Đặc biệt, chúng tôi đã bỏ ra cả triệu USD để trang bị hệ thống quản trị ERP - SAP. Ở khâu phân phối, chúng tôi đang xây dựng các cửa hàng Biti’s theo mô hình cửa hàng cho mọi gia đình, nghĩa là khi vào cửa hàng, mọi thành viên trong một gia đình đều có thể chọn cho mình một sản phẩm phù hợp.
Việc Biti’s ít tập trung quảng bá thương hiệu, làm marketing cũng có nhiều ý kiến ngộ nhận hoạt động của Biti’s đang bị chìm lắng. Đó cũng là điều không hay. Song, việc này tùy thuộc vào định hướng của ba mẹ tôi.
* Có vẻ như ba mẹ chị rất thận trọng trong việc giao cơ nghiệp cho chị kế thừa. Là một người trẻ có cách nhìn và cách làm mới, liệu chị có thuyết phục được ba mẹ khi có những sáng kiến đột phá? Có bao giờ cha con chị mâu thuẫn vì các ý kiến đối lập chưa?
- Kế thừa là cả quá trình dài về sau nên tôi cần có thời gian chuẩn bị, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Việc kinh doanh ngày xưa của ba mẹ khác với thế hệ tôi sau này nên ngoài những điều học được từ ba mẹ tôi phải có thêm nhiều kiến thức mới, ngay cả cách quản lý cũng khác.
Thực ra, ba mẹ tôi cũng rất thoáng trong việc tiếp nhận ý kiến, như việc tôi đề nghị bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư cho hệ thống quản lý ERP, hoặc như ý tưởng làm thương hiệu Gosto...
Riêng chuyện mâu thuẫn ý kiến trong kinh doanh tôi nghĩ là khó tránh khỏi, vả lại tính tôi vốn thẳng thắn, đôi lúc cũng có những tranh luận gay gắt với ba.
Sau những lần đó, tôi nhận thấy ba mẹ đã quản lý công ty 30 năm, mình góp sức là để tô điểm thêm những giá trị đã có nên tốt nhất là hãy làm tốt phần việc của mình, còn khi có ý kiến thì nên khéo léo để không làm ảnh hưởng đến tình cảm cha con. Sự nghiệp không phải là tất cả mà gia đình mới là cái quan trọng nhất.
* Lúc nãy, nhắc đến mẹ trong những thăng trầm, vất vả để gầy dựng sự nghiệp, mắt chị hoe đỏ, chắc hẳn chị dành tình cảm khá đặc biệt cho mẹ?
- Mẹ tôi là một phụ nữ rất giỏi, rất tuyệt vời cả trong gia đình lẫn công việc và cách đối nhân xử thế. Tuy đứng sau ba tôi trong sự nghiệp nhưng mẹ là người rất nghị lực, mạnh mẽ, kiên nhẫn và chịu khó, lúc nào cũng “giấu mình” để hỗ trợ cho chồng con.
Thật lòng, hồi còn nhỏ tôi rất ngưỡng mộ ba nhưng khi lớn lên, tôi lại ngưỡng mộ mẹ hơn vì càng lớn tôi càng hiểu rõ vai trò của người phụ nữ trong gia đình. Nhiều lúc suy nghĩ, đặt mình ở vị trí mẹ, tôi nghĩ mình sẽ không làm được những gì mà mẹ tôi đã làm.
Trong cuộc đời và sự nghiệp của mẹ, đâu phải lúc nào cũng thẳng tắp nên đôi lúc mẹ cũng buồn, cũng khóc nhưng những giọt nước mắt của mẹ luôn giấu vào trong, không bao giờ mẹ có ý nghĩ tiêu cực và luôn thể hiện sự kiên nhẫn, lạc quan.
Những lúc gia đình quây quần, ba tôi thường nói: “Thành công của Biti’s có đến 70% là công lao của mẹ”. Và những lúc đấy mẹ tôi cười, một nụ cười thật mãn nguyện.
* Nhiều gia đình doanh nhân thường xao nhãng bữa cơm và sinh hoạt chung của gia đình, nhưng gia đình chị vẫn cùng nhau đi chơi cuối tuần, chị và em gái còn được ba dạy học vào các buổi tối, tôi rất ngưỡng mộ và chúc gia đình chị sẽ mãi giữ được “nếp nhà” hạnh phúc, đầm ấm này.
- Ba mẹ tôi quan niệm: “Làm việc thì có thể làm suốt đời, nhưng gia đình mới là nơi mang lại niềm vui, ý nghĩa cho cuộc sống”. Vì thế, chúng tôi phải tuân thủ “nội quy”: 19 giờ ăn tối, sau đó trò chuyện cùng nhau. Vào các buổi tối thứ Hai, Tư, Sáu ba tôi dạy tiếng Hoa cho ba chị em, ba dạy rất nghiêm, có làm bài tập hẳn hoi. Chị em tôi cũng rất thích học với ba vì đó cũng là dịp để cha con trò chuyện, gần gũi nhau hơn.
* Xin cảm ơn chị về buổi trò chuyện này!




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

Sáu mức độ tin cậy trong cộng tác

Trong cuộc phỏng vấn của tạp chí New York Times, Peter Loscher, chủ tịch kiêm tổng giám đốc hãng Siemens, đã nói về tầm quan trọng của sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm. Khi trình bày về “Sức mạnh của sự cộng tác”, Carol Kinsey Goman, diễn giả và tác giả một số cuốn sách về quản trị, cũng đề cập vấn đề này nhưng có khác đi đôi chút.


1. Tin tưởng chính mình và giá trị đóng góp công sức của bạn


Con người là loài động vật có cả chức năng giáo dục lẫn chức năng tiếp thu. Chúng ta hãnh diện về những điều đã học hỏi và mở rộng kiến thức cho bản thân.
Tuy nhiên, để có thể trở thành người có khả năng đóng góp sinh động, chúng ta phải tin rằng sự hiểu biết cũng như ý kiến của mình có tính chất quan trọng và kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân đều có ích cho người khác.
Nếu không tin tưởng vào kiến thức lẫn tính sáng tạo của mình, bạn sẽ rất khó đưa ra ý tưởng thuyết phục người khác.
2. Tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm
Những cuộc nghiên cứu về “tính hiệu quả của sự tiếp cận” cho thấy, khi thường xuyên nhìn thấy người nào đó, chúng ta sẽ dần dần quen thuộc, rồi trở nên ưa thích và tin tưởng họ. Nếu niềm tin đặt đúng chỗ sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và mối liên hệ giữa các thành viên vốn đòi hỏi không ít thời gian. Các vị lãnh đạo có kinh nghiệm đều biết, trong thời gian đầu của dự án, thời gian làm quen nhau và cộng tác tốt thường dẫn tới việc xây dựng các mối quan hệ tin tưởng và cũng giúp gia tăng năng suất làm việc.
3. Tin tưởng vào trưởng nhóm
Ngoài văn hóa của công ty, trưởng nhóm có thể tạo ra văn hóa tin tưởng ngay trong nhóm của mình. Họ thường thực hiện điều đó bằng cách dùng thời gian và nỗ lực cần thiết để làm cho nhân viên cảm thấy an toàn và hữu dụng. Trưởng nhóm hướng tới sự khăng khít trong tập thể, khích lệ sự vô tư và những tranh cãi mang tính xây dựng. Trưởng nhóm giúp các thành viên nhận biết được những gì mà mỗi cá nhân mang lại cho tập thể. Họ chia sẻ lời khen ngợi, tiền thưởng và thành tựu của nhóm cũng như cùng rút ra những bài học thất bại.
4. Tin tưởng tầm quan trọng của dự án
Nhìn chung, mọi người có vẻ không thích cộng tác trong dự án mà họ cho là quy mô nhỏ, không xứng đáng với sự đóng góp của họ. Trái lại, người ta lại thích chia sẻ thông tin khi có sự thúc ép, bắt buộc phải làm, hoặc khi làm việc trong một dự án quan trọng. Do đó, vị lãnh đạo cần giải thích rõ ràng nhu cầu kinh doanh thiết yếu của tổ chức, vai trò của dự án nhằm làm mọi người thấu hiểu và cộng tác tốt.
5. Tin tưởng nhân viên
Qua cách cư xử của sếp, nhân viên thường biết được sếp quan tâm điều gì. Thông thường, có một khoảng cách giữa lời nói và hành động. Nhân viên có thể nghe sếp đòi tham gia công việc, nhưng rồi sau đó lại khéo léo thoái thác và từ chối. Điều đó chứng tỏ sếp chẳng quan tâm chút nào tới ý kiến của người khác. Nhân viên có thể nghe các vị lãnh đạo nói rằng việc chia sẻ kiến thức với nhau là điều cần thiết, nhưng họ lại chẳng thấy sếp tin tưởng nơi họ. Hãy tin tưởng nhân viên thông qua cách thể hiện tính thành thật và ngay thẳng.
6. Tin tưởng sức mạnh tập thể
Con người thường phấn đấu trong các mối quan hệ tập thể, nên chúng ta có khả năng chung sức để làm những việc vĩ đại. Nếu mọi cá nhân trong tập thể ý thức và tin tưởng không một thành viên nào lại sáng suốt hơn tất cả mọi người thì tập thể đó có thể thực hiện những gì mà cá thể không thể nào làm được.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Forbes/DNSG)

10 sai lầm thường gặp của Sếp

Không ai là người hoàn hảo và người lãnh đạo cũng vậy. Họ cũng có những khiếm khuyết nhất định và mắc sai lầm. Tuy nhiên, người lãnh đạo thành công có thể nhận biết và hạn chế chúng ở mức thấp nhất.




Bạn là cũng là người bình thường và có lúc tâm trạng thất thường, buồn, vui, nóng giận... lẫn lộn.

Dưới đây là những sai lầm và thiếu sót thường gặp ở các nhà lãnh đạo: 
1. Lạm dụng quyền lực





Lạm dụng quyền lực để ép buộc nhân viên hay quát tháo họ chỉ khiến công việc thêm rối hơn. Nghiêm trọng hơn, nó có thể hủy hoại nhuệ khí làm việc của nhân viên và biến bạn thành một người sếp không đáng kính trọng. Điều nhân viên cần là sự khuyến khích chứ không phải dọa nạt hay ép buộc. Hãy nhớ tất cả những người lãnh đạo lạm dụng quyền lực sẽ thất bại. 2. Là người nhân viên khó tiếp cận
Là người lãnh đạo, bạn bận rộn hơn những người khác nhưng điều đó không có nghĩa là nhân viên không thể tiếp cận bạn. Họ cần bạn trực tiếp giải đáp những thắc mắc, động viên họ và đảm rằng mọi việc vẫn đang vận hành tốt. 
3. Phản hồi hay ra quyết định chậm
Với email và tin nhắn, nhân viên có thể nhanh chóng kết nối với bạn. Họ hi vọng bạn cũng sẽ nhanh chóng hồi âm. Sự chậm trễ sẽ khiến nhân viên thất vọng và nghi ngờ về năng suất làm việc của bạn. Dù đôi khi có những quyết định phải mất nhiều thời gian để đưa ra nhưng hãy cố gắng trả lời họ càng sớm càng tốt. 
4. Chỉ trích nhân viên trước đông người
Nếu bạn muốn khiển trách hay phê bình nhân viên, hãy gặp riêng họ. Đây là cách giữ thể diện cho nhân viên và giúp họ cải thiện hiệu quả làm việc mà không gây ra mâu thuẫn. 
5. Không giữ lời hứa
Những lời hứa của bạn, dù rất nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn với nhân viên bởi công việc hàng ngày của họ phụ thuộc vào chúng. Chỉ cần bạn quên những gì đã hứa hay làm khác cam kết, nhân viên sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, hãy thực hiện những lời hứa của mình để trở thành người lãnh đạo đáng tin cậy trong mắt nhân viên. 
6. Che giấu sự thật
Nhân viên sẽ hoang mang và khó tập trung vào công việc nếu không nắm rõ những gì đang diễn ra trong công ty. Vai trò của người lãnh đạo là trung thực thông báo cho mọi người tình hình công ty, kể cả những tin tức không tốt. 
7. Thiên vị
Tất nhiên, sếp sẽ cảm tình hơn với những nhân viên xuất sắc, nhưng hãy thể hiện sự yêu thích của bạn trong giới hạn nhất định. Hãy đối xử công bằng với tất cả nhân viên để họ thấy rằng mình được tôn trọng, từ đó cố gắng cống hiến nhiều hơn cho công ty. 
8. Tâm trạng thất thường
Bạn là cũng là người bình thường và có lúc tâm trạng thất thường, buồn, vui, nóng giận... lẫn lộn. Tuy nhiên, hãy cố gắng kiểm soát chúng khi làm việc với nhân viên. Thử tưởng tượng xem liệu nhân viên có thể tập trung làm việc được hay không nếu cứ phải để ý sắc mặt của bạn. 
9. "Mù" công nghệ
Rất nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt là những người lớn tuổi, thờ ơ với công nghệ. Đối với họ, máy tính hay Internet chỉ là những thứ phức tạp, không cần thiết. Nhưng hãy nhớ rằng bạn cần chúng để bắt nhịp với thời đại, với sức cạnh tranh trong lĩnh vực, với nhân viên và với chính bản thân mình. 
10. Không biết giao việc hiệu quả
Điều đó có nghĩa là bạn không nắm được điểm mạnh yếu của cấp dưới và giao việc cho họ không hợp lý. Hậu quả là chất lượng và hiệu quả của cả dự án không cao, kéo theo đó, ban lãnh đạo cấp cao sẽ nghi ngờ khả năng lãnh đạo của bạn.





SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo DÂN TRÍ)

Thời cơ “vàng” để thăng tiến

Khi sếp của bạn bắt đầu có dấu hiệu xuống “phong độ” như: sao nhãng công việc, thường xuyên vắng mặt, hiệu xuất công việc giảm, vướng chút tai tiếng,… trong khi bạn là người tiềm năng, trách nhiệm. Điều này nghĩa là cơ hội “vàng” đã đến với bạn. 




Biết chớp đúng thời cơ, bạn sẽ thành công như mong đợi






Chuyên gia Robert nói rằng: “Những dấu hiệu trên cho thấy sếp của bạn đã không còn đủ sức để đảm nhận vai trò lãnh đạo. Bạn nghĩ cơ hội cho mình đã đến, suy nghĩ này hoàn toàn hợp lý. Bạn không cần quá lo lắng mọi người sẽ cho rằng bạn “dậu đổ bìm leo” vì với những tố chất có sẵn, cộng thêm sự thông minh khôn khéo việc bạn thăng tiến là điều đương nhiên. Thêm vào đó hãy nghĩ đến những bước dưới đây để cơ hội trở thành hiện thực”.Vị trí, vị trí và vị trí
Bạn đang ở vị trí nào? Thăng tiến là một quá trình dài và vất vả, vì vậy khi sếp xuống “phong độ” cũng sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để sếp trả lại danh hiệu. Do đó, bạn cần xác định xem bạn đang ở vị trí nào, để đề ra những bước đi cụ thể cho con đường sự nghiệp của mình.
Tiếp cận ban quản lý
Tiếp cận ban quản lý không đơn thuần là tào lao những chuyện tầm phào. Khi cơ hội đang đến gần, bạn cần nắm bắt để gây ấn tượng với ban quản lý hay nói đúng hơn là gây ấn tượng với các sếp lớn. Tiếp cận theo cách nào phụ thuộc vào mục đích cụ thể của bạn, nhưng nhìn chung khi bạn có ý tưởng tiếp cận các sếp lớn điều đó cho thấy bạn là một người thông minh và khá thực tế.

“Thực tế không phải là xấu, tôi nghĩ rằng mình cần nhấn mạnh thêm một lần nữa rằng bạn đang sống và làm việc trong môi trường hiện đại, bạn là người phải chiều cuộc sống chứ không phải cuộc sống chiều bạn dù bạn có muốn hay không. Vì vậy hãy thực tế hơn để thành công đến với bạn một cách dễ dàng”, Robert cho hay.

Là người mở màn cho những ý tưởng tuyệt vời
Những ý tưởng sáng tạo luôn là cách gây ấn tượng tốt nhất với sếp và đồng nghiệp. Bạn nên quan tâm tới việc làm thế nào để những ý tưởng của mình không chỉ là suy nghĩ mà nó cần được hành động hóa, được tiến hành và đem lại kết quả bất ngờ. Có thể để biến ý tưởng thành hành động là một quá trình gian nan nhưng không phải là không thực hiện được, nhất là đối với những người có chí cầu tiến, luôn làm chủ năng lực bản thân.
Hoàn thành xuất sắc công việc
Bên cạnh những “chiêu” thực tế, bạn cũng đừng nên sao nhãng phần công việc của mình. Hãy nhớ, bạn thể hiện bản thân mình nhiều bao nhiêu thông qua kết quả công việc thì thành công bạn thu được sẽ nhiều bấy nhiêu. Hiệu xuất công việc chính là minh chứng tốt nhất cho năng lực làm việc của bạn và các sếp lớn sẽ lấy đó làm thước đo. Vì vậy dù bạn có hoạch định chiến lược gì cũng đừng nên bỏ qua con át chủ bài quan trọng này.
“Lấy lòng” đồng nghiệp
Một yếu tố quan trọng không kém, góp phần thúc đẩy con đường thăng tiến của bạn chính là đồng nghiệp. Cũng theo Robert: “Khi bạn được lòng đồng nghiệp tức là bạn đã nắm chắc 50% số phiếu vào vòng trong. Dân chủ nơi công sở đang ngày được đề cao, vì vậy tiếng nói của đồng nghiệp ngày càng có sức nặng. Bạn cần khôn khéo “lấy lòng” họ bằng nhiều cách khác nhau. Nhưng điều quan trọng là dù bạn tung “chiêu” nào thì cũng cần được xây dựng trên tinh thần bình đẳng, tôn trọng và hòa đồng”.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo DÂN TRÍ)

5 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả

Viết một kế hoạch marketing đơn giản hơn bạn nghĩ. Năm bước cơ bản sau đây sẽ giúp bạn phát triển một kế hoạch marketing rõ ràng và hiệu quả.




Nên tham khảo ý kiến của đồng nghiệp cũng như lãnh đạo công ty để biết rõ mục tiêu nào thật sự quan trọng, cần ưu tiên, đặc biệt là thống nhất về về vấn đề ngân sách.

Bước 1: Xem xét nội lực của doanh nghiệp





Đầu tiên, bạn cần viết ra một danh sách những điều bạn biết về công ty, về dự án, sản phẩm mà bạn cần triển khai kế hoạch marketing. Những điểm nào là đặc biệt phân biệt công ty của bạn với các công ty khác, điểm mạnh nhất là gì, điểm yếu nhất là gì, những mục tiêu mà bạn cần đạt được trong chiến dịch lần này là gì? Viết ra tất cả những ý tưởng nảy ra trong đầu bạn bằng những gạch đầu dòng, khoan vội sửa chữa hay gạch bỏ bất kì điểm nào.
Tiếp theo, từ những dữ liệu đã tổng hợp được, bạn hãy chọn ra những điểm quan trọng, những mục tiêu cần ưu tiên nhất. Đây là bước rất quan trọng giúp bạn tập trung vào đúng mục tiêu và nắm chắc được sức mạnh, lợi thế cũng như điểm yếu. Bạn nên tham khảo ý kiến của đồng nghiệp cũng như lãnh đạo công ty để biết rõ mục tiêu nào thật sự quan trọng, cần ưu tiên, đặc biệt là thống nhất về về vấn đề ngân sách.
Bước 2: Đánh giá yếu tố tác động bên ngoài
Việc tiếp theo bạn cần làm là tóm tắt những cơ hội cũng như những thử thách mà công ty, dự án, sản phẩm của bạn đang phải đối mặt. Đây là những yếu tố khách quan mà bạn không thể kiểm soát nhưng ít nhiều có thể dự đoán để chuẩn bị. Cơ hội sẽ nằm ở các yếu tố: thị trường mới, sản phẩm mới và các xu hướng tiêu dùng mới. Các thử thách chính là đối thủ cạnh tranh cũng như sự đổi mới liên tục của công nghệ, ảnh hưởng của chính sách…
Lên danh sách các đơn vị, tổ chức là khách hàng mục tiêu để qui hoạch thị trường tiềm năng . Có nhiều khách hàng chưa từng nằm trong danh sách khách hàng mục tiêu và trước nay chưa có nhu cầu đối với sản phẩm nhưng đến một lúc nào đó, khi điều kiện thay đổi nhu cầu sẽ phát sinh.
Kế đến, đặt mình vào vị trí của từng đối tượng khách hàng đề tìm hiểu xem phương tiện truyền thông nào họ ưa dùng, loại thông điệp nào có tác động lớn nhất đến họ, yếu tố ngôn ngữ, văn hóa, xã hội nào là phù hợp, yếu tố nào bị người tiêu dùng xem là phản cảm.
Bước 3: Xây dựng chiến lược
Bây giờ bạn có thể tập hợp các danh sách lại với nhau, tìm kiếm điểm gặp nhau giữa các thế mạnh của công ty và thị trường mục tiêu. Trong điều kiện mà bạn đang có, những điểm nào bạn có thể loại ra khỏi danh sách vì nó không phải là mục tiêu chiến lược? Sau đó, tiếp tục loại bỏ những đối tượng không thuộc thị trường mục tiêu mà bạn hướng đến.
Ví dụ, định vị của một nhà hàng nọ là chuyên chế biến cung cấp các món ăn tốt cho sức khỏe dành cho những người yếu thích xu hướng sống xanh và có thu nhập cao hơn mức trung bình. Vì vậy, trong chiến lược marketing của mình , họ loại trừ những người thích ăn thức ăn nhanh và những người thích giá rẻ.
Kết quả của bước thứ ba là một chiến lược hoàn chỉnh: Thu hẹp trọng tâm của bạn vào những ưu điểm và mục tiêu của chiến dịch với những yếu tố hấp dẫn thị trường mục tiêu. Kèm theo đó là các công cụ, nhân lực ngân sách và chiến lược thực hiện kế hoạch.
Bước 4: Đo lường
Đo lường mọi chi tiết có thể đo lường được để có cơ sở đánh giá hiệu quả của kế hoạch. Chiến lược tiếp thị của bạn phải là một kế hoạch cụ thể bao gồm bảng đánh giá hàng tháng, dự báo bán hàng, ngân sách, chi phí phát sinh, các số liệu phi tài chính... Nó cũng nên bao gồm dự đoán các bài thuyết trình, các cuộc gọi điện thoại, liên kết web, bài viết blog, tỉ lệ xem trang, tỉ lệ chuyển đổi, các cam kết và các chuyến đi mà bộ phận tiếp thị sẽ thực hiện trong suốt chiến dịch.
Phân công nhiệm vụ phù hợp cho cộng sự và chịu trách nhiệm về thành công hay thất bại của họ.
Bước 5: Thường xuyên đánh giá và hoàn thiện kế hoạch
Cũng như kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tiếp thị phải được phát triển liên tục cùng với doanh nghiệp. Các điều kiện, giả định cho kế hoạch sẽ phải thay đổi thường xuyên do bối cảnh kinh doanh va nhu cầu thị trường không bao giờ cố định. Một số điểm của kế hoạch khi áp dụng vào thực tế sẽ không đạt hiệu quả, do đó luôn phải đánh giá và sửa đổi để thích ứng với những gì bạn học được qua từng bước đi.









SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo ENTREPRENEUR/DNSG)

Thứ Tư, 17 tháng 8, 2011

EBOOK 100 bí mật của hạnh phúc - David Niven

1.TÁC GIẢ: David Niven






2.NỘI DUNG:


"Ước mơ lớn nhất của con người là cảm nhận và tìm được ý nghĩa, hạnh phúc của cuộc sống"
Hạnh phúc là biết luôn khám phá cuộc sống mới mẻ từng ngày.
Hạnh phúc là cảm nhận hồn nhiên cái đẹp cuộc sống từ những điều đang diễn ra quanh ta như bản thân nó vốn từng có.
Hạnh phúc là được sống, chia sẻ với những người bạn chân thành.
Hạnh phúc là có một tâm hồn trong sáng, một trái tim thuần khiết, không vị kỷ, ghen ghét.
Hạnh phúc là biết mỉm cười với chính mình, nâng đỡ người khác chứ không phải chế giễu họ.
Hạnh phúc là tìm ra được giá trị niềm vui được cho hơn là chỉ muốn nhận.
Hạnh phúc là sống vị tha và biết nhìn nhận lỗi lầm để bước tiếp sau những lần vấp ngã.
Hạnh phúc là biết cách chế ngự cái tôi và cái của tôi khi cần thiết.
Hạnh phúc là dám yêu, được yêu và dám sống cho một tình yêu chân thành, cho dù chỉ từ một phía.
Hạnh phúc là biết giữ gìn, tìm được sức mạnh tinh thần từ những kỷ niệm, ký ức yêu thương ngay cả khi nó không còn hiện diện trong hiện tại.
Hạnh phúc tìm được đôi khi không chỉ từ những nụ cười mà còn là giọt nước mắt trên bờ vai tin cậy.
Hạnh phúc là mong muốn được học hỏi, sáng tạo tìm ra những giá trị mới, hơn là những ước muốn được dạy bảo người khác.
Hạnh phúc là tìm được những niềm vui công việc, biết ước mơ, làm được những điều mình thích và biết mỉm cười trước những thất bại, nghịch cảnh.
Hạnh phúc là biết nhận ra được ý nghĩa những điều giản dị, những giá trị vĩnh hằng của cuộc sống.




3.DOWNLOAD:


Click here

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

13 chiêu thức marketing hiệu quả trên Facebook

Với lượng người sử dụng khổng lồ, Facebook là một kênh truyền thông xã hội đầy tiềm năng. 13 bí quyết nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tạo lập một trang Facebook hiệu quả để quảng bá cho việc kin doanh của doanh nghiệp




Với lượng người sử dụng khổng lồ, Facebook là một kênh truyền thông xã hội đầy tiềm năng.

1. Cho fans lý do cụ thể để “like” trang của bạn




Khuyến khích khách hàng nhấn “like” bằng những phần thưởng nho nhỏ như coupon, mẫu thử, dùng 3 tháng miễn phí phần mềm cho những người đầu tiên “like”, người thứ 1000, 2000 “like”…Ngoài ra, bạn có thể trang bị những giá trị cộng thêm như các phần mềm trò chơi miễn phí cho fans.
2. Luôn tập trung vào chủ đề chính
Mọi người “like” trang Facebook của bạn vì họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp, vì vậy mọi nội dung đăng tải phải gắn liền với chủ đề này. Tập trung viết mãi một chủ đề cũng khá tù túng nhưng đây là cơ hội để bạn phát huy sức sáng tạo. Sau đây là một số cách để bạn khai thác chủ đề:
+ Thông tin các sự kiện do công ty tổ chức, các sự kiện khác có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của công ty.
+Chia sẻ các clip hài hước từ Youtube có liên quan đến sản phẩm, ngành nghề mà công ty bạn đang kinh doanh.
+Khuyến khích mọi người đăng tải các câu hỏi, hình ảnh và các câu chuyện có liên quan đến sản phẩ, dịch vụ của bạn lên “tường”
+Thỉnh thoảng đăng lại các nội dung từng thu hút mọi người.
3. Đặt ra những câu hỏi hay
Một trong những cách thu hút mọi người bình luận rôm rả trên Facebook là đặt ra các câu hỏi thú vị, có tính giải trí cao. Tuy nhiên, tiêu chí hàng đầu cho các câu hỏi là phải dễ trả lời để người đọc chỉ cần dùng một từ cũng có thể trả lời được câu hỏi. Hầu hết mọi người đều thích nói về mình, vì vậy bạn hãy đặt các câu hỏi về bản thân họ để kích thích mọi người tham gia thảo luận.
4. Luôn cập nhật thông tin đi kèm với hình ảnh
Với mỗi “trạng thái” được cập nhật, bạn nên đính kèm theo một hình ảnh. Hình ảnh luôn thu hút sự chú ý của người đọc hơn so với chữ viết và dễ để lại ấn tượng với người đọc. Ngược lại, những hình ảnh thiếu chỉnh chu, nhếch nhác sẽ dễ gây ấn tượng phản cảm lâu dài. Tag mọi người vào ảnh cũng là một cách phổ biến để mọi người vào xem ảnh mà bạn post lên. Tuy nhiên không phải ai cũng thấy thoải mái với việc này và có nhiều người sẽ cảm thấy bị làm phiền. Cách tốt nhất là treo thưởng để mọi người tự tag mình và bạn bè vào.
5. Tổ chức kỷ niệm các dịp đặc biệt
Hãy tận dụng các dịp kỷ niệm, dấu mốc quan trọng trong quá trình hoạt động của công ty để tổ chức sự kiện online và chia sẻ với các fans trên Facebook. Đây cũng là dịp để thắt chặt hơn mối quan hệ với khách hàng và tung ra các hoạt động khuyến mãi.
6. Tập trung vào ngày thứ 6
Theo các số liệu của Facebook, thứ sáu hàng tuần là ngày mà các thành viên tham gia Facebook tích cực và có tâm trạng thoải mái nhất. Do đó, bạn hãy tận dụng ngày này để tung ra các hoạt động lôi kéo fans.
7. Tạo điều kiện cho fans hoạt động tích cực
Nhiệm vụ của nhà tiếp thị là sáng tạo không ngừng để thúc đẩy các fans hoạt động sôi nổi, tập trung và quan tâm cao độ đến nhãn hàng. Không phải tất cả những người nhấn “like” đều thực sự yêu thích sản phẩm, dịch vụ của bạn, do vậy, một trong những điều bạn cần làm là thuyết phục được những người này hào hứng với sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Minh bạch thông tin, cập nhật thông tin thường xuyên, đưa ra nhiều hoạt động thú vị, sáng tạo để kích thích fans tìm hiểu và xây dựng sự tín nhiệm và nhu cầu đối với sản phẩm.
8. Tổ chức các cuộc thi
Hầu hết mọi người đều thích thi thố và giành chiến thắng. Để khuấy động không khí trên Facebook và thu hút nhiều người tham gia cũng như phát tán thông tin, bạn hãy tổ chức những cuộc thi nho nhỏ như thi ảnh đẹp, thi video hay đơn giản là gửi email để tham gia rút thăm may mắn. Có rất nhiều cách tố chức thi thố nhưng bạn nhớ xem qua các hướng dẫn của Facebook để nắm rõ các chức năng và giới hạn của trang trong quá trình tổ chức cuộc thi. Các công ty phần mềm cũng là cánh tay đắc lực giúp bạn sáng tạo các công cụ hỗ trợ cho cuộc thi.
9. Sử dụng chức năng “Sponsor Stories”
Đầu năm nay, Facebook đã giới thiệu một hình thức quảng cáo mới thông qua chức năng “Sponsor Stories”. Mục này sẽ hiển thị hoạt động của mọi người trong friendlist tại một vị trí cố định trên trang. Chức năng này hoàn toàn miễn phí và bạn có thể tận dụng chức này để quảng cáo, thông tin đến cho bạn bè của người đã “like” trang của bạn.
10. Đo lường hiệu quả của hoạt động marketing trên Facebook
Đo lường mọi hoạt động mà bạn đã thực hiện trên Facebook như lượng fans, số liệu chuyển đổi, các hoạt động, sự trung thành…Thực hiện đều đặn việc đo lường giúp bạn hiểu rõ fans của mình hơn và có chiến lược tốt hơn cho những hoạt động tiếp theo.
11. Tìm công cụ tốt nhất để đo lường
Một công cụ hiệu quả sẽ giúp bạn có được những số liệu chính xác. Đo lường sai sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc định hướng và lên kế hoạch cho các hoạt động về sau. Một số công cụ còn cho phép bạn biết được hoạt động của đối thủ cạnh tranh trên Facebook.
12. Sử dụng hiệu quả các dữ liệu thu thập được
Các dữ liệu thu thập được không chỉ dành cho các hoạt động trên Facebook nói riêng mà còn có thể dùng chung cho mọi hoạt động marketing khác. Mục tiêu của bạn không dừng lại ở việc thu hút nhiều fans trên Facebook mà là thúc đẩy được họ mua hàng, sử dụng hàng hóa, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy tận dụng cơ hội để tiếp thị, thấu hiểu và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
13. Giành quyền chủ chủ động
Các thương hiệu thông minh xem Facebook là nơi để nhận phản hồi ngay lập tức từ khách hàng, bật ra ý tưởng về sản phẩm mới, tính toán việc làm tiếp thị tốt hơn và nắm được nhu cầu khách hàng. Thông thường, các nhà tiếp thị phản ứng lại với các thay đổi của phương tiện truyền thông xã hội, trong khi các nhà tiếp thị tiên phong luôn chủ động sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội để lèo lái công việc kinh doanh.





SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Nguồn Socialmediaexaminer.com/DNSG)