Thứ Tư, 15 tháng 6, 2011

Biến sở thích cá nhân thành công ty hàng triệu USD

Các cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp rất yêu thích sản phẩm gậy bóng chày bằng gỗ của Marucci. Nhưng liệu CEO Reed Dickens có thể vẫn thành công khi giới thiệu sản phẩm gậy bóng chày bằng nhôm ra công chúng.
Thậm chí nếu bạn bán một chiếc gậy bóng chày cho 750 cầu thủ của toàn bộ 30 đội tham gia vào giải bóng chày chuyên nghiệp Mỹ Major League Baseball, thì doanh số cũng sẽ nhanh chóng bị chững lại. Gậy bóng chày bằng gỗ chỉ chiếm 5% trong tổng doanh số 201 triệu đôla của loại sản phẩm này tại Mỹ. Khoản lợi nhuận lớn thu được chủ yếu từ các mẫu gậy bóng chày bằng nhôm được chào bán ở thị trường dành cho các cầu thủ trẻ, nhưng Easton và Louisville Slugger đang chiếm vị thế áp đảo ở thị trường này.
Đó là thách thức lớn đốivới Reed Dickens, 33 tuổi, CEO của Marucci Sports- nhà cung cấp gậy bóng chày gỗ cho các cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp kể từ năm 2003. Mục tiêu của Dickens là thu hút được những tay chơi ở giải Little Leaguer.
Trước đó việc bán hàng của anh không được mấy suôn sẻ. Năm 2001, tạp chí the Monroe, Lousiana đảm nhận vai trò phó thư ký báo chí trong chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống George W. Bush. Sau khi làm phát ngôn viên trong chiến dịch này, Dickens đã thành lập công ty truyền thông ở Newport Beach, Calif., với những khách hàng tên tuổi như Jonas Brothers hay Alex Rodriguez của đội bóng chày Yankees ( trong khoảng thời gian anh ta vướng vào vụ bê bối sử dụng thuốc trợ lực)

Reed Dickens, 33 tuổi, CEO của Marucci Sports


    

Trong khi Dickens còn đang bận rộn với những câu chuyện ở Washington thì Jack Marucci- trưởng huấn luyện viên thể thao tại ĐH Louisiana đang ở sân sau nhà làm cho cậu con trai 7 tuổi những chiếc gậy bóng chày nhẹ bằng gỗ phong và gỗ cây tần bì. Không lâu sau, anh làm thêm hàng chục chiếc nữa để tặng con trai của bạn bè và cảm thấy rất vui vì chỉ mất khoản tiền nhỏ để mua gỗ.
Khi chuyện này đến tai hai cựu cầu thủ đã từng chơi bóng chày ở Major Leaguer và ĐH Lusiana là Kurt Ainsworth và Joe Lawrence, họ khuyên Marucci nên biến sở thích cá nhân thành công việc kinh doanh kiếm lời. Những chiếc gậy bóng chày của anh đã đồng hành với các ngôi sao nổi tiếng như Albert Pujols, Chase Utley và Ryan Howard. Đến năm 2008, Marucci đã bán được 15.000 sản phẩm làm thủ công từ gỗ của vùng phía tây Pennsylvania.
Tình cờ Dickens biết đến Marucci khi anh trai của anh là trợ lý của thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal nghe được cuộc nói chuyện của ông với Ainsworth và Lawrence. Dickens rất ấn tượng,  anh nói: "Louisville Slugger trả cho các cầu thủ sử dụng gậy bóng chày của họ, nhưng chúng tôi không chi trả cho bất kỳ ai. Tất cả chỉ là nhờ truyền miệng". Anh đã gây quỹ được vài triệu đôla với lượng cổ phần không được tiết lộ và trở thành CEO của công ty vào năm 2009. Cũng trong năm đó, Marucci ký thỏa thuận cấp phép với Albin Athletics để sản xuất gậy bóng chày bằng kim loại sử dụng bộ giảm chấn điều hòa đã được cấp bằng sáng chế của Albin (đây là một vòng cao su quấn quanh trục nhựa ở tay cầm giúp giảm độ rung và cảm giác đau ở tay cầu thủ). Anh lôi kéo các giám đốc bán hàng và giám đốc sản xuất của Easton và Rawlings về đầu quân cho mình và bắt đầu sản xuất ở Trung Quốc.
Để thu hút thị trường mục tiêu- những cậu bé thiếu niên, Dickens đã thành lập một ban cố vấn gồm 20 cầu thủ chuyên nghiệp và cũng được phép mua cổ phần của công ty. Những "đại sứ thương hiệu" này sẽ thi đấu cùng với gậy bóng chày Marucci với chữ "M" dễ dàng được nhìn thấy. Dickens cũng thiết kế một chương trình du lịch lều trại, sử dụng những bộ khung hình gậy bóng chày có thể bơm phồng lên được và có sự tham gia của những người phụ nữ quyến rũ. Chương trình này đã nổi đình đám trong các trận thi đấu bóng chày cuối tuần tại 40 thành phố khác nhau. Sản phẩm gậy bóng chày bằng nhôm của Marucci có giá từ 200-350 USD (làm bằng gỗ thì rơi vào khoảng hơn 80 USD) hiện đã có mặt tại 100 cửa hàng bán đồ thể thao.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vef)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét