Thứ Bảy, 6 tháng 8, 2011

9 bí mật mà công ty không bao giờ muốn bạn biết

Có một vài điều bạn có lẽ đã biết. Nhưng có những điều mà công ty không muốn bạn biết. Ví dụ như, công ty nào cũng lập một danh sách đen những nhân viên sẽ bị sa thải và kiểm soát nhân viên bằng cách đọc email của họ. 
 
 


Trong cuốn sách mang tên “Corporate Confidential” (tạm dịch Bí mật của doanh nghiệp), tác giả Cynthia Shapiro từng là giám đốc nhân sự và thừa hiểu bí mật của các công ty, đã “tiết lộ” những điều mà công ty không muốn bạn biết.“Cuốn sách này mang đến cho cả nhân viên và lãnh đạo cơ hội nhìn nhận sự việc theo phương diện khác”, bà Cynthia nói.
Dưới đây là 9 bí mật mà các công ty không hề muốn bạn biết.
1. Một trong những mục tiêu bí mật của bộ phận nhân sự là loại bỏ những nhân viên không mong muốn nhưng vẫn đảm bảo được về mặt pháp lý cho công ty. Những công ty này luôn cố gắng loại bỏ những nhân viên trong danh sách đen bằng cách giao cho những người này một công việc không hạn chế về thời gian, và hoàn toàn không thực tế.
Vậy làm thế nào để nhận ra bạn đang nằm trong danh sách đen này? Đó là khi bạn cảm thấy bị thờ ơ, bị làm việc quá sức, bị trả lương thấp và ông chủ của bạn thì không hề dành sự quan tâm tới bạn giống như đối với những người khác.
2. Những giám đốc nhân sự được đào tạo nhiều năm không phải để nói cho bạn rằng bạn đã làm sai điều gì?
Có một sự thật là các công ty đều cảm thấy không thích phải đôi co, tranh cãi. Do vậy, họ không muốn phân trần với bạn về những việc bạn làm sai.
Còn bạn thì thay cho việc sửa chữa những sai sót, sẽ phải lặng lẽ đứng ngoài và ghi tên mình vào danh sách bị sa thải.
3. Công ty luôn nói với bạn rằng: hãy cố giữ cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Nhưng, sau đó sẽ sa thải bạn nếu bạn thực hiện đúng như thế.
Mặc dù hầu hết các công ty đều kêu gọi cần cân bằng giữa cuộc sống và công việc để quảng bá cho hình ảnh của công ty. Thực tế, những nhân viên làm việc tới 50 giờ mỗi tuần thì vẫn được thưởng đều đặn.
4. Công ty của bạn sẽ không nói với bạn bạn qua già hay quá trẻ, nhưng việc đề bạt bạn hay sa thải bạn lại chính dựa vào điều đó.
Nói như vậy, nhưng thực chất tuổi tác cũng không phải là vấn đề quá lớn. Những công ty luôn nhận những nhân viên trẻ là những công ty hay thay đổi. Vì vậy, bạn nên cho họ thấy bạn luôn nỗ lực chịu trách nhiệm với công việc của mình như: hoàn thành công việc sớm hơn 15 phút so với yêu cầu, về muộn 15 phút so với người khác và luôn đúng hẹn cho những dự án.
Còn đối với những nhân viên có tuổi, họ có bề dày kinh nghiệm nhưng họ thiếu tính linh hoạt và sức khỏe để đưa ra những điều mới lạ trong kinh doanh. Vì vậy, bạn nên nhớ rằng đừng nghỉ quá nhiều ngày vì bệnh tật trừ khi bạn bắt buộc phải làm điều đó.
5. Những công ty không muốn bạn tỏ ra quá thông minh. Không có vấn đề gì nếu bạn có một ý định tốt. Tuy nhiên, việc muốn góp ý, hay “bóc mẽ” những sai sót của ông chủ sẽ là điều không nên làm. Bạn chỉ nên đưa ra ý kiến khi được hỏi.
6. Đừng bao giờ trực tiếp yêu cầu được thăng tiến. Việc nói với người quản lý rằng bạn đã sẵn sàng được thăng tiến sẽ khiến họ cảm thấy lo lắng, thậm chí quan ngại về bạn. Thay vào đó, bạn hãy chứng minh bằng những việc làm cụ thể, những nỗ lực trên mức bình thường.
Có một sự thật là các kế hoạch thăng tiến cho vị trí nào đó luôn được bí mật cho đến khi công khai với người lao động.



7. Những công ty có thể sẽ thuyên chuyển bạn trong khi bạn nghỉ sinh con hoặc vì bệnh tật. Họ sẽ mặc định bạn bị sa thải, thu hẹp hoặc tổ chức lại nhân sự trong lúc bạn vắng mặt bởi họ chỉ được yêu cầu trả lại bạn vị trí đúng hoặc tương tự như trước khi bạn quay trở lại.Vì vậy, dù xảy ra việc gì, bạn cũng nên là người chủ động nói với ông chủ về vấn đề sẽ nghỉ việc một thời gian. Nếu để anh ta nghe thấy điều đó từ một người khác, anh ta sẽ cảm thấy nhân viên không thẳng thắn về việc chia sẻ cho anh ta và bạn sẽ bị sa thải trước khi bạn biết điều đó.
8. Bạn có thể rất thích mặc quần jean để đi làm, tuy nhiên, rất có thể bạn sẽ bị sa thải về điều đó. Rất nhiều công ty không yêu cầu nhân viên mặc đồng phục. Tuy nhiên, thực tế họ luôn nhìn vào cách ăn mặc của bạn để xem suy nghĩ của bạn theo chiều hướng nào.
Khi làm việc, bạn nên ăn mặc “dè dặt”. Nếu có thể, bạn nên ăn mặc cho phù hợp với phong cách của những nhà quản lý cấp trên bạn.
9. Có những nhà quản lý về công nghệ thông tin và họ luôn quét qua tất cả các email.
Bạn luôn phải giả định tất cả các email đều đang được đọc. Những công ty thường xuyên làm điều này, họ cho rằng việc đó có thể khiến họ bước gần hơn vào đời sống của nhân viên. Những email cá nhân đến bạn bè có thể cung cấp thông tin về việc bạn đã tiêu tốn bao nhiêu thời gian trong một ngày để chờ cho đến 5 giờ chiều.



SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét