Thứ Năm, 14 tháng 7, 2011

Ông trùm rượu Trung Quốc

Với sự tính toán chuẩn xác, quản lý khéo léo, website Yesmywine.com của ông trùm Yuan Jiang hiện có tới 4 triệu thành viên và đạt được con số bán ra lên tới… 10000 chai rượu mỗi ngày!
Yuan Jiang khởi nghiệp với công ty chuyên cung cấp dịch vụ marketing Roadway vào năm 2001. Chỉ 7 năm sau, Roadway đã là tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực của nó ở Trung Quốc, với doanh số gấp hai lần đối thủ đứng thứ hai trên thị trường. Hiện nay, Yuan đã đồng ý sáp nhập với công ty D&B (Dun & Bradstreet) của Mỹ với số tiền hơn 40 triệu USD.
Đó là bởi vào năm 2008, dưới tác động của khủng hoảng kinh tế, Yuan cho rằng chẳng có mấy hi vọng cho công ty của mình tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng.
Ý tưởng mới...
Yuan Jiang chuyển sang bán lẻ qua mạng (Thương mại B2C - Business-to-consumer). Với kinh nghiệm sẵn có từ công ty Roadway, anh chẳng gặp mấy khó khăn trong việc điều hành; tuy nhiên anh vẫn cần phải tìm ra một sản phẩm đặc thù để kinh doanh. Một ý tưởng mới đã đến với anh - và anh quyết định tập trung vào mảng kinh doanh rượu - mặt hàng mang lại lợi nhuận khổng lồ. Ở Trung Quốc, một chai rượu xuất xứ từ Pháp hay Ý với giá 3 Euro khi mua từ gốc có thể được bán lẻ với giá lên tới 11 Euro. Và trong các quán bar hay nhà hàng thì con số thu được còn có thể cao hơn gấp 3 hay 4 lần nữa!
Yuan Jiang chia sẻ: "Chúng tôi cũng vẫn phải cạnh tranh với nhiều đối thủ trên thị trường. Nhưng nguyên nhân chính khiến tôi quyết định tập trung vào rượu là bởi mặt hàng này ít thay đổi so với các hàng hóa khác. Rất nhiều gia đình trung lưu đã bắt đầu có nhu cầu về rượu, và tôi nhận ra đó sẽ là một mảnh đất tiềm năng."


... và thành công
Yuan làm vài phép tính nho nhỏ và quyết định bắt tay vào công việc. Và với sự tính toán chuẩn xác, quản lý khéo léo, website Yesmywine.com của anh hiện có tới 4 triệu thành viên và đạt được con số bán ra lên tới 10000 chai rượu mỗi ngày!
Khó khăn...
Với Yuan, khó khăn lớn nhất là phương án giao nhận hàng hóa. Đó là khó khăn chung đối với bất kì công ty kinh doanh qua mạng nào, nhưng với mặt hàng là rượu, người ta lại càng phải cẩn thận hơn. Các công ty chuyển phát hàng hóa lớn không muốn vận chuyển rượu, bởi mặt hàng này nặng và dễ vỡ. Vì vậy, họ buộc phải làm việc với các công ty nhỏ hơn. Tuy nhiên hỏng hóc rơi vỡ trong vận chuyển là khó tránh khỏi. Công ty đã cố gắng đặc biệt vào mảng này, và sau 6 lần phát triển hệ thống vận chuyển, Yesmywine đã thành công trong việc giảm tỷ lệ hỏng hóc xuống dưới 2%.
Và cách giữ chân khách hàng...
Yuan Jiang hiện đang phát triển hệ thống giao nhận hàng hóa riêng của công ty để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Anh cũng đã thiết lập dịch vụ chuyển phát riêng ở khu vực Trung tâm Thượng Hải. Các xe tải giao hàng của công ty được trang bị đầy đủ điều hòa nhiệt đổ để đảm bảo hương vị rượu vẫn được giữ nguyên. Mạng lưới chi nhánh của Yuan Jiang ở Bắc Kinh, Quảng Châu... cũng sẽ theo gương Thượng Hải phát triển chất lượng dịch vụ giao hàng. Và rất có thể trong tương lai gần, dịch vụ vận chuyển của anh sẽ tỏa khắp toàn Trung Quốc.
Yuan Jiang không ngừng tự đặt câu hỏi: Làm thế nào để khách hàng lựa chọn dịch vụ của mình khi họ có thể mua rượu ở bất cứ đâu? Và dịch vụ của công ty có ưu thế nào nữa, bên cạnh giá cả cạnh tranh? Đó vẫn là những câu hỏi nhức nhối đối với anh cho tới cuối năm ngoái.
Anh đã tìm ra câu trả lời. Yuan thiết lập hệ thống blog riêng - My Cellar trên website của công ty. My Cellar cho phép khách hàng mở tài khoản riêng, lên danh mục những loại rượu ưa thích của họ và chia sẻ chúng với những người sành rượu khác. Kết quả: Yuan không chỉ có lượng lớn khách hàng mà còn phát triển một công đồng yêu rượu ngay trên trang web của công ty.
Các thành viên chia sẻ về rượu trên trang web của công ty, và điều đó cũng thu hút sự quan tâm của những người khác - những người chưa phải là khách hàng của Yesmywine. Đó cũng là cách phát triển số lượng khách hàng mà Yuan hết sức tự hào. Với phương pháp này, công ty chẳng cần tốn nhiều tiền vào quảng cáo như các đối thủ, mà lượng khách cứ ngày một tăng lên.
Yuan thường miêu tả bản thân mình như một "chú kiến lười biếng" - khái niệm anh mượn từ một quyển sách quản lý kinh doanh. Ý anh muốn nói: bạn cần phải "lười nhác" về những tiểu tiết để tiết kiệm thời gian cho những tính toán vĩ mô hơn. Ý tưởng về My Cellar cũng chính là thành quả của triết lý "chú kiến lười biếng" ấy.
Yesmywine, bên cạnh rượu, cũng kinh doanh mặt hàng trà. Yuan dự định sẽ thiết lập sê-ri sản phẩm YesmyX; bởi lẽ anh muốn mở rộng hơn thị trường và tránh nguy cơ giảm thiểu doanh số một khi thị trường rượu đã bão hòa.
Tuy nhiên, hiện nay, Yuan vẫn chỉ chú trọng tới mặt hàng rượu, bởi lẽ việc kinh doanh rượu đang phát triển hết sức nhanh chóng. Công ty hiện đang thu về lợi nhuận hàng năm lên tới 20-30 triệu Euro. Tới năm 2013, Yuan hi vọng sẽ vượt qua mốc 100 triệu Euro. Và khi đó, anh dự định sẽ phát hành cổ phiếu. Nhưng ngay lúc này, các nhà đầu tư đã bắt đầu xếp hàng chờ đợi đầu tư vào công ty đã, đang và sẽ còn tiếp tục lớn mạnh của Yuan.


 Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo ECONOMIC OBSERVER/Vef)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét