Thứ Bảy, 9 tháng 7, 2011

23 bí quyết làm việc ít, hiệu quả cao

Đây chính là điều chúng ta đang tìm kiếm – một giải pháp hoàn hảo giúp giảm áp lực công việc mà vẫn hoàn thành được những gì chúng ta muốn làm. Vâng! Đó không phải là giải pháp độc lập mà có sự kết hợp của nhiều chiến lược.
Đây chính là điều chúng ta đang tìm kiếm – một giải pháp hoàn hảo giúp giảm áp lực công việc mà vẫn hoàn thành được những gì chúng ta muốn làm. Vâng! Đó không phải là giải pháp độc lập mà có sự kết hợp của nhiều chiến lược.

Thực tế, không có lời khuyên nào dưới đây sẽ làm xáo trộn cuộc sống của bạn, nhưng chúng có thể tạo ra một khác biệt lớn. Và một khi được sử dụng đồng thời, công việc của bạn sẽ trở nên thú vị hơn, hiệu quả cao, ít căng thẳng và tràn ngập niềm vui. Giờ chính là lúc để bạn chọn và thử những lời khuyên mà bạn cho là hữu ích dưới đây.

1.    Mục tiêu duy nhất

Tạo lập một mục tiêu duy nhất mà bạn muốn hoàn thành trong năm nay. Chúng ta có thể muốn thực hiện đến 12 mục tiêu trong một năm. Tuy nhiên, việc duy trì sự tập trung vào quá một mục tiêu là một điều tương đối khó, nó sẽ làm khuếch tán năng lượng của bạn.

Hãy chọn một mục tiêu cho 12 tháng tới. Sau đó, từ mục tiêu này chia thành các mục tiêu trung hạn từ 3-6 tháng. Và rồi từ mục tiêu trung hạn, hãy chia nhỏ thành các mục tiêu ngắn hạn để bạn có thể hoàn thành chỉ trong vòng 1 đến 2 tuần.

Bây giờ, bạn hãy tập trung vào mục tiêu ngắn hạn, dồn tất cả năng lượng cho nó. Và khi đạt được rồi hãy tạo ra một mục tiêu ngắn hạn tiếp theo. Cứ như thế cho đến khi bạn hoàn thành mục tiêu trung hạn, và cuối cùng là mục tiêu của năm.

2.    Tìm kiếm niềm đam mê

Tất cả những lời khuyên còn lại chỉ là hời hợt nếu như bạn không tìm thấy niềm đam mê trong công việc của mình. Nếu bạn đang làm một công việc mà bạn không yêu thích, thì hãy bắt đầu tìm hiểu về nó ngay bây giờ.

Bạn không cần phải từ bỏ công việc hiện tại ngay lập tức, mà hãy bắt đầu tìm kiếm thông tin trên các trang web, nghĩ về những gì bạn thực sự quan tâm, và nói chuyện với những người đang làm công việc mà bạn muốn làm. Hãy biến việc này thành mục mục của bạn trong năm nay và biết đâu nó sẽ trở thành năm tốt đẹp nhất của bạn từ trước tới nay.

3.    Làm việc tại nhà

Đây không phải là giải pháp kỳ diệu, nhưng đó là điều mà nhiều người muốn làm. Và điều này là hoàn toàn có thể xảy ra. Có rất nhiều người đang làm làm việc tại nhà mỗi ngày.

Có một việc gì đó mà bạn muốn làm? Hãy suy nghĩ và tìm ra giải pháp giải quyết hiệu quả đối với nó. Bạn có thể làm công việc hiện tại của mình tại nhà. Hôm nay, hãy lập ngay kế hoạch chuyển tải nguyện vọng này tới sếp của bạn và đảm bảo việc bạn làm tại nhà sẽ có lợi cho công như thế nào.

Ngoài ra, bạn có thể tìm một công việc khác cho phép bạn làm việc tại nhà, thậm chí với mức lương thấp hơn công việc trước đó. Bạn sẽ giảm được chi phí do đi lại thường xuyên, ăn trưa tại nơi làm việc hoặc mua những trang phục công sở đắt tiền. Và sự hài lòng của bạn sẽ tăng lên rõ rệt.

4.    Đi làm sớm

Nếu làm việc tại nhà không phải là điều bạn muốn, thì hãy đi làm sớm khoảng 30 đến 60 phút trước khi đồng nghiệp kịp đến.

Việc này có thể yêu cầu bạn phải học cách dậy sớm, nhưng lại có rất nhiều lợi ích: bạn sẽ tránh được nạn kẹt xe vào buổi sáng, bạn có thể làm việc mà không bị gây phiền nhiễu bởi đồng nghiệp trước khi họ đến. Bạn có thể có một khởi đầu nhảy vọt vào ngày hôm đó: “đi trước” đám đông và làm được nhiều việc hơn. Có một khởi đầu sớm là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu một ngày làm việc hiệu quả hơn.

5.    Làm việc 4 ngày/tuần

Nếu bạn có thể kiểm soát được tiến độ công việc của mình (hoặc có thể thuyết phục sếp thay đổi nó), hãy thử làm việc với lượng thời gian ít hơn. Làm việc 4 ngày/tuần không chỉ tạo cho bạn thêm một ngày nghỉ mà còn tạo thêm động lực buộc bạn phải có kết quả cao hơn trong 4 ngày này.

Hãy suy nghĩ về điều này: nếu bạn cho rằng bạn có khả năng hoàn thành hết công việc vào ngày thứ Năm, bạn sẽ tập trung nhiều hơn vào những việc bạn thực sự cần phải hoàn thành, mà không lãng phí nhiều thời gian. Bạn sẽ làm việc gì ít hơn? Email? Đọc những thứ vớ vẩn trên Internet? Nói chuyện phiếm? Hay chơi Line trên mạng? Những việc không quan trọng này sẽ mất dần khi thời gian của bạn bị hạn chế.

6.    Làm việc 6 tiếng/ngày


Cùng khái niệm với lời khuyên trước, nhưng lời khuyên này hoàn toàn ngược lại.

Có lẽ nhiều người sẽ chọn việc 4 ngày/tuần, tuy nhiên, lời khuyên không hẳn là sẽ có hiệu quả đối với tất cả mọi người. Đi làm sớm và về nhà sớm hơn, chẳng hạn như từ 7h sáng đến 1 h chiều. Tập trung vào khoảng thời gian này, bạn cũng sẽ hoàn thành được công việc.

7.    Làm việc 20 tiếng/tuần

Điều này nghe có vẻ là không thể. Và nếu bạn là một nhân viên chính thức ở một công ty nào đó, thì lại càng không thể. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện được điều này khi làm việc tại nhà hoặc làm thuê cho chính bạn.

Chắc chắn hai lựa chọn nêu trên không hiệu quả đối với tất cả mọi người, và thông thường khi làm việc cho chính mình, bạn có xu hướng làm nhiều thời gian hơn. Nhưng nếu bạn giới hạn thời gian làm việc là 20 tiếng, nó sẽ khiến bạn phải tập trung cao độ tương đương với mức tập trung làm việc trong 4 ngày/tuần. Và nếu bạn chỉ tập trung làm những việc thực sự quan trọng (xem mục tiếp theo), bạn có thể hoàn thành được nhiều việc trong 20 tiếng/tuần.

8.    Lập danh sách các nhiệm vụ quan trọng nhất

Mỗi ngày, hãy lập một danh sách chỉ với ba nhiệm vụ quan trọng nhất mà bạn phải hoàn thành. Ít nhất, một trong số ba nhiệm vụ đó có liên quan đến mục tiêu duy nhất trong năm của bạn.

Còn những cái khác có thể là những việc mà bạn đang trì hoãn hoặc một dự án lớn đến hạn phải nộp, hay một việc gì đó tương tự. Phải nhớ rằng danh sách này chỉ bao gồm những nhiệm vụ vô cùng quan trọng, những cái sẽ giúp bạn có thu nhập hoặc được công nhận về lâu dài.

Thời điểm tốt nhất để bạn thực hiện những nhiệm vụ quan trọng nhất là vào buổi sáng, trước khi bạn bị gián đoạn bởi hàng loạt các yếu tố khác. Nếu bạn chỉ làm ba việc một ngày (bạn có thể chọn nhiều hoặc ít hơn ba nhiệm vụ, nhưng có lẽ 3 là con số hiệu quả nhất), hãy đưa chúng vào danh sách nhiệm vụ quan trọng nhất.

9.    Quy trình làm việc theo đợt

Thường có một loạt các nhiệm vụ nhỏ, không quan trọng nhưng buộc chúng ta phải làm như xử lý mail, thủ tục giấy tờ, gọi điện, những việc đại loại như thế. Thay vì làm những việc này suốt cả ngày, gây cản trở cho công việc chính của bạn, hãy gộp chúng lại với nhau và thực hiện vào một thời gian được định sẵn trong ngày.

Hãy viết những nhiệm vụ vào một mẩu giấy nhỏ, và trong vòng một tiếng (có thể nhiều hoặc ít hơn tùy lượng công việc), bạn hãy xử lý chúng càng nhanh càng tốt.

10.    Làm việc tại nhà 1 ngày/tuần


Nếu bạn không thể thuyết phục sếp cho phép bạn làm việc hoàn toàn tại nhà, hãy thử một lần/tuần xem sao. Bạn có thể gọi điện thông báo mệt nhưng hứa sẽ hoàn thành hết công việc tại nhà. Hoặc bạn cũng có thể nói với sếp cho bạn một cơ hội để thử, chỉ một ngày trong tuần, vì bạn cho rằng điều đó sẽ khiến bạn làm việc có hiệu quả hơn.

11.    Tìm thêm một công việc tự do

Đây chính là điều có khá nhiều người đang làm. Đó là một công việc phụ, nhưng sẽ giúp bạn chi trả các hóa đơn (trả nợ hoặc tiết kiệm). Thậm chí, nếu bạn liên tục có được các hợp đồng làm nghề tự do, bạn có thể biến nó thành một công việc chính thức.

Để làm thêm một công việc thứ hai, bạn phải dành ít thời gian cho nó. Bạn có thể sử dụng các buổi sáng sớm (dậy sớm hơn một tiếng), giờ ăn trưa, giờ làm (nếu được phép) hoặc các buổi tối. Nếu bạn có thể làm 1 đến 2 việc được giao một ngày, bạn có thể kiếm thêm một khoản thu nhập và bắt đầu con đường làm thuê cho chính mình.

12.    Mang theo đồ ăn trưa

Đây không phải là lời khuyên làm thay đổi cuộc sống, nhưng bạn có thể mang bữa trưa đến nơi làm việc mỗi ngày. Thông thường đó là phần thức ăn được chuẩn bị tại nhà, hoặc một miếng sandwich, kèm theo các đồ ăn nhanh như hoa quả bên cạnh. Điều này sẽ có lợi như thế nào đối với bạn? Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền và cho phép bạn làm việc trong giờ ăn trưa, cho phép bạn có thêm thời gian để làm công việc tự do (như đề cập ở trên), và có thể giúp bạn hoàn thành công việc sớm hơn.

13.    Đi làm bằng xe đạp

Một lần nữa, lời khuyên này không nhất thiết làm thay đổi cuộc sống của bạn, nhưng nếu bạn có thể đi làm bằng xe đạp chỉ vài lần một tuần, bạn sẽ tiết kiệm được tiền xăng xe, giảm thiểu áp lực tắc đường vào giờ cao điểm và đó cũng là biện pháp tập thể dục hàng ngày khá hiệu quả.

14.    Tham gia các dự án lớn

Nếu bạn chỉ đảm nhận những công việc vặt vãnh và sếp của bạn có thể đánh giá hoặc không đánh giá cao điều đó, nhưng chắc chúng sẽ không khiến bạn trở nên nổi bật và tiến xa hơn. Thay vào đó, hãy tình nguyện làm việc cho các dự án lớn, những cái sẽ giúp tạo nên tên tuổi cho bạn cũng như công ty bạn. Nếu không có dự án nào như thế, thì hãy tự tạo cho mình một cái tương đương.

Phải đảm bảo rằng bạn có thể hoàn thành tốt mọi dự án được giao. Một khi bạn làm được như vậy, chúng sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời của bạn. Các nhiệm vụ trong dự án nên được đưa vào danh sách nhiệm vụ quan trọng nhất. Nếu bạn đảm nhận những dự án có tầm ảnh hưởng lớn, bạn có thể làm việc năng suất hơn so với những công việc nhỏ, nhanh chóng không được ai chú ý sau đó.

15.    Tự động hóa công việc kinh doanh

Nếu bạn có công việc kinh doanh riêng, hoặc vừa mới tạo dựng một công ty, hãy tìm cách để khiến nó tự động hóa hết mức có thể. Mọi thứ có thể được thuê từ bên ngoài, từ khâu sản xuất đến khâu quảng cáo, từ khâu nhận đơn đặt hàng đến khâu hỗ trợ khách hàng, xử lý thẻ tín dụng.

Hãy giới thiệu doanh nghiệp của bạn trên Internet với các đơn đặt hàng trực tuyến, đồng thời cho phép những nhân viên mà bạn thuê có quyền quyết định (nhưng phải tuân theo quy tắc nhất định do bạn thiết lập) mà không cần có sự chấp thuận của bạn. Hãy tự mình giải phóng khỏi những bế tắc không cần thiết từ công việc kinh doanh này.

Mặc dù hoàn toàn được tự động hóa, nhưng bạn cũng phải dành thời gian cho hoạt động kinh doanh của mình bởi vì bạn là người tạo dựng nó. Tất cả những gì bạn cần làm là kiểm tra xem mọi việc có diễn ra suôn sẻ hay không và bảo đảm tiền sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn.

16.    Gửi tiền lương làm thêm ngoài giờ hoặc thưởng vào ngân hàng

Nếu bạn vừa được tăng lương (và nếu vẫn chưa, thì bạn cần biến nó thành hiện thực bằng cách tham gia các dự án lớn, sau đó yêu cầu tăng lương), đừng tăng mức chi tiêu của mình. Hãy lấy phần lương được tăng đó đem gửi vào ngân hàng. Tự động khấu trừ nó từ chi phiếu trả lương hoặc tài khoản kiểm tra và gửi đến một tài khoản tiết kiệm trực tuyến lãi suất cao. Mặc dù việc gửi lương vào ngân hàng không làm tăng năng suất nhưng nó có thể gia tăng ổn định tài chính cho bạn.
 
17.    Lau dọn bàn làm việc


Một cái bàn làm việc bừa bộn là dấu hiệu của một bộ óc sáng tạo, nhưng theo kết quả của các cuộc khảo, bàn sạch sẽ khiến bạn thoải mái, dễ chịu hơn, làm việc năng suất và có tổ chức hơn.

Điều quan trọng nhất là nó sẽ làm giảm sự hỗn loạn thị giác và cho phép bạn tập trung vào công việc ngay lập tức, tăng năng suất lao động. Việc dọn dẹp bàn làm việc có thể tiêu tốn một chút thời gian của bạn, nhưng nó đáng để cho bạn làm: hãy thu dọn tất cả giấy tờ (mọi thứ) của bạn và bỏ chúng vào một chiếc hộp hay xếp chồng lại nếu chúng không vừa.

Bấy giờ, xem qua chúng, lần lượt từng cái một, từ đầu đến cuối, sắp xếp, phân loại, xử lý tài liệu hoặc ghi chép các nhiệm vụ vào danh sách những việc cần làm sau này (Bạn nên sắp xếp các tài liệu theo từng thư mục riêng).

Hãy bỏ các đồ trang trí lặt vặt khác và cho tất cả các vật dụng công sở vào một ngăn kéo (trước đó, nhớ phải dọn sạch ngăn kéo). Từ giờ trở đi, mọi thứ phải được bỏ vào cái hộp và bạn phải xử lý chúng trước khi nó trở nên quá đầy.

18.    Chia nhỏ công việc

Nếu một dự án hoặc một nhiệm vụ quá sức của bạn, hãy chia nhỏ chúng thành các nhiệm vụ nhỏ hơn, và chỉ tập trung vào nhiệm vụ đầu tiên mà bạn cần phải làm. Ví dụ, thay vì viết một báo cáo nghiên cứu, bạn chỉ cần tìm ba nguồn trên internet: đọc kỹ từng nguồn sau đó ghi chép lại ý chính.

19.    Ủy quyền cho người khác

Hãy ngừng ngay thói quen nghĩ rằng bạn phải tự làm mọi thứ.  Từ bỏ sự kiểm soát và học cách tin tưởng người khác. Nếu bạn nghĩ một người nào đó không thể xử lý được công việc, hãy dành thời gian để đào tạo anh/cô ta làm như vậy. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian và tránh bệnh đau đầu. Và bằng cách ủy quyền, bạn sẽ trao quyền hạn cho người khác, trong khi rút ngắn danh sách những việc phải làm để tập trung vào những gì thực sự quan trọng.

20.    Loại bớt những việc không cần thiết


Danh mục những việc cần làm của bạn rất dài? Bạn sẽ không bao giờ làm hết được những việc đó? Hãy cắt giảm một nửa bằng cách xóa đi những việc làm không cần thiết, hoặc ủy quyền cho người khác. Và từ danh sách đó, hãy chọn ra ba việc quan trọng nhất bạn cần phải làm trong ngày. Có thói quen loại bỏ những công việc thực sự không cần thiết sẽ giúp đời sống việc làm của bạn sẽ trở nên đơn giản hơn.

21.    Loại bỏ những vật/trò giải trí gây sao lãng

Ngoài việc dọn sạch bàn làm việc, bạn có thể khiến cho bản thân tập trung hơn bằng cách loại bỏ những vật gây sao nhãng như email, tin nhắn YM, Twitter hoặc các trang web khác (nếu có thể, hãy tắt Internet), điện thoại, những vật bừa bộn xung quanh bàn làm việc hoặc trên tường của bạn. Bạn có thể đeo tai nghe để đồng nghiệp ít làm gián đoạn bạn hơn, hoặc để họ biết rằng bạn không rảnh rỗi vào lúc này. Tập trung cao độ, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn.

22.    Giảm thiểu các cuộc họp

Họp hành là một trong những vấn đề gây lãng phí thời gian nhất trong đời sống việc làm. Hầu hết các cuộc họp đều có thể thực hiện thông qua email hoặc gọi điện thoại. Hãy ít tham gia vào các cuộc họp (hoặc nếu bạn là sếp, hãy loại bỏ chúng) bằng cách nói rằng thời hạn của dự án bạn đang làm sắp kết thúc.

23.    Xử lý mail một lần trong ngày

Đừng có dính lấy email suốt cả ngày. Hãy lập một khoảng thời gian trong ngày để xử lý mail, và sau đó làm trống thư mục (sử dụng các bước tương tự như dọn dẹp bàn làm việc ở trên). Nếu bạn kiểm tra mail suốt cả ngày, bạn sẽ bị mất tập trung và sẽ cảm thấy áy náy nếu không hồi đáp lại các tin nhắn.

Và nếu cứ gửi email cả ngày, bạn sẽ phải hồi đáp lại, thậm chí với số lượng nhiều hơn số bạn gửi đi. Điều này sẽ khiến cho vấn đề trở nên  trầm trọng hơn. Hãy hợp nhất các công đoạn này vào một thời gian nhất định, bạn sẽ làm được nhiều việc hơn. Biện pháp này cũng có thể áp dụng cho việc kiểm tra số liệu thống kê trên blog hay đọc tin tại các diễn đàn.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Học làm giàu)

EBOOK Những quy tắc trong cuộc sống -Sách dành cho người thành đạt (HOT)

1.TÁC GIẢ: Richard Templar







2.NỘI DUNG:

Giới thiệu 
Lời tựa “Những quy tắc trong cuộc sống” 
Những quy tắc dành cho bạn 
Quy tắc 1 - Hãy giữ im lặng 
Quy tắc 2 - Bạn sẽ trưởng thành hơn nhưng không chắc sẽ khôn ngoan hơn 
Quy tắc 3 - Hãy chấp nhận sự thật: Điều gì xảy ra thì đã xảy ra rồi
Quy tắc 4 - Hãy chấp nhận bản thân 
Quy tắc 5 - Hãy biết điều gì có giá trị và điều gì không 
Quy tắc 6 - Dành trọn cuộc đời bạn cho điều gì đó 
Quy tắc 7 - Hãy linh hoạt trong suy nghĩ
Quy tắc 8 - Hãy dành chút hứng thú cho thế giới bên ngoài 
Quy tắc 9 - Hãy đứng về phía thiên thần thay vì đứng về phía ác quỷ 
Quy tắc 10 - Chỉ có cá chết mới trôi theo dòng nước
Quy tắc 11 - Hãy là người cuối cùng lên tiếng 
Quy tắc 12 - Hãy là cố vấn của chính bạn 
Quy tắc 13 - Không sợ hãi, không kinh ngạc, không do dự và không hoài nghi 
Quy tắc 14 - Ước gì tôi đã làm như thế
Quy tắc 15 - Hãy đếm đến 10 hoặc cứ lẩm nhẩm “Ôi, ôi, con chiên ghẻ” 
Quy tắc 16 - Hãy thay đổi những gì bạn có thể thay đổi, phần còn lại hãy cứ giữ như thế 
Quy tắc 17 - Đặt ra mục tiêu để mọi thứ bạn làm đạt kết quả tốt hơn 
Quy tắc 18 - Đừng ngại mơ ước 
Quy tắc 19 - Đừng sống trong quá khứ 
Quy tắc 20 - Đừng sống bằng tương lai
Quy tắc 21 - Hãy bắt kịp với cuộc sống đang dần trôi qua 
Quy tắc 22 - Hãy ăn mặc như thể hôm nay là một ngày quan trọng 
Quy tắc 23 - Có hệ thống đức tin
 Quy tắc 24 - Hãy dành cho riêng mình một chút thời gian mỗi ngày 
Quy tắc 25 - Lên kế hoạch 
Quy tắc 26 - Có óc hài hước 
Quy tắc 27 - Chọn cách hành động như thế nào
Quy tắc 28 - Cuộc sống cũng giống như việc quảng cáo 
Quy tắc 29 - Đôi khi bạn cũng nên bước ra khỏi nơi trú ngụ của mình 
Quy tắc 30 - Học cách đặt câu hỏi 
Quy tắc 31 - Có phẩm giá
Quy tắc 32 - Cảm thấy xúc động là điều hoàn toàn bình thường 
Quy tắc 33 - Luôn trung thành 
Quy tắc 34 - Bạn sẽ không bao giờ hiểu hết mọi thứ
Quy tắc 35 - Cần biết niềm hạnh phúc chân chính bắt nguồn từ đâu 
Quy tắc 36 - Cần biết khi nào thì nên từ bỏ 
Quy tắc 37 - Tự chăm sóc bản thân
Quy tắc 38 - Hãy luôn cư xử đúng mực trong mọi tình huống 
Quy tắc 39 - Thường xuyên loại bỏ những thứ không cần thiết 
Quy tắc 40 - Hãy nhớ nắm giữ những nền tảng 
Quy tắc 41 - Tạo ra những ranh giới cho bản thân
Quy tắc 42 - Mua hàng vì chất lượng chứ không phải vì giá cả 
Quy tắc 43 - Lo lắng hay tìm cách không phải lo lắng là tốt 
Quy tắc 44 - Giữ cho mình luôn trẻ trung
Quy tắc 45 - Giải quyết vấn đề tiền bạc không phải bao giờ cũng hiệu quả 
Quy tắc 46 - Suy nghĩ cho bản thân 
Quy tắc 47 - Bạn không phải là người chỉ huy
Quy tắc 48 - Có những thứ trong cuộc sống sẽ giúp bạn quên đi nỗi phiền muộn 
Quy tắc 49 - Chỉ những người tốt mới cảm thấy tội lỗi 
Quy tắc 50 - Nếu bạn không thể nói điều gì tốt đẹp thì đừng nói gì cả

Trích đoạn:
..."Hẳn là trong cuộc sống, có nhiều lúc một câu hỏi cứ ám ảnh bạn: “Ta sẽ làm gì trong cuộc đời mình?” Đứng trước những lựa chọn, làm sao có thể chắc rằng con đường mình sẽ đi là hợp lý? Giữa sức ép của gia đình và những mong mỏi riêng tư, mình sẽ thiên về bên nào?

Phải nghe ai? Nên tin ai? Lòng đam mê hay tiền bạc? Bạn có nghĩ rằng, đúng ra, lòng đam mê với công việc phải được đặt trên đồng tiền, nhưng nhiều người lại luôn sẵn sàng làm những công việc nhàm chán để có nhiều tiền. Khi có tiền rồi, họ sẽ mua cách sống họ muốn…


“Tôi phân chia Những quy tắc trong cuộc sống thành 5 phương diện khác nhau của các mối quan hệ - với bản thân, với người bạn đời, với gia đình, với cộng đồng của riêng bạn (Bao gồm cả quan hệ công việc và bạn bè) và cuối cùng là với thế giới - tượng trưng cho 5 vòng tròn mà chúng ta vẽ ra quanh mình một cách vô thức.”


“Hãy bắt đầu với những quy tắc quan trọng nhất, những quy tắc cho chính chúng ta - quy tắc cá nhân. Có những quy tắc sẽ giúp chúng ta thức dậy mỗi sáng, nhìn thế giới với một màu hồng và lái con đường ta đi thuận lợi suốt một ngày bất kể chuyện gì xảy đến.” Trong cuốn sách còn có những quy tắc giúp giảm bớt căng thẳng, cho chúng ta cái nhìn đúng đắn về sự việc, khích lệ chúng ta đặt ra cho mình những tiêu chuẩn riêng và mục tiêu để vươn tới.


Mỗi người cần vận dụng những quy tắc này theo cách riêng, tùy thuộc môi trường bạn lớn lên, tùy vào tuổi tác và hoàn cảnh của bạn. Tất cả chúng ta đều cần có những tiêu chuẩn để đạt tới. Những tiêu chuẩn này khác nhau giữa người này với người kia, nhưng chúng là điều sống còn mà ai cũng phải có. Không có những quy tắc đó, chúng ta sẽ bước đi một cách vô định và chẳng thể kiểm soát những gì chúng ta đang làm.


Hãy cố gắng giật được cái mật mã đúng nghĩa của cuộc sống để có thể sống tốt hơn, hạnh phúc hơn và thành công hơn, bạn nhé. Bởi như thế, bạn đã tìm ra được quy luật đích thực của chính cuộc sống rồi. Như Casson, một trong những người rất thành đạt đã viết trong cuốn Làm nên: để trở thành người thành đạt, con người phải biết hài hoà cả 5 hành động: cho, nhận, yêu thương, làm việc, giải trí. Cuốn sách Những quy tắc trong cuộc sống: Bí quyết cho một cuộc sống tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn và thành đạt hơn (The rules of life: A personal code for living a better, happier, more successful kind of life), thuộc bộ sách Sách cho người thành đạt, mà HRVietnam và Alpha Books giới thiệu với bạn đọc là một cuốn sách tổng kết lại những quy tắc này. Chúng tôi tin rằng, đọc và áp dụng các quy tắc trong cuốn sách này, mỗi ngày của bạn sẽ trở nên tuyệt diệu và tràn ngập niềm vui.

MR. PAUL NGUYEN (Giám Đốc Điều Hành HRVietnam)

Những quy tắc dành cho bạn


Tôi phân chia Những quy tắc trong cuộc sống thành năm phương diện khác nhau của các mối quan hệ - với bản thân, với người bạn đời, với gia đình, với cộng đồng của riêng bạn (bao gồm cả quan hệ công việc và bạn bè) và cuối cùng là với thế giới - tượng trưng cho năm vòng tròn mà chúng ta vẽ ra quanh mình một cách vô thức.


Hãy bắt đầu với những quy tắc quan trọng nhất, những quy tắc cho chính chúng ta - quy tắc cá nhân. Có những quy tắc sẽ giúp chúng ta thức dậy mỗi sáng, nhìn thế giới với màu hồng và lái con đường ta đi thuận lợi suốt một ngày cho dù bất kể chuyện gì xảy đến. Có những quy tắc giúp giảm bớt căng thẳng, cho chúng ta cái nhìn đúng đắn về sự việc, khích lệ chúng ta đặt ra cho mình những tiêu chuẩn riêng và mục tiêu để vươn tới.


Mỗi người cần vận dụng những quy tắc này theo cách riêng, tuỳ thuộc môi trường bạn lớn lên, tuỳ vào tuổi tác và hoàn cảnh của bạn. Tất cả chúng ta đều cần có những tiêu chuẩn để đạt tới. Những tiêu chuẩn này khác nhau giữa người này với người kia, nhưng chúng là điều sống còn mà ai cũng phải có. Không có những quy tắc đó, chúng ta sẽ bước đi một cách vô định và chẳng thể kiểm soát những gì chúng ta đang làm. Nhưng khi có chúng, chúng ta có một điểm xuất phát, nơi chúng ta có thể quay trở về bất cứ lúc nào để tiếp thêm nguồn sinh lực mới. Đó là cột mốc cho bước tiến của mỗi người.


Quy tắc 1


Hãy giữ im lặng


Bạn sẽ trở thành “người nắm luật chơi”. Bạn sắp dấn thân vào cuộc thám hiểm có thể thay đổi cả cuộc đời bạn, tất nhiên nếu bạn chấp nhận sứ mạng đó. Bạn sắp khám phá con đường biến bạn thành một người lạc quan, hạnh phúc và thành đạt trong mọi việc. Vì thế, chẳng có gì đáng để kể với người khác. Hãy giữ im lặng. Chẳng ai ưa một kẻ luôn tỏ ra thông thái. Chính thế đấy. Quy tắc đầu tiên: Hãy giữ im lặng.


Sẽ có lúc bạn muốn nói với mọi người rằng bạn đang làm gì, bởi lẽ tự nhiên bạn muốn chia sẻ với ai đó. Nhưng bạn không thể và cũng đừng làm điều đó. Hãy để họ tự tìm ra mà không cần bạn gợi ý. Có thể bạn cho rằng như thế không công bằng, song thực tế lại công bằng hơn bạn nghĩ đấy. Nếu bạn nói cho họ biết, họ sẽ thấy ngại ngùng. Cũng phải thôi - chúng ta ai chẳng ghét bị kẻ khác lên lớp. Cũng tương tự như khi bạn bỏ thuốc lá và bỗng nhận ra sống không có thuốc lá mới khỏe khoắn làm sao, và thế là bạn muốn thay đổi tất cả những đứa bạn cũng hút thuốc như bạn. Vấn đề là khi đó họ chưa sẵn sàng từ bỏ và rồi bạn sẽ thấy họ gán cho bạn những cái tên kiểu như “làm trò”, “ra vẻ ta đây”, hay thậm chí còn tệ hơn - “hắn trước đây cũng là con nghiện”. Những biệt danh đó thật chẳng dễ chịu chút nào.


Đừng lên lớp, tuyên truyền, hay thậm chí đả động đến vấn đề


Quy tắc đầu tiên khá đơn giản, đó là đừng bao giờ lên lớp người khác, tuyên truyền, cố tình xoay chuyển, hét tướng lên với mọi người hay thậm chí đả động đến vấn đề.


Bạn sẽ nổi bật hơn vì bạn đã thay đổi thái độ với cuộc đời, mọi người sẽ hỏi bạn đã và đang làm gì, khi đó bạn có thể trả lời chẳng có gì cả, đơn giản là một ngày đẹp trời và bạn cảm thấy tốt hơn/hạnh phúc hơn/hoạt bát hơn/vui tươi hơn hay bất cứ cảm giác gì. Không nhất thiết phải cụ thể quá bởi mọi người cũng chẳng thực sự muốn biết. Cũng giống như khi ai đó hỏi “Bạn dạo này thế nào?” thì họ chỉ muốn nghe một từ duy nhất - “Mọi việc vẫn ổn cả”. Kể cả khi bạn đang vô cùng chán chường, họ cũng chỉ muốn nghe có thế bởi nếu hơn có nghĩa là họ lại phải nói tiếp. Và với vài ba chữ “Bạn dạo này thế nào?” thì chắc chắn đó không phải điều họ thực sự muốn hỏi. Họ chỉ muốn bạn nói “tốt” và khi đó họ có thể tiếp tục làm việc của họ. Nếu bạn không trả lời như thế, thay vào đó thản nhiên bộc bạch, san sẻ gánh nặng cho họ, họ sẽ bỏ chạy thật nhanh.


Làm một người nắm luật chơi cũng như vậy. Chẳng ai thực sự muốn biết cả, vì thế hãy cứ giữ im lặng. Làm sao tôi biết điều này ư? Khi viết cuốn Những quy tắc trong công việc, cuốn sách đã giúp nhiều người thành đạt mà không cần dùng đến mưu mô, tôi đã gợi ý điều tương tự và nó tỏ ra hữu hiệu. Vậy, bạn hãy cứ tiếp tục làm như thế, tiến hành mọi thứ trong im lặng và bắt đầu một ngày thật hạnh phúc và hài lòng mà không cần nói với ai.


Quy tắc 2


Bạn sẽ trưởng thành hơn nhưng không chắc sẽ khôn ngoan hơn


Có người cho rằng khi chúng ta trưởng thành hơn, chúng ta sẽ khôn ngoan hơn, nhưng tôi e không phải vậy. Quy luật là chúng ta vẫn sẽ nông nổi, vẫn phạm hàng đống sai lầm. Chỉ có điều chúng ta sẽ phạm những sai lầm mới, khác những sai lầm trước.


Chúng ta học cách rút kinh nghiệm và có thể không bao giờ phạm phải sai lầm đó lần nữa, nhưng có cả một cái vại đầy những lỗi lầm mới chỉ chờ chúng ta sảy chân ngã vào. Bí quyết là hãy chấp nhận sự thật ấy và đừng tự trách móc mình khi bạn phạm phải những lỗi lầm mới. Thực chất, quy tắc này là: Hãy rộng lượng với bản thân khi bạn lỡ làm rối tung mọi thứ. Hãy biết tha thứ và chấp nhận rằng đó là một phần trong cái lối mòn “có lớn mà không có khôn”.


Khi quay đầu nhìn lại, bạn luôn thấy những sai lầm đã mắc phải nhưng chẳng bao giờ thấy những sai lầm đang lờ mờ hiện ra. Khôn ngoan không phải là không mắc lỗi mà là tỉnh táo học cách tránh những lỗi lầm đã phạm.


Khi chúng ta còn trẻ, dường như sự lão hóa chỉ đến với người già. Nhưng thực ra nó xảy ra với tất cả chúng ta và chẳng có cách nào khác hơn là đón nhận nó và sống chung với nó. Bất kể chúng ta là ai, chúng ta làm gì thì thực tế vẫn là chúng ta đang già đi, chỉ có điều sự lão hóa sẽ tăng nhịp độ của nó khi chúng ta già hơn.


Bạn có thể nhìn nhận nó theo cách này: Khi bạn trưởng thành hơn có nghĩa bạn đã kinh qua nhiều lĩnh vực có thể phạm lỗi hơn. Nhưng vẫn còn đó những lĩnh vực mà chẳng có ai chỉ dẫn và chúng ta sẽ xử lý thật tồi tệ, sẽ phản ứng quá đà và cuối cùng là sai lầm. Chúng ta càng năng động hơn bao nhiêu, ưa mạo hiểm hơn bao nhiêu, càng có nhiều con đường cho chúng ta khám phá bấy nhiêu - và tất nhiên là cả phạm sai lầm nữa.


Khôn ngoan, không có nghĩa không phạm sai lầm mà là tỉnh táo học cách tránh mắc lại sai lầm lần nữa


Miễn là chúng ta biết nhìn lại chỗ chúng ta đã lạc đường và quyết tâm không lặp lại lần nữa thì những gì còn lại cần làm không đáng kể. Hãy nhớ rằng bất kỳ quy tắc nào áp dụng được với bạn cũng sẽ áp dụng được với những người xung quanh. Họ cũng ngày một trưởng thành, già đi, nhưng tất nhiên cũng chẳng khôn ngoan hơn. Khi chấp nhận sự thật này rồi, bạn sẽ rộng lượng hơn với bản thân mình và cả với người khác.


Điều cuối cùng, đúng thế, thời gian có thể hàn gắn và mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn khi bạn trưởng thành hơn. Và nói cho cùng, bạn càng phạm nhiều sai lầm hơn thì những sai lầm mới đón chờ bạn càng ít đi"....


 3.DOWNLOAD:


Click here

Link ZD

Link MediaFire

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

Những tỷ phú danh tiếng nói 'không' với rượu bia

Ai cũng nghĩ rượu là thức uống đi kèm với thành đạt, nhưng thực tế không phải người thành công nào cũng sử dụng.

Dưới đây là danh sách 10 người nổi tiếng thế giới không hề sử dụng rượu do tạp chí Forbes đưa ra.

1. Donald Trump

Tỷ phú bất động sản Donald Trump
Tỷ phú bất động sản Donald Trump
Tỷ phú bất động sản Donald Trump đang giữ vị trí 420 trong danh sách các tỷ phú của tạp chí Forbes. Ông từng nói: "Với tôi không uống rượu bia thì đơn giản, bởi nếu không bắt đầu thứ mà tôi gọi là nghiện ngập thì chuyện sẽ rất dễ dàng. Thế nên tôi bảo các con tôi rằng 'Đừng thử'".

2. Warren Buffett

"Nhà hiền triết của Ohama" Warren Buffett.
Nhà đầu tư tài ba giàu thứ 3 thế giới, từng nói: "Mắt xích yếu nhất sẽ gây ra vấn đề. Đó có thể là rượu, là bài bạc hay nhiều thứ khác, cũng có thể chẳng là gì nhưng đó thực sự là vấn đề".

3. Steve Jobs

CEO Steve Jobs của Apple
CEO Steve Jobs của Apple
Tỷ phú giàu thứ 110 thế giới xuất hiện rất nhiều lần trong những bức ảnh chụp bữa tối cùng Tổng thống Obama với ly nước lọc trên tay.

4. Tyra Banks

Ngôi sao truyền thông kiêm người mẫu Tyra Banks
Ngôi sao truyền thông kiêm người mẫu Tyra Banks
Cựu thành viên của danh sách 100 người nổi tiếng của tạp chí Forbes từng viết: "Tôi cảm thấy mình thực sự may mắn vì không nghiện gì. Tôi chưa từng dùng ma túy và mới chỉ thử ít rượu năm 12 tuổi nhưng chuyện chỉ thế thôi".

5. Stephenie Meyer

Stephenie Meyer, tác giả của series sách
Stephenie Meyer, tác giả của series truyện "Twilight"
Meyer giữ vị trí 59 trong Top 100 người nổi tiếng nhất do Forbes bình chọn, đồng thời là một tín đồ trung thành của đạo Mormon. Đạo này nghiêm cấm các tín đồ của mình uống rượu hoặc cafe.

6. David Murdock

David Murdock, Chủ tịch hãng Dole Foods
David Murdock, Chủ tịch hãng Dole Foods
Tỷ phú Murdock có chế độ ăn kiêng hết sức ngặt nghèo, trong đó quy định rõ ông không sử dụng rượu cũng như đường, thịt và muối.

7. Billy Graham

Nhà truyền giáo Billy Graham
Nhà truyền giáo Billy Graham
Theo Graham, cha ông đã ép ông uống bia cho tới khi nôn hết ra vào năm ông 14 tuổi. Đó cũng là ngày Luật cấm nấu và bán rượu tại Mỹ (1920-1933) được gỡ bỏ. Kể từ đó ông chưa hề đụng tới bia rượu lần nào.

8. Jennifer Lopez

Ca sĩ, diễn viên Jennifer Lopez
Ca sĩ, diễn viên Jennifer Lopez
Lopez cho biết: "Tôi nghĩ rượu sẽ làm hỏng da. Đương nhiên ai cũng muốn uống trong các bữa tiệc mừng, bạn không thể chỉ uống nước lọc được. Vậy nên tôi vẫn dùng rượu nhưng chỉ nhấp môi thôi".

9. Jon Huntsman

Sáng lập viên Tập đoàn Huntsman kiêm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman
Sáng lập viên Tập đoàn Huntsman kiêm Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc, ông Jon Huntsman
Cũng như Meyer, ông Huntsman là một tín đồ của đạo Mormon nên cũng không sử dụng rượu.

10. Larry Ellison

Larry Ellison, đồng sáng lập và là CEO của công ty Oracle
Larry Ellison, đồng sáng lập và là CEO của công ty Oracle
Tỷ phú Ellison xếp thứ 5 trong bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes nói: "Tôi không chịu được mấy thứ làm đầu óc tôi mờ mịt. Tôi chẳng có vấn đề gì với mấy người uống rượu hay hút thuốc và chất kích thích cả. Nếu họ muốn làm vậy thì đó là việc của họ. Còn tôi thì chẳng làm được chuyện đó".


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vnexpress/Forbes)

Ngũ Đức, vốn liếng lớn nhất cho sự thành đạt

Bộ Binh pháp Tôn Tử*) nổi tiếng của Trung Quốc đã nêu ra “Ngũ Đức” cần có đối với kẻ làm tướng thời cổ là “Trí, Tín, Nhân, Dũng, Nghiêm”. Tuy đây vốn được Tôn Tử coi là 5 phẩm chất cần có ở những người chỉ huy quân đội, nhưng người ta xác định rằng nó cũng là 5 phẩm chất mà những nhà kinh doanh trên thương trường cần có và hội tụ đủ.


Người có Ngũ Thường là: "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín"
Trí là trí tuệ cơ mưu. Thị trường cũng có sự cạnh tranh ác liệt chẳng kém chiến trường. Các nhà kinh lý luôn phải mưu cầu sống còn và phát triển trong những môi trường mà kẻ mạnh đầy rẫy, tin tức rối mù, không đủ trí năng và mưu lược thì không thể tồn tại và phát triển. Muốn có được trí năng hoàn bị, thứ nhất cần chịu khó học tập lý luận về thị trường và các tri thức hữu quan, nắm vững các quy luật kinh doanh thị trường; thứ hai, cần ra sức học tập kinh nghiệm và rút ra bài học từ người khác, lấy cái hay của người bù đắp chỗ khiếm khuyết của mình; thứ ba, cần mạnh bạo lao vào thực tiễn, không ngừng tìm tòi, tích lũy hiểu biết, nâng cao tài năng kinh doanh.

Tín là coi trọng tín nghĩa, danh dự. Doanh nghiệp khác nào chiếc cầu bắc giữa nhà kinh doanh và khách hàng. Tín nghĩa của công ty xí nghiệp ra sao tùy thuộc rất lớn ở sự phát huy vai trò “cửa sổ” của ngành tiêu thụ. Điều đó đòi hỏi các nhà doanh nghiệp phải đối đãi với khách hàng bằng lòng chân thành, đã nói là làm, đã làm là có kết quả, dùg sự trọng tín nghĩa để lôi cuốn, chinh phục khách hàng. Đồng thời, phải trung thực chấp hành chiến lược kinh doanh của công ty xí nghiệp, tận lực thực hiện mục tiêu đề ra, không làm bất cứ điều gì tổn hại đến danh dự và lợi ích của công ty, xí nghiệp.


Nhân là một lòng phục vụ với tiêu chí “khách hàng trên hết”, “Mọi điều nghĩ về khách” là biểu hiện về nhân nghĩa của công ty, xí nghiệp. Làm nhà doanh nghiệp, phải nghĩ những gì khách nghĩ, đáp ứng những gì khách cần bảo khách những gì họ chưa biết, gỡ chỗ bí cho khách. Chớ nên “lúc hàng bán chạy thì vênh váo, lúc hàng ế ẩm thì nài nỉ”. Chất lượng phục vụ về ý nghĩa nào đó quyết định tuổi thọ thị trường của một mặt hàng và hiệu quả kinh tế của nó. Nhà doanh nghiệp còn cần phải hợp tác chân thành với đồng sự, quan tâm ủng hộ lẫn nhau, hợp lực với nhau, biến điểm bán hàng thành “lô cốt đầu cầu” trông ra thị trường của công ty, xí nghiệp.


Dũng là dũng cảm, điềm tĩnh. Trong thị trường vạn biến khôn lường, mỗi hành động kinh doanh đều mang tính mạo hiểm và bị thách thức. Điều đó đòi hỏi nhà doanh nghiệp phải có tinh thần dám đương đầu với thách thức, bình tĩnh ứng phó tình huống bất ngờ, mạnh bạo mở ra con đường mới. Đối với nghiệp vụ bán hàng, phải tích cực thúc đẩy lôi cuốn người mua, gặp lúc khó khăn, không được oán trách trời trách phận, mà phải chủ động ra tay, tích cực điều chỉnh sách lược kinh doanh tiêu thụ, dùng những thủ pháp độc đáo của mình để xoay chuyển tình thế.


Nghiêm là nghiêm túc cần mẫn. Một là phải nghiêm với bản thân mình, gương mẫu tuân thủ kỷ luật quy định; hai là làm đúng phương án kinh doanh, không coi nhẹ một khâu nào, giữ vững các “cửa ải trọng yếu”.

*) Binh pháp Tôn Tử, do Tôn Vũ soạn thảo vào năm 512 TCN đời Xuân Thu được tôn xưng là Tuyệt tác binh thư hàng đầu của thế giới cổ đại. Tuy là một bộ binh thư cho quân sự, nhưng tầm ảnh hưởng của Binh pháp Tôn Tử có thể áp dụng vào lĩnh vực kinh doanh và quản lý. Câu cuối chương 3 thường được chúng ta nhắc nhiều đến : "Biết người biết ta, trăm trận không nguy; Không biết người mà chỉ biết ta, một trận thắng một trận thua; Không biết người, không biết ta, mọi trận đều bại." 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Chúng ta)

Ralph Wanger, tìm kiếm những công ty quy mô nhỏ nhưng giàu tiềm năng

Bắt đầu sự nghiệp đầu tư tại công ty Harris Associates có trụ sở ở Chicago năm 1960,nhà quản lý kiêm chuyên gia phân tích chứng khoán Ralph Wanger tiết lộ lĩnh vực này mang lại lợi nhuận lớn mà lại “không quá vất vả”. 

 
Triết lý đầu tư của Wanger gồm: tìm kiếm các công ty nhỏ giàu tiềm năng và xác định xu thế chủ đạo để mua vào cổ phiếu của các công ty sẽ kinh doanh có lãi.
Việc phát hiện ra công ty dầu khí Houston đối với Wanger cũng như đối với Quỹ Acorn là vô cùng quan trọng. Khi thị trường cổ phiểu sụp đổ vào những năm 1973 – 1974, giá cổ phiếu của Houston Oil vẫn duy trì ở mức cao do công ty này liên tiếp tìm ra những giếng dầu mới.  Theo ông Wanger,  Houston Oil đã cứu Acorn Fund khỏi nguy cơ phá sản. và "nếu không có cổ phiếu của Houston Oil, Acorn Fund sẽ không có ngày hôm nay.”

Thực chất, việc Wanger tìm kiếm các công ty nhỏ giàu tiềm năng là có cơ sở lý luận nhất định. Ông đã vận dụng thuyết “công ty nhỏ” do Giáo sư Rolf Banz (đại học Chicago) đề xuất năm 1978. Giáo sư Banz nhận thấy hiệu suất thu lời từ cổ phiếu của các công ty có giá trị thị trường thấp luôn vượt mức bình quân của thị trường, kể cả khi đã điều chỉnh mức độ rủi ro (rủi ro khi đầu tư vào các công ty nhỏ thường khá lớn).


Nhà đầu tư Wanger “thường mua vào cổ phiếu của những công ty nhỏ chưa phát huy hết tiềm lực kinh tế, chờ đến khi những công ty này không ngừng phát  triển đầy đủ thì bán cổ phiếu. Những nhà đầu tư nhỏ lẻ thường bán tháo cổ phiếu, khi công ty chưa thực sự phát triển đến mức cao nhất, đồng thời mua vào cổ phiếu của các công ty đã phát triển ổn định.


Để có được thông tin tổng hợp, ông Wanger đã xây dựng một mạng lưới "tai mắt" ở  khắp các vùng, miền, khu vực và quốc gia. Hàng năm ông đều gửi phong bì cho những nhân viên, những tổ chức chuyên cung cấp tin tức “tình báo” cho ông và ông phần thưởng dành cho họ là “phần thưởng hạng A”.


Tìm hiểu xu thế


Cuộc sống đang thay đổi từng ngày. Cách đây 20 năm, mọi người đều tay phải cầm một điểu xì gà, tay trái một ly Martini khi dự tiệc. Sáng dậy sớm, ra công viên chạy bộ gần như là hành động bất thường và những người ở tuổi trung niên không ai có thói quen này. Theo ông Wanger, người ta không thể biết cách sống của thế hệ tiếp theo sẽ biến đổi ra sao. Ông nói: "Nếu các bác sỹ hồi đó biết rằng tương lai sẽ như thế này, họ đã sớm chuyển từ chuyên về bệnh tim sang chuyên về y học thể thao rồi. Hiện nay ngày càng nhiều người cao tuổi bị đau lưng, mỏi gối, và họ muốn được điều trị. Như vậy, họ đã tạo ra cơ hội kiếm tiền cho nhiều người khác.”
Cùng với sự ra đời của máy vi tính, bản thân ngành đầu tư cũng có những thay đổi lớn lao. Nhà đầu tư Wanger tiên đoán: "Đến một ngày nào đó, chỉ cần bỏ ra 80 USD bạn đã có thể mua được phần mềm 'quản lý tổ hợp đầu tư' tại cửa hàng bán máy vi tính. Bạn có thể chuyển toàn bộ thông tin vào đó và tôi sẽ thất nghiệp. Chúng ta đang ở giữa của một cuộc cách mạng không liên tục phát triển.”

Quả bóng pha lê vỡ tan


Các nhà tiên tri dự đoán rằng trong những năm tới, sẽ có khoảng 20 phát minh quan trọng về lĩnh vực công nghệ ra đời. Trong đó bao gồm những phát minh hạ giá thành năng lượng trước năm 1985 như: tìm kiếm giếng dầu ngoài biển khơi, công nghệ  năng lượng hạt nhân tiếp tục phát triển, ứng dụng nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu tổng hợp, năng lượng mặt trời sẽ được ¼ số hộ gia đình sử dụng.


Nhưng, trong số những dự đoán trên, chỉ có dự đoán về khai thác dầu mỏ trên biển trở thành hiện thực. Từ đó, Wanger rút ra bài học rằng rất khó dự đoán xu thế phát triển của khoa học công nghệ. Các chuyên gia đưa ra những dự đoán này đều là người có học vấn uyên thâm, nhưng phần lớn họ đều đã đoán sai. Điều đáng nói hơn là, họ không dự đoán được những biến động to lớn từ năm 1972 đến nay.


Nhà đầu tư Ralph Wanger khuyên nhủ: “Trong thế giới đang biến đổi từng ngày từng giờ này, một công ty có thể duy trì mức tăng trưởng ổn định trong suốt 20 hoặc 30 năm chưa hẳn đã là dấu hiệu đáng mừng: khả năng tồn tại những công ty như thế này rất thấp, bởi vì  tình hình đã hoàn toàn thay đổi trong khoảng thời gian 20, 30 năm đó. Bất luận 30 năm trước bạn dựa vào điều gì để có được thành công, thì giờ đây những nhân tố đó đều không còn tác dụng nữa. Tôi cho rằng, tập trung đầu tư vào các công ty nhỏ, sẽ dễ dàng nắm bắt xu thế biến động tiếp theo hơn. Bạn cần đi trước xu thế, chứ không phải cứ lẽo đẽo bám theo nó”.


Thông tin ẩn và thông tin phóng đại


Trong quá trình tìm hiểu xu thế, nhà đầu tư vừa phải quan tâm đến những thông tin bề nổi, nhưng đồng thời cũng đừng bỏ qua những thông tin chìm vì đúng như tác giả tiểu thuyết Sherlock Holmes từng viết: “Chó sủa thường không cắn người, chó cắn người thường không sủa”.
Những tin tức giá trị thường không phải thông tin sốt dẻo và những thông tin phóng đại quá mức cũng có thể tạo ra cơ hội. Sự cố rò rỉ tại một trạm năng lượng hạt nhân hay một cơn lốc xoáy có thể thu hút sự quan tâm đặc biệt của phóng viên và dân chúng, mặc dù mức độ nguy hiểm của nó được phóng đại gấp bội so với thực tế.
Năm 1979, khi “phòng thí nghiệm vũ trụ” nổ tung trên tầng khí quyển, tất cả các hãng hàng không tại Mỹ đã hủy chuyến bay, nhưng vì hàng ngày vẫn có khoảng 130 người Mỹ chết vì tai nạn giao thông. Đối với người dân Mỹ, nguy cơ chết vì tai nạn xe cộ lớn hơn gấp hàng triệu lần nguy cơ "dính phải" mảnh vỡ của “phòng thí nghiệm vũ trụ” nói trên.

Từ đó, Wanger rút ra kết luận “hiệu ứng phòng thí nghiệm vũ trụ” cho thấy thị trường thường có khuynh hướng lo lắng quá mức đối với những rủi ro mà khả năng phát sinh cực thấp. Chính vì vậy những công ty ổn định có thể gặp đôi chút khó khăn, nhưng khả năng phát sinh rủi ro thấp lại có giá trị đầu tư nhất định.


Khi một công ty phải đối mặt với khó khăn, biên độ trượt giá cổ phiếu lớn hơn biên độ điều chỉnh cần thiết, phố Wall gọi hiện tượng này là “giá cổ phiểu mẫn cảm quá mức đối với các thông tin xấu”. Wanger nói "Khi thị trường tỏ ra bi quan quá mức đối với cổ phiếu của một công ty có tiềm năng do chịu tác động từ những thông tin thiếu căn cứ đã bị phóng đại, thì đó chính là lúc cơ hội kiếm tiền đến với bạn".


Tiêu chuẩn của một công ty tiềm năng


Tiêu chuẩn kiểm định một công ty tiềm năng của Wanger có 3 nội dung chính: tiềm lực tăng trưởng, tình hình tài chính và giá trị cơ bản và ông gọi đó là “kiềng ba chân”.


1.  Tiềm lực tăng trưởng thể hiện ở 5 khía cạnh: 1, Thị trường ngày càng lớn đối với các sản phẩm của công ty. 2, Thiết kế mẫu mã sản phẩm tốt. 3, Sản xuất hiệu quả. 4, Lượng tiêu thụ hàng hóa lớn. 5, Tỷ lệ lãi suất hợp lý.


Tiếp đó, Wanger sẽ tìm đến những công ty được quản lý tốt. Cấp quản lý hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực kinh doanh của công ty, nghiệp vụ quảng cáo sản phẩm và bán hàng xuất sắc, và có tinh thần hết lòng vì khách hàng. Ông thích những công ty mà nhà quản lý nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu trong tay vì như vậy, lợi ích của các nhà quản lý công ty và cổ đông mới thống nhất.


2.   Wanger muốn xác định chắc chắn tình hình tài chính vững vàng của một công ty: nợ thấp, nguồn vốn vận hành ổn định, bảng cân đối kế toán đẹp. Một bảng cân đối nợ ổn định là sự đảm bảo rằng trong quá trình tăng trưởng, tiền vốn của các cổ đông sẽ không bị thất thoát.


3.   Cuối cùng, giá cổ phiếu phải có sức hấp dẫn. Wanger cho rằng, các tổ chức đầu tư thường đánh đồng công ty với cổ phiếu của công ty. Một công ty có tiềm năng, cổ phiếu của công ty đó chưa hẳn là một cổ phiếu “tiềm năng”, giá cổ phiếu của rất nhiều công ty đã được thị trường đẩy lên cao hơn giá trị thực tế.



Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Tầm nhìn)

Điều gì cản trở phụ nữ làm kinh doanh?

Hơn 250.000 phụ nữ ở Mỹ chèo lái doanh nghiệp có doanh thu hàng năm lên đến 1 triệu USD và nhiều doanh nghiệp trong số này có trị giá nhiều triệu đôla. Điều này cho thấy nhiều phụ nữ có tầm nhìn, năng lực và sự bền bỉ để tạo nên những doanh nghiệp đầy tham vọng.


Tuy nhiên, theo khảo sát, doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vẫn nhỏ hơn doanh nghiệp của nam giới. Doanh thu trung bình của doanh nghiệp mà nữ giới đứng đầu chỉ chiếm 27% doanh thu của doanh nghiệp do nam giới làm chủ.
Vậy điều gì cản trở phụ nữ làm doanh nghiệp? Bà Sharon Hadary, nguyên giám đốc điều hành kiêm người sáng lập nên Trung tâm nghiên cứu việc kinh doanh của nữ giới Mỹ và hiện đang là phó giáo sư tại trường Đại học Maryland chuyên tư vấn về các vấn đề của phụ nữ, đã dành nhiều thập kỷ tiến hành nghiên cứu các dữ liệu và gặp gỡ những người liên quan bao gồm các doanh nhân, nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, chủ ngân hàng và nhiều đối tượng khác. Kết quả cho thấy, phụ nữ thường tự giới hạn tầm nhìn, công việc kinh doanh và những cơ hội giá trị dành cho mình.
Vấn đề nằm ở đâu?
Vấn đề bắt nguồn từ những mục tiêu: Nghiên cứu cho thấy, những khác biệt giữa nữ doanh nhân và nam doanh nhân bắt nguồn từ chính lý do khởi nghiệp. Đàn ông có xu hướng khởi sự kinh doanh để trở thành “ông chủ” và mục tiêu của họ là phát triển doanh nghiệp lớn nhất có thể. Phụ nữ bắt đầu kinh doanh để thử thách bản thân và tìm cách dung hòa giữa công việc và gia đình. Họ giới hạn quy mô doanh nghiệp để có thể tự giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp.
Phụ nữ thường có xu hướng bỏ qua việc lập kế hoạch cho sự tăng trưởng trong tương lai. Họ thường chỉ tập trung vào kế hoạch khởi sự kinh doanh, tư vấn tiếp thị và lập kế hoạch ngân sách cá nhân để đảm bảo có đủ tiền cho công việc kinh doanh đi vào hoạt động.
Họ không thiết lập những công cụ cần thiết để theo dõi và phân tích thông tin tài chính và hoạt động kinh doanh hoặc đầu tư vào công nghệ nhằm tạo điều kiện tăng trưởng cho tương lai. Vì vậy, sau một vài năm, nếu muốn mở rộng kinh doanh và cần vốn để làm ăn, nữ doanh nhân có thể không có đủ hồ sơ quản lý tài chính để lên kế hoạch vay ngân hàng. Cuối cùng, một là công việc kinh doanh sẽ tăng trưởng chậm, hai là ngậm ngùi hạ thấp những mục tiêu của mình xuống.
Tiếp cận vốn: Phụ nữ thường làm chủ doanh nghiệp với ít nguồn lực hơn nam giới. Kết quả là họ thường lựa chọn các ngành công nghiệp như dịch vụ bán lẻ hoặc dịch vụ cá nhân, nơi có chi phí thấp nhưng có tiềm năng tăng trưởng.
Phụ nữ có xu hướng xem nợ nần như là một điều xấu cần tránh xa. Để mở rộng nguồn vốn kinh doanh, họ thường chủ yếu lấy từ nguồn thu của doanh nghiệp. Cách này giới hạn tiềm năng tăng trưởng. Nghiên cứu cũng cho thấy, một trong những thế mạnh của nữ giới là xây dựng mối quan hệ, nhưng phụ nữ lại ít khi tập trung gây dựng quan hệ với các chủ ngân hàng. Thiếu đi mối quan hệ này cũng như các kiến thức về các sản phẩm, dịch vụ tài chính lý giải tại sao phụ nữ không thể tiếp cận được các sản phẩm và dịch vụ tài chính tốt hơn.
Khảo sát cho thấy, nhiều chủ doanh nghiệp là nữ giới, nhất là những phụ nữ da màu tin rằng họ sẽ không nhận được tín dụng ngay cả khi họ nộp hồ sơ xin vay vốn. Vì vậy, họ thậm chí không bận tâm để thử. Và nếu như họ nộp đơn xin vay vốn, họ thường thận trọng và yêu cầu mức ít nhất có thể. Điều này cho thấy, phụ nữ không chú tâm đến chuyện tăng trưởng.
Tiếp cận thị trường: Tiềm lực lớn nhất cho tăng trưởng nằm trong lĩnh vực kinh doanh giữa các doanh nghiệp với nhau và giữa doanh nghiệp với chính phủ. Tuy nhiên, trong nhận thức của nhiều nữ doanh nhân lại tồn tại một suy nghĩ rằng doanh nghiệp do nữ giới làm chủ không có đủ năng lực thực hiện những hợp đồng này và chính điều đó đã hạn chế khả năng họ giành được chiến thắng trong các hợp đồng. Hơn nữa, phụ nữ cũng thường thực hiện các giao dịch mua bán với các nhà cung cấp quen thuộc hơn.
Tiếp cận các mạng lưới: Mạng lưới khách hàng là nguồn cung cấp kiến thức về ngành nghề kinh doanh quan trọng, nhờ đó doanh nhân có thể tìm kiếm hợp đồng, tiếp cận với những người ra quyết định về tài chính, thực hiện mua bán và kết giao với cộng đồng. Hầu hết phụ nữ không có những kết nối quan trọng với các hiệp hội, phòng thương mại, các nhóm đầu tư mạo hiểm và các mạng lưới then chốt khác. Khi phụ nữ kết nối với các mạng lưới khác nhau, họ cũng thường không coi trọng và thường xuyên bỏ qua những cuộc đàm phán hoặc giao dịch.
Phụ nữ cần làm gì?
Thay đổi tư duy: Hầu hết các chủ doanh nghiệp nữ thành công “nghĩ lớn” ngay từ đầu. Do vậy, phụ nữ cần chú ý việc đặt nền tảng cho sự phát triển kinh doanh ngay từ ngày đầu tiên khởi nghiệp, bất kể kế hoạch tăng trưởng hiện tại như thế nào.
Các chủ doanh nghiệp nữ thành công nhất là những người chủ động tìm hiểu về tài chính và ưu tiên xây dựng mối quan hệ với các chủ ngân hàng để huy động vốn những lúc nguy cấp. Do vậy, phụ nữ cần phải được đào tạo vấn đề tài chính doanh nghiệp bao gồm những nội dung như: làm thế nào, khi nào và tại sao sử dụng tín dụng.
Phụ nữ cũng cần loại bỏ nhận thức rằng họ sẽ không có khả năng xin cấp vốn. Cần kiên trì và sẵn sàng thử nhiều con đường bao gồm cả việc thay đổi các thể chế tài chính.
Phụ nữ học từ phụ nữ: nhìn chung phụ nữ lãnh đạo doanh nghiệp với những quan điểm khác nam giới. Kết quả là họ dễ dàng liên hệ việc kinh doanh của mình với kinh nghiệm kinh doanh của các nữ doanh nhân khác. Do vậy, cần chuyển những kinh nghiệm của phụ nữ có doanh nghiệp đang ăn nên làm ra thành các chương trình học tập thực tế dành cho phụ nữ có tham vọng lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Các nhóm kiến thức cần tập trung vào bản chất vấn đề để tìm ra những bài học thực tiễn quý giá và tránh những sai lầm đáng tiếc, học những điều cần làm và những điều không nên làm.
Mạng lưới, mạng lưới và mạng lưới: Các nữ doanh nhân cần mở rộng mạng lưới kinh doanh của mình ra cộng đồng và các hệ thống doanh nghiệp của phụ nữ. Các nữ doanh nhân thành đạt luôn tham gia vào nhiều mạng lưới, đa dạng hóa hệ thống để học hỏi kinh nghiệm từ các đối tác, gặp gỡ khách hàng và phát triển các mối quan hệ. Những điều này sẽ giúp phụ nữ đạt được sự tín nhiệm. Phụ nữ cũng nên tiếp cận với những người phụ nữ khác và đưa họ vào mạng lưới của mình.
Cần có thêm nhiều phụ nữ làm lãnh đạo: Các tập đoàn, thể chế tài chính và chính phủ cần bổ nhiệm nữ giới ở các cấp lãnh đạo khác nhau. Các sếp nữ sẽ có nhiều khả năng nhận được tín dụng, sự công bằng và các hợp đồng khi nắm giữ vai trò ra quyết định. Chính sách công có thể phản ánh nhu cầu của các nữ doanh nhân khi nhân viên cấp cao và các quan chức được bầu là phụ nữ.
Khả năng đo lường: Trong kinh doanh, nếu bạn không thể đo lường khối lượng công việc cũng như khả năng thực hiện, xem ra mọi chuyện sẽ trở nên phi thực tế.
Các chủ doanh nghiệp nữ cần biết khai thác khả năng mà mình có. Những phụ nữ thành công nhất đều xây dựng được các quy trình đo lường chất lượng đạt tiêu chuẩn và được công nhận.
Nghĩ lớn hơn: Mặc dù khoảng cách giữa các nữ doanh nhân và các đồng nghiệp nam của họ đang dần được thu hẹp, song sẽ phải mất nhiều thập kỷ để xóa đi ranh giới này.
Chúng ta cần chỉ cho phụ nữ cách thức nắm lấy sự thay đổi; trở thành người đi đầu; đổi mới ngoài mong đợi; tăng cường hội nhập toàn cầu và thực hiện các nghĩa vụ xã hội; mở rộng doanh nghiệp và xây dựng đội ngũ nhân tài không chỉ cho ngày hôm nay mà trong 5 năm tiếp theo.
Những cách làm này sẽ giúp phụ nữ có bước tăng trưởng nhảy vọt. Điều này cũng đảm bảo để phụ nữ có đủ tiềm năng làm chủ doanh nghiệp và nền kinh tế có đầy đủ lợi ích từ các nhà lãnh đạo nữ giỏi giang, dám nghĩ dám làm


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Học làm giàu)

TAN YANG PO – Thành công nhờ đầu tư bất động sản theo cách của Donald Trump

Tan Yang Po đã biến 1 công việc kinh doanh từ 3 triệu đô Mỹ thành 128 triệu đô Mỹ trong 5 năm. Bà đã xây dựng được 1 hệ thống chi nhánh khắp 52 nước trên thế giới.


Yang Po đã bắt đầu những thị trường mới – thị trường mà bà không biết ai và phát triển từ con số 0 trở thành công việc kinh doanh trị giá hàng triệu đô. Bà từng là Giám đốc của Yves Saint Laurent Beaute, Asia Pacific.
Trong suốt thời gian đó, bà đã quản lý hơn 22 nước trong khu vực, bao gồm Bắc Trung Quốc và Nam New Zealand, Tây Ấn Độ, và Đông Hawaii. Yangpo đã quản lý những nhãn hiệu sang trọng hàng đầu thế giới như Montblanc và Kenzo.
Tại Montblanc, bà đã áp dụng rất hiệu quả những ý nghĩa về thương hiệu của Montblanc Boutique tại Châu Á. Làm việc với những người từ các nền văn hóa khác nhau trên khắp thế giới là điểm mạnh của bà. Bà thực sự tin rằng thế giới là thị trường. Khi một người nhìn thấy điều đó, họ sẽ có thể tận dụng được sức mạnh của mỗi thị trường để tạo ra cơ hội kinh doanh và phát triển.
Với những hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực kinh doanh, bà đã viết cuốn sách “Kiếm tiền từ niềm đam mê của bạn: Những điều trường học không dạy về cách để bắt đầu và quản lý kinh doanh thành công”. Niềm đam mê của bà bộc lộ rõ khi bà được phỏng vấn bởi tờ báo Straits Times, một tờ báo hàng đầu Singapore.


Hiện nay, Yang Po sở hữu 2 công việc kinh doanh: Azea Personal Coaching (huấn luyện đào tạo) và Azea Property Investment (đầu tư bất động sản). Bất động sản là niềm đam mê của bà, cá nhân bà đã sở hữu 8 bất động sản và 6 trong số đó ở Singapore.
Có nhiều nhà đầu tư hiện nay từng làm ra rất nhiều tiền và sau đó mất hết, chạy theo thị trường để đầu tư, hoặc sợ hãi không dám đầu tư vào một cơ hội tốt, chỉ tập trung vào bán và mua. Trước thực tế đó, bà chia sẻ với những nhà đầu tư cách để sáng tạo trong việc đầu tư và có được nguồn thu nhập rất lớn.
Nhờ những hội thảo và khóa học, bà đã giúp rất nhiều người biến được bất động sản thành tài sản thực sự, bất động sản có dòng tiền âm thành dòng tiền dương, tìm được vốn đầu tư và tái đầu tư vốn hiệu quả, có nguồn thu nhập đều đặn từ các khoản đầu tư, xây dựng và bảo vệ được danh mục bất động sản hiệu quả với số tiền vốn ít nhất trong thời gian ngắn nhất, kể cả bất động sản nước ngoài và…tự do tài chính.
Vào ngày 08.10.2010 tới, chúng ta có cơ hội gặp gỡ bà Tan Yang Po và nghe bà chia sẻ trực tiếp trong hội thảo: “Đầu tư bất động sản theo cách của Donald Trump – với ít hơn 30.000 đô” do Babylons tổ chức. Đây là sự kiện không thể bỏ qua, khi bất động sản luôn là kênh đầu tư an toàn và vững chắc nhất hiện nay tại Việt Nam và các nước khác


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Tin mới)

Online viral marketing: Làm chơi ăn thật

Anh ta đến công ty với đôi mắt thâm quầng sau một đêm không ngủ vì mải chơi trò chơi trên Facebook. Trong lúc các nhân viên khác chăm chỉ làm việc, anh ta lại mặc sức lang thang trên các mạng xã hội, tán gẫu, viết blog, bình luận trên các diễn đàn...

Lướt web kiếm tiền
Thực ra, anh ta vào blog, mạng xã hội hay tán gẫu không phải để giải trí, mà là đang làm công việc của người làm online viral marketing (OVM - marketing lan truyền trực tuyến). Phải hiểu rõ những xu hướng cập nhật trên mạng internet, anh ta không khác gì một chiếc radar phải giương mắt vểnh tai nghe ngóng mọi động tĩnh nhằm thiết kế những chiến dịch OVM hiệu quả nhất.
Hơn ai hết, anh ta phải biết tung cuộc thi trên mạng xã hội nào sẽ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu; ưu điểm, nhược điểm của từng mạng xã hội.
Phải biết chọn các diễn đàn đông người phù hợp để quảng bá sản phẩm và phải làm sao để những người quản lý diễn đàn không những không xóa bài, mà còn hỗ trợ mình.
Anh ta có thể tư vấn cho khách hàng nên liên kết với những blogger đang nổi tiếng để quảng bá sản phẩm, cũng như đưa ra những ý tưởng hay cho chiến dịch digital marketing một sản phẩm nào đó dựa trên việc nhận định các xu thế mới nổi trên internet.
Ví dụ điển hình là nhờ biết Don Nguyễn nổi tiếng trong cộng đồng hát nhép, nhạc sĩ kiêm ca sĩ Vĩnh Thuyên Kim đã thuê anh chàng này hát nhép bài Vọng cổ teen. Rồi khi bài hát nhép của Don Nguyễn gây nên hiện tượng trong cộng đồng mạng, nhiều người đã đổ xô lùng sục bài hát “gốc”, và cô nàng Vĩnh Thuyên Kim nổi lên từ đó.
Vất vả hay nhàn nhã?
Có thể nói, nghề này khá thoải mái vì người làm nghề chỉ ngồi đọc báo mạng, bàn luận, tán gẫu và chơi game. Tuy nhiên, cũng như các chiến dịch digital marketing nói chung, một OVM thường đi kèm với những tiêu chí đo lường (KPI) cụ thể: số người xem, số người đăng ký, tỷ lệ chuyển đổi, số tác phẩm gởi về dự thi..., nên người làm OVM sẽ bị áp lực là phải đáp ứng được các KPI này.
Về mặt thực thi, thông thường, giám đốc OVM sẽ không trực tiếp làm những việc như tung quảng cáo lên các diễn đàn, hay đưa video lên từng trang truyền thông xã hội, mà sẽ có những cộng tác viên hay nhân viên chịu trách nhiệm triển khai.
Tuy nhiên, do “tam sao thất bản”, nên ý tưởng, chủ trương của người trưởng nhóm khi triển khai xuống các thành viên trong nhóm rất có thể bị sai lệch; hoặc cũng có thể do trình độ có hạn, chất lượng công việc của các cộng tác viên (thường là sinh viên) không được như mong đợi.
Thế nên, phụ trách OVM phải theo sát, đôn đốc, điều chỉnh và kịp thời khắc phục hậu quả (nếu có). Về mặt này thì họ cực chẳng khác gì một bảo mẫu.
Đòi hỏi của nghề
Công việc này đòi hỏi người làm nghề phải có bề dày hoạt động trên mạng, chịu khó sục sạo mọi ngõ ngách trong xã hội ảo, trải nghiệm tất cả những xu hướng đang thịnh hành của cư dân mạng. Người làm OVM tối thiểu phải có kinh nghiệm quản lý ít nhất một diễn đàn để hiểu cách vận hành của một diễn đàn cũng như thấu hiểu người dùng.
Họ cần dùng ít nhất 5 loại blog, mạng xã hội, rồi từ nền tảng đó mới có thể phát triển sự hiểu biết của mình về xã hội ảo. Sẽ là một lợi thế nếu người đó đã nổi tiếng trong cộng đồng mạng, quy tụ được một lượng người hâm mộ kha khá và nhờ thế mà việc lan truyền thông điệp cũng dễ dàng hơn.
Thêm vào đó, phải biết chút ít về digital marketing, ít nhất cũng phải biết coi Google Analytics, biết phân biệt SEO và Google Adwords, biết traffic là gì, biết phần mềm email marketing..., nói chung là phải có kiến thức căn bản về digital marketing để hiểu được các thuật ngữ trong ngành.
Hiện nay, hầu hết các công ty digital marketing đều có bộ phận này và được gọi dưới nhiều tên khác nhau như: Forum seeding (nuôi diễn đàn), Community development (phát triển cộng đồng)... Hạng mục công việc có thể có phần giống, có phần khác nhau, nhưng bản chất vẫn là tận dụng mối quan hệ và sự lan truyền trong cộng đồng mạng để quảng bá sản phẩm, thương hiệu hay vận động cho một chiến dịch xã hội nào đó.
Có dễ thành công?
Tuy vậy, trên thực tế, số chiến dịch OVM ở Việt Nam được xem là thành công chỉ đếm được trên đầu ngón tay, và mỗi người làm công việc này chỉ có khoảng một hoặc hai chiến dịch “để đời”.
Vì nhiều lý do, những chiến dịch OVM không phải lúc nào cũng thành công như mong đợi. Nhiều công ty, ngay cả người trong nội bộ cũng chưa hiểu được tính chất “lan truyền” nằm trong hai chữ “viral marketing” và họ đồng nhất khái niệm “rải link” trên các diễn đàn là “viral marketing”. Vì vậy, người làm viral marketing suốt ngày chỉ làm một việc là rải link (đường dẫn) trên các diễn đàn.
Có nhiều chiến dịch, do khách hàng thay đổi kế hoạch, ngân sách, nên rất có thể ý tưởng ban đầu là tổ chức một cuộc thi hoành tráng, nhưng sau đó lại trở thành một trò chia sẻ ảnh nhận quà linh tinh trên Facebook. Hơn nữa, để một chiến dịch viral thành công, cần phải phối hợp tốt với các kênh khác như Ads banner, bài PR... để kích thích lan truyền vào giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, có thể vì lý do tiết giảm ngân sách cho truyền thông, chiến dịch viral không lan rộng được như mong đợi. Cũng có thể, một số sản phẩm tự thân rất khó làm viral, hoặc khi giới thiệu ra thị trường thì vấp phải sự phản đối tiêu cực từ người tiếp nhận, làm cho chiến dịch viral giảm hiệu quả rất nhiều so với kỳ vọng.
 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo ANH THẢO - Community Development Motibee.com)

Người trẻ nghĩ về câu chuyện: Peter và sợi dây thần



Tôi rất thích câu chuyện thần tiên có tựa là "Peter và sợi dây thần" dành cho những đứa trẻ. Nhưng chứa trong nó là những bài học vô cùng quý giá.

Peter là một cậu bé nhỏ nhắn nhưng hết sức hiếu động. Mọi người ai cũng yêu quý Peter. Nhưng cậu bé lại có một khuyết điểm.
- Khuyết điểm gì?
- Peter không biết nâng niu những khoảnh khắc hiện tại. Khi ngồi trong lớp thì cậu lại nghĩ đến giờ ra chơi. Đến giờ ra chơi thì cậu lại mơ đến kỳ nghỉ hè. Cứ thế Peter không ngừng mơ mộng chẳng còn thời gian để tận hưởng cuộc sống. Một sáng nọ, Peter tản bộ trong một khu rừng. Đến khi mệt, cậu ngồi nghỉ bên một gốc cây và ngủ thiếp đi. Trong giấc mơ, cậu nghe có ai đó đang gọi tên mình. Một bà cụ đã rất già với mái tóc trắng như sương tuyết, và khuôn mặt nhăn nheo. Bà đưa cho Peter một quả bóng nhỏ có một cái lỗ ở chính giữa được nối với bên ngoài thông qua một sợi dây dài bằng vàng.

 - "Peter !" - Bà cụ gọi - "Đây là sợi dây của cuộc đời cháu. Nếu cháu kéo nhẹ sợi dây này, thì một ngày của cháu sẽ trôi qua chạm rãi. Còn nếu cháu kéo mạnh, một ngày sẽ trôi qua trong vòng vài phút. Và nếu cháu kéo bằng tất cả sức lực của mình, cuộc đời cháu sẽ trôi qua trong vòng vài ngày thôi."
Đôi mắt Peter sáng lên như có hàng nghìn ngọn đuốc rực cháy. "Cháu có thể có nó không thưa bà?" Bà cụ khẽ cười gật đầu, và đặt quả bóng cùng sợi dây thần vào tay Peter.

Ngày hôm sau, Peter ngồi học trong lớp nhưng cảm thấy hết sức buồn chán. Nhớ đến món đồ chơi mới của mình, cậu lấy nó ra và kéo nhẹ sợi dây thần kỳ được cuộn trong quả bóng. Rất nhanh chóng, cậu thấy mình đang ở nhà và ngồi giữa những đồ chơi yêu thích của mình. Quá thích thú, cậu kéo mạnh sợi dây và trở thành một chàng thanh niên cao lớn, khỏe mạnh, tuấn tú. Nhưng Peter vẫn chưa hài lòng. Thay vì tận hưởng giây phút hiện tại, cậu lại tiếp tục nghĩ đến tương lai. Một lần nữa cậu lại tiếp tục kéo sợi dây thần kỳ. Nhiều năm trôi qua chỉ trong nháy mắt và Peter đã trở thành một người đàn ông tuổi trung niên. Lúc này cậu đã lập gia đình và có những đứa con. Mái tóc đen ngày nào đã lốm đốm bạc nhưng Peter vẫn còn chưa học được cách sống trong hiện tại. Và một lần nữa, cậu lại kéo sợi dây thần kỳ và chờ đợi tương lai.

Chẳng mấy chốc, Peter biến thành ông già 90 tuổi với mái tóc bạc trắng. Vợ cậu đã qua đời, còn những đứa con thì đã khôn lớn và có cuộc sống riêng. Với dáng người lom khom, và bước đi khó nhọc, lần đầu tiên trong đời, Peter cảm thấy tiếc nuối vì đã không sống hết mình, không tận hưởng cuộc sống khi mình còn sung sức. Cậu chưa bao giờ đi câu cá cùng các con của mình hay tản bộ cùng vợ trong một đêm trăng sáng.

Với tâm trạng buồn bã, Peter cố bước những bước đi nặng nhọc và rồi cậu đã đi vào khu rừng mà trước kia cậu thường đến. Khi đặt chân lên thảm cỏ ngoài rừng, cậu nhận ra những chồi non ngày trước đã trở thành những cây sồi khổng lồ. Cậu chọn một gốc cây lớn sạch để ngồi dựa, hương cỏ cây thơm ngát cùng với những làn gió nhè nhẹ đã khiến cậu ngủ thiếp đi.

Hình như có ai đó đang gọi mình, đó là một giọng nói quen thuộc...


Mạnh Nguyễn
Sách DOANH TRÍ's Blog