Thứ Bảy, 23 tháng 7, 2011

11 BLOG MARKETER VIỆT BẠN NÊN BIẾT



 Blog của một dân nghiện marketing,làm marketing chuyên nghiệp.Bạn có thể tìm ở đây kiến thức,kinh nghiệm và cả những tài liệu hiếm về marketing được Toiyeumarketing chia sẻ


Với Apo bạn sẽ có những niềm vui cùng sự trải nghiệm trên từng nấc thang nghề nghiệp của một marketer 

Luôn cập nhật, theo sát diễn biến những sự kiện, chiến dịch của các thương hiệu Việt.
Và “những gì xuất phát từ trái tim sẽ nhận lại bằng trái tim” là tiêu chí của những đánh giá chia sẻ trong blog này.

Một cách nhìn, một cách “cảm” để marketer nhà mình có “đôi chân chạm đất” qua cách phân tích của 1 planer.

5. Nguyễn Hạ Anh Thảo (Banhbeo’s blog)
Dân yêu sự kiện có lẽ thật thiếu sót nếu không ghé thăm blog của 1 trong những thành viên sáng lập viên F-event.

Cách nhìn bao quát một vấn đề là điều có thể thấy trong blog của Tú.
Một chút số liệu và thống kê để marketer thực tế hơn chăng
:D 

Nhẹ nhàng, nhưng cá tính là tính cách cần thiết của một marketer???

Đừng để những câu chữ và lời nói đánh lừa cảm giác.
Marketer cũng có thể rất “xe ôm” và “giang hồ” đấy nhé ^^
Copywriter cũng có những bí mật của nó và Vũ không là ngoại lệ
:D

Một blog của dân PR thì viết những điều gì nhỉ??



Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Tôi yêu Marketing)

Tiền cũng có chân

Chẳng phải vậy sao khi ngày ngày bạn tối mắt tối mũi với cuộc mưu sinh, làm lụng vất vả cốt để thành công và giàu có, nhưng cứ như thể bạn chạy tới đâu thì chúng thoát tới đó; vậy nên cả đời bạn hụt hơi với cuộc kiếm tìm và rượt đuổi. 
 

Một sự thật nhưng lại giống như kiểu nói đùa: Bạn chưa giàu là bởi vì bạn còn loay hoay đi làm giàu, bạn chưa có nhiều tiền là bởi vì bạn còn cố đi kiếm tiền. Thật vậy, Thành công hay Giàu có chỉ đến bằng việc bạn biết cách thu hút những điều mong muốn về phía mình!

Nếu bạn thật sự khát khao một cuộc sống giàu có và thịnh vượng, chắc hẳn bạn đã tìm thấy cả ngàn cách thức vẽ lối thành công, hơn hàng vạn “bí kíp” chỉ đường giàu có. Song, tất cả những bậc thầy ở đỉnh cao thành tựu trên thế giới đều đúc kết rằng: chỉ có một nguyên lý cốt lõi để thành công và giàu có trong đời: Biến mình thành “nam châm”! Đừng chạy theo giàu có, bởi khi đó, bạn chỉ là một thứ mạt sắt bị hút dính về thỏi nam châm ấy thôi. Dính chặt vào đó, bạn còn có được điều gì khác trong đời?

Thử nhìn xem, có biết bao nhiêu thứ bạn muốn đạt được, biết bao nhiêu mục tiêu bạn nhắm tới, biết bao nhiêu mặt của cuộc sống bạn muốn cải thiện – sức khỏe, các mối quan hệ, gia đình, sự nghiệp, tài chính…Nhưng hễ tập trung vào cái này thì mất cái khác, giữ được cái này thì mất cái kia, tìm kiếm cái kia thì để tuột mất cái nọ. Cứ thế mà bạn hoài mắc kẹt và dần chấp nhận bế tắt này như một điều hiển nhiên: “Ôi, đời là thế! Cái gì nó cũng có cái giá của nó!”.

Nhưng thật may cho chúng ta là đời không như thế! Cái giá mà chúng ta phải trả để có được thành công không nhất định phải đánh đổi bằng sức khỏe, cái giá mà chúng ta phải trả để có được sự giàu có không nhất định là phải mất đi đời sống êm ấm và hạnh phúc của gia đình… Cái giá ở đây có chăng là cái giá của những nỗ lực không ngừng để phát triển và vun đắp những giá trị đích thực của bản thân.

Càng nâng cao giá trị bản thân, bạn càng có sức hút mạnh mẽ; lúc này, thành công hay giàu có sẽ bị thu hút về phía bạn. Cũng giống như một bông hoa tươi thắm tỏa hương thơm ngát, nó chẳng phải nhọc công tìm đến các loài ong, bướm để khoe hương sắc; nhưng chính hương thơm và sắc màu từ nó thu hút những đàn ong, bướm đến vây quanh rập rờn múa lượn.

Nắm được nguyên lý này, bạn chẳng phải chạy đâu cho mệt, kiếm gì cho xa; hãy cứ chuyên tâm mà vun bồi và làm triển nở những giá trị của bản thân. Cứ thế, chẳng mấy chốc mà bạn thấy thành công hay giàu có chẳng phải là chuyện xa quá tầm tay. Một lần nữa: đừng đâm đầu vào bất cứ thứ gì, hãy trở thành “nam châm” để thu hút những điều bạn mong muốn trong đời. Nhớ rằng: tiền cũng có chân, đừng chạy theo nó, mà hãy để nó “chạy” về với bạn.

Diễn giả Quách Tuấn Khanh


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo học làm giàu)

Tiền là bạn hay thù?

Giàu có thì ai cũng mong muốn, nhưng không phải ai cũng thích tiền, yêu tiền đủ để trở nên giàu có. Làm sao để bạn kết thân được với người mà bạn không ưa? Một khi bạn ghét tiền, thì tiền nó cũng chẳng thích vào túi của bạn đâu.


Ngày nhỏ, mẹ tôi dặn: “Tiền là thứ dơ nhất trên đời, nó qua tay biết bao nhiêu là người, toàn vi trùng không đấy. Con thấy không, mẹ tắm cho con hằng ngày mà hở ra tí là con lại nhem nhuốc mặt mày, tay chân. Tiền có bao giờ được “tắm rửa” sạch sẽ như con đâu…”

Từ lúc tôi chưa biết tự tắm cho mình, cũng chẳng biết xài tiền, chỉ mỗi năm đến dịp Tết được cầm tiền lì xì thì đã được mẹ dạy như vậy. Điều này được nhắc đi nhắc lại rất nhiều trong suốt những năm ấu thơ, để rồi nó được ăn sâu vào tôi và hình thành một phản xạ: cứ hễ cầm tiền xong thì tôi phải rửa tay, mà phải rửa bằng xà phòng thì tôi mới cảm thấy sạch sẽ và yên tâm. Có những lúc chưa thể rửa ngay được, tay tôi thường rịn mồ hôi ướt nhẹp giống như những người bị phong thấp. Những lúc như vậy, tôi chỉ nghĩ đến việc phải tìm mọi cách để rửa tay cho sạch, bằng không, tôi chẳng thể làm bất cứ điều gì khác và cũng chẳng dám đụng vào bất cứ thứ gì. Vậy mới thấy niềm tin nó có sức mạnh khinh khủng đến mức nào.

Cũng chính cái niềm tin: tiền là thứ dơ dáy, tôi đã điên tiết với nhỏ bạn thân vì một lý do hết sức vớ vẩn: nó để tiền đụng vào điện thoại của tôi! Tôi thường rất kỹ trong việc “cách ly” tiền với những vật dụng của mình để vi trùng từ tiền không bám vào những thứ đó, tiền chỉ được để trong ví đựng tiền mà thôi. Cho đến giờ - khi đã gần bước tới tuổi 30, tôi cũng chưa bao giờ có nhiều tiền để cần phải nghĩ đến việc sắm cho mình một cái ví đựng tiền to hơn.

Khi tiếp xúc với nhiều sách vở về thể loại phát triển con người cũng như những người thành đạt, tôi nhận ra rằng niềm tin này đã làm cho tôi có nhiều cái nhìn lệch lạc khác về tiền. Tôi thường rất ít khi dám dối diện với tiền: không dám trả giá khi mua sắm, không dám ra giá khi thỏa thuận lương, không dám đòi tiền khi người khác mượn mà quên trả, không dám hỏi khi người ta thối tiền thiếu, không dám dừng lại nhặt tiền rơi trên đường (50.000 đồng chứ chẳng chơi!), và hàng ngàn thứ tệ hại khác nữa cũng vì không dám “đụng” đến tiền.

Giàu có thì ai cũng mong muốn, nhưng không phải ai cũng thích tiền, yêu tiền đủ để trở nên giàu có. Làm sao để bạn kết thân được với người mà bạn không ưa? Một khi bạn ghét tiền, thì tiền nó cũng chẳng thích vào túi của bạn đâu. Đôi khi chúng ta không nhận ra nơi niềm tin của mình có điều gì đó không ổn, nên miệng thì vẫn nói muốn giàu có, nhưng tận sâu bên trong thì ta lại trốn chạy giàu có, như tôi chẳng hạn. Tôi đang dần dần thay đổi niềm tin này để hướng đến giàu có và thịnh vượng.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Học làm giàu)

Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Hãy học cách nghĩ như một tỷ phú

Từ những phản hồi cho bài viết về tỷ phú tự thân Chen (Trung Quốc), nhiều độc giả muốn biết về ai đó đã vượt qua cái nghèo và sự giễu cợt từ nhóm người được hưởng giáo dục tốt để trở thành một trong những người giàu nhất thế giới. 



Shaun Rein, tác giả bài viết, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành China Market Research Group tại Trung Quốc. Ông chuyên viết cho tạp chí Forbes về chiến lược lãnh đạo, tiếp thị và Trung Quốc.


Không giống nhiều người bị sự chê bai làm cho nản lòng, ông Chen coi sự nhạo báng như động lực để cố gắng chứng minh người khác sai. Ông cũng coi sự chỉ trích, dèm pha như động lực là điểm chung trong phần lớn các tỷ phú tự thân. 
Một tỷ phú Internet Trung Quốc cho biết, lần đầu tiên huy động vốn từ nhóm tỷ phú tại thung lũng Silicon ông đã bị coi thường bởi ăn mặc xuềnh xoàng, tiếng Anh không giỏi và chưa được hưởng nền giáo dục phương Tây. Ông kể lại: “Tôi đã bị tổn thương”.
Gần như tất cả các tỷ phú tự thân mà tôi phỏng vấn đều nói với tôi rằng họ chịu sự coi thường từ người xuất thân trong gia đình giàu có. Ông Chen và nhiều tỷ phú tự thân khác đã vượt qua dư luận nhưng vẫn khiêm tốn.
Tôi tự hỏi ai sẽ là người thừa hưởng gia tài của họ, họ để lại gì cho thế hệ sau? Để trả lời câu hỏi trên, tôi đã tiến hành phỏng vấn khoảng 10 tỷ phú tại Mỹ, châu Âu, châu Á trong 5 năm, ngoài ra tôi cũng nói chuyện với nhiều gia đình với tài sản hơn 100 triệu USD.
Tôi gặp họ tại biệt thự tráng lệ phù hợp với vua Louis 14 với đội ngũ “kẻ hầu, người hạ” mặc đồng phục riêng cho từng vị trí. Tôi gặp nhiều người khác tại cửa hàng đồ ăn nhanh Starbucks hay tại câu lạc bộ riêng ở Hồng Kông, New York, Boston - nơi điện thoại di động bị cấm sử dụng.
Tôi cũng phỏng vấn nhiều thế hệ trong gia đình để có được cách nhìn của họ về việc kiếm, giữ tiền; quan điểm giữ người cao niên và con cháu trong gia đình khác nhau ra sao.
Điểm chung đầu tiên tôi nhận ra trong nhóm tỷ phú chính là những người xây dựng nên tài sản của gia đình lo sợ con cháu của họ sẽ trở nên “hư hỏng” giống Paris Hilton và họ cố gắng truyền cho con cháu đạo đức làm việc, động lực, trách nhiệm để con cháu có ý thức giữ gìn và xây dựng, phát triển tài sản của dòng họ.
Tôi gặp một tỷ phú 60 tuổi người Pháp, gia đình ông sở hữu phần lớn chuỗi cửa hàng bán lẻ tại nước này. Ông kể với tôi rằng bố của ông, người đã xây dựng nên cơ nghiệp, thường yêu cầu ông làm phục vụ bàn trong thời niên thiếu. Ông đã yêu cầu con cái làm tương tự và lo lắng chúng sẽ không thực hiện.
Con của gia đình giàu có khác tại Hồng Kông đã phải làm việc nhiều năm ở vị trí thấp nhất trong đế chế kinh doanh của gia đình. Bố của ông buộc ông phải vác những bao vải nặng đến các nhà máy khác nhau để gây dựng uy tín trong tổ chức và cho ông hiểu người làm công phải chịu khổ cực như thế nào.
Tất cả công việc nặng nhọc dạy cho con cháu nhà tỷ phú giá trị của lao động và việc kiếm được đồng tiền chân thật.
Gia đình tỷ phú cũng dạy tôi cách làm sao để giảm chi phí trong kinh doanh. Một đại gia ngành may mặc trả lương thưởng cực kỳ hậu hĩnh cho nhân viên nhưng đặt trụ sở văn phòng xa trung tâm để giảm chi phí.
Theo ông, thật ngớ ngẩn khi xây dựng những tòa nhà văn phòng xa hoa còn giám đốc điều hành sẽ chỉ làm vậy nếu tiêu tiền của người khác. Phần lớn việc xây dựng khu văn phòng xịn mà tôi từng gặp đều tiêu tiền của cổ đông hay nhà đầu tư, điển hình như trường hợp của John Thain tại Bank of America.
Việc được sinh ra trong sự giàu có không phải đảm bảo cho sự hạnh phúc. Người thực sự giàu mà tôi nói chuyện cũng chỉ hạnh phúc tương đương phần lớn người bình thường khác. Họ có thể không phải lo trả tiền vay mua xe ô tô, hóa đơn tiền gas như chúng ta nhưng họ cũng đau đầu về nhiều chuyện khác.
Nhiều người chia sẻ về việc bị coi thường vì sinh ra đã giàu có, rằng dù họ cố gắng hay có thực lực đến đâu, người ta sẽ không tôn trong họ. Người có lai lịch quá danh tiếng phải chịu sự chỉ trích từ báo giới hay bị bắt cóc. Họ khó kiếm được bạn thật sự hay tin ai bởi nhiều người đến với họ không phải vì tình cảm.
Dù vậy, không một tỷ phú nào nói rằng họ sẽ từ bỏ tài sản dù tài sản mang đến cho họ nhiều vấn đề thế nào. Đối với họ, đáng để vui mừng với tài sản hơn là nguyền rủa nó, cần phải nghĩ đến việc làm sao để tiếp tục tạo ra tài sản và giữ nó một khi đã có được.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Forbes/dantri)

Tỷ phú thất học

Nhiều người cho rằng con đường duy nhất dẫn đến thành công nhất định phải là học vấn. Tuy nhiên rất nhiều tỷ phú, những người được coi là thành công nhất trên thế giới hiện nay, lại không hề có bằng cấp gì. Bù lại, họ có trí tuệ, sự bền bỉ, gan lì và sự nhạy cảm hiếm thấy với kinh doanh. 

Richard Branson
Richard Branson
Năm 1970, Richard Branson mở một công ty thu âm đặt hàng qua bưu điện mang tên Virgin. Ít lâu sau, ông mở thêm một cửa hàng ở London. Hai năm sau đó, ca sĩ đầu tiên của Virgin, Mike Oldfield, đến đây thu âm "Tubular Bells". Sự nghiệp của ông cũng bắt đầu nở rộ từ đây khi hàng loạt tên tuổi lớn như Ben Harper, Fatboy Slim, Perry Farrell, Gorillaz, Lenny Kravitz, Janet Jackson và The Rolling Stones cũng tìm đến ông. Virgin Music trở thành một trong những công ty thu âm hàng đầu thế giới.
Năm 1992, Branson bán lại tổ hợp Virgin Music Group (gồm bộ phận thu âm, làm bìa và xuất bản) với giá 1 tỷ USD. Tuy nhiên, sau thương vụ ấy, ông vẫn tiếp tục ở lại Virgin Group với tư cách Chủ tịch. Hiện Virgin Group đã trở thành một tập đoàn kinh doanh nhiều lĩnh vực: sách, giải trí (nhạc, phim, cafe), khách sạn... 

Barry Diller  
Ông Barry Diller.
Sau khi thi trượt học kỳ tại trường đại học, Barry Diller bắt đầu sự nghiệp ở bộ phận mail tại đại lý của William Morris. Năm 1996, ông vào làm cho ABC. Cũng tại nơi này, ông đã tạo ra chương trình ABC Movie và trở thành người tiên phong sáng tạo ra khái niệm sản xuất phim truyền hình.
Ở tuổi 32, ông trở thành Giám đốc điều hành Paramount Pictures, nơi sản xuất hàng loạt show truyền hình rất thành công (Laverne and Shirley, Taxi, Cheers) cũng như những tập phim nổi tiếng (Saturday Night Fever, Raiders of the Lost Ark, Beverly Hills Cop). Từ 1984 đến 1992, Barry Diller tiếp tục giữ những cương vị quan trọng nhất tại Fox Studio đồng thời chịu trách nhiệm gây dựng Tập đoàn truyền thông Fox. Hiện nay Diller đang là Chủ tịch của Expedia đồng thời là CEO của InterActiveCorp. 

Matt Drudge
Matt Drudge.
Nhà phê bình, blogger... đó là hai trong rất nhiều danh xưng mà người ta dùng để gọi Matt Drudge - ông chủ độc quyền của trang web Drudge Report Web. Nói về "sự nghiệp học hành" của mình, Drudge vẫn thường nói vui: "thành tích tốt nhất tôi đạt được ở trường là ở môn... thể dục". Chính vì vậy, Drudge sớm rời trường học và bắt đầu sự nghiệp bằng những công việc vặt như bán sách, bán hàng lưu niệm, bán rau quả...
Bước ngoặt của cuộc đời ông đến vào năm 1989, khi ông chuyển đến Los Angeles và đảm nhận công việc ở cửa hàng bán quà tặng của CBS. Một thời gian sau, ông được thăng chức quản lý. Chính những thứ nhặt nhạnh thu thập được trong thời gian ông ở vị trí này đã giúp ông tạo nên The Drudge Report.
Vụ đình đám nhất mà The Drudge Report đã phanh phui và làm cho nó trở thành nổi tiếng như hiện nay chính là những thông tin đầu tiên hé lộ về mối quan hệ của Tống thống Mỹ lúc đó Bill Clinton và cô nàng Monica Lewinsky năm 1998. 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo VnExpress)

CEO ngân hàng lương “khủng” 20 tỷ đồng/năm

Cả nước hiện có hơn 50 ngân hàng thương mại cổ phần, tương ứng là ngần ấy tổng giám đốc điều hành (CEO). Tuy chưa có khảo sát đo cao thấp, nhưng có lẽ lương CEO ngân hàng “khủng” nhất Việt Nam. Có CEO lương 20 tỷ đồng/năm.

Nhận lương "khủng" nhưng áp lực của các CEO cũng lớn không kém.

Lương tháng 1,6 tỷ đồng

Giữa năm ngoái, thị trường “săn” đầu người phát sốt, khi ngân hàng cổ phần L. mới thành lập được vài năm, đang đà ăn nên làm ra, nên HĐQT ngỏ lời mời một trong hai CEO được xem là sáng giá nhất của giới ngân hàng, với mức lương được chào lên tới 1,5 triệu USD/năm (tương đương hơn 30 tỷ đồng).Vị phó chủ tịch HĐQT ngân hàng này kể với người viết: “Đúng là có việc chúng tôi đã sẵn sàng chi mức lương xấp xỉ 1,5 triệu USD/năm, để mời một trong hai vị đó nhưng rất tiếc cuối cùng họ đã từ chối”. 
Phân tích lý do, vị này thừa nhận có thể mức lương ngân hàng ông đưa ra gấp 3-4 lần mức lương CEO đó đang hưởng. Nhưng về quy mô, tầm ảnh hưởng, vị thế cũng như những lợi ích giá trị gia tăng khác (như thưởng cổ phiếu, tham gia vào dự án…) ngân hàng ông chưa thể so sánh được với các đối thủ.
Còn bản thân một CEO nhận được lời mời trên, thẳng thắn: “Nếu có đi làm thuê tôi sẽ làm cho Tây chứ không chọn một ngân hàng Việt…”. 
Không “săn” được đầu người, cuối cùng ngân hàng này bèn chọn giải pháp đưa người trong nhà lên. Việc điều hành, về cơ bản vẫn chủ yếu do một tay HĐQT quyết định. Lẽ tất nhiên, mức luơng của CEO này chỉ nhỉnh hơn phần ông được lĩnh khi còn làm phó tổng một ngân hàng của nhà nước.
Về nguyên tắc, lương của các CEO ngân hàng (trừ các ngân hàng thương mại của nhà nước) không bao giờ công khai mà đều theo thỏa thuận giữa các ông chủ ngân hàng với CEO. Tại thời điểm này, theo khảo sát và tìm hiểu chung có thể chia mặt bằng lương của các CEO ngân hàng cổ phần tư nhân trong nước làm ba loại: Vị trí quán quân đang thuộc về CEO của ngân hàng cổ phần T. với mức lương khủng lên tới 1 triệu USD/năm, tương ứng hơn 1,6 tỷ đồng/tháng. 
Việc trả lương và thưởng lên tới triệu đôla cho một CEO giỏi không nên bàn cao hay thấp, cái cần quan tâm là hiệu quả làm việc của người đó ra sao. Nếu như trả lương triệu đô nhưng CEO đóng góp quan trọng trong việc làm ra lợi nhuận hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD thì tại sao lại không? Còn nếu CEO làm việc không hiệu quả thì lương một trăm USD cũng không xứng”- Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT Cty chứng khoán Sài Gòn.
Mức thứ hai cũng thuộc về các CEO giỏi, đã có tên tuổi, với lương khoảng 20-30 ngàn USD/tháng (400- 600 triệu đồng); mức thứ ba phổ biến nhất xấp xỉ 10 ngàn USD/tháng (khoảng 200 triệu đồng) thuộc những ngân hàng tốp thứ ba. Còn lại, một số ngân hàng nhỏ ít tên tuổi, thu nhập của vị trí lãnh đạo dù khá khiêm tốn, nhưng cũng từ dăm chục đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Đầu năm nay, danh sách lương và thu nhập của CEO các ngân hàng cổ phần đã được lập, tuy không tới mức triệu đô nhưng cũng đủ khiến cơ quan chức năng lưu tâm. Được biết, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tìm hiểu bảng kê thu nhập này. 
Giới thạo tin thì phân tích: Lương bổng chỉ là một phần, trong thu nhập của các CEO, phải tính đến phần không nhỏ là cổ phiếu và quyền chọn mua cổ phiếu và tính theo thời chứng khoán còn ở đỉnh cao, có những thời điểm lên tới cả triệu USD.

Không có thời gian tiêu tiền

Hiện nay, ngoài cách trả lương theo thỏa thuận, giới chủ sở hữu ngân hàng còn kèm theo các khoản thưởng cho CEO trên tỷ lệ lợi nhuận mà ngân hàng kiếm được hằng năm. Và đương nhiên, lương cao đi đôi với áp lực công việc lớn.

Với các ngân hàng, CEO có vị trí vô cùng quan trọng. Theo một chuyên gia, các ông chủ thực sự của ngân hàng rất sợ người điều hành xuất sắc băn khoăn về chuyện tiền bạc làm phát sinh những vấn đề khác trong kinh doanh. Vì thế, trả lương và thưởng cao là một trong những cách đảm bảo sự ổn định về tâm lý. Tuy nhiên, tương ứng với mức lương là những đòi hỏi gắt gao. 

“Đã xác định ở vị trí CEO thì bản thân người đó gần như không thuộc về gia đình mà từ thể xác đến tâm trí đều “ăn- ngủ” cùng ngân hàng. Đi sớm về muộn là việc bình thường. Vào những thời điểm thị trường căng thẳng, về đến nhà vẫn phải ngóng tin tức xem thị trường lãi suất thế nào, tiền khan như thế, doanh nghiệp điêu đứng ra sao. Nói chung, lúc nào cũng bị ám ảnh căng thẳng về nguồn vốn, căng thẳng về lãi suất, về cạnh tranh dịch vụ, khách hàng”- Một lãnh đạo ngân hàng chia sẻ. 
Hỏi sao không sử dụng thư ký cho những công việc này, ông này bảo bản thân không yên tâm mà phải tận mắt, tận tay tiếp cận với thông tin để sáng hôm sau đến trụ sở có thể đưa ra quyết sách nhanh và chính xác được. Đó là chưa kể, còn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên, chuyện an ninh ngân hàng… ngày nào cũng phải lo ngay ngáy”, ông than. 
Nói về áp lực của vị trí CEO, một tổng giám đốc ngân hàng đang nhận mức lương vài trăm triệu đồng/tháng thú thực, bản thân ông bận đến mức không có thời gian tiêu tiền. 
Nhà nước chảy máu nhân tài

Việc trả lương trong giới ngân hàng chênh lệch một trời, một vực giữa ngân hàng cổ phần tư nhân với các ngân hàng cổ phần nhà nước (nhà nước nắm cổ phần chi phối).

Cùng là CEO, nhưng tại bốn ngân hàng Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank, thì mức lương của các CEO vẫn được nhà nước kiểm soát. Theo một nguồn tin, các CEO của các ngân hàng thuộc nhà nước đang hưởng mức thu nhập (lương và những khoản có tính chất lương) trên dưới 100 triệu đồng/tháng.

Bởi thế, gần đây, nhiều lãnh đạo (thường là cấp phó) của các ngân hàng thương mại nhà nước xin nghỉ việc, chuyển ra làm CEO hoặc các vị trí chủ chốt của các ngân hàng cổ phần tư nhân để được trả lương cao.
“Suốt ngày chỉ họp hành, ăn ngủ đồng hành trên các chuyến bay Bắc- Nam. Đầu óc lúc nào cũng bị cuốn theo các chỉ tiêu lợi nhuận. Hôm vừa rồi phải xong sơ kết 6 tháng đầu năm, các con số đạt chỉ tiêu đề ra, tôi mới có thể thở phào”- Ông chia sẻ. Theo ông, làm ngân hàng cũng là một nghiệp. Khi đã đam mê nó, người ta không thể từ bỏ nửa chừng. Tuy nhiên, cũng có vị thẳng thắn: “Bạn đừng nghĩ chúng tôi làm giàu được từ lương. Vì số tiền đó hằng tháng, chỉ đủ để chi tiêu con cái học hành, nhà cửa, xe cộ đi lại”. Theo ông, đa phần CEO ngân hàng đều có một đam mê thực sự với lĩnh vực buôn tiền. Không chỉ đơn giản là tìm kiếm lợi ích cho bản thân, họ hướng đến cái cao hơn là gây dựng, xây đắp một tên tuổi, thương hiệu. 
Nói về ngành ngân hàng, ông Phạm Phan Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng (Bộ Tài chính) có lần chia sẻ: “Đây là môn khó nhất trong lĩnh vực kinh tế, thậm chí gọi là môn tinh vi nhất. Để kiếm được một CEO ngân hàng giỏi là cực khó”.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cộng với cạnh tranh gay gắt, áp lực về lợi nhuận cũng như nỗi lo về nợ xấu luôn ám ảnh, chưa bao giờ giới CEO ngân hàng, nhất là ở những ngân hàng nhỏ, cảm thấy mệt mỏi như hiện nay. “Anh có chèo lái ngân hàng tốt, đạt kết quả kinh doanh khả quan đến mấy chỉ cần một món vay rơi vào nợ xấu, mất khả năng chi trả, anh có thể mất chức ngay lập tức”- Vẫn vị lãnh đạo ngân hàng trên chia sẻ. 

Ông tính đơn giản, sau đợt siết tín dụng phi sản xuất dưới ngưỡng 22% vừa rồi, cùng với việc không đạt chỉ tiêu kinh doanh, chắc chắn sẽ có nhiều chủ ngân hàng “thay ngựa giữa dòng”. Trừ một số rất ít CEO tài giỏi có cơ hội nhân tài sản và nâng số cổ phiếu sở hữu ngay tại chính ngân hàng đó lên mức trở thành một cổ đông có tiếng nói trọng lượng, còn đa phần, cho dù CEO ngân hàng thì vẫn chỉ là người làm thuê, và có thể bị “out” (ra ngoài) bất cứ lúc nào.


Sách DOANH TRÍ's Blog
Nguồn TIỀN PHONG

EBOOK Putin Từ Trung Tá KGB Đến Tổng Thống Liên Bang Nga

1.TÁC GIẢ: Lý Cảnh Long





2.NỘI DUNG:

Từ khi Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu tan rã, nhiều người trên thế giới, trong đó có cán bộ và nhân dân ta rất quan tâm đến tình hình ở các nước này, kể cả tình hình kinh tế - xã hội, tổ chức bộ máy Nhà nước và các nhân vật lãnh đạo mới ở các quốc gia nói trên. Thiết nghĩ, đó là nhu cầu chính đáng được nắm bắt thông tin của đông đảo bạn đọc.
Đáp ứng nhu cầu đó của đông đảo bạn đọc, các cơ quan báo chí, xuất bản nước ta đã đăng nhiều bài báo, xuất bản nhiều cuốn sách mà hầu hết là dịch từ tiếng nước ngoài về đề tài nói trên.
Góp phần đáp ứng nhu cầu của bạn đọc về thông tin, Nhà xuất bản Lao động xuất bản cuốn sách "Putin từ trung tá KGB đến tổng thống liên bang Nga" được biên dịch dựa theo cuốn sách cùng tên của tác giả Trung Quốc Lý Cảnh Long, do Nhà xuất bản Đương Đại ấn hành. Đây là một tập tài liệu tham khảo có ích, đáp ứng đúng nhu cầu thông tin của đông đảo bạn đọc hiện nay.





3.DOWNLOAD:


Click here

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

'Kẻ xấu xa vĩ đại' trong bê bối của chính mình

Với rất nhiều kẻ thù, Rupert Murdoch, 80 tuổi, giám đốc điều hành tập đoàn truyền thông hàng đầu thế giới News Corp, đang bị trừng phạt đích đáng. 

 


Các tờ báo lá cải của Murdoch từ lâu vẫn phơi bày hành động sai trái của người khác bằng các bức ảnh gây sốc và những tiêu đề mỉa mai. Nay, một trong những ông trùm khét tiếng của giới truyền thông thế giới đang hiểu được cảm giác khi bị bủa vây trong scandal của chính mình.
"Có cảm giác rằng Murdoch đã là vua của thế giới trong quá lâu và đã đến lúc ai đó lôi ông ta trở lại mặt đất", Mungo MacCallum - một phóng viên chính trị từng làm việc cho tờ báo The Australian mà Murdoch sở hữu - nhận định.
Nhưng không ai đòi mở họp báo để khai thác rắc rối của Murdoch. Kể cả các đối thủ sâu cay nhất của ông cũng im lặng.
John Malone - Giám đốc hãng Liberty Media, từng đối đầu với Murdoch về vị trí của ông ta trong tập đoàn News Corp. và nhiều vấn đề khác, không hề đưa ra bình luận về vụ việc.
Nhà sáng lập CNN Ted Turner, từng thách Murdoch đấm bốc tại Las Vegas, không thể tiếp cận.
Mort Zuckerman - Chủ báo New York Daily News - thường xuyên cạnh tranh độc giả với tờ lá cải Post for New York - cũng không trả lời câu hỏi của phóng viên về nhận định của mình.
Theo AP, điều này tất nhiên chẳng có gì ngạc nhiên. Bất chấp scandal đã khiến hai trợ lý hàng đầu của Murdoch bị mất việc và buộc ông phải đóng cửa một trong những báo lá cải hàng đầu ở Anh, Murdoch vẫn đang điều hành News Corp., một trong những đế chế truyền thông có ảnh hưởng nhất thế giới. Không hề có chuyện hả hê công khai về vụ rắc rối này nếu người ta vẫn phải cạnh tranh, và hợp tác, với ông trùm 80 tuổi.
Nhưng cũng có người không nhân đạo đến vậy. Trong vài ngày gần đây, Murdoch đã được so sánh với một chính trị gia tai tiếng Richard Nixon, và thậm chí bị ví với quỷ dữ.
Scandal nổ ra sau khi một loạt sự thật được phanh phui, theo đó các phóng viên tại tờ báo lá cải bán chạy nhất Anh News of the World thường thu thập thông tin bằng nhiều cách bất hợp pháp, trong đó có nghe lén điện thoại di động và hối lộ cảnh sát. Tuần trước, Murdoch đã phải đóng cửa tờ báo 168 tuổi và từ bỏ dự án thu mua hãng truyền hình vệ tinh BSkyB của Anh. Ông thậm chí đã gặp gỡ và xin lỗi gia đình của cô gái bị sát hại mà phóng viên News of the World đã nghe lén điện thoại của cô này.
Cuối tuần trước, ông đã chấp nhận đơn từ chức của hai quan chức hàng đầu của tập đoàn: Rebekah Brooks - Giám đốc News International, và Giám đốc Dow Jones Les Hinton.
Vụ việc có thể khiến Murodch và công ty của ông gặp nhiều rắc rối về pháp luật. Cổ phiếu của News Corp. đã mất giá hàng tỷ đô la. Một cuộc điều tra hình sự cũng đang được tiến hành tại Anh, trong khi FBI đã bắt đầu một cuộc điều tra sơ bộ ở Mỹ, nơi công ty sở hữu các tờ báo lớn nhất nước The Wall Street Journal, New York Post, kênh truyền hình Fox TV và hãng phim 20th Century Fox.
Hiện giờ, vị trí Giám đốc điều hành của Murdoch tại News Corp. vẫn an toàn bởi ông giữ 40% cổ phiếu của công ty, và ban giám đốc thì gồm toàn những cổ đông từ lâu đã bị chỉ trích là bạn nối khố của ông. Ông cũng là một trong những người giàu nhất thế giới, cho dù tài sản được Forbes công bố vào tháng 3 là 7,6 tỷ USD đã bị giảm đi 13% từ giá trị cổ phiếu News Corp. trong hai tuần qua.
Nhưng các nhà lập pháp Anh trước đây luôn ủng hộ Murdoch để khỏi bị trưng lên các trang báo của ông dường như không còn đứng về phía ông nữa. Murdoch chắc chắn sẽ đối mặt với những câu hỏi hóc búa vào ngày mai khi xuất hiện trước ủy ban quốc hội đang nóng lòng xoay ông về các cáo buộc đột nhập điện thoại và hối lộ.
"Mọi đồng minh thế lực từng giúp đỡ ông ta, kể cả công khai hay âm thầm, đều đã rút lui", Eric Boehlert - quan chức cấp cao tại hãng Media Matters nói. "Ông ấy giờ chỉ còn một mình và đương đầu với mọi thứ".
Boehlert ví scandal của Murdoch giống như vụ Watergate của Tổng thống Mỹ Richard Nixon bị phơi bày năm 1974. Giống Nixon hồi đó, Murdoch đang trong "tình trạng rơi tự do. Ông ta không thể làm gì để ngăn chặn câu chuyện này", Boehlert nói.
Việc thiếu kiểm soát tình hình dường như khiến Murodch bực mình khi ông nói trên tờ Wall Street Journal hôm 14/7 rằng ông đang "ngày càng khó chịu khi báo chí đưa tin tràn lan về vụ scandal".
Nếu vụ việc lan rộng, nhà phân tích báo chí Ken Doctor tin rằng Murdoch cuối cùng có thể bị mất chức CEO dù ông vẫn nắm giữ vai trò Chủ tịch hội đồng quản trị News Corp.
Còn chủ báo Conrad Black - từng sở hữu tờ The Daily Telegraph - cho rằng đối thủ của mình giống một nhân vật lịch sử khác - Hoàng đế Napoleon Bonaparte của Pháp.
Giống Napoleon, Murdoch là "một kẻ xấu vĩ đại", Black viết trên tờ Financial Times hôm 13/7. Black, từng bị kết tội gian lận vào năm 2007, viết rằng "sẽ ngạc nhiên nếu báo của Murdoch không phạm tội trong khi vẫn tận hưởng sự miễn trách trong hàng thập kỷ".
Tại Mỹ, phần lớn dùi mũi chĩa vào Murdoch bắt nguồn từ việc ông bị cho là sử dụng các tài sản truyền thông của mình, đặc biệt là kênh Fox News, để quảng bá cho chiến dịch chính trị thuộc đảng Bảo thủ mà ông là thành viên.
Fox News hiện không đưa tin nhiều về scandal của Murdoch như các báo khác. Từ ngày 4 đến 13/7, Fox chỉ phát 30 mẩu tin về câu chuyện, theo phân tích của hãng Media Matters. Trong khi đối thủ CNN đưa 109 tin và MSNBC là 71 tin.
Les Hinton, 67 tuổi, là quan chức cấp cao đầu tiên của Murdoch tại Mỹ bị mất chức trong vụ bê bối. Ông từ chức giám đốc điều hành Dow Jones và chủ báo Wall Street Journal hôm 15/7, chấm dứt 52 năm làm việc cho Murdoch. Trong bài phát biểu từ chức của mình, ông nói không hề biết gì về vụ nghe lén điện thoại tại báo Anh.
Nhưng MacCallum, cựu phóng viên tại báo The Australian, cho rằng thật khó tin các quan chức cấp cao tại News Corp. lại không biết những gì đang diễn ra ở News of the World. "Trong tổ chức của Murdoch, mọi người đều biết cái gì đang diễn ra", ông nói.
Nhưng ông nghi ngờ bản thân Murdoch khó có thể tha thứ cho việc làm giấu tay như đột nhập điện thoại. "Murdoch chưa bao giờ là một kẻ đánh lén. Nếu ông ta bám theo bạn, thì bạn biết rằng ông ta đang bám theo bạn".


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vnexpress)

“Hành động vì môi trường internet an toàn là trách nhiệm của chúng tôi”

Ông Jeff Han chia sẻ: “Mỗi ngày, Yahoo! phục vụ 4,5 tỷ lượt truy cập, 100 triệu thư điện tử và 81 tỷ tin nhắn của khách hàng trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là thị trường rất sôi động với 6,9 triệu người sử dụng hằng tháng. Đội ngũ nhân viên Yahoo! Việt Nam của chúng tôi luôn làm việc với tinh thần say mê nhằm mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đồng thời những chương trình hành động vì môi trường internet an toàn là mục tiêu thiết thực để thể hiện trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng”.


* Ông nhận định như thế nào về ảnh hưởng của internet đối với đời sống của chúng ta hiện nay?
- Cách đây 15 năm, khi sử dụng internet lần đầu tiên, tôi (và hầu hết mọi người) phải kết nối internet thông qua điện thoại. Lúc đó chưa có đường truyền internet băng thông rộng như hiện nay.
Tốc độ đường truyền rất chậm nên chúng tôi chỉ có thể online để đọc tin tức, gửi email. Người sử dụng internet khó có thể tải về các tập tin hình ảnh, âm nhạc hay video có dung lượng lớn.
Ngày nay, internet thực sự đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta.
Số liệu thống kê cho thấy, trên toàn cầu, trung bình có khoảng 1/3 trong tổng số người sử dụng các phương tiện truyền thông có sử dụng internet bên cạnh các phương tiện truyền thông truyền thống.
Mọi người dành rất nhiều thời gian trên mạng để đọc tin tức, xem video, liên lạc với bạn bè, tìm kiếm thông tin, tham gia các mạng xã hội hay các hoạt động thương mại điện tử... So với cách đây 15 năm, internet thực sự đã có những thay đổi rất mạnh mẽ.
* Ông dự đoán internet sẽ có những thay đổi như thế nào trong tương lai?
- Dịch vụ định vị dựa trên địa điểm thông qua các thiết bị di động mở ra một thị trường mới ở nhiều nước châu Á như Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam.
Theo các kết quả nghiên cứu mới nhất của Forrester Research thì dự kiến vào năm 2014, số người sử dụng internet trên toàn thế giới sẽ tăng 23% lên khoảng 2,6 tỷ người; trong đó 89% là từ khu vực ngoài nước Mỹ. Một lượng lớn của sự gia tăng này sẽ đến từ châu Á - Thái Bình Dương bao gồm cả Việt Nam.
Theo tôi, kết nối internet thông qua các thiết bị di động, sự phát triển của các mạng xã hội, sự gia tăng tính tương tác giữa internet và con người sẽ là những xu hướng phát triển của internet trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất ngờ ở phía trước.
* Ông có thể nói rõ hơn về chiến lược của Yahoo! đối với sự phát triển và cạnh tranh trên lĩnh vực mạng xã hội?
- Hiện nay, trên thế giới và ngay tại Việt Nam đã có rất nhiều mạng xã hội cùng tồn tại và cạnh tranh trên sân chơi lớn này. Các trang mạng xã hội đang là xu thế mới của internet và các sản phẩm Yahoo! cũng không nằm ngoài xu thế đó thông qua những tính năng xã hội trên tất cả các sản phẩm, ví dụ như tính năng chia sẻ, tính năng “yêu thích”...
Là một công ty truyền thông kỹ thuật số hàng đầu thế giới, sứ mệnh của Yahoo! là mang tới những giá trị nội dung tốt nhất cho những người sử dụng của chúng tôi. Thông qua những sản phẩm của Yahoo!, người sử dụng có thể truy cập tới những gì họ quan tâm nhất như vào các bản tin ưa thích hay cập nhật tin tức bạn bè trên mạng xã hội.
Một ví dụ là phiên bản mới của Yahoo! mail đã tích hợp với trang tin tức và mạng xã hội khác cho phép bạn vừa đọc email vừa có thể xem những gì đang diễn ra trên thế giới. Bản thân Yahoo! Messenger cũng là một mạng xã hội thu nhỏ giúp mọi người trò chuyện và chia sẻ thông tin. Hiện nay, Yahoo! Messenger đã có một số cải tiến cho phép người sử dụng cập nhật trạng thái cùng lúc trên Facebook và trên Yahoo!.
* Internet mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro. Chúng tôi được biết Yahoo! vừa giới thiệu sản phẩm Yahoo! An toàn hướng dẫn người sử dụng truy cập internet an toàn, hiệu quả. Thông điệp mà Yahoo! muốn gửi đến người tiêu dùng thông qua sản phẩm này là gì, thưa ông?

- Internet là một thế giới ảo có hàng triệu người sử dụng với các hoạt động phong phú khác nhau. Tuy nhiên, cũng như một thế giới bình thường chúng ta đang sống, nó có các quy tắc và quy định riêng.
Người mới sử dụng, đặc biệt là giới trẻ và ít kinh nghiệm với internet có thể không nhận thức được những điều này do đó có thể gặp phải các rủi ro nhất định như thông tin cá nhân bị rò rỉ, bị bắt nạt qua mạng hoặc tiếp xúc với nội dung không phù hợp...
Theo khảo sát mới nhất về thị trường kỹ thuật số của IDC trong tháng Bảy năm 2011, tỷ lệ kết nối internet tại Việt Nam là 27% trong tổng số gần 90 triệu dân. Điều này cho biết có một số lượng người mới sử dụng internet đầy tiềm năng tại đất nước các bạn.
Tại Yahoo!, không những chúng tôi không chỉ muốn đưa những nội dung tốt nhất đến với những người sử dụng, mà còn muốn giúp họ được thông tin và giáo dục về hành vi trực tuyến một cách tốt nhất. Vì lý do này, trong đầu năm 2011 chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm Yahoo! An toàn ở 26 quốc gia với 14 ngôn ngữ, trong đó có Việt Nam.

Ông Jeff Han, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị, Yahoo! Khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học của Hội Hành trình xanh tại buổi lễ họp mặt các lực lượng tham gia Hành trình xanh 2011 tại Đà Nẵng tối 17/7/2011

* Thưa ông, Yahoo! Việt Nam đã có những hành động cụ thể nào để giúp cho người sử dụng internet nâng cao ý thức tự bảo vệ mình?
- Theo thống kê của chúng tôi, trung bình 9/10 người sử dụng internet ở Việt Nam có sử dụng sản phẩm của Yahoo!. Do đó, chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức về việc sử dụng internet an toàn trong công chúng.
Tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác cùng UNICEF hỗ trợ giáo dục trẻ em nâng cao kỹ năng sử dụng internet để bảo vệ chính mình. Đại diện truyền thông của Yahoo! An toàn là nhóm nhạc 365.
Chúng tôi hy vọng tiếng nói của UNICEF và nhóm nhạc 365 sẽ có tác động tích cực đến nhận thức của những người sử dụng internet trẻ tuổi. Chúng tôi đã biên soạn và sẽ phát hành miễn phí 3.000 quyển sổ tay hướng dẫn sử dụng internet an toàn thông qua chương trình “Phổ cập tin học và internet cho cộng đồng”.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm tới việc hỗ trợ kiến thức cho các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo là những người trực tiếp định hướng cho những người sử dụng internet trẻ. Đồng hành với chương trình “Hành trình xanh 2011”, chúng tôi mong muốn đem lại cho người dân cơ hội tiếp cận với internet lần đầu tiên thông qua chiếc xe buýt Yahoo!.
Trên chiếc xe buýt - lớp học lưu động này, chúng tôi có đặt sẵn các máy tính kết nối internet giúp những người dân chưa có cơ hội sử dụng công cụ này có cơ hội trải nghiệm internet với ý thức bảo vệ bản thân.
* Vì sao Yahoo! lại chọn “Hành trình xanh” - một hoạt động offline để tuyên truyền nhận thức về việc sử dụng internet an toàn?
- Hành trình xanh 2011 với các hoạt động hữu ích thực sự là một môi trường lý tưởng để rèn luyện ý chí, sự quyết tâm, các kỹ năng sống cần thiết cũng như tinh thần vì cộng đồng cho các bạn trẻ. Đây cũng chính là lý do Yahoo! Việt Nam tham gia đồng hành cùng chương trình để cổ động cho những việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp của giới trẻ Việt Nam.
Đồng thời, thông qua trang chủ và trang tin tức www.vn.news.yahoo.com/hanhtrinhxanh của Yahoo! Việt Nam, chúng tôi mong muốn được giới thiệu đến với tất cả mọi người và toàn xã hội những mặt tích cực của đời sống con người Việt Nam - điều rất cần thiết để làm cho môi trường internet của chúng ta ngày càng trở nên an toàn hơn.
Khi hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng như ở bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, chúng tôi không chỉ làm kinh doanh đơn thuần mà còn muốn thực hiện những trách nhiệm xã hội, đóng góp hết sức mình cho sự phát triển của cộng đồng. Gần đây, chúng tôi đã nhận được giải thưởng CSR (Corporation Social Responsibility) tại Đài Loan.
Yahoo! cũng đã gây quỹ hơn 4 triệu USD cho nạn nhân chịu thiệt hại sóng thần tại Nhật Bản hồi đầu năm nay. Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Yahoo! tại Châu Á nên chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam.
 * Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này. 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSSG)

7 cách khích lệ tinh thần nhân viên

Tinh thần có ảnh hưởng nhất định đến năng suất làm việc. Tinh thần sa sút khiến khả năng làm việc nhóm kém và năng suất lao động giảm. Những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của công ty. Khơi dậy tinh thần làm việc hăng hái, nhiệt tình, tạo lập môi trường làm việc đoàn kết, thân thiện là chìa khóa giúp tăng cường sức mạnh.
Tăng cường các hoạt động theo nhóm sẽ tạo nên sự gắn bó, tinh thần hợp tác, chia sẻ giữa các nhân viên trong công ty.
Sau đây là một số biện pháp giúp “giữ lửa” cho nhân viên.
1. Giúp nhân viên hiểu ý nghĩa của công việc


Hiểu được ý nghĩa của công việc góp phần củng cố động cơ, động lực làm việc nơi mỗi nhân viên. Một trang web chuyên về việc làm ở Mỹ đã lên tinh thần cho nhân viên bằng những lá thư của khách hàng. Những ứng viên đăng hồ sơ tìm việc qua website này, sau khi tìm được việc đã gửi email cám ơn. Chính những câu chuyện người thật việc thật này giúp mọi người thấy được ý nghĩa tốt đẹp mà công việc của mình đã mang đến cho cuộc sống của người khác.
2. Thường xuyên đánh giá, khen thưởng, động viên
Đánh giá, khen thưởng và động viên là hoạt động cần có của bất kì doanh nghiệp nào. Việc đánh giá công việc thường xuyên giúp nhân viên nhận định rõ những mục tiêu nào đã đạt được, mục tiêu nào chưa. Khen thưởng, động viên bằng vật chất và tinh thần giúp duy trì thái độ làm việc tích cực, tăng tính cạnh tranh, xây dựng động lực nơi nhân viên. Sáng tạo các hình thức thi đua, khen thưởng sẽ tạo ra không khí làm việc sôi nổi. Acuity- một công ty dịch vụ tài chính gần 900 nhân viên ở Mỹ đã nghĩ ra cách khen thưởng khác độc đáo. Mỗi năm công ty sẽ lập ra bảng “100 thành tích ấn tượng nhất năm” cho phép mọi phòng ban trong công ty đề xuất, đánh giá, bỏ phiếu và chọn ra những thành tựu ấn tượng nhất mà đội ngũ nhân viên công ty đã đạt được trong quá trình làm việc. Bảng thành tích được phát hành dưới dạng sách và phát miễn phí tận tay là cách mà công ty công nhận thành quả lao động của nhân viên.
3. Cho phép nhân viên dành thời gian theo đuổi các dự án mà họ đam mê
Những dự án cá nhân mang lại luồng sinh khí mới, thúc đẩy tính sáng tạo và đem đến cho nhân viên cơ hội trải nghiệm những điều mới mẻ ngoài những công việc hàng ngày. Atlassian, một công ty phát triển phần mềm ở Úc dành hẳn một ngày trong tháng (từ 2 giờ chiều thứ 5 đến 4 giờ chiều thứ 6) để khuyến khích sự sáng tạo của nhân viên. Trong khoảng thời gian này, nhân viên công ty có thể gác lại các công việc hàng ngày, bắt tay vào việc phát triển các ý tưởng, các dự án tùy theo sở thích cá nhân nhưng phải liên quan tới việc cải thiện sản phẩm, qui trình làm việc, dịch vụ của công ty. Một buổi thuyết trình ngay sau đó, những nhân viên tham gia chương trình sẽ có một buổi thuyết trình báo cáo kết quả với toàn thể công ty. Từ hoạt động này, Atlassian đã có thêm nhiều dự án hay, đa dạng hóa các sản phẩm phần mềm và tối ưu hóa qui trình làm việc.
4. Tăng cường làm việc nhóm
Tăng cường các hoạt động theo nhóm sẽ tạo nên sự gắn bó, tinh thần hợp tác, chia sẻ giữa các nhân viên trong công ty. Công ty kế toán Ehrhardt Keefe Steiner & Hottman chia nhân viên theo các nhóm nhất định theo khu vực làm việc. Trong các buổi sinh hoạt dã ngoại, thể thao của công ty, mỗi nhóm sẽ thi đấu như từng đội riêng biệt, có tên riêng, đồng phục riêng khẩu hiệu riêng, thậm chí là biểu tượng riêng.
5. Làm hết sức, chơi hết mình
FatWallet, một công ty thanh toán trực tuyến ở Mỹ dành hẳn một ngày mỗi tháng để nhân viên tham gia “ Ngày hội trò chơi” với nhiều môn thể thao trong nhà. Nhân viên có thể tự do đề xuất các môn thể thao hoặc ình muốn tham gia. Phần thưởng cho người thắng cuộc là vé xem các trận đấu thể thao, vé đi chơi công viên giải trí cùng gia đình, bạn bè.
6. Huấn luyện nhân viên suy nghĩ tích cực
Tại cao điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2009, hầu hết nhân viên của công ty 4lmprint- một công ty in ấn đều bị stress nghiêm trọng, tinh thần xuống dốc. Ban lãnh đạo công ty đã tổ chức các lớp học nhằm lấy lại tinh thần làm việc cho toàn bộ 419 nhân viên. Nhân viên tham gia lớp học sẽ được xem các phim tài liêu và thảo luận về những tấm gương vượt khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống như Lance Amstrong.
7. Tổ chức các hoạt động vì cộng đồng
Một cách khác để “lên dây cót” cho tinh thần của đội ngũ nhân viên là tổ chức những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Những hoạt động này, vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vừa đem tới những cảm xúc tích cực cho nhân viên. Công ty có thể tự tổ chức các hoạt động tình nguyện hoặc khuyến khích nhân viên thường xuyên tham gia các đội nhóm tình nguyện bên ngoài.


Sách DOANH TRÍ's Blog
Nguồn ENTREPRENEUR/DNSG

Sức mạnh của tham vọng và sự khiêm tốn

Ngày nay, tham vọng được xem như là một yếu tố không thể thiếu để dẫn đến thành công. Tuy nhiên, nếu kết hợp tham vọng với sự khiêm tốn - một tính cách tưởng chừng đối lập, bạn sẽ có trong mình một nguồn sức mạnh không ngờ…
Tạm quên đi những bài báo nói về sự sụt giảm của thị trường chứng khoán, cùng với nguy cơ suy thoái ngày càng cao và những lo lắng về nền kinh tế. 
Nếu bạn còn trẻ, thông minh và thậm chí có cả tinh thần hợp tác thì đây chính là thời cơ thuận lợi cho sự nghiệp của bạn.

Những người trẻ, chuyên nghiệp ngày nay đang được hưởng lợi từ “cuộc chiến giành người tài”
Thị trường nguồn vốn con người
Chúng ta đang sống trong thị trường của nguồn vốn con người. Các công ty công nghệ nổi tiếng đang cạnh tranh quyết liệt để dành được những lập trình viên, nhân viên marketing và các cử nhân kinh doanh mới ra lò và không ngại ngùng chiêu mộ những tài năng kỳ cựu từ các công ty khác.
Trên thực tế, một phân tích gần đây về thành công và sai lầm đối với việc đề nghị mua lại Yahoo của Google cho thấy động cơ chính của Google không phải là dành được thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến, mà thực sự là để dành được thị phần trên thị trường nhân lực có trình độ cao.
Trong khi đó, các công ty quảng cáo đình đám đang tìm cách có thêm thật nhiều những loại hình sáng tạo để có được những chiến dịch quảng cáo lạ thường cho một thế giới đang biến động không ngừng.
Chúng ta cũng không nên bỏ quên một làn sóng mới của những công ty mới thành lập tạo ra.
Nói chung, những người trẻ, chuyên nghiệp ngày nay đang được hưởng lợi từ “cuộc chiến giành người tài”, vốn khốc liệt chẳng kém gì thời kỳ bùng nổ Internet những năm 1990.
Tất nhiên, cuộc chiến giành người tài trước đây đã kết thúc bằng sự gục ngã của nền kinh tế, của những công ty đã mở rộng hoạt động quá mức cũng như những người trẻ nôn nóng vào làm cho các công ty đó.
Lời khuyên cho các công ty và cả các bạn trẻ thời kì bùng nổ nhân tài
Do đó, với bài học từ lịch sử, tôi xin đưa ra một vài lời khuyên cho các công ty và cả các bạn trẻ, với hi vọng rằng thời kỳ bùng nổ nhân tài ngày nay sẽ không còn bị nổ tung giống như trong quá khứ.
- Đầu tiên, đối với các Giám đốc Điều hành (CEO), Giám đốc Nhân sự và cả những ông chủ của các công ty mới thành lập: Thực sự thì những công ty hoạt động tốt nhất mà tôi biết đều bị ám ảnh bởi việc chiêu mộ những người có tài.
Nhưng họ cũng cho rằng việc tuyển mộ những người có tài không có nghĩa là họ sẽ đầu hàng trước một hệ thống những nhân tài hàng đầu.
Các công ty cho rằng để là một người tài thì cần phải có cả trình độ cao cũng như những yếu tố đã thúc đẩy họ hành động như những gì họ biết.
Mối quan hệ giữa hình ảnh của công ty trên thị trường và khả năng riêng của mỗi người trong thị trường lao động chính là đặc điểm của cuộc cạnh tranh về nhân lực hiện nay.
Chiến thắng trong cuộc đua giành được người tài không có nghĩa là phung phí quyền chọn mua cổ phiếu cho tất cả những thạc sĩ quản trị kinh doanh hay những nhà lập trình Java tự cao tự đại mà bạn gặp.
- Bây giờ, là bài học đối với chính những nhân viên trẻ tuổi: Đó là không nên cứ nhằm vào những công ty đang nổi hay có mức khen thưởng hậu hĩnh.
Tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng Google hàng tuần nhận được tới 20.000 hồ sơ xin việc, điều đó có nghĩa là hơn cả triệu hồ sơ mỗi năm. Bạn nên làm ở những công ty mà đối với bạn chúng thực sự có ý nghĩa đối với bạn.
Việc thực hiện mục tiêu đó có nghĩa là bạn sẽ phải hi sinh những tham vọng trong ngắn hạn và chấp nhận sức mạnh của “tham vọng và sự khiếm tốn”.
Vậy “tham vọng và sự khiêm tốn” có nghĩa là gì? Đó là một cụm từ mà lần đầu tiên tôi được nghe từ Jane Harper - một nhân viên kỳ cựu giờ đã gần 30 tuổi - của IBM.
Cô ấy giải thích, đó là một sự kết hợp phức tạp giữa sự khiêm tốn và tham vọng, chính sự kết hợp đó có thể tạo ra một nhà lãnh đạo thành công nhất và đó cũng chính là liều thuốc hòa giải tư tưởng “biết hết tất cả” của rất nhiều ngôi sao trong kinh doanh.
Cô ấy nói rằng: “Khi tôi càng hiểu biết nhiều, tôi càng nhận ra rằng trên đời còn rất nhiều thứ để tôi học hỏi”.
Một điều mà Jane Harper biết đó là tài năng. Từ năm 1990 đến năm 1999, cô chịu trách nhiệm thuyết phục thế hệ nhân viên trẻ, chuyên nghiệp - vốn chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ về đầu quân cho IBM - cảm thấy quan tâm và thậm chí thích thú với cơ hội về với IBM.
Chiến thuật của cô là Extreme Blue một chương trình thực tập khéo léo nhất mà tôi từng biết.
Thế giới thực của MTV cùng với dự án Manhattan đó là một dự án cực kỳ tiềm năng với một nhóm những người tài năng, trẻ, đầy tham vọng cùng sống và làm việc trong một nơi, dưới áp lực rất lớn.
Extrema Blue ban đầu chỉ là một chương trình nhỏ, với một vài dự án kéo dài trong vài tháng hè, trong một phòng thí nghiệm của IBM.
Nhưng giờ đây chương trình này kéo dài suốt cả năm, là một hiện tượng trên toàn thế giới với những nhân viên trẻ xuất sắc đến từ 14 khu vực từ Bắc Mỹ, châu Âu cho đến châu Á.
Những thành viên của Extreme Blue đã bộc lộ rõ sự thiếu kiên nhẫn và nôn nóng của tuổi trẻ. “Họ muốn được biết họ sắp làm gì? Liệu chúng có được công chúng biết tới? Tôi có làm nên sự khác biệt hay không?” Harper cho biết.
Nhưng từ lúc họ báo cáo lại công việc, những thành viên của Extreme Blue đã bị cuốn vào một hệ thống mà ở đó tinh thần đồng đội được đề cao hơn sự vinh quang của bản thân.
Harper và những đồng nghiệp của cô còn viết một cuốn sách hướng dẫn, cuốn sách có tên là “Hãy xuất sắc nhất”. Trong đó hướng dẫn những nhân viên trẻ cách làm việc như thế nào và không nên như thế nào?
“Khi bạn rời chương trình Extreme Blue và tham gia vào một nhóm khác ở IBM (hay bất cứ một công ty nào khác)”, cuốn sách hướng dẫn sẽ nhắc nhở “chúng tôi sẽ luôn theo dõi bạn. Nếu chúng tôi nhận ra rằng bạn làm cho chương trình của chúng tôi giống như một chương trình chỉ tạo ra những kẻ kiêu ngạo thì chúng tôi sẽ quên đi việc chúng tôi đã từng biết bạn. Hãy là người có tham vọng. Hãy là một người lãnh đạo. Nhưng đừng khinh thường người khác trên con đường chinh phục tham vọng của mình”.
Harper nói thêm: “Đừng tốn nhiều thời gian để tâng bốc mình lên”. Tôi luôn luôn nói với mọi người rằng họ không phải lo về việc đạt được sự công nhận của người khác về công lao của mình cho những thành tích tốt.
Cô nói “Nếu họ có những hành động táo bạo và phát triển được những mối quan hệ tốt đẹp thì họ sẽ có nhiều cơ hội để phát triển và thành công. Đừng tốn công sức để lo nghĩ xem liệu những gì mà bạn làm có được người khác chú ý hay không. Tự nó sẽ đến”.
Ít tham vọng đi, khiêm tốn hơn, đó là một điều gì đó để suy nghĩ trong một kỷ nguyên với những cuộc chiến khốc liệt và những phần thưởng hậu hĩnh dành cho người tài.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Harvard'S TVN)

Thời của thương hiệu cá nhân

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, những doanh nghiệp (DN) có lãnh đạo là một người có thương hiệu (tên tuổi của họ có sức ảnh hưởng và uy tín lớn trong lĩnh vực họ đang kinh doanh), sẽ mang đến nhiều thuận lợi hơn những DN thiếu lãnh đạo có thương hiệu.
Các chuyên gia kinh tế đều khẳng định rằng, trong thời đại kinh doanh ngày nay, có một thương hiệu cá nhân hay còn gọi là nhãn hiệu (Personal Branding) là hết sức cần thiết. Người ta coi nó là “đòn bẩy” cho sự thành công trong sự nghiệp của mỗi người.

Thương hiệu cá nhân lên ngôi

Theo Tiến sĩ (Ts.) Phạm H.Vũ, chuyên gia nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Tuyển dụng và Nguồn lực Trường Đại học California – Fullerton, nếu một cá nhân không biết phát triển thương hiệu cho riêng mình, khả năng thăng tiến của cá nhân đó sẽ bị bỏ qua. Trong khi đó, những người biết cách quảng bá cho thương hiệu của mình sẽ tiếp tục thành công dù họ có thể không phải là những người nổi trội nhất.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, thương hiệu cá nhân mang lại cho người sở hữu nhiều lợi ích. Họ sẽ hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Và khi xây dựng được một thương hiệu cá nhân thành công cũng đồng nghĩa rằng bạn sẽ có một công cụ hữu ích để kiểm soát bản thân mình.

Tại Mỹ, Ts. Phạm H.Vũ cho hay, chỉ cần không đầy một giây để người ta đưa ra xét đoán hay ấn tượng về người đối diện. Và tất cả những điều dù nhỏ nhặt nhất như cách ăn mặc, nói năng, giao tiếp... đều tạo nên thương hiệu riêng cho cá nhân. Chỉ cần một thay đổi nhỏ, bạn sẽ làm thay đổi nhận thức của người đối diện về mình. 

Ông Chris Harvey – Tổng Giám Đốc VietnamWorks.com cũng nói: “Hình ảnh cá nhân có thể là công cụ hỗ trợ đắc lực nhưng cũng có thể gây ảnh hưởng xấu cho bạn nếu bạn không biết cách sử dụng hiệu quả. Mỗi khi bạn gặp một ai đó, người ta có thể đánh giá vị trí của bạn dựa trên hình thức và thái độ của bạn. Vì vậy, thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp của bản thân, nhất là trong những cuộc gặp gỡ đầu tiên là điều rất quan trọng. Vì suy cho cùng, bạn không có thêm cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên cho người đối diện”.

Tầm ảnh hưởng của thương hiệu cá nhân nhận thấy rõ nhất qua hình ảnh của các nhà lãnh đạo DN. Người Mỹ đã minh chứng một điều rằng hầu hết các DN Mỹ thành công đều xây dựng thương hiệu cá nhân cho các lãnh đạo công ty. Họ nhận ra rằng, thương hiệu cá nhân của vị lãnh đạo tạo cho DN những cơ hội mới nhờ mối quan hệ uy tín của lãnh đạo. Hơn nữa, những DN có lãnh đạo giỏi, có thương hiệu, có uy tín sẽ tạo được lòng tin, sự đồng thuận của toàn thể nhân viên trong công ty, tạo nên sức mạnh nội bộ DN vững mạnh để DN phát triển bền vững....



Thương hiệu cá nhân của Steve Jobs góp phần không nhỏ vào sự thành công của Apple

Để có một thương hiệu cá nhân đúng nghĩa

Theo Ts. Phạm H.Vũ, một thương hiệu cá nhân thành công phải đảm bảo các yếu tố: hấp dẫn, tin cậy, nổi bật và nhất quán. Điều này có nghĩa là, bạn hãy tự hỏi bản thân mình nên làm gì để mang lại giá trị? Điều gì khiến bạn cảm thấy đáng tự hào nhất ở bản thân? Điều gì khiến bạn khác biệt với các đối thủ?... “Để xây dựng một thương hiệu cá nhân thành công, bạn nhất định phải hiểu bản thân mình”, Ts. Vũ nói.

Xây dựng thương hiệu cá nhân, không thể làm trong ngày một ngày hai, mà cần có một quá trình, cũng như quá trình tạo nên thương hiệu DN. Thương hiệu cá nhân không đơn thuần là cái thể hiện ra bên ngoài như trang phục, vật dụng đi kèm, trang sức …, mà đó còn chính là nhận thức điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó tạo nên sự khác biệt cho bản thân. Do đó, việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ không hiệu quả nếu: Bạn muốn che đậy “điểm yếu” của mình; bạn muốn thành công mà không cần phải vất vả hay bạn đơn giản chỉ muốn “chơi trội”. 
 
 
 
Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Tamnhin)

EBOOK Bài giảng Môi giới bất động sản

1.TÁC GIẢ: ThS. Lê Bá Chí Nhân







2.NỘI DUNG:

Loạt bài giảng về kinh doanh bất động sản.
 - Tổng quan về dịch vụ môi giới bất động sản
 - Tổng quan thị trường môi giới bất động sản
 - Bồi dưỡng kiến thức về bất động sản





3.DOWNLOAD:


Click here

Pass: sachdoanhtri


Note: Đọc trước khi down

Thứ Năm, 21 tháng 7, 2011

Nhận diện nhân tài trong... 30 phút

Chuyện tưởng chừng như không thể ấy chính là điều mà các chuyên viên nhân sự đang hướng đến. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cũng như để không bỏ sót người tài, công việc chuẩn bị lại rất phức tạp.


Lời nói là tính cách

Bước qua “điểm son” trong bức tranh toàn cảnh nhân sự Việt Nam, từ năm 2009 đến nay, cùng với những biến chuyển bất lợi của nền kinh tế, vấn đề nhân lực cũng lâm vào cảnh chợ chiều. Đội ngũ lãnh đạo các công ty kiểm soát vấn đề nhân lực với sự khắt khe hơn.
Giữa một bên là nhu cầu nhân lực, một bên là chính sách tiết giảm chi tiêu, người phụ trách vấn đề tuyển dụng buộc phải “đãi cát tìm vàng”, sàng lọc cho được người không chỉ có khả năng mà phải là người có khả năng xuất sắc trong hàng trăm hồ sơ gửi đến.
Vấn đề ở chỗ, người tuyển dụng chỉ có điều kiện tiếp xúc với ứng viên trong buổi phỏng vấn chẳng được kéo dài.
“Trong 30 phút trò chuyện, có thể nhân diện được nhân viên đó có khả năng làm việc và thích hợp với doanh nghiệp của mình hay không”- bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, khẳng định.
Theo bà Ninh, phong thái, lời nói, cách ứng xử... trong lần phỏng vấn đã phần nào nói lên tính cách và nhận thức của nhân viên về công việc họ sẽ đảm nhận. Do đó, cần phải tranh thủ tuyệt đối cuộc gặp này, không để ứng viên chờ lâu, không để cuộc phỏng vấn gián đoạn vì các công việc khác...
Còn bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Điều hành Navigos Search nhận xét: “Chỉ cần tạo cảm hứng cho người được phỏng vấn nói về mình và cho họ cảm hứng muốn được về đóng góp cho công ty thì xem như cuộc phỏng vấn ấy thành công”.
Theo bà Vân Anh, trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, sự cạnh tranh nhân sự cao cấp khá gay gắt. Sự lựa chọn trong tuyển dụng vì vậy mà thuộc về cả hai phía, người tuyển dụng và ứng viên.
“Do đó, trong phỏng vấn, người tuyển dụng không chỉ thu nhặt thông tin mà phải biết gửi đi những thông điệp của doanh nghiệp mình. “Chính những thông điệp ấy sẽ góp phần làm nên văn hóa tuyển dụng”, bà Vân Anh tư vấn.
Lỗi của nhà tuyển dụng
Có mặt tại buổi trò chuyện chuyên đề Nhận diện nhân tài trong 30 phút, do mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe tổ chức tại TP.HCM, bà Hồ Thị Bạch Quyên, quản lý nhân sự công ty Pepsico Việt Nam cho biết, việc thường xuyên chia sẻ thông tin về tuyển dụng, văn hóa doanh nghiệp, văn hóa tuyển dụng... cho các công ty tư vấn nhân sự cũng là cách để ứng viên có thể hiểu rõ hơn về doanh nghiệp trước khi đến tham gia phỏng vấn.
Khi ứng viên đã hiểu rõ về doanh nghiệp, vấn đề còn lại là việc chuẩn bị cho buổi phỏng vấn, nhất là phải xem xét hồ sơ ứng viên thật kỹ.
Từng phỏng vấn, tuyển dụng hơn 6.000 nhân viên cho các doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, câu hỏi đầu tiên bà dành cho ứng viên là: Tại sao lại nghỉ việc ở công ty cũ? Thông qua câu trả lời của ứng viên, người tuyển dụng sẽ có cơ sở để hiểu thêm về người mình đang tuyển dụng. “Các thông tin từ câu trả lời này đều có thể kiểm chứng được từ phía công ty mà ứng viên đang hoặc đã làm việc”- bà Vân Anh tiết lộ. Tuy nhiên, theo bà Vân Anh, sự kiểm chứng này phải thực hiện thật khéo léo để không tiết lộ thông tin của ứng viên. Do đó, nó đòi hỏi người tuyển dụng phải có kỹ năng và các mối quan hệ xã hội tốt.
Trên thực tế, không dành thời gian nghiên cứu hồ sơ ứng viên đang là lỗi của rất nhiều đơn vị tuyển dụng. Đợi đến khi trực tiếp gặp ứng viên, người phỏng vấn mới bắt đầu đọc hồ sơ và điều này làm mất thời gian và tạo ấn tượng không tốt cho người được phỏng vấn.
“Ít nhất, phải dành nhiều hơn 5 phút để nghiên cứu hồ sơ ứng viên trước khi phỏng vấn. Có như vậy, nhà tuyển dụng mới đặt được những câu hỏi về công việc, khoảng cách giữa các giai đoạn làm việc của ứng viên...”, bà Vân Anh chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Việt Thanh, chủ tịch mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe, một lỗi phổ biến khác mà các nhà tuyển dụng hay mắc phải là nói quá nhiều, khiến ứng viên không có dịp thể hiện mình.
Phải xác định, phỏng vấn là dịp để người tuyển dụng nghe, quan sát, phân tích và kết nối. Vậy nên, trước khi kết thúc cuộc phỏng vấn, cần dành thời gian để ứng viên có thể tìm hiểu thêm về doanh nghiệp. Cách tốt nhất là kết thúc phỏng vấn bằng câu hỏi: Có thắc mắc nào dành cho công ty?
Kết quả mà Navigos Search nghiên cứu về tuyển dụng thời gian gần đây cho thấy, các nhà tuyển dụng có xu hướng đi tìm người giống mình. Trên thực tế, để công việc trôi chảy, điều họ cần chính là những người có điểm mạnh bù đắp vào yếu điểm của mình.
Đáng tiếc, vấn đề này vẫn chưa được nhiều người quan tâm. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc chọn lựa được người giỏi, nhưng chưa thực sự xuất sắc. Khắc phục được những nhược điểm này, việc tìm được người tài đắc dụng, cống hiến cho doanh nghiệp sẽ trở nên dễ dàng. 



Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSG)