Thứ Tư, 14 tháng 9, 2011

Tuyệt chiêu tiếp thị của 1SaleADay.com

1SaleADay.com đã phát 100.000 tai nghe miễn phí và bán móc chìa khóa kỹ thuật số với giá cực rẻ so với giá gốc cho khách hàng. Những hoạt động này làm cho ngày càng có nhiều người biết đến 1SaleADay.com và công ty này đã không ngừng lớn mạnh.


Ben Federman, 28 tuổi, là người sáng lập ra website 1SaleADay.com có trụ sở chính tại Brooklyn - New York. Trang web này chuyên cung cấp nhiều sản phẩm với mức giảm giá lớn hàng ngày. 

Federman thường mua các đồ điện tử, đồ trang sức, đồng hồ và một vài hàng hóa khác với số lượng lớn lớn, thậm chí là mua tất cả lô hàng mà người bán có. Do vậy, kỹ năng thương lượng của Federman đã trở thành tuyệt chiêu giúp anh luôn mua được món hàng với mức giá thấp nhất. Điều này cho phép anh cung cấp các mặt hàng với giá giảm đến 90% so với giá bán lẻ mà vẫn thu được lợi nhuận. 

"Tôi xem đó là hình thức marketing tốt nhất ", anh nói. "Mọi người chi những khoản tiền không nhỏ vào các hình thức quảng cáo khác nhau. Chúng tôi lại không làm theo cách thức đó. Chúng tôi thường đặt những đường dẫn giảm giá cho những món đồ từ 300 đô la xuống còn 30 đô la trên Best Buy. Với cách thức này, những tin giảm giá sẽ được lan truyền rộng rãi”.

Tự xưng là "chuyên viên tin học", đã học về lợi nhuận điện tử nhờ làm việc trong lĩnh vực này sau khi rời quân ngũ năm 2003, Federman được biết đến với khả năng kinh doanh trực tuyến. Nhưng anh đã quyết định vượt lên trên mô hình thông thường của các trang web như Amazon.com và Buy.com - những trang web cố gắng đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người. Thay vào đó, anh sẽ cung cấp cho mọi người những món đồ hữu dụng với giá cả rất mềm. 

Ben Federman -người sáng lập ra website 1SaleADay.com

Anh đã gom góp được tất cả 100.000 đô la để bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình (bao gồm tiền tiết kiệm, vay những người thân trong gia đình và bạn bè). Năm 2007, anh cho ra mắt một trang web tập trung vào lĩnh vực điện tử. Rất nhanh chóng, các nhà cung cấp thấy rằng Federman có duyên bán hàng và luôn thành công trong những giao dịch lớn. Bởi vậy, họ đồng ý trả cho anh nhiều tiền hơn và ưu đãi hơn trong trường hợp họ còn nhiều hàng tồn kho. 

Khi đó, Federman sống đạm bạc (thậm chí là ngay cả bây giờ, trang phục công sở của anh chỉ là áo len và quần soóc) và tái đầu tư tất cả các nguồn thu trở lại vào kinh doanh. Lợi nhuận của Federman còn được tăng lên nhờ tác động của việc quảng cáo truyền miệng và từ các phương tiện truyền thông xã hội khác, bao gồm cả một trang Facebook với 185.000 người thích.

Đôi khi, trong quá trình tiếp thị, anh đưa ra những ý tưởng mới lạ. "Chúng tôi sẽ cho đi một món đồ điện tử miễn phí hoặc bán với giá cực thấp (1 đô la chẳng hạn) với mục đích mọi người sẽ nhắc đến chúng tôi thường xuyên và để đầu tư vào khách hàng", anh nói. "Khi những việc đó có lợi cho họ, họ sẽ biết đến và quay trở lại với chúng tôi." 

Không chỉ có vậy, trong suốt vài năm qua, công ty đã phát miễn phí 100.000 tai nghe (mỗi tai nghe có giá 19,99 đô la) và đã bán được móc chìa khóa kỹ thuật số (giá gốc là 39,99 đô la) với giá 1 đô la. 

Cuối năm 2010, tổng số tiền Optima Ventures đầu tư cho 1SaleADay.com đã lên tới con số hàng tỷ đôla. Hiện nay, nhân sự của công ty là gần 80 người, và ngoài website 1SaleADay.com, công ty còn có các trang web chuyên bán đồ trang sức (Shadora.com), giấy (PaperGoods.com), đồng hồ (DynamiteTime.com) và kính mát (GlassesUnlimited.com). Federman còn cho hay anh đang phát triển các trang web chuyên bán các sản phẩm của trẻ em và hàng gia dụng. Anh cũng đã cho ra mắt website BensOutlet.com để chia sẻ nhiều thương vụ làm ăn có giá trị nhỏ hơn . 

Federman tuyên bố mức tăng trưởng trong doanh thu của công ty lên đến 100% mỗi năm. Anh giành một phần lợi nhuận đáng kể của mình cho các chương trình giáo dục những trẻ em cần sự hỗ trợ đặc biệt, cũng như các trung tâm cộng đồng, hội cựu chiến binh và những người có hoàn cảnh khó khăn khác.

"Không có giới hạn nào là nhiều hay ít cho việc bạn làm từ thiện cả. Công việc kinh doanh của bạn càng phát triển, bạn càng có nhiều cơ hội giúp đỡ những người khác. Đây mới là điều thực sự quan trọng", anh chia sẻ.
SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo học làm giàu)

Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2011

7 CEO sáng tạo nhất nước Mỹ

Họ được cả thế giới mến mộ về sự sáng tạo, khả năng điều hành trong nhiều bối cảnh kinh tế và quan trọng hơn đó là khả năng chiếm lĩnh thị phần từ tay đối thủ.


Nếu tính theo những tiêu chí trên, có rất nhiều CEO đã không lọt vào danh sách này dù họ cũng nổi tiếng không kém.

Có thể Exxon Mobil có thể là công ty dầu mỏ lớn nhất và đạt lợi nhuận lớn nhất trên thế giới, nhưng CEO Rex Tillerson của tập đoàn này đã không phải là người thực hiện vụ sáp nhập giúp Exxon Mobil trở thành tập đoàn khổng lồ và cũng không phải là người đi tiên phong trong lĩnh vực tìm kiếm dầu thô hay những tiến bộ trong khai khoáng.

Intel vẫn tiếp tục tạo ra những đột phá trong lĩnh vực kinh doanh chip điện tử, nhưng CEO Paul Otellini của công ty này chỉ là người dựa trên những thành công của những nhà sáng lập Intel - những người đã gây dựng ngành công nghiệp chip và tiến hành những đổi mới tại Intel. Amgen là công ty về công nghệ sinh học lớn nhất và thành công nhất thế giới. Nhưng CEO Kevin Sharer của công ty này không phải là người đưa ra những phát minh trong phòng thí nghiệm của công ty.

Tờ 24/7 Wall Street đã tiến hành nghiên cứu những tập đoàn thành công nhất nước Mỹ, về cả tăng trưởng doanh thu và giá cổ phiếu. Từ đó đưa ra danh sách những công ty với động lực thành công chính là nhờ CEO.

1. Netflix: CEO Reed Hastings


Hiện CEO của tập đoàn kinh doanh nội dung số Netflix mới 50 tuổi.
Hiện CEO của tập đoàn kinh doanh nội dung số Netflix mới 50 tuổi.

CEO của tập đoàn kinh doanh nội dung số Netflix mới 50 tuổi. Ông là nhà đồng sáng lập Netflix năm 1998. Mục tiêu đầu tiên của Netflix là công ty cho thuê băng đĩa có lợi nhuận khổng lồ Blockbuster. Khi Netflix được thành lập, doanh thu của Blockbuster là trên 5 tỷ USD với gần 6.000 cửa hàng. Khi đó, Hastings tin rằng khách hàng sẽ cảm thấy rất tiện lợi và thoải mái nếu như họ có thể nhận được đĩa DVD tại nhà. Và ông đã đúng. Giờ đây, khi Blockbuster phá sản thì Netflix lại có trên 200 triệu khách hàng.

Nhưng sự sáng tạo của Hastings không chỉ dừng ở đó. Năm 2004-2005, khi công nghệ băng thông rộng phát triển rộng rãi, Netflix đã ứng dụng công nghệ này để cung cấp dịch vụ cho phép khách hàng có thể truyền tải nhiều nội dung từ các máy chủ của Netflix đến máy tính cá nhân của họ. Hai năm sau đó, dịch vụ này đã được nâng cấp, cho phép nhưng bộ phim hay chương trình được truyền thẳng tới TV.

Hastings cũng tiến hành các thỏa thuận để được cấp phép về nội dung trực tiếp từ các studio, điều này là mối đe dọa lớn đối với truyền hình cáp hay các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ cáp quang tại nhà. Chỉ trong 13 năm, Hastings đã thay đổi cả hệ thống vận chuyển và cho thuê video và các mô hình cơ sở hạ tầng cho phép truy cập những nội dung cao cấp. Trong 5 năm, cổ phiếu của Netflix đã tăng 100%, tốc độ tăng trưởng thậm chí còn lớn hơn của Apple.

2. Ford: CEO Alan Mulally


Năm 2006, Alan Mulally trở thành CEO của tập đoàn Ford, tiếp bước người tiền nhiệm William Clay Ford Jr.
Năm 2006, Alan Mulally trở thành CEO của tập đoàn Ford, tiếp bước người tiền nhiệm William Clay Ford Jr.

Năm 2006 Alan Mulally trở thành CEO của Tập đoàn Ford, tiếp bước người tiền nhiệm William Clay Ford Jr. Đóng góp đầu tiên của Mulally cho ngành công nghiệp xe hơi thế giới đó là chứng tỏ một điều rằng một người ngoại đạo cũng có thể điều hành công ty ô tô tốt hơn những người đã từng làm việc trong ngành công nghiệp này nhiều thập kỷ. Thậm chí CEO mới của General Motors (GM) hiện nay cũng là một người mới bước vào ngành công nghiệp này. Mulally đã chứng tỏ ông là một nhà lãnh đạo tài năng.

Đóng góp lớn nhất của ông là đã đưa Ford vượt qua cuộc khủng hoảng khiến hàng loạt các công ty ôtô đi đến bờ vực phá sản. Ông đã làm được điều đó bằng cách đưa công ty vào hoạt động như một ngân hàng đầu tư, hành động chưa hề có tiền lệ. Mulally đã giúp tăng năng lực cho vay của Ford lên 23 tỷ USD ngay trước cơn suy thoái kinh tế. Mulally cũng đã có những động thái hỗ trợ 2 đối thủ chính của mình là GM và Chrysler. Bởi ông biết rằng nếu một trong 2 tập đoàn này sụp đổ thì Ford cũng sẽ chịu những tác động không nhỏ trong bối cảnh kinh tế lúc ấy.

Mulally cũng khuyến khích các kỹ sư của mình nhìn động cơ ôtô dưới nhiều góc độ khác nhau. Các kỹ sư của Ford đã sáng tạo ra công nghệ mới cho phép động cơ 4 xi lanh có được sức mạnh của động cơ 6 xi lanh và động cơ 6 xi lanh có sức mạnh của động cơ 8 xi lanh. Điều này có thể trở thành hiện thực mà không cần đến công nghệ hybrid hay diesel. Động cơ EconoBoost đã ra đời, và từ năm 2007 đã trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho các sản phẩm của công ty.

3. Amazon: CEO Jeff Bezos


Jeff Bezos là nhà sáng lập và cũng CEO của Amazon – công ty bán lẻ qua mạng.
Jeff Bezos là nhà sáng lập và cũng CEO của Amazon - công ty bán lẻ qua mạng.

Jeff Bezos là nhà sáng lập và cũng CEO của Amazon - công ty bán lẻ qua mạng. Năm 1994, thương mại điện tử còn là một lĩnh vực hết sức mới mẻ. Bezos cũng không đặt lợi nhuận lên trên hết. Ngay khi Amazon được thành lập ông đã xác định sẽ phải chịu lỗ trong 3-4 năm. Bezos cũng biết rằng cần mất nhiều thời gian để Amazon có thể đạt được mức doanh thu lớn để duy trì mô hình hoạt động dài hạn.

Sau đó, Bezos nhận thấy rằng Amazon có thể bán được nhiều sách hơn cho lượng khách hàng đang ngày càng lớn của mình. Thay vì bán những sản phẩm mình không hiểu rõ, ông cho nhiều công ty tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ dựa trên cơ sở hạ tầng của Amazon. Cuối cùng Amazon tạo ra những công ty của chính mình để tiếp thị hàng hóa và dịch vụ, từ những sản phẩm làm đẹp, đồ nội thất cho đến đồ điện tử. Trong mỗi mảng, Bezos đều kiếm thêm doanh thu cho Amazon bằng cách cạnh tranh với mô hình cửa hàng truyền thống của các công ty đối thủ như Best Buy.

Phát minh lớn nhất của Amazon là thiết bị đọc sách điện tử Kindle. Những thiết bị điện tử và phát minh thiết bị đọc sách điện tử của Amazon đã khiến cho sách giấy trở nên ít cần thiết. Khách hàng có thể tải hàng nghìn quyển sách và mang theo mình với các thiết bị này. Mặc dù Amazon không tiết lộ doanh thu bán Kindle, nhưng giới phân tích dự đoán con số này là rất lớn và số lượng máy Kindle được bán ra sẽ còn tiếp tục tăng.

4. Berkshire Hathaway: CEO Warren Buffett


Buffett đã sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất trên thế giới, và là người duy nhất đưa ra các quyết định đầu tư.
Buffett đã sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất trên thế giới, và là người duy nhất đưa ra các quyết định đầu tư.

Buffett đã sáng lập quỹ đầu tư lớn nhất trên thế giới, và là người duy nhất đưa ra các quyết định đầu tư. Được mệnh danh là “nhà thông thái vùng Omaha”, Buffet đã mua đứt một số công ty, và mua một số lượng lớn cổ phiếu của một số công ty khác. Đối với một số khác nữa thì ông cho vay nợ dưới dạng trái phiếu.

Hiện Buffett đang sỡ hữu một trong những công ty đường sắt lớn nhất thế giới, Burlington Northern - công ty mà ông đã tiến hành tư nhân hóa 2 năm trước. Hiện ông cũng kiểm soát một số công ty bảo hiểm và tái bảo hiểm, trong đó có Geico và General Re. Ông cũng có cổ phần trong nhiều công ty của Mỹ và ông có thể bán chúng khi thấy đã lãi hoặc lỗ đủ mà không cần phải thông báo. Những công ty này bao gồm Coca Cola, American Express, CostCo, Bank of America, GE, MasterCard, và Walmart.

Buffett có thể nhanh chóng có được một vị trí trong những công ty đang gặp khó khăn, giống như trường hợp của Goldman Sachs hay Bank of America. Tài năng thiên phú của Buffet đó chính là đầu tư, nhưng đóng góp mang tính cách mạng của ông chính là tạo nên tập đoàn tư nhân do một người điều hành lớn nhất thế giới và hoạt động một cách hoàn hảo.

5. Facebook: CEO Mark Zuckerburg


Hiện nay Zuckerburg, người sáng lập ra mạng Facebook mới 27 tuổi.
Hiện nay Zuckerburg, người sáng lập ra mạng Facebook mới 27 tuổi.

Hiện nay Zuckerburg 27 tuổi. Khi mới 20, anh đã sáng lập mạng xã hội lớn nhất thế giới - Facebook với hơn 700 triệu thành viên và hầu hết các nhà phân tích cho rằng công ty này trị giá gần 100 triệu USD. Doanh thu năm 2010 của Facebook là gần 2 tỷ USD.

Đóng góp lớn nhất của Zuckerburg chính là hiểu được mong muốn được giao tiếp trực tuyến của cư dân toàn cầu. Người ta muốn được nhìn thấy bạn bè và người thân của mình hơn là các tin tức hay là kết quả tìm kiếm.

Zuckerburg đã phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt khi anh gia nhập vào thế giới kinh doanh mạng xã hội. Khi đó, MySpace là mạng xã hội lớn nhất thế giới. Nó thuộc sở hữu của công ty truyền thông lớn nhất thế giới - News Corp của Rupert Murdoch. Những điều anh đã làm được là một điều kỳ diệu. Trường hợp của anh cũng giống như Steve Jobs, người đã thiết kế và tiếp thị sản phẩm tốt hơn những sản phẩm cạnh tranh tương tự hiện có. Lý giải cho điều này là Facebook được sử dụng nhiều bởi những người trẻ ngay từ những ngày đầu thành lập. Mà những người trẻ có xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn thế hệ già.

Zuckerburg cũng có khả năng làm được 2 điều khó nữa. Anh đã khiến cho người sử dụng Facebook chấp nhận sự thiếu riêng tư, đổi lại bằng việc sử dụng miễn phí mạng xã hội này. Và anh cũng đã biến Facebook trở thành một trang quảng cáo lớn nhất nước Mỹ bằng việc thuyết phục những nhà tiếp thị về một mạng xã hội thân thiện.

6. McDonald: CEO Jim Skinner


Skinner là CEO của McDonald kể từ năm 2004.
Skinner là CEO của McDonald kể từ năm 2004.

Skinner là CEO của McDonald kể từ năm 2004. Ông gia nhập vào chuỗi hàng ăn nhanh lớn nhất thế giới này từ năm 1971 với cương vị là một nhân viên quản trị. Sự phát triển của McDonald ngày càng mạnh kể từ khi Skinner trở thành giám đốc điều hành. Giá cổ phiếu năm 2005 của McDonald còn thấp hơn mức giá năm 1999. Trong 3 thập kỷ trước đó, từ 1974 đến 1998, giá cổ phiếu của công ty này đã tăng từ mức một USD lên 45 USD.

Skinner đã phải đối mặt với hàng loạt các đối thủ chưa từng có trước đây. Burger King đã giành thị phần về mảng kinh doanh hamburger truyền thống. Mảng kinh doanh của Pizza cũng nhanh chóng phát triển và cung cấp dịch vụ chuyển phát tận nhà. Từ những năm đầu thế kỷ 21, tàu điện ngầm đã trở thành địa bàn chính của đồ ăn nhanh. Một số chuỗi hàng ăn của Mexico cũng nhanh chóng phát triển. Và các đối thủ chính như KFC hay Dunkin Donuts cũng phát triển mạnh mẽ.

Khi đó, Skinner đã đưa ra 2 quyết định lớn. Đầu tiên là đưa bữa sáng trở thành bữa ăn chính cho khách hàng của McDonald. Thay vì bữa trưa và bữa tối như trước đó. McDonald đã đưa ra thực đơn phong phú cho bữa sáng và bán loại cà phê cao cấp với giá rẻ. Công ty này cũng bắt đầu mở cửa nhiều cửa hàng của mình suốt đêm để mọi người có thể ăn cả những bữa ăn đêm lẫn những bữa sáng sớm.

Thứ 2, Skinner xác định Trung Quốc là địa điểm vàng cho tăng trưởng của công ty, và thực đơn Mỹ của McDonald vẫn được thể thâm nhập được vào thị trường này. Thay vì bán đồ ăn Trung Quốc trong các cửa hàng của mình, McDonald bán hamburger và đồ rán. Hiện nay, Trung Quốc là một trong 3 thị trường trọng điểm của McDonald, bên cạnh Mỹ và châu Âu.

7. Twitter: CEO Jack Dorsey


Jack Dorsey thành lập Twitter năm 2006, ngay khi lĩnh vực mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.
Jack Dorsey thành lập Twitter năm 2006, ngay khi lĩnh vực mạng xã hội phát triển mạnh mẽ.

Jack Dorsey thành lập Twitter năm 2006, ngay khi lĩnh vực mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Việc cho phép mọi người kết nối với bạn bè và người thân trên toàn thế giới không có gì là mới. Nhưng đóng góp mang tính cách mạng của Twitter đó là cho phép người ta nói chuyện với nhau bằng lời. Twitter đã xây dựng một mạng xã hội với trên 200 triệu thành viên với những quyết định marketing khôn ngoan. Nó khuyến khích các chính trị gia và người nổi tiếng gia nhập Twitter. Đổi lại, họ có thể giao tiếp trực tiếp với hàng triệu người, thậm trí cả việc bầu chọn và bán vé xem phim.

Giao tiếp qua thư mất rất nhiều thời gian, qua điện thoại cũng lâu và tốn kém, còn email thì không trực tiếp. Twitter đã thay đổi tất cả những điều đó. Mọi người có thể giao tiếp với nhau một cách trực tiếp và học được cách để giao tiếp một cách ngắn gọn. Họ có thể sử dụng những thông điệp ngắn gọn này để giao tiếp với nhiều người hơn bao giờ hết.



 SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vnexpress)

Từ bán rong... trở thành 'đại' tỷ phú

Theo bảng xếp hạng mới nhất của Forbes về những người giàu có nhất của Trung Quốc, Liang Wengen, 55 tuổi, với 58% cổ phần trong tập đoàn Sany, đã vượt qua tỷ phú đồ uống Zong Qinghou, trở thành người giàu nhất Trung Quốc.
Trong khi đó, tổng giá trị tài sản của quán quân năm ngoái, ông Zong Qinghou, đã giảm từ mức 12 tỷ USD năm 2010 xuống còn 10,7 tỷ USD. Ngôi vị thứ ba thuộc về Li Yanhong của tập đoàn Baidu, hãng sở hữu công cụ tìm kiếm trực tuyến hàng đầu ở Trung Quốc, với 8,8 tỷ USD.
Một tấm gương tự lập hiếm có
Cuộc đời Liang là một câu chuyện đáng nể của người dân nghèo đói ở Trường Sa của tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc). Trong mắt đồng nghiệp, Liang được xem như một "anh hùng kinh doanh", tấm gương tự lập nghiệp lớn.
Ban đầu, Liang Wengen khởi nghiệp từ một gian hàng bán rong, tiếp đó ông chuyển sang kinh doanh rượu vang và sợi thủy tinh. Cuối cùng, Liang đã cùng với ba doanh nhân: Tang Xiuguo, Mao Zhongwu Xiang Wenbo đồng sáng lập nên tập đoàn Sany có trụ sở tại Trường Sa, thủ phủ của Hồ Nam ở miền nam Trung Quốc.
Tập đoàn công nghiệp nặng Sany là một cơ sở sản xuất lớn nhất ở Trung Quốc về cung cấp các thiết bị vận tải, máy móc xây dựng công nghiệp.

"Gặt hái" thành công
Liang là chủ tịch kiêm cổ đông chính của Tập đoàn Sany thành lập ở tỉnh Hồ Nam vào năm 1989, một nhà máy sản xuất vật liệu hàn nhỏ. Ông là một trong bốn thành viên hội đồng quản trị của tập đoàn sản xuất thiết bị xây dựng lớn nhất của Trung Quốc.
Theo bảng xếp hạng những người giàu nhất Trung Quốc (Hurun Rich), tài sản của Liang Wengen trong năm 2010 đã tăng đáng kể nhờ sự bùng nổ của thị trường xây dựng và cổ phiếu tăng gấp đôi. Điều này đã đưa ông Liang từ vị trí thứ 4 năm ngoái lên chiếm vị trí "quán quân" trong danh sách những tỷ phú giàu nhất Trung Quốc. Những thay đổi về cổ phần của Liang Wengen trong tập đoàn Sany thể hiện khá rõ nét tính cách tự giác lao động và trách nhiệm xã hội.
Tập đoàn Sany hiện vẫn tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế, chủ yếu là thông qua việc thành lập một hệ thống tiếp thị quốc tế, cơ sở sản xuất ở nước ngoài, phát triển các đối tác ở nước ngoài. Hiện nay, Sany đã xây dựng 30 công ty con ở nước ngoài, thiết lập quan hệ thương mại với hơn 150 quốc gia và xuất khẩu sản phẩm đến hơn 110 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Ngoài ra, Liang Wengen còn được biết đến như là "anh hùng cải cách chứng khoán", lãnh đạo Sany thực hiện thành công cuộc "cải cách cổ phiếu chứng khoán đầu tiên của Trung Quốc




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Dân Việt)

20 lời khuyên trước khi khởi nghiệp kinh doanh

Tự gây dựng một sự nghiệp kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Mặc dù bạn có toàn quyền trong tay nhưng bạn cũng sẽ vấp phải rất nhiều những khó khăn thử thách đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp.
 
Dưới đây là những lời khuyên từ những CEO lâu năm dành cho những ai muốn khởi nghiệp kinh doanh.
Tự gây dựng một sự nghiệp kinh doanh không phải là một việc dễ dàng. Mặc dù bạn có toàn quyền trong tay nhưng bạn cũng sẽ vấp phải rất nhiều những khó khăn thử thách đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự nhạy bén và tính chuyên nghiệp.
1. Viết ra định hướng của công ty trong 3 năm tới



Thật khó để ghi nhớ tất cả những mục tiêu bạn muốn đạt được trong đầu. Do đó, bạn nên ghi chúng lại. Khi đưa ra mỗi quyết định, hãy tự hỏi: quyết định này có giúp bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình không.
2. Học cách lắng nghe khách hàng
Khi khởi nghiệp kinh doanh, những doanh nhân trẻ thường chỉ đưa ra những dịch vụ tư vấn truyền thông. Nhưng yêu cầu của khách hàng còn hơn thế nữa. Thị trường sẽ cho bạn biết điều gì là cần thiết. Hãy lắng nghe khách hàng và bạn sẽ biết cách phục vụ hoàn mỹ nhất.
3. Không ngừng đổi mới
Mỗi phút trôi qua trên thế giới là mỗi phút phát triển của công nghệ. Do đó, dù cho lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, bạn luôn phải cập nhật cái mới.
4. Luôn nghĩ về giá trị thay vì giá cả
Hãy luôn đánh giá mọi thứ dựa trên cơ sở giá trị chứ không phải trên thang giá.
5. Chỉ thuê những nhân viên có nhiệt huyết
Điều này càng chính xác trong kinh doanh vừa và nhỏ. Còn đối với những tập đoàn lớn, luôn có chỗ trống cho nhiều kiểu người cùng nhiều tính cách đa dạng. Trong lĩnh vực kinh doanh nhỏ, niềm đam mê là điều kiện tiên quyết tại mỗi vị trí trong công việc. Hãy thuê những con người đầy nhiệt huyết.
6. Sa thải nhân viên một cách chuyên nghiệp
Sa thải nhân viên là quyết định không dễ dàng đưa ra của một CEO nhưng để kinh doanh tốt hơn, đôi khi chúng ta phải làm vậy. Dù bạn sa thải hay bị sa thải, đừng làm cho mọi việc trở nên quá trầm trọng.
7. Học cách tha thứ
Trong kinh doanh cũng như trong cuộc sống, mọi thứ đều có thể xảy ra. Bạn phải học cách chấp nhận và tha thứ.
8. Tiền mặt là tối quan trọng trong kinh doanh
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động như hiện nay, điều này lại càng đúng. Hãy thỏa thuận với khách hàng về việc thanh toán trước.
9. Thay vì quá đề cao sự cân bằng, hãy hướng tới sự vui vẻ
Hãy luôn hướng tới niềm vui trong công việc. Sự cần bằng trong thế giới ngày nay đã rất khác so với 20 năm trước.
10. Đừng đánh giá thấp sực mạnh của PR
Ngày nay, truyền thông có tầm hưởng rất lớn và ngày nay sức mạnh này phần lớn nằm trong tay báo giới.
11. Hãy là một người lãnh đạo thông minh
Mọi người luôn sẵn sàng nghe theo người lãnh đạo luôn tôn trọng họ. Hãy học cách đánh giá và luôn có thưởng khi họ làm tốt.
12. Tập trung là kỹ năng quan trọng cần có được
Hãy tập trung vào những vấn đề thực sự quan trọng trong việc kinh doanh của bạn. Và thực hiện chúng một cách nhất quán.
13. Đa nhiệm không có nghĩa là năng suất cao hơn
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đa nhiệm làm giảm năng lực của bộ não. Do đó, không nên ôm đồm quá nhiều việc, hãy biết chia ra và chỉ đạo việc thực hiện những nhiệm vụ này.
14. Tuổi tác không chỉ là con số
Trong kinh doanh, tuổi tác có vai trò quan trọng. Việc quản lý một nhân viên thế hệ Y sẽ rất khác so với quản lý một nhân viên thuộc thế hệ 4-6x.
15. Hình thức có vai trò quan trọng
Một người có vẻ ngoài nhã nhặn và phù hợp với hoàn cảnh luôn có lợi thế. Dù thích hay không, hãy học chú ý tới hình thức của bạn.
16. Hãy học cách nhìn nhận sự việc một cách khách quan
17. Đừng áp đặt suy nghĩ của bạn vào người khác
Trong tình huống này bạn sẽ làm thế này hay thế kia, nhưng điều này không có nghĩa là người khác cũng vậy.
18. Thú nuôi giúp nơi làm việc dễ chịu hơn
Những chú cún hay mèo con đáng yêu luôn giúp cho nơi làm việc trở nên gần gũi và thân thiện hơn.
19. Sự ủng hộ có vai trò rất quan trọng
Dù có cố gắng đến cỡ nào, nhưng bạn không thể đảm đương công việc một mình. Hãy xây dựng mạng lưới những người ủng họ cả về cá nhân lẫn trong công việc.
20. Một CEO cũng là một CVO (Chief Value Officer) 
Hãy luôn tự hỏi bản thân làm thế nào để tạo dựng giá trị cho khách hàng, và cho nội bộ công ty. Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ giúp bạn điều hành công ty tốt hơn.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Dân Trí)

Những phi vụ đầu tư tỷ đô của Warren Buffett

Tỷ phú Warren Buffett vốn được cho là một nhà đầu tư táo bạo và luôn tạo ra bất ngờ. Không ai đoán biết trước được ông sẽ làm gì, tuy nhiên, những thành quả sau đó thì ai cũng nhận thấy rõ.
Dưới đây là một số vụ đầu tư thành công và những phán đoán táo bạo của tỷ phú này.

1. Năm 1964: Đầu tư vào American

Năm 1964, Warren Buffett đầu tư vào American
Vào năm 1964, Warren Buffett đã mua một loạt cổ phiếu của công ty American Express sau khi cổ phiếu của công ty này bị giảm giá nghiêm trong bê bối về dầu khí. Tuy nhiên, sau đó, theo thời báo 24/7 Wall St, thương vụ này đã mang về cho ông tới 3,7 tỷ USD. Khoản đầu tư thành công này của Buffett được cho là kế tiếp của một trong 2 khoản đầu tư đình đám trước đó vào ngân hàng Goldman Sachs và Bank of America.

2. Năm 2008: Đầu tư 5 tỷ USD vào ngân hàng Goldman Sachs

Năm 2008, ông đầu tư 5 tỷ USD vào ngân hàng Goldman Sachs
Theo hãng tin CNBC, năm 2008, tỷ phú Buffett đã kiếm được bội tiền nhờ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới bằng việc mua 5 tỷ USD cổ phiếu của ngân hàng Goldman Sachs. Với khoản đầu tư này ông đã bỏ túi tới 1,6 tỷ USD.

3. Năm 2010: ‘Thế giới sẽ tiếp tục hứng chịu khủng hoảng”

Năm 2010, tỷ phú Beffett vẫn đưa ra những phát biểu rất lạc quan
Năm 2010, mặc dù cả thế giới phải gồng mình chiến đấu với cuộc khủng khoảng tài chính toàn cầu. Tỷ phú Buffett vẫn đưa ra những phát biểu rất lạc quan. Trong cuộc phỏng vẫn với hãng tin CNBC hồi tháng 10/2010, ông này khẳng định: “Nền kinh tế thế giới sẽ tiếp tục đi xuống, tuy nhiên chúng ta vẫn vượt qua được”.

4. Năm 2011: “Chính sách giải quyết nợ của Mỹ hiện tại chỉ càng làm tăng thêm số nợ của Mỹ”

Năm 2011, ông nói “chính sách giải quyết nợ của Mỹ hiện tại chỉ càng làm tăng thêm số nợ của Mỹ”
Khi cuộc khủng hoảng nợ của Mỹ diễn ra, ông đã khẳng định với tờ CNBC rằng: “quốc hội cộng hòa đang dùng những chính sách kích thích nền kinh tế Mỹ, tuy nhiên, những chính sách này sẽ chỉ khiến nợ của Mỹ ngày càng gia tăng”.

5. Năm 2011: “Mỹ phải được nâng hạng tín dụng chứ không phải bị hạ xuống”

Năm 2011, tỷ phú đưa ra nhận định “Mỹ phải được nâng hạng tín dụng chứ không phải bị hạ xuống"
Khi S&P hạ bậc tín nhiệm của Mỹ, tỷ phú Buffett lại đưa ra những lời nhận định hoàn toàn trái ngược. Trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Bloomberg TV, ông nói rằng: “Mỹ đáng ra phải nhận tín nhiệm ở hạng cao hơn chứ không phải bị hạ thấp xuống như vậy”.

6. Năm 2011: “đừng khoan dung thuế đối với người giàu”

Năm 2011, trên tờ New York Times, ông nói “đừng khoan dung thuế đối với người giàu”
Vừa qua, tờ New York Times đưa tin tỷ phú Buffett hoàn toàn chỉ trích chính sách đánh thuế thấp cho người giàu tại Mỹ. Ông nói với tờ báo: “khi những người thuộc tầng lớp trung lưu và những người nghèo đang phải thay mặt chúng ta chiến tại chiến trường Afghanistan, thì những người giàu như chúng ta lại được giảm thuế, điều đó là hết sức vô lý”.

7. Năm 2011: Đầu tư 5 tỷ USD vào ngân hàng Bank of America

Năm 2011, ông đầu tư 5 tỷ USD vào ngân hàng Bank of America
Vào ngày 25/8/2011, tỷ phú Buffett bất ngờ tuyên bố ông mua 5 tỷ USD cổ phiếu của Bank of America. Tờ CNBC viết: “Buffett có ý tưởng này lúc… đang tắm”.



SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Doanh nhân)

Liều như Steve Jobs mới có thể thành công

Tình hình kinh tế u ám khiến nhiều CEO tê liệt và hoảng sợ. Nhưng đối với những người như Steve Jobs hay Warren Buffett, liều lĩnh, mạo hiểm là yếu tố quan trọng để đạt được thành công.
Steve Jobs là một ví dụ điển hình cho việc thành công nhờ mạo hiểm.

Steve Jobs là một nhà lãnh đạo cực kỳ dũng cảm. Hết lần này đến lần khác, CEO của Apple đưa ra sản phẩm mới, dịch vụ mới và cả những mô hình kinh doanh chưa từng bao giờ tồn tại. Ông coi thường những cuộc thử nghiệm trên thị trường. Vì vậy, những sản phẩm của Apple hoàn toàn được giữ bí mật. Jobs cũng không thể chắc chắn được là mình sẽ thành công, nhưng ông vẫn liều lĩnh, dù biết rằng nếu thất bại, Apple sẽ phải chịu những khoản lỗ khổng lồ và bản thân ông cũng sẽ trở thành trò cười cho mọi người.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, các sản phẩm của Apple là những thiết bị xuất sắc nhất và Jobs chính là người tạo ra của cải vĩ đại nhất. Điều đó sẽ không thể xảy ra nếu Jobs không dám mạo hiểm.
Chủ đề này đang trở nên nóng hổi hơn bao giờ hết khi nền kinh tế đang ngày càng hỗn loạn. Nhiều CEO cảm thấy sợ hãi vì họ liên tục phải chứng kiến những việc mà họ cho là không thể xảy ra. Việc Mỹ bị hạ bậc tín nhiệm là một ví dụ. Và sự thiếu an toàn trong mọi hành động cũng làm họ không dám nhúc nhích, làm việc gì cũng cảm thấy e sợ.
Thế nhưng không phải ngẫu nhiên mà tháng sau người ta sẽ cho xuất bản cuốn: “Liều lĩnh: Biến nghi ngờ và sợ hãi thành nhiên liệu cho sự phát tài”. Một nhà tư vấn có tên Bill Treasurer đã dùng những kinh nghiệm thực tiễn của mình để dạy cho các doanh nhân lòng can đảm. Vì trước đó, anh đã từng kiếm sống bằng nghề thợ lặn. Năm ngoái, Hiệp hội doanh nghiệp Mỹ cũng tổ chức hẳn một diễn đàn về sự can đảm. Các bài báo và blog về vấn đề này cũng càng ngày càng được chú ý.
Chẳng có gì đảm bảo là tình hình kinh tế sẽ bớt rối ren, vì thế, các nhà quản lý càng cần phải trở nên can đảm hơn, cụ thể là qua những việc làm sau:

1. Duy trì các chi phí cần thiết

Khi có biến động xảy ra, cách phổ biến nhất mà các CEO hay áp dụng chính là giảm chi phí càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, vấn đề là những chi phí đó lại là các khoản đầu tư sẽ sinh lời trong tương lai như R&D, marketing hay mở rộng cơ sở sản xuất. Cắt giảm chúng sẽ đem lại nhiều lợi nhuận trong năm nay, nhưng sẽ giảm lợi nhuận trong tương lai.
Những CEO nhút nhát thường phàn nàn rằng họ buộc phải làm thế vì các nhà đầu tư có tầm nhìn ngắn hạn. Nhưng một cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi ông Baruch Lev của Đại học New York lại cho thấy sự thực không phải như vậy. Các nhà đầu tư hoàn toàn có thể phân biệt được đâu là những chi phí sinh lời, và đâu thì không.
Các CEO dũng cảm sẽ vẫn kiên trì với các khoản đầu tư sinh lời kể cả trong lúc kinh tế yếu kém. Công ty DuPont vẫn tích cực đổ tiền vào R&D trong giai đoạn đại suy thoái. Sáng tạo ra nylon, neoprene và nhiều sản phẩm khác giúp họ kiếm được hàng tỉ USD trong suốt hàng chục năm về sau. Khoản đầu tư gần đây nhất của Warren Buffett vào Bank of America chính là một ví dụ điển hình cho sự mạo hiểm. Đặt 5 tỉ USD vốn của Berkshire Hathaway vào loại cổ phiếu bị mọi người ghét bỏ trong thời kỳ suy thoái là việc làm cần rất nhiều sự liều lĩnh. Và đó chính là cái làm ông trở nên giàu có.

2. Không nên sa thải hàng loạt

Việc này có vẻ như không thể tránh khỏi trong tình hình kinh tế hỗn loạn. Sa thải hàng loạt diễn ra khắp mọi nơi trong lần suy thoái gần đây nhất, và giờ đây nó lại đang thịnh hành trở lại. HSBC chuẩn bị sa thải 30.000 nhân viên, Bank of America cắt giảm từ 3.500 đến 10.000 người, UBS thì dự định cho 3.500 nhân viên nghỉ việc và 2.350 người cũng sắp sửa phải chia tay ABN Ambro.
Đôi lúc sa thải là cần thiết, tuy nhiên, các CEO dũng cảm sẽ biết rằng chi phí về lâu dài cho việc này, đặc biệt là những khoản ưu đãi trong dài hạn cho việc giữ chân nhân viên qua thời kỳ khó khăn sẽ vượt xa bất kỳ khoản tiết kiệm nào có được từ việc sa thải ngày hôm nay.
Một lần nữa, các CEO lại biện bạch rằng phố Wall buộc họ phải làm vậy, và điều đó hoàn toàn sai. Các nhà đầu tư sẽ hài lòng với việc sa thải bớt nhân viên nếu họ vừa mua lại một công ty khác. Nhưng nếu mục đích của công ty đó chỉ là để cắt giảm chi phí, thì dĩ nhiên họ sẽ bị cho là đang gặp rắc rối, và cổ phiếu của họ sẽ bị giảm giá không thương tiếc.

3. Làm những việc lớn lao

Các nhà lãnh đạo nhút nhát thường không dám làm gì trong thời kỳ suy thoái. Họ lo lắng rằng mỗi bước đi của mình đều là mạo hiểm. Vì vậy, họ chọn giải pháp đứng yên. Nhưng việc đó không hề an toàn chút nào. Trong lúc biến động, người thắng chỉ có thể là người dũng cảm, và kẻ bại trận lại thường là những kẻ chỉ biết lo lắng đề phòng.
Bạn hoàn toàn có thể tiếp tục đầu tư vào các dự án sinh lời, kể cả khi hiện tại đang chịu lỗ. Hoặc có khi chính thời kì khó khăn lại giúp bạn nhận ra rằng công ty đang chi tiêu quá bừa bãi và đây là cơ hội để bạn cải tổ lại toàn bộ công ty mình. Các nghiên cứu của McKinsey cho thấy trong những cuộc suy thoái trước, các công ty làm theo một trong hai cách trên đều là những công ty có kết quả tốt nhất. Và những công ty chỉ chăm chăm cắt giảm để sống sót qua ngày là những công ty tệ hại nhất. Bài học đặt ra là: Hãy quyết định xem doanh nghiệp bạn cần làm gì bây giờ và thu hết can đảm để làm những việc lớn lao đó.
Aristotle đã gọi lòng dũng cảm là phẩm chất hàng đầu, còn Samuel Johnson thì gọi nó là điều vĩ đại nhất. Lý luận của họ đều giống nhau. Đó là dũng cảm làm cho người ta có được mọi đức tính khác. Dũng cảm nghĩa là dám chấp nhận rủi ro, và điều đó sẽ trở nên khó khăn hơn khi môi trường kinh doanh đang ngày càng khắc nghiệt. Đó cũng chính là thời khắc tạo nên kẻ thắng và người thua.
Chấp nhận rủi ro dĩ nhiên là một việc đáng sợ. Nhưng nhìn vào Jobs, Buffett hay các CEO dũng cảm khác, bạn sẽ nhận ra rằng đó chính là cơ hội duy nhất của mình trong thời điểm hiện tại.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vnexpress)