Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Những điều thú vị chưa từng biết về Steve Jobs và Apple

Người có công đầu trong việc đưa Apple trở thành một thương hiệu có sức mạnh “hình thành nên thế giới” chính là Steve Jobs. Nhưng đằng sau ánh hào quang, cuộc sống và sự nghiệp của vị CEO lừng danh này cũng có những bí mật và giai thoại rất thú vị. 

 
Qua những tiết lộ này, chúng ta cũng có thể hiểu thêm được phần nào cá tính của Jobs và tại sao ông có thể gây dựng nên một đế chế hùng mạnh đến vậy.

1. Các thành viên nhóm máy tính Mac tiêu thụ hết 100.000 USD nước hoa quả mỗi năm.



Những tiết lộ của Jobs đã làm mọi người ngạc nhiên về những đặc quyền và văn hóa làm việc tại Apple. Môi trường làm việc tại Apple không giống bất cứ nơi nào trên thế giới, đây dường như không phải là văn phòng để các nhân viên làm việc.

Tại trụ sở làm việc của Apple có rất nhiều máy chơi game, bàn chơi bóng bàn đặt ở mọi nơi và có thể sử dụng bất cứ lúc nào, dàn loa phát vang các bài hát mang phong cách Rock của nhóm Rolling Stones và các bản nhạc jazz của Windham Hill. Phòng hội thảo được đặt tên Da Vinci hay Picasso, còn tủ lạnh thì luôn đầy ắp bánh kẹo, cà rốt tươi, táo và đặc biệt là nước cam. Riêng nhóm nghiên cứu máy tính Mac đã tiêu hết hơn 100.000 USD mỗi năm cho nước cam tươi.

2. Trước kia Steve Jobs thường nói mọi thứ là “sự vĩ đại đáng kinh ngạc” còn ngày nay ông hay sử dụng từ “điều kỳ diệu”


Có sự thay đổi trong cách nhìn nhận và suy nghĩ của Jobs về thế giới công nghệ. Nếu những năm 1985  khi mà công nghệ mới bắt đầu phát triển, Jobs chỉ đánh giá chúng ở mức những thay đổi to lớn. Để rồi đến nay, trước sự phát triển không ngừng và mạnh mẽ của thế giới thiết bị số, Jobs đã phải dùng đến từ “điều kỳ diệu”.

3. Steve Jobs đã giới thiệu máy tính Mac cho những đứa trẻ 9 tuổi tại một buổi tiệc ở New York 



 Jobs thực sự quan tâm và coi trọng việc giới thiệu chiếc máy tính tới những đứa trẻ 9 tuổi. Tại sạo vậy? Job cho biết: “Những người lớn thường ngồi xuống và hỏi: Nó là cái gì? Trong khi đó bọn trẻ sẽ hỏi: Cháu có thể làm gì với nó?”.

4. Máy tính là công cụ đáng kinh ngạc nhất mà chúng ta từng chứng kiến


Đó là những lời lẽ mà Jobs đã dùng để bán máy tính của ông cho những khách hàng hoài nghi nhất. Ông giải thích rằng máy tính là công cụ tuyệt vời nhất mà chúng ta từng chứng kiến. Nó có thể sử dụng như một công cụ viết lách, một trung tâm liên lạc, một siêu máy tính, một nhà lập kế hoạch, một kho lưu trữ và một công cụ nghệ thuật. Tất cả trong một chỉ bằng việc đưa ra các chỉ dẫn và cài phần mềm.

Với Jobs, không có một công cụ nào có sức mạnh và sự linh hoạt như máy tính. Một việc nếu chúng ta tự tay làm có thể mất vài giờ trong khi máy tính có thể giải quyết xong trong vài giây. Máy tính đã và đang giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của con người thông qua việc tự động hóa các công việc nặng nhọc hay mở ra các khả năng và cơ hội mới. Khi công nghệ tiếp tục phát triển, máy tính sẽ làm được nhiều điều hơn nữa.

5. Vào năm 1985 mọi người nghĩ rằng: “Chuột máy tính là không hiệu quả” 


Phản biện lại ý kiến trên, Jobs đã trả lời rằng: "Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu và kiểm tra trên nó, và thấy rằng với chuột máy tính, tất cả các chức năng máy tính chẳng hạn như cắt hay dán sẽ dễ dàng hơn rất nhiều". Quả vậy, cho đến hơn 30 năm sau, chuột máy tính vẫn là công cụ không thể thiếu khi sử dụng máy tính. Nhiều thế hệ chuột máy tính mới tiếp tục ra đời với nhiều tính năng hơn, tiện dụng hơn và thời trang hơn.

6. Vào năm 1985 mọi người nghĩ rằng giá máy tính của Apple là quá cao


Jobs và tạp chí Playboy đã đối thoại về vấn đề giá cả của Apple như sau:

Jobs: Một ngày nào đó, chúng tôi có thể chế tạo những chiếc máy tính màn hình màu với giá cả hợp lý. Về vấn đề giá cả, những sản phẩm mới trong giai đoạn đầu thường có giá cao hơn, càng về sau sẽ càng giảm dần. Chúng tôi càng sản xuất được nhiều sản phẩm, giá cả sẽ càng rẻ hơn.

Playboy: Thường có lời chỉ trích nhắm vào Apple rằng Apple lôi kéo một số khách hàng nhiệt tình với sản phẩm công nghệ cao bởi mức giá cao, sau khi tạo được cơn sốt thì quay lại giảm giá để thu nốt phần còn lại của thị trường.

Jobs: Điều đó đơn giản không đúng. Ngay khi chúng tôi có thể giảm giá, chúng tôi sẽ thực hiện ngay. Sự thật rằng các máy tính của chúng ta ngày nay đã rẻ hơn vài năm trước đây, hay thậm chí chỉ là năm ngoái thôi. Điều này cũng đúng với các máy tính của IBM. Mục tiêu của chúng tôi là đưa máy tính tới 10 triệu người sử dụng. Và giá cả càng rẻ bao nhiêu thì chúng tôi càng dễ dàng thực hiện được mục tiêu này bấy nhiêu. Tôi sẽ thực sự vui mừng nếu chiếc Macintosh có giá 1000 USD.

7. Apple hầu như thua lỗ hoàn toàn với sản phẩm Apple III, nhưng Jobs nói "Đó là cuộc sống"





Chiếc máy tính Apple III ra đời vào năm 1980 và là một thảm hoạ gắn với tên tuổi của Steve Wozniak và Steve Jobs. Đây có thể coi là loại máy tính tệ nhất trong các loại máy tính từng được sản xuất. Hướng tới đối tượng người dùng doanh nhân, chiếc máy tính này được bán với giá ngất ngưởng là 8.000 USD. Đây là mức giá quá cao ngay cả đối với những doanh nhân hàng đầu.

Chỉ có chưa tới 65.000 chiếc Apple III được bán ra kể từ thời điểm ra mắt. Những rắc rối về sự tương thích trong thiết kế và phần mềm của Apple III đã khiến nó phải thu hồi và ngừng sản xuất sau đó.

Song Jobs không vì thế mà bỏ cuộc. Ông cho rằng cuộc sống có đầy những thất bại và như thế mới là cuộc sống. Cái chính là chúng ta cần tạo ra những sản phẩm mới tốt hơn và thành công hơn từ những thất bại đã từng vấp phải.

8. Nếu Apple thua, “thế giới sẽ bước vào kỷ nguyên tối tăm của công nghệ trong hơn 20 năm”


Jobs mô tả về những gì xảy ra nếu IBM đánh bại Apple: "Nếu vì một vài lý do nào đó, chúng tôi mắc phải những sai lầm chết người và để IBM giành phần thắng, cảm giác của cá nhân tôi là chúng ta sẽ rơi vào kỷ nguyên tối tăm của máy tính trong vòng hơn 20 năm. Một khi IBM dành được sự kiểm soát đối với một phân khúc nào đó, họ luôn dừng sáng tạo.  Họ ngăn cản các phát minh không tiếp diễn nữa”.

9. Jobs đã sai khi nói về công việc kinh doanh phần cứng máy tính


Steve Jobs không nghĩ rằng sẽ có những nhà cung cấp phần cứng máy tính khổng lồ trên thế giới mà chỉ tồn tại những hãng phần mềm lớn và đa quốc gia. Đây là một trong số ít lần Jobs dự đoán không đúng.

"Bản thân lĩnh vực cung cấp máy tính và phần cứng máy tính, sẽ chỉ có 02 nhà khổng lồ là Apple và IBM. Tôi không nghĩ rằng sẽ có nhiều công ty đứng thứ ba và thứ tư, càng không có mấy công ty đứng thứ năm hay thứ sáu. Hầu hết các công ty mới và cách tân ngày nay chỉ tập trung vào phần mềm. Tôi nghĩ sẽ có rất nhiều các phát minh mới trong thị trường phần mềm chứ không phải thị trường phần cứng máy tính”.

10. Steve Jobs đã từng là “nỗi kinh hoàng” của các thầy cô giáo và bị đuổi khỏi trường học vài lần


Jobs cho biết: “Mẹ tôi đã dạy tôi đọc viết trước khi tôi đến trường, mặc dù vậy tôi vẫn thấy rất buồn chán tại trường học và đã biến sự buồn chán đó thành vài trò nghịch ngợm. Bạn không nên thấy tôi hồi lớp ba. Tôi thường xuyên trêu ghẹo thầy cô giáo. Tôi đã từng thả rắn trong lớp học và cho nổ bom tự chế. Mọi thứ thay đổi vào lớp bốn. Một trong những vị thánh trong cuộc đời tôi đó là cô giáo dạy lớp bốn của tôi tên là Imogene Hill. Cô đã nỗ lực xử trí tính ngang bướng của tôi trong cả tháng và đốt lên niềm đam mê học hỏi trong con người tôi. Năm đó là năm mà tôi học hỏi được nhiều điều nhất hơn bất cứ năm học nào khác của tôi trên ghế nhà trường”.

11. Jobs có một công việc tại HP sau khi ông gọi điện cho Bill Hewlett hỏi về một số phụ kiện của máy tính 


Jobs kể lại: “Khi tôi 12 hay 13 tuổi, tôi muốn tạo ra một số thiết bị và tôi cần vài phụ kiện, tôi đã nhấc điện thoại lên và gọi cho Bill Hewlett - ông ta có tên trong danh bạ điện thoại. Bill đã trả lời điện thoại và ông thật tử tế. Ông đã nói chuyện với tôi khoảng 20 phút. Ông không biết gì về tôi nhưng cuối cùng ông cũng cho tôi các phụ kiện tôi cần và thậm chí cho tôi một công việc mùa hè tại Hewlett- Packard trên dây chuyền chuyên rắp láp các thiết bị tần số. Công việc lắp ráp khá nặng nề. Tôi phải làm việc với những chiếc đinh vít to. Song nó không phải là vấn đề, tôi đang ở trong thiên đường. Tôi nhớ ngày đầu tiên làm việc của mình, khi bộc lộ cảm xúc và niềm vui sướng được làm việc cho Hewlett- Packard trong mùa hè với người giám sát của tôi tên là Chris, tôi đã nói với Chris rằng sở thích duy nhất của tôi là cơ khí và điện máy. Tôi đã học hỏi được rất nhiều điều từ mùa hè đó”.

12. Steve Jobs là nhân viên thứ 40 tại Atari



Tại hãng Atari, Jobs và Steve Wozniak đã kết thúc việc chế tạo ra máy tính Apple I.

13. "Tôi nghĩ cái chết là một trong phát minh tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó xóa sạch những mô hình và khuôn mẫu cũ đã lỗi thời"


Jobs nói về sự chấm hết của những công ty già cỗi: "Đó chắc chắn là những gì đang và sẽ xảy ra. Đó là lý do tại sao tôi thấy rằng cái chết là phát minh tuyệt vời nhất của cuộc sống. Nó xóa bỏ những mô hình và khuôn mẫu già cỗi đã lỗi thời. Tôi nghĩ rằng đó thực sự là một trong những thách thức của Apple. Mọi người trên thế giới này cần sẵn sàng từ bỏ những quan niệm và thói quen cũ, hoặc cần giải thích và vận hành chúng theo một cách thức khác. Có như vậy cuộc sống của chúng ta mới trở nên tốt đẹp hơn bởi vì chúng ta nhận thức được những gì sẽ xảy ra và đặt ra các ưu tiên cho mình”.




Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Business Insider)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét