Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Những việc không nên làm nơi công sở

Bạn là người yêu sự yên bình, bạn ghét bon chen, ghét mâu thuẫn. Bạn không muốn làm tâm điểm chú ý của đồng nghiệp và rơi vào tầm ngắm của sếp. Tất cả những mong muốn đó sẽ trở thành hiện thực nếu bạn khéo léo thi hành những chính sách sau.



Những dấu hiệu bạn thể hiện ra ngoài như uể oải, kêu ca phàn nàn,.. sẽ chỉ khiến đồng nghiệp mệt theo.

Lớn tiếng




Tại sao phải lớn tiếng trong khi bạn hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề trong hòa bình. Chuyên gia nghề nghiệp Alex chia sẻ: “Ngay cả khi bạn tức giận cũng đừng bao giờ hét lên với tất cả mọi người, điều này không chỉ làm bạn mất hình ảnh mà còn mang lại kết quả cho bạn là con số không tròn trĩnh”.“Tám” chuyện
Hãy nhớ nhiệm vụ chính của bạn khi đến cơ quan là làm việc, những câu chuyện bên lề nên được giới hạn phạm vi hoạt động một cách tối đa. Thêm nữa, việc “tám” chuyện nhiều khi là khởi nguồn của nhiều mâu thuẫn nơi công sở. Nếu có ai đó thực sự muốn chia sẻ với bạn nghĩa là bạn chiếm được niềm tin nơi họ. Vì thế, đừng “dại” đánh mất niềm tin đó chỉ vì thói quen xấu của mình.
Từ chối nhận trách nhiệm khi phạm sai lầm
Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn dũng cảm nhận lỗi thay vì truyển giao trách nhiệm cho người khác. “Đổ lỗi cho người khác là cách làm của kẻ tiểu nhân. Những người chọn cách thức này để chốn tránh trách nhiệm sẽ chỉ khiến cuộc chiến giữa họ và những đồng nghiệp khác ngày càng quyết liệt. Thêm nữa, họ sẽ chẳng bao giờ được coi trọng” Alex nói.
Can thiệp vào công việc của người khác
Mỗi người đều có phương pháp và cách giải quyết vấn đề khác nhau, vì thế họ không cần bạn chỉ đạo họ phải làm thế này hay thế kia. Khi bạn can thiệp vào công việc của người khác đồng nghĩa với việc bạn thiếu tôn trọng họ và rất dễ bị mất lòng. Trường hợp duy nhất bạn có thể can thiệp là khi làm việc nhóm hoặc hoạt động tập thể. Hãy nhớ, đừng “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, hãy ngoan ngoãn hoàn thành tốt phần việc của mình, thế là đủ.
Thể hiện bạn đang mệt mỏi
Khi mệt mỏi bạn sẽ chẳng muốn làm gì hết. Những dấu hiệu bạn thể hiện ra ngoài như uể oải, kêu ca phàn nàn,.. sẽ chỉ khiến đồng nghiệp mệt theo. Cũng theo Alex: “Ngoài ra, rất nhiều dân công sở dùng cách giả bộ ốm để “phục vụ” nhu cầu cá nhân như mua sắm, ăn chơi…họ không ý thức được những lời nói dối của mình và cho thấy một thái độ làm việc thiếu trách nhiệm, thiếu chuyên nghiệp”.
Lạm dụng công nghệ
Cũng không nên quá lạm dụng công nghệ vào các mục đích thư giãn, tiêu khiển trong khi đang làm việc. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ phát triển và hiệu xuất công việc. Sếp của bạn sẽ không bao giờ muốn nhân viên của mình mải mê lướt web hàng giờ đồng hồ mà không mang lại lợi ích gì cho công ty.
Ăn mặc lòe loẹt
Ăn mặc lòe loẹt khác xa với ăn mặc phù hợp. Có thể cả hai giống nhau ở điểm cùng nổi bật giữa đám đông nhưng một cái cho hiệu hứng tích cưc, cái còn lại thì không như thế. “Cách ăn mặc thể hiện một phần tính cách con người bạn, vì vậy cách bạn mặc, phối màu và chọn phụ kiện cho thấy bạn có chuyên nghiệp hay không. Đừng cẩu thả khoác lên mình những bộ cánh màu mè không ăn nhập gì với môi trường làm việc. Nếu bạn thích nổi bật, hãy nhấn nhá cho trang phục của mình những phụ kiện đi kèm như giày, túi xách..sẽ tốt hơn là ăn mặc lòe loẹt như một con công”, Alex khuyên.'



SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Nguồn DÂN TRÍ)

Đam mê của tôi có ý nghĩa nào đó với nhiều người...

Năm 2003, tại TP.HCM xuất hiện một nhà hàng mang phong cách châu Mỹ la tinh từ tên gọi Au Lac do Brazil, cách bài trí nội thất đến các món ăn, cách phục vụ món thịt nướng tại bàn, không khí sôi động của các vũ điệu Samba rộn rã, các đêm vũ hội...
Không ít người lầm tưởng chủ nhà hàng là người nước ngoài. Thế nhưng, chủ nhân của Au Lac do Brazil lại là một phụ nữ Việt Nam chưa từng kinh doanh nhà hàng.
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc nhà hàng, kể lại quá trình tạo lập Au Lac do Brazil:



Tôi sinh ra tại một vùng quê nghèo khó ở Ninh Bình. Cuộc sống của gia đình tôi lúc đó rất vất vả. Trong những tháng ngày cơ cực đó, tôi phải phụ mẹ buôn bán và đã nhận ra mình rất thích kinh doanh cũng như có khiếu kinh doanh. Do nghĩ việc cày cấy chỉ đủ để chạy đua với cuộc sống hằng ngày nên tôi thuyết phục gia đình chuyển sang kinh doanh.
Gia đình tôi quanh năm chỉ biết ruộng đồng nên dĩ nhiên phản đối. Cuộc sống thêm túng quẫn, nhìn cánh đồng, con trâu, cái cày, tôi lo sợ cho tương lai của con mình và nghĩ phải làm gì đó để thay đổi.
Cuối cùng tôi quyết định theo đuổi đam mê kinh doanh của mình. Tôi tạm biệt ngôi làng bé nhỏ để vào Nam lập nghiệp. Lúc đó tôi mới 21 tuổi và ngày ra đi tôi thầm hạ quyết tâm: “Nếu không làm nên sự nghiệp, nhất quyết sẽ không trở về”.
Đến Sài Gòn, tôi ở nhờ nhà người cậu. Tuy nhiên, cuộc sống của cậu tôi cũng rất vất vả. Tôi làm đủ mọi nghề vừa để mưu sinh, vừa để có thể thực hiện niềm đam mê kinh doanh của mình. Tôi đi giúp việc nhà, đi phụ bếp, phục vụ nhà hàng...
Công việc khá cực nhọc mà đồng lương chẳng được là bao. Tôi còn nhớ năm đầu tiên đi làm, đến ngày 30 Tết, tôi chỉ còn đủ tiền mua một quả dưa hấu về ăn Tết với cậu.
Thời gian làm việc ở các nhà hàng, tôi thấy tiếng Anh không chỉ thực dụng, mà còn mở ra cho người sử dụng nhiều cơ hội, nhất là làm việc trong ngành dịch vụ.
Tôi quyết định nghỉ việc phụ bếp và bắt đầu cuộc sống của một công nhân giữ kho cho một nhà máy sản xuất mì ở Gò Vấp. Thời gian rảnh ban đêm tôi dồn sức học ngoại ngữ.
* Và có phải nhờ ngoại ngữ mà cơ hội đã đến với bà, giúp thay đổi công việc và cả cuộc đời bà?
- Tôi tin vào chữ “duyên”. Thật sự thì ngoại ngữ chưa phải là cái “duyên” mang đến sự thay đổi cho tôi. Duyên số đã khiến tôi và người chồng bây giờ gặp nhau. Anh ấy là người Thụy Điển. Chúng tôi tình cờ gặp nhau trong một buổi tiệc. Dù lúc ấy tôi chỉ biết “yes”, “no”, nhưng tình yêu vẫn nảy sinh qua từng cử chỉ, ánh mắt và sự quan tâm đến nhau.
Sau khi cưới, anh ấy đưa tôi đi du lịch nhiều nơi. Một lần đến nhà hàng ở Bồ Đào Nha, thấy anh phục vụ bưng đến tận bàn một cây thịt nướng rồi dùng dao cắt từng khoanh thịt thơm phức bỏ vào dĩa cho thực khách, tôi vô cùng thích thú. Trong một khoảnh khắc thật bất ngờ, tôi nói nhỏ với chồng: “Em muốn mang phong cách ẩm thực này về Việt Nam”.
* Từ ý tưởng đến thực hiện chắc chắn quá trình ấy với bà không suôn sẻ và dễ dàng?
- Đúng vậy. Cái khó đầu tiên là thuyết phục chồng tôi, bởi anh hiểu rất rõ khó khăn của ngành kinh doanh này. Anh nói: “Mở nhà hàng cực lắm em ạ, lại là nghề làm dâu trăm họ, em không làm nổi đâu”. Nhưng tôi không từ bỏ ý định, tiếp tục năn nỉ anh ấy và phải mất gần một năm sau, anh mới đồng ý cho tôi mở nhà hàng.
Anh cùng tôi “bay qua bay về” Bồ Đào Nha tới gần chục lần, đến tất cả các nhà hàng Brazil để thử hương vị món ăn, xem phong cách phục vụ..., vừa thưởng thức, học hỏi, vừa để tìm đầu bếp. Nhưng cuối cùng chỉ là tốn kém và thất vọng, bởi lúc đó không mấy người Bồ Đào Nha hoặc Brazil muốn qua Việt Nam sinh sống vì họ vẫn nghĩ Việt Nam còn nghèo, còn chiến tranh...
Hơn ba tháng chuẩn bị khá vất vả, từ tìm mặt bằng, lên phương án kinh doanh, đào tạo nhân sự đến thiết kế đồng phục, bài trí nhà hàng..., mọi việc đều được sắp đặt tươm tất. Song, khâu quan trọng nhất là đầu bếp, tôi phải bay sang Singapore tìm kiếm mà vẫn chưa tìm được.
Đang bế tắc, định chuyển hướng kinh doanh sang thức ăn nhanh hoặc nhà hàng hải sản thì may mắn một người bạn của chồng tôi giới thiệu cho tôi một đầu bếp người Brazil.
Anh ấy được nghỉ phép một tháng nên đã sang thăm Việt Nam và hướng dẫn cho tôi cùng đầu bếp của tôi đi tìm nhà cung cấp thực phẩm, nguyên liệu, dạy chúng tôi kỹ thuật tẩm ướp gia vị, cách nấu món ăn truyền thống của Brazil như cơm bơ và súp đậu đen Fejorda...
Sau hai tuần làm đi làm lại các món ăn, tôi mời bạn bè và thực khách đến ăn thử, mọi người đều gật gù khen ngon khiến tôi rất tự tin. Và ngày nhà hàng Au Lac do Brazil I chính thức ra đời tại 238 Pasteur, Q.3, TP.HCM, 3/11/2003, là ngày tôi không thể nào quên.
* Trước khi mở nhà hàng, bà nói đi rất nhiều để thưởng thức và tìm hiểu các khẩu vị, món ăn phù hợp, nhưng khi mở nhà hàng lại lệ thuộc vào đầu bếp. Vậy liệu có xảy ra mâu thuẫn giữa khẩu vị của bà với “bí quyết nhà nghề” của đầu bếp không?
- Muốn kinh doanh ẩm thực thì trước hết mình phải đam mê “ăn uống”, mê nấu ăn và biết cách thưởng thức. Vì vậy, tôi đi nhiều, “ăn” nhiều để biết và học hỏi các khẩu vị lạ, món ăn mới.
Có lẽ nhờ vậy mà vị giác của tôi cũng nhạy hơn, “tinh tế” hơn trong thưởng thức ẩm thực. Tôi quan niệm, nấu ăn cũng là một nghệ thuật. Người chế biến món ăn nếu đam mê và đặt hết tâm huyết vào công việc thì món ăn cũng sẽ ngon hơn, lạ hơn.
Vì vậy, tuy món ăn phụ thuộc vào đầu bếp, nhưng tôi vẫn là “thợ” phụ “sáng tạo” thêm một số món, nêm nếm và quyết định thêm bớt gia vị cho món ăn phù hợp với khẩu vị người Việt Nam.
Trước đây, khi mới có ý tưởng kinh doanh nhà hàng, tôi cũng cho rằng nhà hàng chỉ cần có món ăn ngon, bài trí sang trọng là có thể chinh phục “thượng đế”.
Nhưng tám năm trong nghề tôi mới vỡ ra, “cái hồn” của nhà hàng cũng như phong cách riêng chính là yếu tố quan trọng nhất để tạo ấn tượng và nó quyết định tới 80% sức hút thực khách.
* Xem ra việc kinh doanh của bà đã thuận theo dự định. Vậy tại sao có thời kỳ Au Lac do Brazil lại đứng trước nguy cơ phải đóng cửa?
- Tuy việc kinh doanh đã được chuẩn bị rất chu đáo, nhưng đúng như chồng tôi “cảnh báo”: “Kinh doanh nhà hàng không đơn giản và có nhiều khó khăn bất thành văn”. Tôi lại là dân không chuyên và chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Vì vậy, khi nhà hàng mở cửa, tôi không biết làm thế nào để khách hàng biết đến.
Bên cạnh đó, việc điều hành, quản lý nhà hàng, nhất là định hướng phục vụ theo phong cách Âu lại đòi hỏi kinh nghiệm, tính chuyên nghiệp rất cao. Thế nên, sau hơn một năm cầm cự, nhà hàng phát sinh nhiều khó khăn, phần lại vắng khách nên tôi lỗ rất nhiều.
Chồng tôi khuyên: “Nếu lỗ quá thì đóng cửa thôi!”. Thoạt nghe tôi cũng hơi xiêu lòng nhưng ngẫm lại, thấy mô hình nhà hàng Brazil lần đầu có tại Việt Nam, chưa có ai làm, tôi lại tiếc và nhất quyết không đóng cửa.
* Tôi rất thán phục ý chí của bà. Vậy bà đã phải trụ trong bao lâu để có thành công như hôm nay?
- Tôi rất tâm đắc khi đọc được lời giảng giải của Geshe Michael Roach (cao học Phật học) về kinh doanh thông qua kinh “Năng Đoạn Kim Cương”. Ông chỉ rõ: “Người làm kinh doanh có ba nguyên tắc: Một, kinh doanh là để kiếm tiền. Hai, hưởng thụ tiền bạc lành mạnh. Ba, khi nhìn lại sự nghiệp kinh doanh thì chúng ta phải thấy ý nghĩa nào đó”.
Vì vậy, khi bước vào kinh doanh tôi đã xem lời dạy của ông như một chân lý. Tôi kinh doanh không phải là để “trụ được bao lâu”, mà tôi đã phải đánh đổi rất nhiều mới có được chút thành tựu như ngày hôm nay. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng tôi quyết thực hiện đam mê của mình đến cùng vì tin rằng niềm đam mê ấy cũng “có ý nghĩa nào đó” với nhiều người, hoặc chí ít cũng là với bản thân tôi.
Khi quyết định giữ lại nhà hàng, tôi đã mất ngủ nhiều đêm và nhận ra sai lầm của Au Lac do Brazil là không đầu tư cho quảng cáo và chỉ nhắm vào khách nước ngoài đến du lịch và làm việc tại Việt Nam. Trong khi nhiều người Việt Nam cũng rất thích ăn món nướng và nhu cầu thưởng thức cái mới trong ẩm thực cũng rất cao.
Thế là tôi quyết định dốc sức đầu tư cho quảng cáo. Quả thật, chỉ sau một tháng, nhà hàng của tôi được nhiều người biết đến, đầu tiên họ kéo đến vì tò mò, sau đó người này giới thiệu người kia...
Sau ba năm, tôi mở tiếp ba nhà hàng Au Lac do Brazil tại TP.HCM và Hà Nội. Nhìn những gì đang có hôm nay, tuy rất vui và hạnh phúc nhưng ngoảnh nhìn lại chặng đường đầu tiên, thật tình tôi không nghĩ mình lại có sức chịu đựng dẻo dai đến vậy. Và nếu cho làm lại, chắc tôi sẽ không dám làm.
* Trong những tố chất cần có của một người làm kinh doanh, bà thấy tố chất nào là quan trọng nhất giúp mang đến thành công?
- Đam mê và sống tới cùng với đam mê đó. Trong kinh doanh ẩm thực nếu không có lửa đam mê, có tâm với nghề và lấy công việc mình đang làm làm mục đích sống thì nhà hàng sẽ bị nhàm chán theo thời gian. Chính vì vậy mà Au Lac do Brazil luôn có những cái mới về không gian, món ăn, không khí..., nhằm mang đến cho khách hàng cảm giác mới mẻ khi đến thưởng thức ẩm thực.
* Có đến 70% nhân viên của Au Lac do Brazil gắn bó với nhà hàng suốt 8 năm qua, và họ đến từ cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Bà có thể chia sẻ điều gì khiến họ cộng tác với bà lâu như vậy?
- Au Lac do Brazil ra đời chưa được 10 năm nhưng đã có nhiều nhân viên làm việc và gắn bó với nhà hàng gần 7, 8 năm. Tôi rất vui vì điều này và nguyên do cũng rất đơn giản: tôi không xem họ là người làm thuê, mà nghĩ họ cũng là khách hàng của mình và sống với họ bằng cái tình.
Đặc biệt, hằng tuần tôi đều có các buổi đào tạo kỹ năng phục vụ cho nhân viên. Những buổi học của tôi rất thực tế và sinh động, chẳng hạn, đầu tiên tôi làm thực khách, nhân viên phục vụ, sau đó đổi lại, nhân viên là khách, tôi phục vụ. Cách đào tạo này giúp chúng tôi nhìn thấy những khiếm khuyết của nhau và sửa chữa ngay.
Trong các buổi đào tạo, tôi còn dạy cho các em sự tự tin, giúp các em hiểu được nghề phục vụ không phải là nghề tầm thường, đưa ra những câu chuyện vượt khó, thành công trong nghề để các em thay đổi suy nghĩ, tư duy.
Ngay cả quá khứ khốn khó của tôi, tôi cũng chẳng giấu giếm vì có trải qua khổ cực tôi mới có thành công hôm nay.
Cũng nhờ quá trình đi làm thuê, phục vụ nhà hàng mà tôi hiểu được tâm tư của người làm công, dễ dàng cảm thông và giải tỏa cho nhân viên những vướng mắc trong suy nghĩ.
Tôi cho rằng, chiến thắng được trái tim của nhân viên chính là thành công của người làm chủ vì một khi tin cậy, yêu quý mình, họ sẽ sẵn sàng gắn bó với mình.
* Nếu cho bà một cơ hội kinh doanh khác, như kinh doanh bất động sản chẳng hạn, bà có thay đổi không hay vẫn chọn kinh doanh nhà hàng?
- Khi nghèo khổ thì nghĩ đến kiếm tiền, nhưng tôi quan niệm, tiền chỉ là phương tiện để sống chứ không phải mục đích sống. Vì vậy, tôi chỉ thật sự vui và hạnh phúc khi được làm công việc mình yêu thích và đam mê.
Thế nên, cho dù kinh doanh nhà hàng không mang lại nhiều lợi nhuận như một số lĩnh vực khác, tôi vẫn chọn kinh doanh nhà hàng.
Có người hỏi tôi: Tám năm kinh doanh lĩnh vực này, tôi đã được những gì? Câu trả lời của tôi là:
“Cái được lớn nhất là thực hiện được mục đích, gặp được nhiều khách hàng, trong số đó không ít người đã trở thành bạn bè thân thiết như người trong gia đình. Song, cái được lớn hơn nữa là mình có một cái nghề và công việc giúp mình năng động, sáng tạo hơn cũng như có thể hoàn thiện bản thân”.
* Nghe nói bà cũng từng với tay sang một lĩnh vực kinh doanh khác nhưng thất bại?
- Khi Au Lac do Brazil “có dư”, tôi mở thêm ba cửa hàng bán đồ thể thao và một nhà máy kéo sợi ở Đồng Nai cho chồng tôi, vì đó cũng là nghề và đam mê của anh ấy. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài cứ sáng ở nhà máy, tối nhà hàng, cửa hàng, rồi đủ thứ công việc phải giải quyết, tôi bị stress.
Vì vậy, việc quản lý lỏng lẻo dần, bị thất thoát, lỗ nặng nên tôi phải bán lại nhà máy, đóng cửa cửa hàng. Sau thất bại này, tôi cũng chiêm nghiệm được rằng, trong kinh doanh không nên quá đa mang, bởi làm công việc nào cũng phải hết lòng hết sức thì mới thành công.
Và một khi nhắm thấy kinh doanh “không ổn” thì nên mạnh dạn dẹp bỏ. Lúc quyết định bán công ty, tôi cũng tiếc lắm, nhìn công nhân phải xa mình cũng buồn, nhưng cũng thấy mừng vì thoát ra được cái vòng kinh doanh luẩn quẩn.
* Tự nhận mình là người liều lĩnh, nhưng sau những lần thất bại, bà có tự trách mình về cái máu liều?
- Có nhiều cách để hiểu về từ “liều”. Kinh doanh đôi lúc phải liều, nhưng cái liều của tôi là cái liều có cơ hội và lập trường rõ ràng, chứ không phải là bất chấp tất cả. Trong kinh doanh tôi đã nhiều lần thất bại vì nhiều cái “liều” táo bạo, nhưng những thất bại đó đã làm tôi quyết tâm thêm chứ không nản. Thất bại và quá khứ chỉ là bước đệm cho tôi đi tới trước.
* Bận rộn nhiều công việc, bà còn giữ được sở thích cắm hoa và nấu ăn ở nhà không?
- Lấy chồng Tây nên tôi rất muốn duy trì văn hóa Việt trong gia đình, mỗi ngày tôi vẫn dành thời gian tự cắm hoa, dọn dẹp nhà cửa. Chồng tôi thích ăn món Việt như chả giò, súp măng cua nên tôi vẫn tự tay làm những món đó.
Những buổi tối cả nhà cùng ăn cơm cũng là cách để tôi dạy cho các con gần gũi hơn với phong tục và mái ấm gia đình Việt. Điều tôi lo nhất là con tôi may mắn “đầy đủ” và sung sướng quá nên tôi sợ các con thiếu nghị lực, sức chịu đựng, không có bản lĩnh sống và không biết quý trọng đồng tiền.
Vì vậy, cách dạy con của tôi là cho con tự lập, tự xử lý tình huống và không quá nuông chiều, thỏa mãn vô điều kiện những nhu cầu cá nhân của con.
* Xin cảm ơn bà và chúc cho đam mê của bà còn mãi với những món ăn ngon! 



SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSG)

7 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp




Một kế hoạch kinh doanh vững chắc, chi tiết là bước quyết định, là nền tảng cho sự thành công trong tương lai
1. Kế hoạch kinh doanh sơ sài





Một kế hoạch kinh doanh vững chắc, chi tiết là bước quyết định, là nền tảng cho sự thành công trong tương lai. Mặc dù trên thực tế, mọi việc thường diễn ra không như những gì bạn dự định ban đầu nhưng kế hoạch kinh doanh vẫn luôn là linh hồn của doanh nghiệp, là kim chỉ nam giúp bạn không đi lạc hướng. Có thể bạn chưa biết bắt đầu từ đâu nhưng bạn phải biết rõ nơi mình muốn đến. Bạn là ai, bạn bạn cần làm gì?
Tại sao bạn lại quyết định kinh doanh? Sản phẩm, dịch vụ của bạn là gì? Bạn kiếm nguồn đầu tư ở đâu? Nếu bạn thấy khó khăn trước việc phải viết một bản kế hoạch, hãy viết những câu hỏi, những vấn đề mà bạn quan tâm trước khi bắt tay khởi nghiệp, đi tìm câu trả lời và sắp xếp các dữ liệu có được, những việc cần làm theo thứ tự ưu tiên và mốc thời gian. Thế là bạn đã có một kế hoạch để khởi sự kinh doanh cũng như trình bày với nhà đầu tư để tìm nguồn vốn.
2. Không phát triển kế hoạch tiếp thị
Kinh doanh mà không làm tiếp thị là một sai lầm rất lớn, đặc biệt là với các doanh nghiệp mới tham gia thị trường. Dù ngân sách ít nhiều thì bạn bắt buộc phải làm tiếp thị để dịch vụ, sản phẩm tiếp cận được với người tiêu dùng. Nếu bạn có quá ít ngân sách hãy tận dụng các công cụ miễn phí, mạng xã hội, tiếp thị truyền miệng..Dư dả hơn một chút, bạn có thể thuê các công ty tư vấn chuyên nghiệp hỗ trợ. Bạn không thể kinh doanh thành công nếu không thu hút được khách hàng và khách hàng thì chỉ có thể biết đến bạn qua con đường tiếp thị.
3. Nghĩ hẹp
Nhiều người khởi nghiệp rất thận trọng nhưng điều này chưa hẳn đã tốt. Nếu bạn chọn một ý tưởng bình thường, dễ dàng, cố gắng tránh mọi khó khăn, mọi thử thách, bạn có thể sẽ an toàn nhưng ngược lại, bạn khó có bước đột phá vượt bậc. Mặc khác, sau một thời gian bạn sẽ thu hút nhiều đối thủ cạnh tranh vì họ cũng cảm thấy việc kinh doanh này quá dễ dàng. Như vậy, bạn cố gắng tránh mọi thử thách nhưng cuối cùng cũng phải đối mặt với việc cạnh tranh với đối thủ. Bạn chỉ có thể tránh cạnh tranh, hoặc chiến thắng trong cuộc cạnh tranh bằng những ý tưởng mạo hiểm và đột phá.
4. Bảo thủ
Đến một lúc nào đó, công ty buộc phải thay đổi để thích hợp với tình hình mới và điều này đòi hỏi tầm nhìn của chủ doanh nghiệp. Không ít chủ doanh nghiệp gặp khó khăn khi thay đổi phương hướng kinh doanh vì suy nghĩ “ Tôi đang làm tốt, tại sao phải thay đổi?” Đúng là bạn đã thành công trong quá khứ nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ thành công trong tương lai. Các yếu tố khách quan, môi trường kinh doanh, thị hiếu khách hàng thay đổi liên tục. Nếu không bắt kịp, sự tụt hậu sẽ không tránh khỏi và đến khi bạn nhận ra mình đang kinh doanh không hiệu quả thì không dễ dàng khôi phục. Thay đổi còn đồng nghĩa với việc nắm bắt nhanh chóng mọi cơ hội quý giá.
5. Dễ thất vọng
Bạn đam mê với ý tưởng kinh doanh của mình nhưng không chắc những người xung quanh bạn cũng có cảm nhận tương tự. Khi bạn trình bày dự án với nhà đầu tư, đào tạo nhân viên hay bán sản phẩm cho khách hàng, sẽ có lúc bạn bị chỉ trích, nhận được những phản hồi không tốt. Ngoài ra, vô vàn những khó khăn khác như thiếu hụt tài chính, nợ nần, công việc căng thẳng rất dễ khiến những người mới lập nghiệp nản chí, buông xuôi. Khi quyết định khởi nghiệp cũng là lúc bạn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận mọi khó khăn thử thách ở phía trước. Bạn có thể phải làm việc 16 giờ mỗi ngày và đôi khi không còn một xu dính túi.
6. Bỏ qua những chỉ trích
Không nản lòng trước những chỉ trích không có nghĩa là bỏ ngoài tai. Những phản hồi, góp ý dù đúng dù sai luôn có giá trị nhất định. Phản hồi – trong trường hợp không đúng với thực tế cũng giúp bạn nhận ra mọi người chưa hiểu hết về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Lắng nghe và học hỏi là điều nên làm, tuy nhiên, để tránh tình trạng “đẽo cày giữa đường”, điều cần nhất là luôn giữ được mục tiêu.
7. Đầu tư toàn bộ tài sản, vốn liếng
Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ có thể bị cuốn vào đam mê kinh doanh và đầu tư toàn bộ tài sản, vốn liếng mình có được vào công ty. Khi chủ doanh nghiệp chấp nhận hy sinh giấc ngủ, mọi cơ hội nghề nghiệp và có lẽ là một chút tỉnh táo, thì việc trút hết vốn liếng để đầu tư là chuyện bình thường. Tuy nhiên, dù bạn có dùng hết đồng xu cuối cùng cho việc kinh doanh thì chưa chắc có hiệu quả mà việc này dễ dàng lại đẩy bạn vào tình huống hết sức khó khăn. Trước khi nuôi sống việc kinh doanh, bạn cần nuôi sống chính bản thân mình.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
Nguồn inc.com

Kinh doanh như ván cờ




Ông Nguyễn Văn Chiểu, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lafooco.
“Trong kinh doanh cần có cả khả năng phán đoán lẫn quyết đoán”, ông Nguyễn Văn Chiểu cho biết.
Kết quả lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2011 của Công ty Cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Long An (Lafooco) vượt dự báo khiến nhiều nhà đầu tư có phản ứng trái chiều. Đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế của cả năm là hơn 50 tỉ đồng, nhưng sau 6 tháng đầu năm, con số này đã vượt 60 tỉ đồng. Nhà đầu tư cho rằng, trước đó Công ty đã đưa kế hoạch kinh doanh quá an toàn, chỉ tiêu lợi nhuận chỉ bằng phân nửa so với năm trước, thấp hơn năng lực thực có.
Không mạo hiểm





Giải thích điều này, ông Nguyễn Văn Chiểu, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Lafooco cho biết, từ cuối năm 2010, doanh nghiệp trong ngành đều dự đoán năm 2011 giá điều có thể giảm mạnh. Đó là chưa kể viễn cảnh kinh tế thế giới đang rất xấu, tác động không tốt đến thị trường. “Chúng tôi không thể mạo hiểm đặt kế hoạch lợi nhuận ở mức quá cao”, ông Chiểu cho biết. Tuy nhiên, điều không ngờ được là chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, giá điều tiếp tục tăng 40-50%. Trong khi dự báo được mùa lại cho kết quả hoàn toàn ngược lại: mất mùa. Với lợi thế có hàng tồn kho lớn, Lafooco đã thành công.Tuy được dự báo kết quả kinh doanh năm nay khả quan, song ông Chiểu cho rằng, do hoạt động cả 2 lĩnh vực sản xuất và kinh doanh thương mại, Lafooco không thể tránh ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế thế giới và cả khó khăn lạm phát, lãi suất. “Công ty xác định mặt hàng điều, thủy sản, kinh doanh lương thực (gạo, nếp) và một số nông sản khác (sắn, ngô, cà phê) là ngành kinh doanh chủ lực trong thời gian tới”, ông Chiểu cho biết. Năm nay, Lafooco cũng đã ký kết hợp tác đầu tư với Công ty Thủy sản Cần Thơ, Lafooco góp 49% vốn.
Dấu ấn sau ngày nhậm chức
Năm 1995, Lafooco là doanh nghiệp đầu tiên của ngành điều được cổ phần hóa. Lafooco cũng là doanh nghiệp thứ 4 niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM. Năm 1998, ông Nguyễn Văn Chiểu chính thức vào làm việc tại Lafooco với cương vị Tổng Giám đốc và đã tạo được dấu ấn ngay năm đầu tiên trong vai trò nhà quản trị.
Năm đó, ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, nắng nóng kéo dài khiến sản lượng điều trong nước sụt giảm nghiêm trọng, giá nguyên liệu mua vào cao gấp 3 lần so với năm trước. Lafooco và các doanh nghiệp khác đều đứng giữa 2 lựa chọn: hoặc đóng cửa nhà máy, hoặc chấp nhận mua nguyên liệu với giá cao (lỗ khoảng 2 triệu đồng/tấn) để duy trì việc làm cho công nhân. “Chúng tôi đã chấp nhập mua lỗ 1.000 tấn để làm. Nhưng nếu tiếp tục làm như vậy thì Công ty không đủ tiền trang trải. Thế rồi tôi may mắn gặp một anh bạn làm ở ngân hàng của Hồng Kông. Anh cho biết ở một đất nước xa xôi tận châu Phi là Mozambique, có nguồn nguyên liệu điều hết sức dồi dào. Mozambique có sản lượng 50.000 tấn hạt điều/năm. Chúng tôi chỉ cần mua được 1/5 số đó là đã thành công rồi”, ông Chiểu nói.
Biết được thông tin tốt lành đó, ông quyết tâm lên đường. Hành trang mang theo của một doanh nhân Việt lần đầu đến xứ châu Phi xa lạ là một thùng mì gói. 15 ngày sau, hợp đồng mua 1.500 tấn hạt điều nguyên liệu thô đầu tiên được ký. Đây là bước ngoặt đầu tiên của doanh nghiệp ngành điều Việt Nam. Tuy nhiên, do lần đầu mua bán giữa 2 nước, nên ông đã gặp không ít khó khăn. 2 tháng sau vẫn chưa nhập được hàng. “Tôi và Phó Tổng Giám đốc lại phải đích thân sang bên đó một lần nữa. Đến ngày mồng 3 Tết năm 1999, lô hàng 1.500 tấn nguyên liệu điều mới được nhập vào kho của Công ty. Một trải nghiệm thật khó quên”, ông Chiểu nhớ lại.
Ngoài tính quyết đoán trong kinh doanh, ông Chiểu được đánh giá là nhà quản trị quyết liệt và minh bạch trong chính sách tiền lương. Mức lương trung bình tại Công ty hiện khoảng 2,7 triệu đồng/tháng. Đã có những câu hỏi nghi ngờ xung quanh việc ông Chiểu và Ban Quản trị có vẻ hào phóng với chính sách tiền lương như vậy. Tuy nhiên, ông Chiểu khẳng định, với lạm phát lên đến 20%, mức lương trung bình 2,7 triệu đồng/tháng là hoàn toàn hợp lý. Việc tăng lương là nhằm gắn bó trách nhiệm của công nhân nhằm tăng hiệu quả kinh doanh.
Càng nhanh, chính xác, càng thành công
Cũng theo chia sẻ của ông Chiểu, không phải kết quả kinh doanh mọi năm của Công ty đều tốt mà phụ thuộc nhiều vào yếu tố thiên thời địa lợi. Với kết quả kinh doanh từ năm 2009 đến nay liên tục tăng trên 60%, đã có nhiều dự báo, mã cổ phiếu LAF của Công ty sẽ tăng đáng kể. Tuy nhiên, trong tình hình thị trường chứng khoán đang ảm đạm, ông Chiểu dè dặt dự báo giá cổ phiếu LAF sẽ giữ được mức giá khá và ổn định, so với một số cổ phiếu khác cùng quy mô trên thị trường và có xu hướng tăng trong thời gian còn lại của năm 2011. “Tuy nhiên, đó là nhận định riêng của cá nhân tôi, việc tăng giảm giá cổ phiếu còn tùy vào một số nhân tố khác nữa. Hiện tại, điều tôi quan tâm chính là điều hành hoạt động sản xuất để đạt được những kết quả tốt nhất theo nghị quyết Đại hội cổ đông năm 2011 đã đề ra”, ông nói.
Ông Chiểu là doanh nhân có tên trong làng đờn ca tài tử ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ông từng hỏi chuyện giáo sư Trần Văn Khê khi Giáo sư sống tại Pháp, như người học trò về nhạc dân tộc. Ông Chiểu ví von kinh doanh như là một môn nghệ thuật hoặc đơn giản như ván cờ, đi sai một nước cờ là hỏng cả ván. Tuy mỗi ngày luôn phải đối mặt với những lựa chọn mang tính sinh tử, mỗi quyết định, dù nhỏ nhất, nếu không suy nghĩ thấu đáo, đều có thể dẫn đến hậu quả xấu đối với sự tồn tại và phát triển của công ty. “Tuy nhiên trong kinh doanh cần có cả khả năng phán đoán lẫn quyết đoán. Bạn càng nhanh, càng chính xác bao nhiêu, thành công bấy nhiêu. Người ta gọi là cơ hội, nhưng thực ra là do sự nhanh nhạy của chính nhà kinh doanh”, ông Nguyễn Văn Chiểu cho biết.







SÁCH DOANH TRÍ's Blog

(Nguồn NCĐT)

Thứ Hai, 29 tháng 8, 2011

Kinh doanh thành công nhờ sẵn sàng thay đổi

Trong thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc, chỉ những người sẵn sàng thay đổi mới có thể thành công. Liu Qiangdong – người đồng sáng lập và CEO của website 360buy.com – là một trong số những người như vậy.




Liu Qiangdong
trước, một bạn học đã hỏi anh: "Tại sao cậu luôn được điểm cao hơn bọn mình ngay cả khi bọn mình học nhiều hơn cậu?". Liu đã tự hào trả lời rằng: “Bởi vì mình tập trung tối đa khi làm việc. Nếu cậu bắt chuyện khi mình đang học, mình sẽ chẳng nghe lọt từ nào nếu cậu không hét mặt vào mình”.
Theo anh, giáo dục là một phần quan trọng trong cuộc đời mình, anh nói: “Tôi sinh ra trong một gia đình rất coi trọng học vẫn, dù nhà nghèo, nhưng cha mẹ tôi vẫn cố gắng để tôi và em gái được ăn học đầy đủ”.
Liu tốt nghiệp Đại học Nhân dân Trung Hoa chuyên ngành Nghệ thuật tự do vào năm 1996. Tuy nhiên, anh lại dành phần lớn thời gian rảnh rỗi của mình để học lập trình. Anh đã viết được một vài phần mềm và kiếm được hơn 200.000 nhân dân tệ (tương đương 21.700 euro). Liu đã sử dụng số tiền đó để mở một nhà hàng gần trường đại học.
Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm, Liu đã không trực tiếp quản lý nhà hàng. Vì vậy, lần đầu tiên bước chân vào kinh doanh của anh đã thất bại. Để gây dựng lại vốn, tìm hiểu một số kỹ năng quản lý tiên tiến và tích lũy thêm kinh nghiệm, anh đã chọn làm việc cho một công ty nước ngoài trong hai năm.
Năm 1998, anh mở công ty riêng tại khu công nghệ cao Zhongguancun ở Bắc Kinh để bán các máy ghi đĩa CD. Sau đó, Jingdong Multimedia nhanh chóng phát triển thành một chuỗi 12 cửa hàng bán linh kiện máy tính tại Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thẩm Dương và Liêu Ninh.
Vì sự cạnh tranh khốc liệt, giá cả thị trường biến động hàng ngày. Các nhà sản xuất phải tăng giá sản phẩm, còn các nhà bán lẻ thì lại phải giảm giá để giữ chân khách hàng. Rất nhiều lần, giá giảm ngay sau khi một sản phẩm được chuyển tới tay khách hàng, điều này làm cho lợi nhuận của các nhà bán lẻ như anh sụt giảm đáng kể.
Mục tiêu của Liu là mở 200 cửa hàng vào năm 2008. Tuy nhiên, dịch SARS năm 2003 đã làm doanh thu tại các cửa hàng của anh giảm mạnh do tất cả người dân đều sợ phải ra ngoài. Anh nói: “Chúng tôi buộc phải tìm các phương án khác để quảng bá sản phẩm”. Đó chính là lúc anh nảy ra ý tưởng đưa tất cả thông tin sản phẩm lên website, điều này đã góp phần cắt giảm đáng kể chi phí hàng tồn kho và điều hành.


Năm 2005, Liu đóng tất cả các cửa hàng và tập trung hoàn toàn vào việc kinh doanh trực tuyến. Anh cùng một nhóm các kỹ thuật viên tin học đã cùng nhau nghiên cứu để phát triển công nghệ cho phép khách hàng mua sản phẩm trực tuyến trên website. Trang web đó chính là 360buy.com. Sau này, dù rất nhiều công ty cũng nhảy vào lĩnh vực thương mại điện tử với mô hình kinh doanh tương tự, thì 360buy.com vẫn là nhất.Khi được về bí mật thành công của 360buy.com, Liu đã đưa ra một câu trả lời đơn giản, đó là tập trung. Với anh, khi các hãng bán lẻ truyền thống và các nhà cung cấp nhúng chân vào kinh doanh qua mạng, họ có xu hướng coi nó như một phần phụ thêm vào chứ không phải là nguồn thu nhập chính. Còn đối với 360buy.com, thương mại điện tử là tất cả.
Năm 2005, sau khi 360buy.com chuyển sang kinh doanh trực tuyến, doanh thu của họ giảm xuống còn 30 triệu nhân dân tệ - chỉ bằng 1/3 so với năm trước. Nhưng bù lại, họ có thể cung cấp thêm nhiều mặt hàng như kính mắt, đồ trang sức, đồ chơi hay thiết bị điện tử. 360buy.com cũng luôn duy trì sự đơn giản, chỉ tập trung vào ba mục tiêu: cải thiện hệ thống thông tin, xây dựng đội ngũ nhân viên tốt và tối ưu hóa các chuỗi cung ứng.
Mô hình kinh doanh của 360buy.com dựa trên sản phẩm, giá cả và dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, Liu nói rằng phải chú ý đến từng chi tiết thì mới có thể giữ chân được khách hàng. Anh nói: “Mô hình kinh doanh của 360buy.com chẳng có gì bí mật cả, các đối thủ của chúng tôi cũng làm y như vậy. Sự khác biệt chỉ là liệu rằng anh có thể tiếp tục cải thiện được giá cả, sản phẩm và dịch vụ hay không mà thôi”.
Mỗi ngày, anh đều dành 30% thời gian tại công ty để đọc email khách hàng nhằm giúp 360buy.com cải thiện chất lượng dịch vụ. Năm 2007, họ thu hút được 10 triệu USD đầu tư nước ngoài và doanh số bán hàng cũng tăng từ 80 triệu lên 360 triệu nhân dân tệ.
Bạn bè gọi Liu là anh chàng may mắn, vì dù chẳng biết gì nhiều về thương mại điện tử nhưng vẫn rất thành công. Còn Liu thì lại nghĩ rằng đó không phải là do may mắn. Lúc mới bắt đầu, anh cũng đã phải tích cực tìm kiếm các chuyên gia trong ngành này để học hỏi. Anh nói: “Tôi đã không thể ngủ được sau khi nói chuyện với họ, bởi vì tôi thấy mình hiểu biết quá ít”.
Nhưng dù sao thì Liu cũng rất may mắn trong vấn đề tài chính. Tháng 4/2011, 360buy.com đã nhận được 1,5 tỉ USD từ sáu quỹ đầu tư nổi tiếng, bao gồm cả Digital Sky Technology và Tiger Fund. Gần đây, anh cũng tăng mức lợi nhuận dự kiến của 360buy.com trong năm nay từ 26 tỷ nhân dân tệ trước đó lên 30 tỷ. 360buy.com đang hoạt động rất tốt, và theo iResearch Consulting Group, tốc độ tăng trưởng của thị trường mua sắm trực tuyến là 89,4% trong năm 2010, riêng 360buy.com đã tăng tới 300%.
Tổng cộng trong 6 năm qua, doanh thu hàng năm của các nhà bán lẻ trực tuyến đã tăng hơn 200%. Theo một báo cáo của iResearch vào tháng trước, 360buy.com chiếm tới 35% thị trường ở Trung Quốc, thậm chí còn nhiều hơn so với tổng thị phần của top 10 nhà bán lẻ khác.
Công ty hiện có hơn 23 triệu người dùng, hơn 45 triệu lượt xem hàng ngày và nhận được trung bình 200.000 đơn đặt hàng mỗi ngày. 360buy.com cũng tuyên bố là nhà bán lẻ trực tuyến duy nhất phá vỡ mốc doanh thu 10 tỷ nhân dân tệ ở Trung Quốc.
Tiềm năng tăng trưởng của thị trường mua sắm trực tuyến vẫn còn rất mạnh mẽ. Theo một báo cáo của Nuremberg, thị trường này tại Trung Quốc đạt doanh thu 498 tỷ nhân dân tệ trong năm 2010, tăng 96% so với năm trước. Doanh thu từ các thiết bị gia đình tăng trưởng nhanh hơn với 200% để lên khoảng 80 tỷ nhân dân tệ. Liu cho biết anh hy vọng công ty sẽ trở thành một trong năm doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới, sánh ngang với Amazon.com.
Tuy nhiên, 360buy.com cũng phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Vì đang phát triển rất nhanh, nên số lượng nhân viên tại đây cũng tăng rất “ngoạn mục” từ 30 người năm 2004 lên 12.000 người năm 2011. Theo yêu cầu của một đối tác đầu tư, Liu đã phải thuê các quản lý cấp cao vào năm 2007. Thế nhưng anh lại luôn cảm thấy lo lắng về quyết định của mình và không sẵn sàng trả lương cao cho những người này.



Mục tiêu của Liu là mở 200 cửa hàng vào năm 2008.
Ngay cả bây giờ, tiền lương cho đội ngũ quản lý cấp cao của 360buy.com vẫn thấp hơn mức bình quân ngành. Liu từ chối tiết lộ mức lương cụ thể, nhưng ở Bắc Kinh, một người ở vị trí tương đương có thể kiếm được 300.000 - 500.000 nhân dân tệ mỗi năm. Không đánh vào tiền lương, nhưng Liu lại có cách giữ chân nhân viên kiểu khác, rằng khi đã làm việc tại 360buy.com ít nhất một năm, nhân viên đó sẽ có quyền chọn cổ phiếu.Với tình hình hiện tại, duy trì được vị trí số một sẽ là rất khó khăn với 360buy.com.. Vì họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà bán lẻ thiết bị điện truyền thống, chẳng hạn như Gome và Suning.
Năm ngoái, ông Sun Weimin - Phó chủ tịch của Suning - đã cho biết Suning đặt mục tiêu chiếm hơn 20% thị phần thiết bị gia dụng Trung Quốc vào năm 2013 và trở thành website thương mại cho người tiêu dùng lớn nhất trong lĩnh vực gia dụng ở Trung Quốc.
Còn ông Wang Junzhou - Chủ tịch của Gome – cũng không giấu diếm tham vọng tương tự khi nói rằng ông hy vọng công ty sẽ trở thành nhà cung cấp thiết bị gia đình trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.
Khi được hỏi về ý kiến ​​của mình về các trận chiến sắp tới, Liu nói: “360buy.com tự tin sẽ giành chiến thắng trên chiến trường này. Đây là một lĩnh vực rộng lớn và vì thế, người ta không thể chiến đấu một mình được”.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo VNEXPRESS)

8X Mỹ làm giàu như thế nào?

18 tuổi, Ben Casnocha, chàng trai có nick name "Big Ben", đã trở thành một ông chủ. Một ngày của Ben lúc nào cũng bận rộn. Sáng, Ben đến thung lũng Silicon làm việc với tư cách "ông chủ", điều hành công ty. Buổi chiều, Ben lại cắp sách tới trường như một học sinh bình thường.






Bắt đầu từ một dự án nhỏ khi còn đang học tại một trường tư thục tại San Francisco, Casnocha đã tạo dựng cho riêng mình một công ty phát triển cực mạnh mang tên Comcate - một công ty chuyên kinh doanh các phần mềm phục vụ cho chính quyền ở các địa phương. Ben kinh doanh rất thành công. Thu nhập bình quân hằng năm của Comcate lên tới 750.000 USD. Và tính đến nay, trên 50 khách hàng từ nhiều thành phố lớn nhỏ thuộc nhiều bang nước Mỹ đã và đang sử dụng dịch vụ của Comcate.Tất nhiên, Ben Casnocha không phải trường hợp duy nhất ở Mỹ. Trong bài viết "Ai đang thay đổi ngành kinh doanh nước Mỹ" đăng trên Tạp chí Young Wealth vừa qua, tác giả Jon Swarz đã đề cập tới 15 doanh nghiệp trẻ tiêu biểu. Tất cả đều bắt đầu sự nghiệp từ khi còn rất trẻ, khi đang còn ở tuổi teen. Và tất nhiên, tất cả đều rất thành công.
Dù ở bất cứ đâu, giới trẻ cũng luôn luôn muốn chứng tỏ mình. Vì khát vọng tự khẳng định ấy, họ sẵn sàng bước vào thương trường, sẵn sàng cạnh tranh với các "đại gia", dù nhiều khi tài sản khởi nghiệp họ có trong tay chỉ là con số 0. Điều đáng nói là con số những người trẻ ấy luôn tăng với cấp số nhân theo thời gian. Theo số liệu thống kê của Brian Headd, một chuyên gia kinh tế tại văn phòng luật sư tài chính Mỹ, chỉ trong vòng 5 năm, con số tiểu chủ (ông chủ dưới 21 tuổi) ở Mỹ đã tăng lên gần 50.000 người.
Cùng với sự phát triển của CNTT và Internet, những người trẻ có nhiều hơn cơ hội tiếp cận công việc kinh doanh. Chỉ cần một số vốn nho nhỏ, bất kì ai có "máu" làm ăn đều có thể biến ước mơ thành hiện thực.
Lời khuyên từ những 8X thành công
Graham Bensinger, xuất thân từ vùng Ladue (Missouri) là một phóng viên thể thao của ESPN. Graham có thể coi là một kiểu mẫu thành công ngay từ khi còn trẻ. Chưa đầy 20 tuổi, Graham đã có riêng một show hàng tuần về thể thao trên ESPN, và một vị trí khá vững trên ESPN.com. Theo Graham, làm việc hết mình chính là chìa khóa để dẫn tới thành công. "Mọi người đều có ước mơ. Chỉ khác là có ước mơ trở thành hiện thực. Còn có ước mơ mãi mãi chỉ là mơ ước", Graham chia sẻ.
Cũng sớm thành công như Graham, Robin Liss, 22 tuổi, cũng được coi là một gương mặt thành công tiêu biểu của 8X Mỹ. Vừa qua tuổi trưởng thành, Robin đã trở thành CEO của Camcorderinfor.com - một website thu hút hàng trăm nghìn người truy cập. Cô cũng được biết đến như là cố vấn của CNN.
Mặc dù vậy, Robin Liss vẫn hết sức khiêm tốn. Cô tâm sự, "không bao giờ tôi tự coi mình là một chuyên gia. Tôi luôn luôn học hỏi và cố gắng tìm ra những cách giải quyết tốt nhất khi làm bất cứ công việc nào". Theo Robin, sự liều lĩnh và kinh nghiệm chính là chìa khóa của thành công trong kinh doanh.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo VTC News)

Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2011

3 lần vượt vũ môn...

Một doanh nghiệp thành công trong 10 năm đầu tiên thường phải vượt ba vũ môn quan trọng. Và thực tế là không phải ai cũng làm được. 


Vũ môn đầu tiên: “Ăn chay nằm đất!”

Nghiên cứu trên thế giới cho thấy chỉ có 20% doanh nghiệp tồn tại sau hai năm đầu tiên. Thách thức lớn nhất trong giai đoạn này là tài chính. Doanh nghiệp mới thành lập khó kêu gọi góp vốn. Ngân hàng thường không cho những doanh nghiệp mới toanh vay tiền, rủ người khác góp vốn cũng dễ bị từ chối vì chưa đủ sự tin cậy.

Đối với những doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng quan tâm đến việc đầu tư xây dựng hệ thống phân phối và thương hiệu một cách bài bản, vấn đề tài chính càng trở nên khó khăn hơn. Thậm chí doanh nghiệp có thể bị phá sản trước khi cây bắt đầu ra hoa kết trái.

Thiếu hụt về tài chính sẽ dẫn đến khó khăn trong việc tuyển dụng người giỏi phải trả lương cao. Không phải lúc nào cũng có thể bắt đầu với những người phải trả lương cao nên trong giai đoạn này doanh nghiệp buộc phải sử dụng nhân sự trẻ nhưng nhiệt tình, năng động với mức lương thấp.

Chi phí sản xuất cao cũng sẽ là gánh nặng đối với những doanh nghiệp sản xuất. Sản phẩm đưa ra thị trường đòi hỏi không chỉ chất lượng cao mà còn giá cạnh tranh. Mà muốn có giá cạnh tranh thì phải có quy mô sản xuất đủ lớn.

Để vượt qua vũ môn này, những người sáng lập và điều hành doanh nghiệp cần lưu ý:

Đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị cho hai năm “ăn chay nằm đất”. Bạn sẽ phải loại bỏ hết những chi phí chưa quan trọng như văn phòng rộng rãi, thư ký lịch lãm, xe hơi đời mới… Và bạn sẽ phải tự tay làm hoặc tham gia hầu hết các công việc liên quan, từ sản xuất cho đến tiếp thị, phân phối, quản trị... Và muốn thế, bạn sẽ phải có kinh nghiệm - để giảm thiểu được rủi ro theo kiểu “thử sai đúng” khi khởi nghiệp. Vì lúc này, không có cơ hội lần thứ hai cho quyết định sai lần thứ nhất.

Nên tìm kiếm những người đồng sáng lập với những kỹ năng nổi trội mà mình không mạnh. Hơn thế nữa, những người này phải có cùng tầm nhìn, cùng chia sẻ những giá trị kinh doanh và triết lý sống. Nếu không sẽ xảy ra tình trạng “nửa đường gãy gánh”. Thực tế có không ít trường hợp khi khởi nghiệp khó khăn thì không sao nhưng đến lúc chớm có thành công thì nội bộ của những người đồng sáng lập bắt đầu lục đục - từ chuyện tiền bạc, công cán “tôi nhiều, anh ít”…

Nhiều người sáng lập cũng không hẳn là hay, dễ dẫn đến tình trạng “lắm thầy thối ma, lắm cha khó lấy chồng”. Và do vậy, nhất thiết bạn phải chiêu dụ được những người cộng sự không chỉ giỏi (tất nhiên với giá mềm) mà còn phải “máu lửa”. Và khi bạn vượt qua được vũ môn rồi, thì nhớ đừng quên công của họ.

Cốt lõi nhất để vượt qua vũ môn này là tìm được nhu cầu của thị trường mà chưa có ai khai phá. Tất nhiên sẽ có nhiều rủi ro nhưng cơ hội thành công và sự tưởng thưởng chắc chắn sẽ rất lớn.

Vũ môn thứ 2: Đừng “có mới nới cũ”!

Khi đã bắt đầu “ăn nên làm ra”, doanh nghiệp thường có sự gia tăng về quy mô nhân sự, mở rộng một số ngành hàng sản xuất. Doanh nghiệp thường sẽ áp dụng hệ thống quản lý tích hợp ERP trong giai đoạn này để có thể quản trị ở quy mô lớn. Việc áp dụng hệ thống quản lý mới đòi hỏi người tham gia phải có những năng lực quản trị mới.

Giai đoạn này, doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn trong việc huy động tài chính từ các cổ đông khi tiến hành cổ phần hóa, trở thành công ty đại chúng. Sự mở rộng cổ đông giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn về tài chính nhưng cũng tạo ra những phức tạp mới trong quản trị.

Thách thức lớn nhất trong giai đoạn này là phải kết hợp được những nhân sự cũ và mới. Có một số người tham gia từ ngày đầu đã có nhiều đóng góp to lớn cho công ty, nhưng nếu tiếp tục giữ vị trí lãnh đạo thì công ty không thể phát triển nhanh (do kinh nghiệm quản lý ở quy mô nhỏ). Việc mời gọi các nhân sự mới tham gia quản trị công ty sẽ tạo ra xung đột lợi ích giữa nhóm nhân sự mới và cũ.

Bài học để vượt qua thách thức của giai đoạn này là phải xây dựng được các giá trị văn hóa cốt lõi để kết nối những người làm việc tại công ty. Ban lãnh đạo công ty cần xác định đâu là những giá trị để giúp công ty phát triển bền vững hướng đến sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp. Dựa trên cơ sở những giá trị văn hóa này, các chương trình huấn luyện đặc biệt sẽ được thiết kế giúp người cũ và người mới có thể nói chuyện với nhau thẳng thắn về tương lai cá nhân và tương lai công ty.

Các chương trình huấn luyện sẽ giúp mọi người thấy được những giá trị mà công ty theo đuổi phù hợp như thế nào với giá trị của cá nhân để lựa chọn đi hay ở. Các giải pháp đưa ra cho mọi người sẽ rất đa dạng và được trao đổi chân tình. Người cũ có thể lựa chọn đi học thêm để phát triển với sự tài trợ của công ty, hoặc có thể tiếp tục làm cho sếp mới, hoặc chuyển sang bộ phận khác để học cái mới…

Vũ môn thứ 3: Đi tiếp hay mở rộng?

Doanh nghiệp phát triển sau nhiều năm thường có nhu cầu mở rộng các lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh khác. Mô hình phát triển của các tập đoàn đa ngành ở châu Á có doanh thu hàng tỉ đô la Mỹ thường đi theo hướng này. Vấn đề đặt ra là nguyên tắc nào có thể giúp doanh nghiệp đa dạng hóa ngành nghề thành công?

Chúng tôi đưa ra nguyên tắc ba vòng tròn để làm cơ sở quyết định mở rộng. Ba vòng tròn là Say mê-Khả năng- Hiệu quả. Một quyết định mở rộng chỉ được thông qua khi đáp ứng cả ba yếu tố: chúng ta có thực sự say mê lĩnh vực kinh doanh này? Lĩnh vực này có phù hợp với khả năng của chúng ta? Và việc đầu tư vào lĩnh vực này có thể mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp? Kinh nghiệm thành công và thất bại của ICP trong việc mở rộng các ngành nghề sản xuất kinh doanh đã kiểm chứng tính đúng đắn của nguyên tắc ba vòng tròn.

Nhiều quyết định mở rộng ngành nghề mới lúc này rất dễ thất bại vì lúc đó bạn đang “say mê chiến thắng” và luôn nghĩ rằng “chuyện này, chuyện nhỏ”! Hơn nữa, đến lúc “rủng rỉnh” tiền bạc (từ các nhà đầu tư hoặc từ cổ đông công chúng), bạn dễ “vung tay quá trán”, xa rời hoạt động kinh doanh chính và bắt đầu lơ là, thiếu kiểm soát. Nhiều khi có nhiều nguồn lực chưa hẳn là tốt!




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vneconomic)

Bài học “gối đầu giường” doanh nhân

Doanh nhân không chỉ có thu nhập cao, mà còn đóng vai trò “người gác đền” nền kinh tế thế lực. Ngồi ở vị trí cao cấp đồng nghĩa với việc nhận lãnh trách nhiệm quan trọng. 



Vậy nên, doanh nhân cần:

- Nhận thức: tầm quan trọng của việc thoát ly khỏi mọi lề lối. Lãnh đạo đi liền với đổi thay và hy vọng ở tương lai. Khi điều hành công ty, doanh nhân cần dấn bước vào những lãnh thổ chưa được khai phá, để rèn luyện cách đương đầu với các khó khăn ẩn giấu và khám phá nhiều tri thức tiềm tàng.

- Cam kết: không ngừng học tập để nâng cao năng lực bản thân. Nếu bệnh thì không thể chăm sóc người ốm. Nếu nghèo thì không thể hỗ trợ người đói. Nếu không học thì không thể giúp người ít học.

- Để có được địa vị lãnh đạo, doanh nhân hẳn đã từng trải qua đủ thành công và thất bại. Khiêm tốn khi thành công và kiên cường khi thất bại là phẩm chất căn bản phải mãi duy trì.

- Sẵn sàng đầu tư phát triển nhân viên. Đừng ngần ngại giúp đỡ đồng nghiệp và cấp dưới phát huy tiềm năng của họ một cách tối đa.

- Học cách liên kết với cá nhân không phù hợp. Khi gặp người có tính cách và phương án xử lý vấn đề khác mình, hầu hết đại gia thấy “chướng mắt” nên né xa, loại bỏ, hoặc ra sức thay đổi đối phương. Nhưng, người lãnh đạo giỏi cần nhìn ra ưu điểm của mọi nhân viên, đồng thời, chấp nhận tài năng thay vì cứ xăm soi thiếu sót.

- Công bằng và chính trực. Mọi nhân viên luôn yêu cầu sự công bằng. Họ muốn được lắng nghe. Điều quan trọng không phải là quyết định cuối cùng của bạn có trùng với kiến nghị cấp dưới đã đưa lên? Mà vấn đề cốt lõi là công việc tiến triển rõ ràng, minh bạch.

- Trung thành với tổ chức, nghề nghiệp, cộng đồng, xã hội, mà đặc biệt là gia đình.

- Có trách nhiệm không chỉ với kết quả công việc mà còn với tiến trình thực hiện và những người cộng tác cùng mình suốt chặn đường dài. Cách thức đạt được thành quả sẽ hình thành chính con người bạn.

- Chủ doanh nghiệp là người có đặc quyền. Chính xác. Đó là sức mạnh, nhưng cũng là gánh nặng. Thành quả đạt được càng cao thì lòng trắc ẩn phải càng nhiều. Học tập phải đi kèm thấu hiểu.

- Nhân viên đánh giá “sếp” không dựa vào lời hứa, mà căn cứ trên hành động và kết quả đã đạt được. Thành công phải gắn liền với tình cảm và lòng quan tâm đến mọi người xung quanh.

- Biết cười khuyết điểm của chính mình. Lãnh đạo là phải ý thức sự thất bại và hạn chế của chính mình, để phát triển dựa trên sự khiêm tốn và tính nhân văn.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Doanhnhan360)

Con đường khởi nghiệp

Biết bao tâm huyết bạn đã đổ vào 1 cuộc khởi nghiệp thì sẽ "xót xa" gấp 10 lần khi đứa con của mình bị khai tử. Và bạn đã bao giờ ngẫm ngĩ vì đâu ra "nông nổi" đó. Phải chăng bạn đã thiếu 1 kế hoạch kinh doanh bài bản. Thật vậy, để đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp cần xác định đúng lĩnh vực kinh doanh, khách hàng mục tiêu và chiến lược thị trường. 




Khi xây dựng được kế hoạch kinh doanh bài bản, bạn sẽ có sự chuẩn bi hơn và sẽ biết được liệu ý tưởng kinh doanh của bạn có khả thi hay không. Cần lưu ý, bạn không nên đi đường tắt, trừ phi bạn là người dày dạn kinh nghiệm và có đủ kiến thức về lĩnh vực bạn muốn kinh doanh.

Kế hoạch kinh doanh của bạn phải giải đáp được các câu hỏi: Lĩnh vực kinh doanh của bạn độc đáo như thế nào? Làm sao sản phẩm/dịch vụ của bạn thu hút được khách hàng? Những khác biệt cơ bản giữa công ty mới của bạn với các đối thủ cạnh tranh? Lý do chính khiến khách hàng muốn làm ăn với công ty bạn là gì?

1. Xác định lĩnh vực kinh doanh và tầm nhìn

Xác định tầm nhìn là điều vô cùng quan trọng. Vì đó sẽ là động lực cho hoạt động kinh doanh của bạn. Sau đây là những câu hỏi giúp bạn xác định được tầm nhìn và lĩnh vực kinh doanh:

- Khách hàng của bạn là ai?

- Lĩnh vực kinh doanh bạn tham gia?

- Sản phẩm/dich vụ mà bạn cung cấp?

- Kế hoạch phát triển của bạn?

- Lợi thế cạnh tranh chú yếu của bạn?

2. Đề ra mục tiêu

Nên viết ra danh sách các mục tiêu, trong đó mô tả ngắn gọn nhưng hành động cụ thể. Về cơ bản, có 2 nhóm: mục tiêu ngán hạn (từ 6-12 tháng) và mục tiêu dài hạn (có thể từ 2-5 năm). Nếu công ty của bạn mới thành lập, bạn phải nỗ lực nhiều hơn để đạt được các mục tiêu ngắn hạn. Vì một công ty mới thường phải trải qua giai đoạn nghiên cứu và phát triển, từ đó mới đưa ra nhưng dự đoán về kết quả có thể đạt được trong dài hạn.

Ghi rõ nhưng điều bạn muốn đạt được, càng cụ thể càng tốt. Hãy bắt đầu từ các mục tiêu cá nhân, sau đó liệt kê các mục tiêu kinh doanh của bạn bằng cách trả lời các câu hỏi: Là chủ doanh nghiệp, bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn doanh nghiệp của bạn có quy mô như thế nào? Số lượng, chất lượng sản phẩm/dịch vụ và mức độ hài lòng của khách hàng? Lợt thế cạnh tranh chủ yếu của bạn? Sản phẩm/dịch vụ của bạn có thế tạo nên sự thay đổi đối với cuộc sống của khách hàng như thế nào?

3. Hiểu được khách hàng

Không một doanh nghiệp nào có thế đáp ứng nhu cầu của tất cả khách hàng. Vì thế, hãy suy xét kỹ đâu mới là khách hàng mục tiêu của bạn. Để xác định khách hàng mục tiêu, trước hết phải hiểu rõ các vấn đề:

Nhu cầu: Khách hàng tiềm năng của bạn có nhu cầu gì chưa được thỏa mãn? Công ty bạn đáp ứng những nhu cầu đó như thế nào?

Mong muốn: Tìm hiểu những khát vọng, mong ước của khách hàng. Khách hàng mua sản phấm/dịch vụ là để giải quyết một vấn đề nào đó. Vậy sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể giải quyết được nhưng vấn đề gì của khách hàng?

Cảm nhận: Nắm bắt những cảm nhận tiêu cực lẫn tích cực của khách hàng về công ty của bạn và sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả cao khi quảng bá, tiếp thị hình ảnh công ty.

4. Học từ đối thủ cạnh tranh

Bạn có thể học rất nhiều về việc kinh doanh bằng cách nhìn vào cách kinh doanh của các đối thủ. Trả lời tốt một số câu hỏi sau có thể giúp bạn học hỏi được từ các đối thủ và tập trung vào khách hàng của bạn:

- Bạn biết gì về thị trường mục tiêu của mình?

- Đối thủ của bạn là ai?

- Đối thủ của bạn tiếp cận thị trường như thế nào?

- Đối thủ của bạn có nhưng điểm yếu và điểm mạnh gì?

- Bạn có thể cải thiện, phát triển như thế nào dựa trên cách tiếp cận của đối thủ?

5. Tài chính

Bạn kiếm tiền như thế nào? Lợi nhuận có thể kiếm được là bao nhiêu? Hãy dành thời gian thực hiện các kế hoạch tài chính. Kế hoạch tài chính cũng phải tính cả khoản thời gian thu hồi đối với các khoản phải thu (khách hàng nợ) cũng như thời gian thanh toán đối với các khoản phải trả (nợ nhà cung cấp). Chẳng hạn, bạn phải trả tiền cho nhà cung cấp trong 30 ngày, nhưng phải đợi 45-60 ngày mới nhận được tiền thanh toán từ khách hàng. Một kế hoạch về dòng tiền sẽ cho bạn biết, bạn sẽ cần bao nhiêu vốn lưu động trong suốt thời gian thiếu hụt đó.

Một kế hoạch tài chính phải tập trung vào các yếu tố:

- Đầu tư ban đầu.

- Giả định: Những nhận định của bạn về thị trường, đối thủ, khách hàng, tài chính… Giả định càng chính xác, việc khởi nghiệp kinh doanh càng thuận lợi.

- Chi phí phải trả hằng tháng (có thể sẽ rất cao đối với một số doanh nghiệp)

- Dự báo doanh thu

- Tiền mặt tích lũy được

- Điểm hòa vốn

6. Vạch chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược marketing gồm 4 bước:

Xác định thị trường mục tiêu: Xác định khách hàng mục tiêu hoặc thị trường mục tiêu của bạn. Tại hầu hết các công ty, 80% doanh thu đến từ 20% khách hàng của họ. Vì thế, bạn cần tập trung thời gian và nỗ lực vào những khách hàng quan trọng nhất.

Xác định các thị trường mục tiêu tốt nhất: Mục đích của bước này là chỉ rõ hơn nữa và quyết định xem khách hàng nào có ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của công ty và hướng các hoạt động marketing tập trung vào những khách hàng mục tiêu này.

Xác định các công cụ, chiến lược và phương pháp: Marketing chính là quá trình tìm kiếm, giao tiếp và nâng cao nhận thức của thị trường mục tiêu về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Hãy thực hiện kết hợp nhưng công cụ và chiến lược marketing nhằm nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh công ty.

Kiểm tra các công cụ và chiến lược marketing: Những giả định mà chúng ta không kiểm tra lại thường là những cái có khả năng gây ra nhưng rắc rối trong kinh doanh nhiều nhất. Hãy dành thời gian để kiểm tra tất cả nhưng giả định, đặc biệt khi bạn phải bỏ ra một khoản chi phí rất lớn.

Công việc kinh doanh của bạn sẽ có ít khả năng thất bại hơn nếu bạn có thể dự đoán trước kết quả. Kế hoạch kinh doanh của bạn phải chỉ ra được những mục tiêu thực tế. Tất cả nhũng điều đã đề cập ở trên không phải là những điều duy nhất bạn cần biết khi muốn khởi nghiệp. Hãy hỏi ý kiến chuyên gia nếu bạn không chắc chắn về điều bạn đang làm.




SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo Doanhnhan360