Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

5 bước đơn giản để tự làm chủ chính mình

Việc phấn đấu để trở thành “ông chủ” của chính mình hơn là phải báo cáo công việc với người khác có thể là thôi thúc mạnh mẽ nhất đối với những người giàu tham vọng. Để có thể làm điều này tốt hơn, bạn nên xem xét những lới khuyên sau từ các doanh nhân:


1. Học hỏi về công việc kinh doanh

Hãy chuẩn bị cho việc tạo dựng doanh nghiệp bằng cách học hỏi về công việc kinh doanh của bạn trong tương lai. Việc học hỏi này có thể xuất phát từ ngôi trường bạn đã tốt nghiệp, một khóa đào tạo kỹ năng hay chỉ đơn giản là đọc và tự tìm hiểu các các thông tin liên quan.
Andrea Bloom, một sinh viên tốt nghiệp từ Trường kinh doanh Havard, hiện tại là chủ sở hữu của ConnectWell, nhà cung cấp các chương trình hợp tác sống khỏe sáng tạo tại Pleasanton, California, Mỹ, song vẫn thường xuyên tham dự các sự kiện của cựu sinh viên và tổ chức các cuộc thảo luận với các doanh nhân. Theo ông, việc tham gia những sự kiện như thế này sẽ “có ích trong việc cung cấp ý tưởng để giúp bạn tiến về phía trước hơn là hợp tác với các lãnh đạo doanh nghiệp, những người chỉ nói cho bạn biết một việc gì đó sẽ không có hiệu quả”. 

Một tấm gương điển hình khác là Becky Ruby, chủ của một chuỗi cửa hàng thiết kế hoa ly tại Indianapolis. Sau khi tốt nghiệp đại học Butler với tấm bằng cử nhân báo chí và quản lý nghệ thuật, cô đã làm việc trong lĩnh vực phi lợi nhuận trước khi theo đuổi niềm đam mê về hoa. Cô đã nỗ lực hết mình để có thể nhận được giấy chứng nhận thiết kế hoa từ trường Chicago. Tuy nhiên, khi buộc phải học cách làm thế nào để điều hành một doanh nghiệp thực sự, cô đã phải thuê thầy dạy tư, Charles Polcaster và chưa bao giờ phải nghi ngờ về tài năng của bà. 

2. Tư duy và hành động như một doanh nhân

Hãy tư duy và hành động như một doanh nhân thực thụ khi làm việc cho một người khác. Chẳng hạn, Peggy Paul, người sáng lập SheTaxi, một trang web có nội dung tập trung vào các vấn đề của phụ nữ. Khi đang còn làm việc cho một tổ chức từ thiện, cô đã học được mọi thứ từ lập kế hoạch kinh doanh đến tầm quan trọng của một hội đồng quản trị công ty. 

“Sau đó, với SheTaxi, tôi nhận ra rằng tôi cần phải có sự hỗ trợ và ý kiến từ một hội đồng quản trị để giúp tôi thiết lập mục tiêu rõ ràng và duy trì sự tập trung”, Paul nói. “Là một doanh nhân, thật dễ để bạn muốn làm tất cả công việc, và nhóm tư vấn của tôi luôn giúp tôi đi đúng hướng.” 

3. Thoải mái với thất bại

Michaela Conley, người thành lập HPCareer.net, một công ty truyền thông xã hội, tập trung quảng cáo về các nghề trong ngành công nghiệp nâng cao sức khỏe, có trụ sở tại Washington D.C đã phát hiện ra rằng “Làm thử và mắc sai lầm” chính là cách tôi luyện tốt nhất để giúp cô phát triển công việc kinh doanh vì cô đã nhanh chóng học được từ những sai lầm của mình. 

Một trường hợp khác, Lynn Griffith, người sáng lập công ty Welcome Events đã nhận ra mình là một doanh nhân chỉ sau khi cô bị sa thải khỏi công việc thứ 10 trong vòng hai năm. “Tôi hoàn toàn không chịu được khi phải làm việc cho những người hoặc là tôi không tôn trọng hoặc là không có kiến thức và khả năng mà tôi nghĩ tôi có”, cô Griffith nói. Hiện công ty quản lý sự kiện của cô được đặt tại Fort Lauderdale, Florida, Mỹ. 

Cho dù, có thể bạn không muốn phải vật lộn ở bên ngoài hay bị sa thải trước khi tự mình thắp sáng ngọn lửa kinh doanh, nhưng chính khả năng vượt qua các thất bại  sẽ nhanh chóng dẫn bạn đến thành công. 

4. Bước ra thế giới bên ngoài

Nhìn nhận theo một vài khía cạnh nào đó, công việc kinh doanh nhiều khi có nét tuơng đồng với một môn thể thao. “Bạn không thể điều hành công việc kinh doanh bằng cách chỉ ngồi phía sau bàn làm việc của mình”, Denise Praul, người sáng lập Accurate Tax Management Corp, một tập đoàn thẩm định và quản lý thuế có trụ sở tại Indianapolis nói. “Hãy bước ra hòa nhập với thế giới và bắt đầu gặp gỡ mọi người”. 

Larvetta Loftin, một doanh nhân khác về lĩnh vực truyền thông, đã áp dụng quy tắc này bằng cách tự tạo một nhóm của mình với tên gọi Leading Ladies International  (tạm dịch: Những quý bà dẫn đầu thế giới) bởi vì cô nhận thấy rằng sẽ không có đủ các đài phát thanh cho phép tất cả phụ nữ có thể cất lên tiếng nói của mình.

Dava Guthmiller, ông chủ của Noise 13 Design, một công ty thiết kế và xây dựng thương hiệu có trụ sở tại khu vực Vịnh San Francisco, cũng đã tạo ra một mạng lưới chỉ bao gồm phụ nữ mang tên Pow.Wow Network tại San Francisco. Thông qua các doanh nhân khác, cô đã tìm được nguồn nhân lực tài năng, sự ủng hộ và khách hàng tiềm năng. Cho dù bạn tham gia vào một nhóm đã được thành lập hoặc tự tạo cho mình một nhóm như thế,  thì mở rộng mạng lưới kết nối là một yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào đang “cố ngóc đầu” trên thương trường

5. Tận tâm hết mình

Việc lo sợ khi bắt đầu  một công việc kinh doanh có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của bạn, nhưng cũng đừng tìm cách kháng cự nó. Luật sư Attorney Joan Champagne đã giải quyết nỗi sợ hãi khi bắt đầu thành lập công ty riêng bằng cách tâm sự với một người cố vấn dày dạn kinh nghiệm. Người này đã khuyên cô rằng sự sợ hãi không bao giờ biến mất hoàn toàn và cô sẽ phải làm quen với nó. “Tôi vẫn đang điều chỉnh...  Tôi sẽ làm những gì tôi phải làm”, Champagne nói. 

“Sẽ không bao giờ có một khởi đầu hoàn hảo khi bắt đầu bắt đầu một công việc kinh doanh”, Kristin Kuhlke Cobb, chủ cửa hàng bánh mỳ đặc sản Cupcake tại Charleston, S.C bổ sung. “Tuy nhiên, có những thời điểm mà bạn biết rằng bạn hoàn toàn tận tâm với nó. Nếu người phụ nữ có thể quản lý một gia đình với những đứa trẻ, một đức ông chồng và những công việc nhà... một cách tốt đẹp, thì tại sao họ lại không thể điều hành một doanh nghiệp cũng tốt đẹp như vậy?”
 
 
 
Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét