Chủ Nhật, 3 tháng 7, 2011

Kinh nghiệm tạo động lực của Richard Branson

..."Bạn sẽ thắc mắc liệu những cuộc phiêu lưu kiểu như vậy có phù hợp với một ông lão 60 tuổi như tôi không? Câu trả lời của tôi và cũng là nguyên tắc tạo động lực cuối cùng của tôi đó là “Hãy xiết chặt động lực và thực hiện những gì bạn muốn”...


Doanh nhân nổi tiếng chia sẻ lời khuyên về cách giữ cảm hứng trong khi thực hiện các ý tưởng mới.

- Khi được hỏi ông đã làm thế nào để duy trì được động lực để tạo ra các ý tưởng mới và thực hiện chúng, Richard Branson, ông chủ của hãng hàng không giá rẻ danh tiếng Virgin đã trả lời như sau: 

- Động lực của tôi đã thay đổi rất nhiều trong suốt 40 năm qua. Nhìn lại, có thể thấy rõ đây là một quá trình dài và tôi đã có được những động lực mới theo thời gian.

Chắc chắn không ai ngoài cha mẹ tôi có thể dự đoán chính xác tương lai nghề nghiệp của tôi. Tôi không phải là một học sinh có triển vọng, có lẽ là do chứng khó đọc không chẩn đoán được. Nhưng cha mẹ tôi không thấy vấn đề học hành của tôi là một hạn chế. Thay vì đó, họ đã giúp tôi tìm thấy điểm mạnh của tôi bằng cách dạy tôi không ngừng tìm kiếm các thách thức mới.  Những thành tích thể thao và các vụ đầu cơ kinh doanh từ rất sớm như trang trại trồng cây thông Nô-en đã dạy tôi phải biết tò mò và tin vào hiểu biết cũng như sự sáng tạo của mình khi gặp vấn đề.

Tôi đã phần nào có được định hướng từ khao khát tự chứng tỏ bản thân khi tôi bắt đầu thực hiện cuốn tạp chí Sinh viên khi mới 16 tuổi. Tôi và các bạn của mình đã tạo cho thế hệ của chúng tôi tiếng nói về các vấn đề của thời đại, đặc biệt là cuộc chiến tranh tại Việt Nam.

Chúng tôi thực hiện cuốn tạp chí bởi chúng tôi có niềm tin chắc chắn và chúng tôi yêu nó. Dù lúc đó chúng tôi phải làm việc bên ngoài một tầng hầm ở phía Tây London mà không có hỗ trợ về tài chính nhưng chúng tôi không coi đó là vấn đề. Chúng tôi chỉ “ném”mọi thứ mà chúng tôi có vào vụ làm ăn, các nhà quảng cáo có độ an toàn và các cuộc phỏng vấn. Đó là công việc vất vả nhưng cũng rất thú vị và tạo nhiều hứng khởi. Trên tất cả, dự án cho chúng tôi những cảm xúc rất mạnh mẽ.

Đó là tinh thần vui vẻ, thích thú và mục đích đã củng cố cho sự mở rộng việc bán các bản thu âm và sau đó thành lập các cửa hàng thu âm. Bước đi tiếp theo trong việc kinh doanh băng đĩa của chúng tôi cũng không có gì khác biệt. Tình yêu với âm nhạc và sự quan tâm tới những người yêu âm nhạc đã đảm bảo rằng tôi không bao giờ thiếu động lực - chỉ đôi lúc thiếu tiền mặt mà thôi! 

Cuộc suy thoái của Anh hồi cuối những năm 70 cũng kéo theo sự sụt giảm doanh số bán băng đĩa và các bài hit của chúng tôi. Chúng tôi đã tạo ra một cộng đồng gần gũi tại Virgin và tôi muốn tất cả những người cùng làm việc với tôi phải yêu thích công việc của mình. Tôi cũng quan tâm sâu sắc tới sự an toàn trong công việc. Chúng tôi hoạt động trong sự thua lỗ và tôi đã phải quyết định hoặc sẽ củng cố các cửa hàng và tái kiểm soát việc kinh doanh băng đĩa hoặc làm theo bản năng và đầu tư vào các nghệ sĩ mới.

Với hi vọng sẽ có thêm nhiều phương án vượt ra khỏi các vấn đề tài chính, tôi đã mua hai câu lạc bộ đêm và đầu tư nhiều tiền hơn vào ngành kinh doanh băng đĩa. Giám đốc điều hành  Simon Draper là một tài năng lớn nên tôi đã hỗ trợ ông ấy tạo ra một nhãn hiệu độc lập lớn nhất Anh quốc.  

Kết quả thành công của chúng tôi trong việc kinh doanh âm nhạc đã cứu chúng tôi vượt qua thời khó khăn. Thế mạnh của thương hiệu sẽ cho phép chúng tôi vượt xa lĩnh vực âm nhạc để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh và động lực của tôi lại thêm một lần nữa được mở rộng. Với công việc kinh doanh cũ và mới, chúng tôi đã xây dựng được một cộng đồng khách hành, vì thế các mục tiêu của tôi bây giờ có thêm việc Virgin trở thành một trong những nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới.

Các động lực khác nhau đồng nghĩa với việc thiết lập công việc kinh doanh mà các nhân viên của Virgin say mê, cố gắng khuấy động các thị trường và giành được lòng tin của các khách hàng tiềm năng. Chúng tôi thành công vì chúng tôi đã hướng cạnh tranh tới các công ty hàng đầu trong các lĩnh vực mà chúng tôi cảm thấy khách hàng không còn được phục vụ tốt. Rất nhanh sau đó chúng tôi chuyển sang kinh doanh các lĩnh vực hàng không, tàu hỏa, đồ uống, các dịch vụ tài chính, câu lạc bộ sức khỏe và khách sạn.

Trong thập kỷ vừa qua, tôi đã có thêm động lực mới đó là các nỗ lực làm từ thiện với qui mô lớn. Điều này đã dẫn đến việc hình thành Virgin Unite - tổ chức phi lợi nhuận có nhiệm vụ giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường khó khăn - tổ chức này cũng góp phần tạo nên tổ chức The Elders (là một tổ chức độc lập do ông Nelson Mandela sáng lập nên nhằm tận dụng ảnh hưởng và kinh nghiệm của các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới để giải quyết các vấn đề hòa bình, giải quyết các vấn đề khó khăn của nhân loại và tăng cường sự quan tâm tới các vấn đề đó), Trung tâm Doanh nhân Branson và Carbon War Room – tất cả đều là những công cụ tuyệt vời trong cuộc chiến chống lại nghèo đói, bệnh tật và thảm họa biến đổi khí hậu toàn cầu.

Tôi luôn không ngừng thử thách nhân viên và cộng sự của mình với những ý tưởng mới, cải tiến mới hoặc các vụ kinh doanh mà tôi muốn lập nên trong thời gian nhanh gấp đôi bình thường. Tinh thần học hỏi cố hữu và khát vọng tìm kiếm những thách thức mới của tôi cũng có thể thấy qua những cuộc phiêu lưu không gian với Công ty Virgin Galactic (là công ty chuyên cung cấp các chuyến bay vào vũ trụ). Sau bước khánh thành đường băng Spacesport ở vịnh New Mexico vào tháng 10, giấc mơ về ngành du lịch vũ trụ của tôi càng trở nên gần hơn. Một dự án lớn cho năm 2011 sẽ giúp việc kinh doanh các chuyến khám phá dưới nước cất cánh. Rút kinh nghiệm từ công việc của Steve Fossett, chúng tôi đã nỗ lực lập hải đồ các hào dưới biển sâu để tiện cho các tàu ngầm lưu thông dưới biển.

Bạn sẽ thắc mắc liệu những cuộc phiêu lưu kiểu như vậy có phù hợp với một ông lão 60 tuổi như tôi không? Câu trả lời của tôi và cũng là nguyên tắc tạo động lực cuối cùng của tôi đó là “Hãy xiết chặt động lực và thực hiện những gì bạn muốn”. 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Dịch từ Entrepreneur)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét