Thứ Bảy, 2 tháng 7, 2011

Khởi nghiệp ảo, lợi nhuận... trong mơ

Khát khao khẳng định bản thân nhưng lại không đủ kinh nghiệm để lường trước những tình huống xấu trên thương trường, những người trẻ rất dễ vướng vào các thương vụ lợi nhuận lên đến vài tỷ đồng trên... giấy.
Cạm bẫy ngọt ngào
“Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, giới thiệu cơ hội làm giàu” sẽ diễn ra tại hội trường trung tâm Công ty CP Sinh học và Y học Tái tạo FBM, Công ty CP Mạng lưới Hữu nghị FNC...



Sinh viên tham gia hội thảo
Vào cửa tự do”, tin nhắn được cùng lúc gửi đến khá nhiều sinh viên lớp QT21, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM, rồi nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán của lớp học trong giờ giải lao. Người nhắn tin là một thành viên trong lớp. Những cuộc hẹn nhanh chóng được xác lập để cùng nhau đến tham gia hội thảo hấp dẫn này.“Chỉ còn hai năm nữa là sẽ bước ra thương trường thực sự, phải tranh thủ học hỏi kinh nghiệm từ người đi trước và tìm cơ hội ngay từ bây giờ thì may ra mới phát triển được trong tương lai”, cô sinh viên Giang Thy chia sẻ.
Theo chân Giang Thy đến địa điểm ghi trong tin nhắn, điều bất ngờ là buổi hội thảo với cả trăm người tham dự lại diễn ra tại sảnh chính của tòa nhà số 11 Nguyễn Gia Thiều.
Trong không gian không mấy rộng rãi, ngoài vị diễn giả và vài người đến sớm được vinh dự ngồi ở chiếc bàn nhỏ, còn tất cả phải đứng xung quanh để đón nhận cơ hội làm giàu là... bán các sản phẩm tế bào gốc để hưởng lợi nhuận.
Theo diễn giả, sau khi mua hồ sơ và đăng ký làm thành viên, ngoài hoa hồng 10% trên mỗi sản phẩm được tiêu thụ, nếu tích cực giới thiệu thêm người tham gia, gây dựng được mạng lưới bán hàng của riêng mình, thành viên phân phối sẽ được hưởng các khoản hoa hồng lệch cấp đến từ những người thuộc mạng lưới của mình.
Tự hào “khoe” là thành viên của Tập đoàn FPT, chi những khoản hoa hồng hấp dẫn cùng thực hiện những chính sách ưu đãi, diễn giả hào hứng cho biết, không khó để có thu nhập lên đến hơn 70 triệu đồng/tháng. Thế là buổi “hội thảo” chưa kết thúc đã có vài người hăm hở đăng ký làm thành viên của mạng lưới bán hàng đa cấp này.
“Tôi chọn khởi nghiệp bằng cách này. Nếu phát triển tốt mạng lưới, tôi sẽ tích lũy được một số vốn để sau khi ra trường triển khai ước mơ kinh doanh của mình”, Hoàng My, cô sinh viên Trường Đại học Kỹ Nghệ Sài Gòn, chia sẻ.
Ảo ảnh lợi nhuận
Khá nhiều bạn trẻ không có điều kiện kinh tế để tự tin về tương lai cũng suy nghĩ như Hoàng My. Họ ra sức tìm cơ hội kiếm tiền thật nhiều để thử sức hơn là chấp nhận tích lũy kinh nghiệm, tài chính theo cách đi làm công như thông thường. Trường hợp của anh Nguyễn Quang Minh ở Q.10, TP.HCM là một ví dụ.
Nghe lời mời của một người bạn, anh Minh đăng ký tham gia làm thành viên cho mô hình kinh doanh “siêu lợi nhuận” của Công ty CP Đầu tư Du lịch Quốc tế Việt Sing. Xin gia đình và vay mượn bạn bè được gần 7 triệu đồng đóng cho Công ty để có được mã số thành viên, anh Minh bắt đầu hành trình tìm khách hàng cho Công ty.
“Chỉ cần tìm được 7 người tham gia là tôi sẽ thu hồi được vốn, sau đó bắt đầu thu lợi từ những người này”, anh Minh tỏ ra lạc quan. Anh cho biết thêm, chỉ cần người dưới anh 15 cấp cũng tìm được 7 người khách tham gia thì xem như anh có thể bỏ túi 2 tỷ đồng cùng nhận được quà tặng của Công ty là những chuyến du lịch nước ngoài, xe hơi, nhà cửa...
Sau hai tháng miệt mài tìm kiếm Minh cũng chỉ giới thiệu được 6 người cho Công ty, chủ yếu là bạn bè thân thiết bởi bây giờ nhiều người không còn tin tưởng vào hình thức bán hàng đa cấp nữa. “Không những không lấy lại được số vốn ban đầu, đáng buồn hơn là tôi còn kéo theo bạn bè lâm vào cùng cảnh ngộ”, Minh thừa nhận.
Tuy nhiên, điều đáng tiếc là không phải ai cũng thấy được tính chất ảo của hình thức kinh doanh đa cấp, mà chỉ nghĩ rằng do mình không đủ năng lực để theo nghề. Gặp lại những sinh viên lớp QT21 sau hơn một tháng làm thành viên phân phối, nhiều người khoe đã bắt đầu nhận được lợi nhuận từ hệ thống mình gây dựng.
Hỏi ra mới biết, những người mua sản phẩm, làm nhà phân phối cho họ đều là người thân trong gia đình. Sau giờ học, y phục chỉnh tề để “đi làm”, sự nhiệt tình và nghiêm túc của những người trẻ dễ khiến các thành viên trong gia đình tin tưởng và ủng hộ.
Thế nhưng, mấy ai trong số những người trẻ này biết được, lợi nhuận họ nhận được chỉ là một phần nhỏ trong số tiền mà những người thân của họ đang tiêu tốn để nuôi lớn hệ thống bán hàng này...



Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét