Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2011

CEO của Ford tiết lộ 10 "độc chiêu" để thành công

Tổng giám đốc điều hành của hãng sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Mỹ, hãng Ford Motor Co., ông Alan Mulally vừa chia sẻ những kinh nghiệm vàng để trở thành một cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực lãnh đạo và marketing. 



Luôn mỉm cười thật tươi 

Ấn tượng đầu tiên mà bạn dễ dàng bắt gặp ở vị lãnh đạo tài ba này là nụ cười rất tuyệt vời của ông – một nụ cười thực sự. Đó là nụ cười của một người rất thân thiện với mọi người. Một nụ cười chân thành sẽ mang lại sự ấm áp, sự cởi mở và sự tự tin, mà chúng chính là những đặc điểm quan trọng ở một nhà lãnh đạo muốn tìm kiếm sự đoàn kết trong một đội và truyền cảm hứng tới những người khác.
Nụ cười còn được xem là một hành động đơn giản giúp tạo nên những điều kì diệu khi chủ nhân của nó biết sử dụng đúng lúc, đúng chỗ.

Hãy quan tâm tới những người khác 

Alan luôn sẵn lòng tham gia chụp một loạt ảnh tập thể với tất cả mọi người ở hầu hết mọi sự kiện. Hơn thế nữa, những người từng được tiếp xúc với Alan, ai cũng nhận thấy ông luôn tràn đầy sinh lực, luôn quan tâm, thăm hỏi mọi người từ chuyện họ tới từ đâu hay chuyện họ đang làm gì.
Ông không xem mình là trung tâm của mọi sự chú ý mà chính những người đang tiếp xúc với ông mới là người đáng được quan tâm nhất. Và tất nhiên sự quan tâm của ông khiến ai cũng hài lòng.
Sở hữu niềm đam mê 

Trong mọi cuộc chuyện trò, Alan luôn tỏ rõ việc ông rất quan tâm tới tương lai của Ford, những cống hiến xuất sắc của đội ngũ nhân viên ở công ty và những lời hứa, lời cam kết về những sản phẩm mới cho ngành công nghiệp ô tô. Sự đam mê nghề nghiệp của ông đã khiến chúng ta có cảm giác rằng mình đang sống trong một thế giới với những con người luôn làm việc chăm chỉ và luôn phát huy tối đa tài năng của họ.
Ông luôn nhấn mạnh rằng mỗi người không được lơ là dù là chi tiết nhỏ nhất trong nhiệm vụ mình được giao để có thể cho ra đời một sản phẩm tốt nhất mức có thể. Alan cũng tự hào cho biết trong khi một số hãng xe khác phải xem lại hoạt động của mình, thì Ford vẫn thẳng tiến, không chỉ đẩy mạnh phát triển sản xuất mà còn liên tục kiểm tra chất lượng hàng tồn kho.

Khiến khách hàng vui vẻ 

Ông Alan đã từng nói với các thành viên trong đại gia đình nhà Ford rằng hãy khiến cho khách hàng của các bạn cảm thấy thật vui vẻ, hài lòng khi họ đến với bạn. Cụ thể, ông nói “hãy làm họ thật vui vẻ, gần giống như cảm giác khi bạn đứng trước cửa hàng Apple, nơi bán iPhone, iPad và nhiều thứ tiện nghi khác”.

Dễ tiếp cận 

Nếu các nhà lãnh đạo khác luôn cố gắng tránh xa chốn đông người và “thoắt ẩn, thoắt hiện” ở những chốn ấy thì ông Alan Mulally lại là một ngoại lệ. Ông không hề tránh xa những người muốn tiếp cận mình và thường tới tham dự các sự kiện với chỉ một đoàn tùy tùng bao gồm cả thư kí và nhân viên an ninh trong bộ trang phục đặc trưng cho CEO của Ford.
Không chỉ thân thiện với các phóng viên bởi việc luôn sắp xếp thời gian dành cho họ, ông Alan còn rất cởi mở với những vị khách “nói nhiều” dù họ chỉ đi ngang qua ông để được nói câu xin chào và mong muốn sự đáp trả lại từ phía ông.

Những người muốn tiếp cận với CEO của Ford không quá khó khăn như với các CEO khác bởi ông không hề trang bị cho mình một khối tùy tùng dày đặc. Đây là một cách rất sáng tạo của ông Alan, bởi nhờ có thể tiếp cận được với ông không quá khó khăn, nên các nhân viên cấp dưới có thể chia sẻ những mối trăn trở cũng như ý tưởng sáng tạo của họ, mà điều này là rất cần thiết trong sự phát triển của công ty.

Không bao giờ mất đi sự đồng cảm với dân chúng 

Ông đã từng “giả thường dân”, đi tới một đại lý của Ford ở một địa phương nọ. Tại đây, ông gặp một khách hàng đang cố trả giá một chiếc xe của hãng. Ông đã hỏi vị khách hàng này xem anh ta đang gặp khó khăn gì khi mua xe và cũng hỏi xem anh ấy thấy giá cả của xe ra sao để có thể giúp đỡ vị khách này hoàn tất thủ tục mua xe.
Hãy thử tưởng tượng nếu vị khách này biết mình đang nói chuyện với CEO của Ford và được ông tận tình thăm dò ý kiến, anh ấy sẽ nghĩ gì? Chắc chắn anh ta sẽ đánh giá rất cao dịch vụ khách hàng của Ford.

Sẵn sàng nhận phản hồi từ khách hàng và hoàn tất thủ tục mua bán sớm 

Không gì có thể khiến khách hàng giận hơn là việc chậm trễ, thậm chí không hề phản hồi lại ý kiến của họ. Riêng cá nhân ông Alan đã làm gương cho toàn nhân viên công ty Ford bằng việc trả lời ngay khi có thể những thắc mắc của cả nhân viên lẫn khách hàng của hãng. Điều đó khiến không khách hàng hay nhân viên nào có thể phật ý với thái độ và trách nhiệm của Alan.

Không bao giờ được quên mình đến từ đâu 

Nhiều người chắc hẳn sẽ rất ngạc nhiên nếu biết ông Alan đã từng nhận lời mời tới dự một bữa tối từ thiện của một đại lý nhỏ của Ford ở Hershey, Pennsylvania. Ngạc nhiên hơn là ông đã đến đúng hẹn bất chấp dự báo thời tiết về một trận bão tuyết sắp xảy đến buộc ông phải nghỉ lại qua đêm ở đó hay bất chấp cả việc đã có tới gần 500 thành viên trong bữa tiệc này khuyên can ông không nên tới đó để đỡ nguy hiểm khi đi lại.
Chữ “tín” và sự tôn trọng người khác đã được ông Alan đặt lên hàng đầu và chính điều này đã khiến mọi người càng trân trọng, yêu quý ông hơn. Khi được hỏi về lý do chấp nhận lời mời đó, ông Alan cho biết ông đã nghĩ tới nhiều người từng giúp đỡ ông trên con đường thành công và không muốn phụ lòng họ.

Đem đến cho khách hàng sản phẩm tốt nhất và hãy để họ tự đánh giá chất lượng 
Đây là một tuyên bố ngắn gọn mà ông Alan đã đúc kết lại, nhưng lại mang lại thành công rất lớn trong kinh doanh. Đặc biệt trong thời buổi hiện nay, câu nói này càng trở nên đúng trong mọi hoàn cảnh: Đầu tiên hãy tạo ra một sản phẩm tốt nhất, sau đó hãy khuyến khích dư luận bình phẩm chất lượng sản phẩm này.

Hãng Ford, dưới sự lãnh đạo của ông Alan đã tập trung vào cả hai nhiệm vụ: một là cố gắng tạo ra một chiếc xe tốt nhất tới mức có thể, hai là khuyến khích khách hàng tự đưa ra đánh giá của họ về chúng thông qua các diễn đàn, các trang web, thậm chí cả trang Facebook và tài khoản Twitter cá nhân của họ. Nhờ những hoạt động này, mà hãng luôn tự tin với chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng của mình.

Đầu tư vào truyền thông cộng đồng
 
Theo ông Alan, truyền thông không chỉ ảnh hưởng tới hiện tại mà còn ảnh hưởng tới cả tương lai phát triển của Ford. Ông nói đùa rằng những gì ông đang nói cũng khiến nhiều người quan tâm nhờ các phương tiện truyền thông. Việc đầu tư vào truyền thông cộng đồng đã trở thành một truyền thống của Ford. Với mỗi model mới, hãng đều tung lên trang Twitter. Thậm chí cả những trang Facebook, Flickr, YouTube, hay blog cũng là “khoảng đất” bán hàng và phục vụ khách hàng của Ford.Ngoài ra, ông Alan cũng điểm danh một số chiêu khác giúp thành công trong kinh doanh.
Đó là: nếu bạn không giỏi ở một mảng nào đó rất quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh, hãy tìm một  chuyên gia có hiểu biết thực sự để thay bạn giải quyết những rắc rối đó chứ đừng quá ôm đồm. Hãy lịch thiệp với đối thủ cạnh tranh của bạn bằng cách cạnh tranh lành mạnh, nhưng đừng để họ vượt mặt. Bạn cũng cần nhìn nhận sự việc một cách sát thực, dựa trên thực tế chứ đừng chủ quan duy ý chí. Một chiêu cuối cùng của ông Alan là hãy làm tốt công việc của bạn để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, mà cụ thể đối với Ford chính là mục tiêu sản xuất dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường. 




Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Vn Media)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét