Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Sara Blakely sẻ chia kinh nghiệm thành công


Sara Blakely, nhà sáng lập Spanx, chia sẻ những bài học cuộc sống quan trọng mà chị đã tích lũy.

Sara Blakely là một nữ doanh nhân có khẩu khí mềm mỏng nhưng ý chí sắt đá. Vào những năm 1990, chị đã có 7 năm ròng làm việc bán máy fax.



                                           Sara Blakely, nhà sáng lập Spanx
Không chịu nổi áp lực công việc, có nhiều khi chị bật khóc lúc gặp khách hàng tiềm năng phải chạy xe lòng vòng để định thần lại rồi mới có thể tiếp tục làm việc. Nhưng Blakery là người phụ nữ kiên trì, luôn tin tưởng rằng một ngày nào đó mình sẽ tạo ra và bán những sản phẩm trong mơ. Cuối cùng, ngày đó cũng đến vào năm 1998.
Blakery không hài lòng với trang phục và thử cắt bỏ phần chân của đôi tất da phụ nữ. Đó là bước đi đầu tiên cho ra đời những thiết kế vớ da ôm sát cơ thể nhưng không bọc bàn chân. Và hai năm sau, Spanx Inc. ra đời, sản xuất hơn 200 loại trang phục ôm sát cơ thể, mà nổi trội là Mama Spanx, ôm sát cơ thể từ bụng xuống chân phụ nữ mang thai, đồ bơi, và mới đây nhất là Spanx for Men.

Ngày nay, Spanx là doanh nghiệp trị giá nhiều triệu dollar với 105 nhân viên, cung cấp hàng cho 10.000 tiệm bán lẻ khắp thế giới.
Blakery, 40 tuổi, chia sẻ ý chí kiên cường quyết không bỏ cuộc đã dẫn dắt chị đến thành công trong kinh doanh:

Giây phút sáng kiến:
Từ lâu rồi tôi đã chuẩn bị tinh thần đến ngày nào đó mình có thể làm chủ doanh nghiệp. Vậy nên giây phút tôi cắt đi phần bàn chân của cái vớ da và nhìn mình mặc nó trong gương thì tôi nhận ra đó là dấu hiệu cơ hội tôi mong chờ bấy lâu đã đến.

Nguồn gốc của sự kiên trì bền chí:
Tôi thường nghe những cuốn băng kể chuyện động viên như “Làm thế nào để trở thành người không bị ràng buộc bởi các giới hạn” của Wayne Dyer. Khi tôi 16 tuổi, tôi chứng kiến cảnh bạn mình bị tai nạn xe cộ và qua đời. Cũng cùng lúc ấy, cha mẹ tôi ly hôn, và cha tặng tôi sêri băng nghe đó kèm lời nhắn nhủ: “Cha ước đã có ai tặng nó cho cha khi cha ở tuổi con thay vì tự tìm thấy nó ở tuổi 40”. Tôi thuộc lòng cả 10 cuộn băng. Và đó cũng trở thành món quà tôi dành tặng những người tôi quan tâm nhất.

Kỷ niệm kinh doanh đầu tiên:
Khi lên 7 tuổi, tôi nghĩ ra ý tưởng “những chiếc vớ quyến rũ”. Và mẹ đã dẫn tôi đi mua những món đồ nhỏ nhỏ xinh xinh bằng nhựa để mẹ con tôi khâu lên vớ ren trắng rồi tôi đem vào trường bán cho các bạn.

Bài học cuộc sống:
Cha khuyến khích chúng tôi thất bại để có thể trưởng thành hơn. Hàng tuần, cha hỏi chúng tôi đã thất bại những gì. Nếu chúng tôi không có gì để nói thì cha sẽ rất thất vọng. Thế nên, từ khi còn nhỏ, tôi đã hiểu rằng không bao giờ sợ thất bại.






Bí quyết bán hàng qua điện thoại: Hãy làm họ cười. Nếu có thể làm được điều đó, thì bạn sẽ có thêm 15 giây. Tranh thủ 15 giây đó để diễn giải rằng bạn cung cấp sản phẩm phù hợp nhất cho họ. Và quan trọng nhất là tạo sự khác biệt ngay từ những giây đầu tiên tiếp xúc. Khi thành lập Spanx, tôi nghe lời từ chối suốt 2 năm. Nhưng điều đó không làm nản chí. Tôi không có gì đặc biệt, chỉ có động lực, có tiếng gọi kiên trì kêu tôi không dừng bước.

Điều chỉnh thái độ tức thì:
Bài hát Lose Yourself của Eminem sẽ giúp tôi vực dậy trong những lúc khó khăn hoặc giúp tôi lên tinh thần ngay trước khi thực hiện một bài diễn văn.

Bí mật kỳ lạ:
Tôi cực kỳ mê bò bít-tết Nhật. Nhà hàng ưa thích của tôi là Nakato tại Atlanta. Tôi có thể ghé ăn 3 buổi tối liên tục.
Tôi được truyền cảm hứng từ những người thành công từ hai bàn tay trắng. Richard Branson và Oprah không có gì trong tay nhưng đã đạt đến thành quả to lớn bằng cách thức của riêng mình.
Trước khi thành lập Spanx, tôi thường ngồi nhiều giờ trên ghế bành và suy nghĩ, tự hỏi mình có thể làm những gì, làm giỏi những gì.
Bùa may mắn của tôi là cái balô may mắn màu đỏ của tôi từ thời sinh viên. Tôi đã cùng chiếc balô đó đi qua bao chặn đường gian lao, khổ nhọc, bị từ chối không biết bao nhiêu lần. Tôi từng bị chế giễu vì mang theo chiếc balô cũ này đến những buổi giới thiệu ý tưởng xin tài trợ. Nhưng bây giờ, tại Quỹ Sarah Blakery, nơi chúng tôi hỗ trợ phụ nữ đến trường và thành lập doanh nghiệp, balô đỏ còn quý hơn món tiền họ nhận được. Balô đỏ là biểu tượng của tiềm năng.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo CNN/Doanhnhansaigon)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét