Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Nguyên tắc vàng cho “sếp” của doanh nghiệp mới

Với doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, cần có được đội ngũ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp ít nhất trong vòng 5 năm hay 10 năm. Nếu xây dựng được những quy tắc tốt sẽ giữ được những nhân viên có tính cách chăm chỉ mẫn cán, khi đó doanh nghiệp của bạn sẽ hoạt động tốt hơn rất nhiều. 
 

Và dưới đây là một vài nguyên tắc quan trọng cho những “sếp” của doanh nghiệp mới:

1. Đừng tuyển dụng nhân viên khi khó có thể giữ chân họ trong một vài tháng

Những nhân viên đầu tiên của bạn phải là hòn đá tảng làm nền móng để bạn xây dựng công việc kinh doanh. Bạn nên giả định rằng mình sẽ có doanh thu bằng không trong ít nhất một vài tháng đầu tiên và khoản doanh thu chưa đủ để trả lương đầy đủ cho bất cứ nhân viên nào trong ít nhất sáu tháng sau đó. Song hãy chắc chắn rằng kế hoạch tài chính của bạn sẽ đảm bảo cho những khoản tiền lương đầy đủ.

2. Là một người sếp đồng cảm

Các nhân viên không mong đợi được đối xử như những “bầy tôi trung thành và ràng buộc”, họ muốn thấy những nguyên tắc lãnh đạo có thể định hướng cho họ.

Ngay từ trong giai đoạn đầu này, bạn cần quan tâm tới nhân viên, tìm hiểu về họ và hướng dẫn họ trong công việc. Bên cạnh đó, không có gì sai cả khi bạn hỏi ý kiến các nhân viên về một việc gì đó, hay xin lời khuyên từ họ. Thật tuyệt vời khi mọi người cùng chia sẻ công việc với nhau.

3. Đưa ra những bồi dưỡng thích hợp, chứ không phải quá lớn

Bạn không bao giờ có thể thoả mãn đủ các nhân viên bằng những khoản lợi ích, trợ cấp khác nhau, cũng như không bao giờ đưa ra được các lợi ích như những công ty lớn, vì vậy đừng giả vờ bạn có thể. Hãy chắc chắn rằng bạn đưa ra những lợi ích cơ bản như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, du lịch…

Vượt khỏi các khoản lợi ích vật chất, bạn hãy tận dụng những khoản lợi ích phi vật chất mà các công ty không thể cung cấp như tham gia vào quy trình ra quyết định, hay dễ dàng tiếp cận sếp…. Không ít trường hợp, các nhân viên còn đánh giá cao các lợi ích này hơn nhiều so với các khoản trợ cấp vật chất khác.

4. Tạo dựng ngay các thói quen tốt

Những thói quen tốt khi trở thành một nhà quản lý doanh nghiệp là rất quan trọng. Hình ảnh một nhà quản lý được mọi người kính trọng sẽ được xây dựng trên cơ sở các thói quen này.

Về căn bản, ý nghĩa quan trọng ở chỗ: Hãy là một người thầy giáo, chứ không phải một kẻ hăm doạ. Bạn cần nhớ rằng quyền lực của một sếp hăm doạ chỉ vượt khỏi tầm tay của ông ta mà thôi. Song quyền lực của một sếp chỉ dẫn sẽ kéo dài mãi mãi.

5. Đừng e ngại ra các quyết định

Các quyết định nhanh chóng bao giờ cũng tốt hơn các quyết định chậm trễ. Lần đầu tiên phải ra một quyết định kinh doanh quan trọng, anh có thể thấy e ngại. Rồi một lúc nào đó trong tương lai, anh sẽ nhận ra mình phải chịu trách nhiệm cho các kết quả.

Quá nhiều nhà quản lý kinh doanh mới đều trì hoãn ra các quyết định và lo ngại về kết quả. Bạn bước chân vào thế giới kinh doanh để ra các quyết định - vì vậy, giờ là lúc bắt đầu ban hành chúng.

Không khác gì hàng triệu nhà quản lý kinh doanh khác trước, bạn đang bắt đầu những bước đi đầu tiên trong một giai đoạn được xem là quan trọng nhất của sự nghiệp. Có thể kế hoạch ban đầu không trở thành hiện thực nhưng bạn đã học hỏi được rất nhiều thứ. Giờ đây, bạn có thể sử dụng tốt những kiến thức miễn phí đó.




Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Tầm nhìn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét