Thứ Bảy, 18 tháng 6, 2011

Triệu dollar đầu tiên của tôi

Trong tất cả những mốc son quan trọng của toàn bộ quá trình thành lập và điều hành doanh nghiệp, thì con đường đạt đến doanh số 1 triệu USD đầu tiên làm thành câu chuyện hào hứng nhất.

Dĩ nhiên, mỗi doanh nghiệp có hoàn cảnh và quá trình khác nhau. Thành công có thể đến đột ngột, có thể là kết quả của nhiều tháng năm cật lực lao động vượt qua thăng trầm. Nhưng, điểm chung của hầu hết doanh nghiệp thành công là hợp đồng “khủng” đầu tiên, là cột mốc doanh số đặc biệt, mở màn cho thời kỳ “xuôi chèo mát mái” về sau…

Xâm nhập Wal-Mart

“Mùa hè đó, thay vì ngủ thì chúng tôi giao hàng”.
Các doanh nghiệp “âm mưu” nhiều năm trước khi có thể chính thức bỏ hàng cho chuỗi siêu thị lớn nhất thế giới Wal-Mart. Ấy vậy mà Sam Braunstein đã ký được hợp đồng hàng triệu USD với anh chàng khổng lồ ngành bán lẻ đó chỉ sáu tháng sau khi thành lập doanh nghiệp.
Sam là nhà sáng lập công ty dụng cụ nâng đỡ và chỉnh hình cho phụ nữ Wellgate Products. Trước khi Sam tiếp cận Wal-Mart, dụng cụ chỉnh hình khủy tay và đầu gối của Wellgate đã được bày bán trong một số cửa hàng bán lẻ khắp Hoa Kỳ. Sam tìm đến Wal-Mart vì nhắm vào lượng khách hàng khổng lồ của chuỗi siêu thị này.
Wal-Mart không ngừng tìm kiếm những sản phẩm mới, nên Sam đã có thể gặp đại diện bên đó chỉ sau vài lần trao đổi qua điện thoại. Sam cho biết: “Chỉ cần bạn chìu theo đề nghị thời gian của họ thì họ sẽ đồng ý gặp”.
Sam bay từ New York đến Bentonville, Arkansas để trình bày phân tích thị trường về nhu cầu của phụ nữ với những sản phẩm chỉnh hình đặc biệt này. Chị giải thích điểm đặc biệt của Wellgate là chưa từng có doanh nghiệp nào thiết kế và chế tạo dành riêng cho phụ nữ. Sam tạo ra sản phẩm nhờ kinh nghiệm thực tế bản thân vì là vận động viên chạy bộ nhưng gặp vấn đề ở khớp. Các thiết kế của chị vừa vặn với vóc dáng người phụ nữ và mang tính thẩm mỹ hơn.
Ba tháng sau, Sam nhận được e-mail: Wal-Mart muốn đặt hàng 4 trong 9 sản phẩm hiện hàng của công ty. Hai loại hỗ trợ cổ tay và hai loại hỗ trợ đầu gối của Wellgate sẽ có mặt trong khắp các siêu thị Wal-Mart toàn quốc. Hợp đồng có tổng giá trị hơn 1 triệu USD.
Lúc bấy giờ, Sam đã tìm được nguồn vốn và thuê xưởng sản xuất tại châu Á, sẵn sàng thực hiện các đơn hàng khổng lồ của Wal-Mart. Chị luôn ra sức tìm kiếm những xưởng sản xuất mới để làm hàng trữ. Và thật tuyệt vời khi hàng bán chạy hơn mong đợi. Chị nói: “Mùa hè đó, chúng tôi không ngủ mà đi giao hàng”.
Sau thành công ở Wal-Mart, việc kinh doanh xuôi chèo mát mái hẳn. Những chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị toàn quốc khác như Target, Kmart cũng đặt hàng Wellgate. Ngày nay, sau 4 năm khởi nghiệp, Wellgate bổ hàng cho 8.500 cửa tiệm.
18 tháng sau khi ký kết với Wal-Mart, Sam bán Wellgate cho công ty tiếp thị sản phẩm sức khỏe phụ nữ Lil' Drug Store Products.
Nói về 1 triệu USD đầu tiên ký kết với Wal-Mart, Sam thấy: “Đó là mốc son quan trọng thay đổi vị thế của thương hiệu”.


Mọi thứ đều có thể 

“Trong từ điển của chúng tôi không có từ “Không”. Khó khăn không phải là không thể mà chỉ là thử thách”.
Ron Snyder, Giám đốc Điều hành công ty sản xuất giày cao su Crocs, đã cùng công ty tiến đến doanh số 1 triệu USD. Ron từng làm người đứng đầu Flextronics toàn cầu. Đó là công việc có quá nhiều áp lực, nên anh chuyển sang làm nhà tư vấn cho Crocs. Trước khi Ron lên làm giám đốc, thì chuỗi cửa hàng bán lẻ Dillard’s đã chú ý đến sản phẩm của Crocs và đề nghị hợp đồng 1 triệu USD đầu tiên vào mùa Thu năm 2004.
Không có thời gian để vui mừng vội. Chỉ với một nhà máy tại Canada, Crocs không đủ khả năng nâng lượng hàng từ 30.000 lên 300.000 đôi giày một năm…
Ron nhớ lại khi đó: “Chúng tôi chẳng có cách nào đáp ứng đủ đơn hàng”. Nhưng may thay, Ron có vài liên lạc bên châu Á và trong vòng một tháng đã có thể tìm nhà máy sản xuất bên phương Đông xa xôi. Nhanh chóng sau đó, Crocs đã xuất hàng ngàn đôi giày. “Trong từ điển của chúng tôi không có từ “Không”. Khó khăn không phải là không thể mà chỉ là thử thách”.
Từ đó, doanh nghiệp phát triển chiến lược sản xuất rộng khắp Hoa Kỳ, Canada, Mexico và châu Á… Ngày nay, Crocs có 13 cơ sở sản xuất và 15 trung tâm phân phối toàn cầu, có thể xuất 7 triệu đôi giày cao su mỗi tháng ra khắp các cửa hàng bán lẻ khắp thế giới.
Việc Ron tập trung phát triển toàn cầu đã giúp đẩy hàng hóa của Crocs sang Nhật, Brazil, với doanh thu quốc tế chiếm gần phân nửa tổng doanh thu. Anh tiết lộ bí quyết là ngay từ những năm 2004, 2005 thì mỗi quyết định anh đưa ra đều là để phù hợp với 2008, 2009.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Doanh nhân Sài Gòn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét