Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

“Hành động vì môi trường internet an toàn là trách nhiệm của chúng tôi”

Ông Jeff Han chia sẻ: “Mỗi ngày, Yahoo! phục vụ 4,5 tỷ lượt truy cập, 100 triệu thư điện tử và 81 tỷ tin nhắn của khách hàng trên toàn cầu. Trong đó, Việt Nam là thị trường rất sôi động với 6,9 triệu người sử dụng hằng tháng. Đội ngũ nhân viên Yahoo! Việt Nam của chúng tôi luôn làm việc với tinh thần say mê nhằm mang đến những sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng, đồng thời những chương trình hành động vì môi trường internet an toàn là mục tiêu thiết thực để thể hiện trách nhiệm của chúng tôi với cộng đồng”.


* Ông nhận định như thế nào về ảnh hưởng của internet đối với đời sống của chúng ta hiện nay?
- Cách đây 15 năm, khi sử dụng internet lần đầu tiên, tôi (và hầu hết mọi người) phải kết nối internet thông qua điện thoại. Lúc đó chưa có đường truyền internet băng thông rộng như hiện nay.
Tốc độ đường truyền rất chậm nên chúng tôi chỉ có thể online để đọc tin tức, gửi email. Người sử dụng internet khó có thể tải về các tập tin hình ảnh, âm nhạc hay video có dung lượng lớn.
Ngày nay, internet thực sự đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của mỗi chúng ta.
Số liệu thống kê cho thấy, trên toàn cầu, trung bình có khoảng 1/3 trong tổng số người sử dụng các phương tiện truyền thông có sử dụng internet bên cạnh các phương tiện truyền thông truyền thống.
Mọi người dành rất nhiều thời gian trên mạng để đọc tin tức, xem video, liên lạc với bạn bè, tìm kiếm thông tin, tham gia các mạng xã hội hay các hoạt động thương mại điện tử... So với cách đây 15 năm, internet thực sự đã có những thay đổi rất mạnh mẽ.
* Ông dự đoán internet sẽ có những thay đổi như thế nào trong tương lai?
- Dịch vụ định vị dựa trên địa điểm thông qua các thiết bị di động mở ra một thị trường mới ở nhiều nước châu Á như Indonesia, Ấn Độ và Việt Nam.
Theo các kết quả nghiên cứu mới nhất của Forrester Research thì dự kiến vào năm 2014, số người sử dụng internet trên toàn thế giới sẽ tăng 23% lên khoảng 2,6 tỷ người; trong đó 89% là từ khu vực ngoài nước Mỹ. Một lượng lớn của sự gia tăng này sẽ đến từ châu Á - Thái Bình Dương bao gồm cả Việt Nam.
Theo tôi, kết nối internet thông qua các thiết bị di động, sự phát triển của các mạng xã hội, sự gia tăng tính tương tác giữa internet và con người sẽ là những xu hướng phát triển của internet trong thời gian tới. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bất ngờ ở phía trước.
* Ông có thể nói rõ hơn về chiến lược của Yahoo! đối với sự phát triển và cạnh tranh trên lĩnh vực mạng xã hội?
- Hiện nay, trên thế giới và ngay tại Việt Nam đã có rất nhiều mạng xã hội cùng tồn tại và cạnh tranh trên sân chơi lớn này. Các trang mạng xã hội đang là xu thế mới của internet và các sản phẩm Yahoo! cũng không nằm ngoài xu thế đó thông qua những tính năng xã hội trên tất cả các sản phẩm, ví dụ như tính năng chia sẻ, tính năng “yêu thích”...
Là một công ty truyền thông kỹ thuật số hàng đầu thế giới, sứ mệnh của Yahoo! là mang tới những giá trị nội dung tốt nhất cho những người sử dụng của chúng tôi. Thông qua những sản phẩm của Yahoo!, người sử dụng có thể truy cập tới những gì họ quan tâm nhất như vào các bản tin ưa thích hay cập nhật tin tức bạn bè trên mạng xã hội.
Một ví dụ là phiên bản mới của Yahoo! mail đã tích hợp với trang tin tức và mạng xã hội khác cho phép bạn vừa đọc email vừa có thể xem những gì đang diễn ra trên thế giới. Bản thân Yahoo! Messenger cũng là một mạng xã hội thu nhỏ giúp mọi người trò chuyện và chia sẻ thông tin. Hiện nay, Yahoo! Messenger đã có một số cải tiến cho phép người sử dụng cập nhật trạng thái cùng lúc trên Facebook và trên Yahoo!.
* Internet mang đến nhiều lợi ích nhưng cũng chứa đựng không ít rủi ro. Chúng tôi được biết Yahoo! vừa giới thiệu sản phẩm Yahoo! An toàn hướng dẫn người sử dụng truy cập internet an toàn, hiệu quả. Thông điệp mà Yahoo! muốn gửi đến người tiêu dùng thông qua sản phẩm này là gì, thưa ông?

- Internet là một thế giới ảo có hàng triệu người sử dụng với các hoạt động phong phú khác nhau. Tuy nhiên, cũng như một thế giới bình thường chúng ta đang sống, nó có các quy tắc và quy định riêng.
Người mới sử dụng, đặc biệt là giới trẻ và ít kinh nghiệm với internet có thể không nhận thức được những điều này do đó có thể gặp phải các rủi ro nhất định như thông tin cá nhân bị rò rỉ, bị bắt nạt qua mạng hoặc tiếp xúc với nội dung không phù hợp...
Theo khảo sát mới nhất về thị trường kỹ thuật số của IDC trong tháng Bảy năm 2011, tỷ lệ kết nối internet tại Việt Nam là 27% trong tổng số gần 90 triệu dân. Điều này cho biết có một số lượng người mới sử dụng internet đầy tiềm năng tại đất nước các bạn.
Tại Yahoo!, không những chúng tôi không chỉ muốn đưa những nội dung tốt nhất đến với những người sử dụng, mà còn muốn giúp họ được thông tin và giáo dục về hành vi trực tuyến một cách tốt nhất. Vì lý do này, trong đầu năm 2011 chúng tôi đã giới thiệu sản phẩm Yahoo! An toàn ở 26 quốc gia với 14 ngôn ngữ, trong đó có Việt Nam.

Ông Jeff Han, Phó chủ tịch phụ trách tiếp thị, Yahoo! Khu vực châu Á - Thái Bình Dương trao học bổng cho sinh viên nghèo hiếu học của Hội Hành trình xanh tại buổi lễ họp mặt các lực lượng tham gia Hành trình xanh 2011 tại Đà Nẵng tối 17/7/2011

* Thưa ông, Yahoo! Việt Nam đã có những hành động cụ thể nào để giúp cho người sử dụng internet nâng cao ý thức tự bảo vệ mình?
- Theo thống kê của chúng tôi, trung bình 9/10 người sử dụng internet ở Việt Nam có sử dụng sản phẩm của Yahoo!. Do đó, chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong việc nâng cao nhận thức về việc sử dụng internet an toàn trong công chúng.
Tại Việt Nam, chúng tôi đã hợp tác cùng UNICEF hỗ trợ giáo dục trẻ em nâng cao kỹ năng sử dụng internet để bảo vệ chính mình. Đại diện truyền thông của Yahoo! An toàn là nhóm nhạc 365.
Chúng tôi hy vọng tiếng nói của UNICEF và nhóm nhạc 365 sẽ có tác động tích cực đến nhận thức của những người sử dụng internet trẻ tuổi. Chúng tôi đã biên soạn và sẽ phát hành miễn phí 3.000 quyển sổ tay hướng dẫn sử dụng internet an toàn thông qua chương trình “Phổ cập tin học và internet cho cộng đồng”.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng quan tâm tới việc hỗ trợ kiến thức cho các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo là những người trực tiếp định hướng cho những người sử dụng internet trẻ. Đồng hành với chương trình “Hành trình xanh 2011”, chúng tôi mong muốn đem lại cho người dân cơ hội tiếp cận với internet lần đầu tiên thông qua chiếc xe buýt Yahoo!.
Trên chiếc xe buýt - lớp học lưu động này, chúng tôi có đặt sẵn các máy tính kết nối internet giúp những người dân chưa có cơ hội sử dụng công cụ này có cơ hội trải nghiệm internet với ý thức bảo vệ bản thân.
* Vì sao Yahoo! lại chọn “Hành trình xanh” - một hoạt động offline để tuyên truyền nhận thức về việc sử dụng internet an toàn?
- Hành trình xanh 2011 với các hoạt động hữu ích thực sự là một môi trường lý tưởng để rèn luyện ý chí, sự quyết tâm, các kỹ năng sống cần thiết cũng như tinh thần vì cộng đồng cho các bạn trẻ. Đây cũng chính là lý do Yahoo! Việt Nam tham gia đồng hành cùng chương trình để cổ động cho những việc làm mang ý nghĩa tốt đẹp của giới trẻ Việt Nam.
Đồng thời, thông qua trang chủ và trang tin tức www.vn.news.yahoo.com/hanhtrinhxanh của Yahoo! Việt Nam, chúng tôi mong muốn được giới thiệu đến với tất cả mọi người và toàn xã hội những mặt tích cực của đời sống con người Việt Nam - điều rất cần thiết để làm cho môi trường internet của chúng ta ngày càng trở nên an toàn hơn.
Khi hoạt động tại thị trường Việt Nam cũng như ở bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới, chúng tôi không chỉ làm kinh doanh đơn thuần mà còn muốn thực hiện những trách nhiệm xã hội, đóng góp hết sức mình cho sự phát triển của cộng đồng. Gần đây, chúng tôi đã nhận được giải thưởng CSR (Corporation Social Responsibility) tại Đài Loan.
Yahoo! cũng đã gây quỹ hơn 4 triệu USD cho nạn nhân chịu thiệt hại sóng thần tại Nhật Bản hồi đầu năm nay. Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng của Yahoo! tại Châu Á nên chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động vì cộng đồng tại Việt Nam.
 * Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này. 


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét