Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Những điều nhỏ có thể hủy hại doanh nghiệp của bạn

Có thể tôi là một trong số những người tiêu dùng khó tính. Và bạn là chủ doanh nghiệp, đã bao giờ thử đặt mình vào vị trí của một người khách hàng khó tính để kiểm tra xem sản phẩm hay dịch vụ của bạn đã đáp ứng được bao nhiêu phần trăm yêu cầu của họ chưa.

 

Tôi là một người tiêu dùng rất ủng hộ Chương trình người Việt dùng hàng Việt. Khi mua sắm, tôi luôn ưu tiên chọn các hàng sản xuất trong nước. Phải nói là nhiều mặt hàng do ta sản xuất mẫu mã đẹp không kém hàng ngoại, chất lượng không quá tệ, giá cả hợp với túi tiền. Tuy nhiên, có những điều tôi muốn được chia sẻ góp ý, mong các doanh nghiệp chú tâm hơn để hoàn thiện hơn sản phẩm dịch vụ của mình.
Tôi là một bà mẹ 2 con, một cháu 2 tuổi, một cháu 4 tuổi. Giống như nhiều bà mẹ, quần áo, giày dép cho các bé là những mặt hàng được thay đổi liên tục. Thị trường hàng nội địa hiện có rất nhiều lựa chọn, hàng cotton 100%, mát, nhẹ, màu sắc. Tuy nhiên, mỗi lần mua một lốc 10 chiếc áo về, tôi lại phải dùng kéo cắt toàn bộ mác hàng dính ở sau cổ áo của bé. Bởi vì mác áo rất cứng, nhà sản xuất lại gắn ngay trong cổ áo, các bé mặc luôn cảm thấy khó chịu. Khi cắt hết mác rồi, lần sau muốn mua lại thương hiệu đó có thể tôi đã không nhớ được. Như vậy chỉ vì cái mác áo mà bạn đã có thể mất 1 khách hàng hoặc hàng triệu khách hàng là những bà mẹ có con nhỏ như tôi rồi, đúng không?
Quần của các bé cũng vậy. Con tôi trộm vía 2 bé đều bụ bẫm và điều khó khăn nhất đối với tôi khi đi chọn quần cho 2 bé là tìm được chiếc quần có cái dây thun mềm mại, độ co giãn tốt. Khi không tìm được tôi lại ngậm ngùi mua về và nhờ bác thợ sửa quần áo thay toàn bộ dây thun. Có một thương hiệu trong nước tôi mới phát hiện, và rất thích vì dây thun mềm mại, màu sắc, hình ảnh dễ thương. Bé lớn nhà tôi khi mới mua về cũng rất khoái. Thế nhưng chỉ 3 ngày đi học, cháu nhất định không chịu mặc, tôi kiểm tra lại thì phát hiện cái dây thun to bản bị xoắn trước, xoắn sau làm tức bụng cháu. Bạn thấy đấy, chỉ vì cái thun quần chất lượng kém hoặc là cách xử lý khi may nó không tốt, tôi sẽ khó có thể tìm lại cửa hàng của công ty bạn lần nữa. Tôi thấy nhiều mẹ trong cơ quan cũng bức xúc giống tôi và họ đã chọn hàng Thái Lan nhập khẩu dù đắt hơn.
Giày dép của bé cũng là vấn đề. Tôi không hiểu các nhà sản xuất giầy dép trong nước có thắc mắc tại sao ngày càng nhiều cửa hàng giày cho bé nhập khẩu từ Nhật, Malaysia, Thái Lan xuất hiện ở TP HCM, giá mấy trăm nghìn một đôi. Giầy trong nước thực ra mẫu mã cũng rất đẹp, giá vừa phải nhưng điểm tệ nhất là quai giầy rất cứng. Lần nào mua về tôi cũng "đánh vật" với việc thuyết phục con đi, mỗi lần đi giầy là các bé khóc rất tội. Tôi sợ mua giầy dép trẻ con của Trung Quốc vì lo chất độc hại trong nhựa, vậy là đành bấm bụng mua hàng ngoại đắt tiền. Vậy là chỉ vì cái quai giầy, tôi đã đành ngậm ngùi từ chối hàng trong nước rồi.
Vào siêu thị, chúng ta sẽ thấy rõ sự đa dạng của các nhãn hãng dầu ăn trong nước. Tôi hay dùng một trong số nhãn hàng đó vì nhà sản xuất này đưa ra nhiều loại sản phẩm khác nhau. Nhưng lần mở đầu tiên để sử dụng, tôi luôn làm đổ ra ngoài vì thiết kế nút giật bằng nhựa quá tệ. Nếu giật nhẹ thì không được, mà giật mạnh thì bị đứt quai nhựa, hoặc phần lớn là dầu bắn tràn ra ngoài. Ông xã tôi nhiều lần mở giúp cũng bị tương tự. Bà chị tôi cũng đôi lần than phiền vì cái nút mở kiểu này. Tôi thì đang nghĩ có lẽ mình nên tìm một nhãn hàng khác có cách mở thuận tiện hơn.
Nhóm bạn chúng tôi hay ăn bánh cuốn ở một cửa hàng có tiếng ở trung tâm Sài Gòn. Gần đây họ có một số nhân viên phục vụ rất khó chịu, chảnh chọe, rất khó chịu. Khách hàng đông, hỏi chỗ ngồi, người phục vụ hất hàm chỉ chỗ. Khách gọi thêm thì nhân viên mặt lạnh te không trả lời, đặt món ăn lên bàn khách thì như ném vào mặt khách. Các bạn của tôi không muốn quay lại lần nữa chỉ vì thái độ phục vụ của những nhân viên kiểu này...
Còn nhiều điều nhỏ nhặt nữa mà tôi không đủ thời gian để liệt kê. Trong bối cảnh làm ăn ngày càng trở nên khó khăn, tôi viết đôi dòng chia sẻ mong các chủ doanh nghiệp Việt Nam quan tâm hơn nữa đến những chi tiết mà tôi nghĩ rằng nó cũng rất quan trọng trên con đường chinh phục khách hàng của các bạn. Mong doanh nghiệp Việt sẽ lớn hơn, mạnh hơn và ngày càng được khách hàng Việt tin dùng sản phẩm của các bạn.
Thúy An


Sách DOANH TRÍ's Blog 
(Theo Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét