Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Gary Vaynerchuk: Một người – ngàn việc

Gary Vaynerchuk (35 tuổi) bắt đầu công việc bán hàng từ khi còn là cậu nhóc “vắt mũi chưa sạch”. Đến năm 22 tuổi, anh thay cha nắm quyền điều hành kho vang Wine Library và biến nó thành một trong những doanh nghiệp bán lẻ vang trực tuyến lớn nhất nước, kiếm được 60 triệu USD một năm. Năm 2009, Vaynerchuk thành lập công ty VaynerMedia, hỗ trợ các công ty lớn quản lý cộng đồng trực tuyến của họ.



Gary Vaynerchuk






Tôi thường dành 4 đến 5 tiếng một ngày để tương tác với mọi người qua Mạng Xã Hội (MXH), và tổng cộng là 12 tiếng một ngày trên TweetDeck (ứng dụng MXH cho phép bạn kết nối tới Twitter, Facebook, Buzz và Foursquare trên cùng một cửa sổ). Tôi có 850.000 người theo dõi trang Twitter nên quan tâm đến từng tin tweet.

Vừa thức giấc mỗi buổi sáng, vào khoảng 7, 8 giờ, tôi liền chụp lấy laptop để trả lời e-mail. Tôi cố gắng trả lời tất cả e-mail, nhưng thật khó khi tôi nhận hàng trăm thậm chí hàng ngàn e-mail mỗi ngày. Sau từ 45 phút bên máy vi tính, tôi đi tắm rồi trò chuyện với vợ Lizzie, vừa chơi đừa với công chúa nhỏ Misha 20 tháng tuổi.
Mỗi thứ Hai hàng tuần, tôi đến Wine Library ở Springfield, New Jersey và thường dành 45 phút di chuyển trên đường gọi điện thoại. Đầu tiên tôi nói chuyện với về tình hình gia đình, rồi bàn việc kinh doanh với Brandon Warnke, Phó chủ tịch Wine Library. Vài năm trở lại đây, tôi giao phó Brandon điều hành công ty để tập trung phát triển VaynerMedia, nhưng chúng tôi trao đổi công việc qua điện thoại 2, 3 lần một ngày về nhiều vấn đề: kiểm kê, sản phẩm mới, các khách hàng khó tính…
Đến 10 giờ, tôi có mặt tại công ty để gặp những quản lý cốt cán. Nếu là giải trí, chúng tôi bàn về bóng chày. Còn nếu giải quyết công việc, chúng tôi thảo luận về đơn đặt hàng mới, xưởng sản xuất nào muốn bán cho chúng tôi sản phẩm nào và ra giá bao nhiêu…

Sau buổi họp, tôi chọn vài chai vang ưa thích để giới thiệu trên chương trình video trực tuyến Wine Library TV. Từ năm 16 tuổi, tôi đã sống và thở cùng vang, đọc tất cả sách và tạp chí vang. Đến năm 23 tuổi, tôi nắm quyền quyết định mua tất cả vang cho công ty nhà và nếm không biết bao nhiêu chai. Tôi nắm rõ vang như lòng bàn tay nên không mất nhiều thời gian chọn lựa hay chuẩn bị chương trình. Hơn thế nữa, những show vang của Wine Library TV không nhằm bán hàng mà chỉ muốn hướng dẫn kiến thức về vang. Nhiều công ty tạo blog video để quảng cáo bán hàng nên nhanh chóng thất bại. Nhưng tôi ý thức mình đang xây dựng thương hiệu toàn cầu chứ không muốn tăng doanh số vài chai vụn vặt, nên gây dựng nhóm khán thích giả ngày càng đông đảo.

Khi mới bắt đầu năm 2006, tôi quay một tập phim mỗi ngày. Nhưng bây giờ thì tôi quá bận nên quay cùng lúc 5 tập vào một ngày để trình phát dần dần cho cả tuần. Tôi vốn không thích như vậy vì luôn mong có thể đề cập đến những sự kiện văn hóa, đời sống “nóng” trong video. Ví dụ như nếu Madonna đấm vào mặt Britney hôm nay thì tôi muốn nói đến chuyện đó trong chương trình Wine Library Show ngày mai. Vậy nên, khi buộc phải ghi hình trước cả tuần thế này, thứ Hai luôn là chương trình hay nhất vì gắn với thời sự nhất. Tôi thường ghi hình từ giữa trưa đến 6, 7 giờ tối. Mọi người biết thứ Hai là ngày duy nhất tôi có tại công ty, nên nhân viên sẽ đến chào hỏi và fan hâm mộ hỏi xin ký tặng lên chai vang. Thỉnh thoảng, tôi tạm nghỉ để trò chuyện với mọi người và mời họ cùng xuất hiện trên show.
Cũng vào thứ Hai ở Wine Library, tôi trò chuyện với cha ít nhất một tiếng về đủ chuyện to, nhỏ, trên trời, dưới đất. Hiện tại, cha tôi vẫn đến công ty làm việc mỗi ngày, điều hành văn phòng và đưa ra nhiều quyết định mua hàng. Là người mạnh mẽ, nội tâm, và có ý chí sắt đá, ông đã từ Belarus đến đây với hai bàn tay trắng và xây dựng một doanh nghiệp đáng nể. Cha là người hùng trong lòng tôi và truyền sự tự tin vào dòng máu chảy trong tôi. Tuy nhiên, nhiều khi chúng tôi tranh cãi nảy lửa về chuyện làm ăn…
Tôi luôn mang laptop bên mình để bất cứ giây phút trống nào cũng có thể dùng để trả lời e-mail. Ít nhất một lần một tuần, tôi truy cập trang video miễn phí Ustream, gửi tin Tweet để mọi người biết mình đang online, rồi dành khoảng 2, 3 tiếng để chat với 500 người qua webcam. Tôi nhận được đa dạng câu hỏi: “Làm cách nào tôi lắp ráp máy rửa xe?”, “Làm cách nào tôi thu hút thêm khách vào đọc blog của mình?”, “Tôi nên chọn loại vang nào cho đám cưới của con gái?”… Tôi tin rằng giao tiếp một đối một với mọi người sẽ giúp phát triển thương hiệu cá nhân và tôi thật sự yêu các fan của mình.
Từ thứ Ba đến thứ Sáu, tôi tập trung vào VaynerMedia, công ty cùng thành lập với người anh em AJ. Chúng tôi chuyên hướng dẫn các doanh nghiệp cách dùng MXH để phát triển thương hiệu. Vào buổi sáng những ngày này, tôi hẹn gặp nhân viên, luật sư, hoặc các khách hàng tiềm năng, rồi đến văn phòng ở khu trung tâm.

AJ và tôi thành lập công ty từ năm 2009, và đến nay đã có 20 nhân viên. AJ 24 tuổi, nhưng chúng tôi đã cùng làm việc từ khi cậu ấy mới lên 13. Trước đây, chúng tôi dành những ngày thứ Bảy để đến các kho bán hàng mua đồ về bán lại trên Ebay, kiếm chút tiền tiêu vặt. Cậu ấy hiểu tôi hơn bất cứ ai và tôi tin tưởng cậu ấy 100%.

Làm việc tại VaynerMedia, tôi là thợ săn, người đi “câu” mối làm ăn, còn AJ là người nông dân, chuyên theo dõi và thực hiện các dự án. Khách hàng đầu tiên của chúng tôi là đội bóng đá Mỹ New York Jets. Tôi là fan hâm mộ của Jets, nên ngày nhận Jets làm khách hàng là một trong những ngày hạnh phúc nhất đời tôi. Trên thực tế, mỗi quyết định kinh doanh của tôi đưa ra đều giúp tôi tiến gần hơn đến mục tiêu cuối cùng là sở hữu Jets.





Bằng việc ký kết hợp tác với chúng tôi, Jet tăng từ 1.000 lên 300.000 fan hâm một trên Twitter và Facebook. Sau thành công với Jets, chúng tôi nhận thêm khách hàng mới là National Hockey League, và cũng giúp doanh nghiệp này tăng từ 500 lên 500.000 fan trên Facebook và Twitter. Trên thực tế, tương tác giữa người và người rất quan trọng. Dù trực tiếp hay trực tuyến, bạn sẽ vui vẻ mua hoa nếu người bán dễ thương và có thái độ hòa nhã… Dù có ai đó nói xấu thương hiệu của bạn, thì cũng không phải là ngày tận thế và luôn có cách cứu vãn tình thế. Ví dụ như việc tôi thường lên Amazon.com để xem phản hồi của mọi người về quyển sách Crush It! Mình viết. Nếu có ai đó chê bai, tôi nói “Rất tiếc vì đã làm bạn thất vọng”, rồi thẳng thắn trò chuyện với người đó, hỏi ý kiến của họ. Thế là dù người đó không thích sách của tôi, anh ấy chắc chắn vẫn tôn trọng nó.



Gary Vaynerchuk thường dành 4 đến 5 tiếng một ngày để tương tác với mọi người qua Mạng Xã Hội (MXH), và tổng cộng là 12 tiếng một ngày trên TweetDeck (ứng dụng MXH cho phép bạn kết nối tới Twitter, Facebook, Buzz và Foursquare trên cùng một cửa sổ).
Có nhiều trường hợp tôi nhận hợp đồng nhờ việc làm diễn giả. Tôi diễn thuyết chừng 2, 3 lần một tháng mà đã kiếm được đến 100.000 USD. Quả là một món tiền đáng kể. Tôi phải rất kềm chế để không trở thành nhà diễn thuyết suông, là loại người mà tôi thường chế giễu.
Tôi có hợp đồng 10 quyển sách với HarperCollins, nên dành khoảng thời gian nhất định để viết sách. Quyển tiếp theo của tôi là The Thank You Economy. Mùa xuân và hè năm ngoái, tôi dành nhiều thời gian với người viết sách: tôi nói, cô ấy sẽ ghi âm, chép lại, biên tập và tôi sẽ xem lại. Khi quyển sách hoàn tất, thì tôi chuyển sang lo việc quảng bá nó.

Từ 8 đến 10 giờ mỗi tối thứ Năm, tôi thực hiện show Sirius radio về vang và MXH, nhằm phát triển thương hiệu cá nhân. Tôi muốn xuất hiện trên mọi phương tiện truyền thông có thể, Web, sách, radio và thậm chí TV.
Bữa tối thường là bữa ăn đầu tiên trong ngày của tôi. Tôi biết, nghe có vẻ điên rồ, nhưng tôi hiếm khi ăn sáng và trưa. Mỗi thàng vài lần, tôi ăn tối với luật sư riêng hoặc những doanh nhân cũng là những người bạn tốt. Nhưng càng về sau này, khi kết thúc công việc tôi chỉ muốn dành thời gian bên gia đình. Tôi tránh uống vang đỏ vào buổi tối vì nó khiến tôi buồn ngủ, trong khi tôi muốn làm việc thêm 1, 2 tiếng nữa.

Chủ Nhật là ngày gia đình, và New York Jets cũng như gia đình. Tôi không quan tâm nếu Oprah hày Obama gọi điện, nếu là đội New York Jets đang chơi thì tôi không trả lời điện thoại.
Tôi yêu công việc vô cùng, nhưng gia đình luôn là điều quan trọng nhất đối với tôi. Tôi ước mình có thể dành thêm nhiều thời gian cho vợ và con gái. Gần đây, tôi dành 90% cuối tuần cho gia đình, là thành tựu vĩ đại của mình, vì năm ngoái tỷ lệ đó chỉ là 40%. Ít nhất thì tôi cũng đang hướng đến con đường đúng đắn…



SÁCH DOANH TRÍ's Blog
(Theo DNSG)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét