Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2011

5 kỹ năng truyền thông nên học từ Donald Trump

Donald Trump luôn là tâm điểm của giới truyền thông nhờ những kỹ năng giao tiếp bậc thầy

Trump sở hữu những kỹ năng phỏng vấn thuộc hàng xuất sắc và đó là lý do chính khiến ông nhận được rất nhiều sự chú ý từ giới truyền thông trước cả khi công bố ý định tranh cử tổng thống.

Giới lãnh đạo và doanh nhân muốn nâng cao kỹ năng giao tiếp có thể học hỏi rất nhiều điều từ Trump, dù cho họ có đồng ý với quan điểm chính trị của ông hay không. Dưới đây là 5 kỹ năng nổi bật giúp Trump trở thành tâm điểm của giới truyền thông.

1. Nhấn mạnh vào thương hiệu của bạn

Các thương hiệu liên quan đến Trump luôn đại diện cho chất lượng và sự thanh lịch. Nếu sửa chữa lại một câu lạc bộ, ông sẽ thay thế những chiếc đèn rẻ tiền bằng những bộ đèn chùm sang trọng nhập từ Áo vì các thành viên của Trump National luôn muốn có được chất lượng tốt nhất. Tủ quần áo của Trump cũng đầy những bộ đồ đắt tiền, cà vạt riêng có chữ Trump, và những chiếc áo sơ mi thanh lịch với cổ tay kiểu Pháp. Ông luôn tận dụng mọi cơ hội để quảng bá cho thương hiệu của mình, đặc biệt là qua lời nói và cách ăn mặc.

2. Chỉ làm những việc mình đam mê

Nếu không có niềm đam mê đối với lĩnh vực của mình, bạn sẽ khó có thể trở thành “con cưng” của giới truyền thông. Trump đã nhắc đi nhắc lại rằng chìa khóa để thành công trong kinh doanh là làm những gì bạn muốn. Những người muốn tham gia vào lĩnh vực bất động sản chỉ vì thấy Donald Trump kiếm được rất nhiều tiền từ đó có lẽ đã không nghe được thông điệp này của ông. Ông từng nói: “Mấu chốt chính là ở niềm đam mê. Nếu thật sự yêu thích công việc mà mình đang làm, bạn sẽ thành công. Còn nếu không hứng thú với nó, thì bạn sẽ chẳng thể làm gì được”.

3. Thể hiện sự hào hứng

Trump đã rất đúng khi nói rằng nếu không có đam mê, bạn sẽ không có động lực và nếu không có động lực, bạn sẽ chẳng có gì cả. Đam mê liên quan chặt chẽ đến động lực. Khi Trump thực hiện một cuộc phỏng vấn, ông thường ngả người về phía trước, tích cực giao tiếp bằng ánh mắt và sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách sinh động và tự nhiên. Điều đó thể hiện rằng ông đang rất hứng thú và tràn đầy nhiệt huyết.

4. Kể chuyện

Trump là một người kể chuyện tài ba. Hầu như trong các cuộc đối thoại, ông thường dẫn ra những tình huống mà chính mình đã trải nghiệm về những buổi đàm phán hay về những giao dịch được mất trong kinh doanh. Ông luôn tìm cách gắn những câu chuyện đó với chủ đề của cuộc phỏng vấn hay bài diễn thuyết ấy. Và vì các nhà khoa học đã nói rằng não của chúng ta xử lý những câu chuyện nhanh hơn nhiều so với các khái niệm trừu tượng, thế nên hãy kể chuyện thật nhiều.

5. Luôn sẵn sàng tham gia và nêu ra quan điểm riêng

Thời gian gần đây, người ta cảm thấy như Trump xuất hiện ở khắp mọi nơi. Nhưng thật ra mỗi tuần, ông và các nhân viên nhận được hàng trăm lời mời và số lần họ từ chối còn nhiều hơn cả số lần đồng ý. Phần lớn các nhà lãnh đạo và các chuyên gia kinh tế không được mời nhiều như thế nên họ thường chấp nhận hết. Trump làm việc suốt ngày, thậm chí cả trong khi chơi golf, điều đó có nghĩa ông luôn luôn sẵn sàng thực hiện một cuộc phỏng vấn vì lúc nào ông cũng cần quảng bá cho thương hiệu của mình. Chắc hẳn không ít lần bạn đã nghe thấy câu trả lời như thế này khi đang cố sắp xếp một cuộc một cuộc gặp mặt: “Tôi đang rất bận. Chúng ta có thể lùi nó sang tuần sau không?”. Thế nhưng chúng ta không thể hoãn tới tuần sau được, vì khi hãng truyền thông gọi nghĩa là họ cần phỏng vấn ngay. Do vậy, những người đáp lại yêu cầu trên một cách nhanh chóng sẽ liên tục được mời tham gia phỏng vấn những lần sau.
Cùng với việc luôn luôn sẵn sàng, việc nêu ra quan điểm riêng cũng rất quan trọng. Donald Trump có thể xuất hiện chỉ để quảng bá cho một cuốn sách, một sản phẩm mới, một khách sạn, hoặc chương trình truyền hình, nhưng ông luôn sẵn lòng trả lời câu hỏi về bất cứ điều gì – từ Trung Quốc đến Charlie Sheen. Vì vậy, một khi đã là chuyên gia, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc phải tiếp nhận những câu hỏi thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Những người phát ngôn giỏi là những người biết lái chủ đề sang thương hiệu hoặc sản phẩm của họ, nhưng vẫn luôn sẵn sàng bàn luận về những vấn đề khác.


Sách DOANH TRÍ's Blog
(Theo Forbes/Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét